backtop

Marketing 4C - Chiến lược tiếp thị dưới góc nhìn của khách hàng

Nếu như trước đây, 4P được coi là chiến lược tiếp thị chủ chốt trong các doanh nghiệp thì hiện nay quan điểm Marketing 4C đang dần cho thấy vai trò quan trọng không kém phần. Vậy Marketing 4C là gì? Và nó có những tác động như thế nào đến chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp? Cùng PharMarketing tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Marketing 4C là gì?

Marketing 4C được Nhà kinh tế học nổi tiếng Robert Lauterborn phát triển vào năm 1990. Mô hình được coi là phiên bản nâng cấp cho Marketing Mix 4P truyền thống với các yếu tố được khai thác dưới quan điểm của khách hàng thay vì những nhận định chủ quan từ phía doanh nghiệp.

Marketing 4C được coi là phiên bản nâng cấp của Marketing Mix 4P
Marketing 4C được coi là phiên bản nâng cấp của Marketing Mix 4P

Vì vậy, 4C mang tới một góc nhìn hiện đại, giúp doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng, từ đó dễ dàng chiếm trọn trái tim khách hàng. Cụ thể Marketing 4C sẽ được triển khai dựa trên 4 nhân tố chính: Customer Value, Cost, Convenience và Communication.

Trong bối cảnh thị trường với vô số sản phẩm, thương hiệu khác nhau, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn và dần trở nên nhạy cảm hơn trước những yếu tố như giá cả, sự thuận tiện, dịch vụ,.... Những chiến lược tiếp thị truyền thống chỉ tập trung vào góc nhìn của doanh nghiệp sẽ khó lòng giúp bạn chinh phục khách hàng mục tiêu. Thay vào đó, Marketing 4C trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp đặt mình vào vị trí của khách hàng, thấu hiểu khách hàng và đảm bảo cân bằng lợi ích của hai bên, từ đó tạo nên những chiến dịch Marketing thu hút khách hàng hiệu quả. 

Ngoài ra, chiến lược Marketing 4C thường được sử dụng để tập trung vào một vùng thị trường nhất định, nhằm khai thác chính xác nhất những nhu cầu của người tiêu dùng tại thị trường đó và đưa ra những chiến lược tiếp thị phù hợp nhất. 

Mô hình 4C trong Marketing

Marketing 4C bao gồm 4 khía cạnh: Customer Value/Solution (Giá trị khách hàng nhận được) – Customer Cost (Chi phí khách hàng bỏ ra khi mua hàng) – Convenience (Sự thuận tiện trong quá trình mua hàng) và Communication (Tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp).

Mô hình Marketing 4C được hình thành từ 4 nhân tố chính
Mô hình Marketing 4C được hình thành từ 4 nhân tố chính

Customer Value/Solution

Yếu tố C đầu tiên trong Marketing 4C được hiểu là những giá trị hay giải pháp mà khách hàng nhận được khi mua sản phẩm. Chữ C này được phát triển dựa trên nhân tố Product trong Marketing Mix 4P. Để đảm bảo được nhân tố này, sản phẩm của doanh nghiệp cần phải đáp ứng và giải quyết được những nhu cầu cụ thể nào đó của khách hàng mục tiêu.

Nhờ đó, khía cạnh này giúp doanh nghiệp khai thác cụ thể các vấn đề của người tiêu dùng. Từ đó, việc phát triển và cải tiến sản phẩm được tiến hành dựa trên những nhu cầu và mong muốn đích thực của người tiêu dùng, nhằm đáp ứng tốt nhất những nhu cầu đó.

Cost

Cost được hiểu là những chi phí mà người mua cần bỏ ra để có thể sở hữu được sản phẩm. Cost được gắn với nhân tố P – Price (giá cả của sản phẩm) giúp doanh nghiệp cân bằng giữa giá bán sản phẩm và mức chi phí mà người mua bỏ ra. 

Cost không chỉ bao gồm toàn phí mà khách hàng cần trả khi mua sản phẩm của bạn, nó còn bao gồm các chi phí mà họ cần bỏ ra để có thể mua và sử dụng sản phẩm đó như: Phí vận hành, vận chuyển, bảo dưỡng... Tổng chi phí này phải khiến khách hàng cảm thấy tương xứng với những giá trị mà sản phẩm của bạn có thể đem lại cho họ.

Một số khoản chi phí mà doanh nghiệp cần cân nhắc khi xem xét yếu tố Cost trong Marketing 4C:

  • Giá sản phẩm – khoản tiền mà khách hàng sẵn sàng trả để mua sản phẩm
  • Các chi phí bổ sung – Khoản tiền phát sinh khi mua sản phẩm: Phí vận chuyển, thuế, phí bảo hành,....
  • Chi phí cơ hội - Những giá trị mà người tiêu dùng đã từ bỏ để có thể mua được sản phẩm của bạn

Convenience

Chữ C thứ ba trong mô hình Marketing 4C chính là sự thuận tiện cho khách hàng khi mua sản phẩm của bạn. Yếu tố này được phát triển dựa trên chữ P - Place trong Marketing mix 4P. Tuy nhiên, quan điểm 4C đòi hỏi doanh nghiệp khai thác sâu hơn dưới góc nhìn của người tiêu dùng, sự thuận tiện không chỉ dừng lại ở vấn đề phân phối mà còn bao quát toàn bộ quá trình mua hàng. 

Đặc biệt, trong xu hướng chuyển đổi số như hiện nay, doanh nghiệp cần nhanh chóng ứng dụng sức mạnh công nghệ vào trong quá trình mua bán hàng hóa nhằm tối ưu hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Một số công cụ giúp bạn mang lại sự thuận tiện cho người mua như: Thương mại điện tử, thẻ tín dụng, ví điện tử,... 

Cùng với đó là tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối ở những khu vực thuận tiện cho khách hàng như: Trung tâm thương mại, Khu vực gần cây ATM, gần khu dân cư, mặt đường lớn,...

Để có thể đáp ứng tốt nhất yếu tố Convenience, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích hành vi và thói quen mua sắm của khách hàng. Từ đó nắm bắt được rằng họ sẽ mua sắm ở đâu? Kênh mua sắm nào được khách hàng của bạn ưa chuộng nhất?... Dựa trên căn cứ này, doanh nghiệp cần tiến hành thiết kế các kênh phân phối và các công cụ giúp hỗ trợ tốt nhất hành trình mua hàng của người tiêu dùng. 

Communication

Kết hợp cùng với yếu tố Promotion trong Marketing 4P, Communication trong Marketing 4C được hiểu là quá trình giao tiếp, tương tác và xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Nếu như Promotion tập trung vào các công cụ nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm mang tính tương tác một chiều nhiều hơn. Thì với khía cạnh Communication, doanh nghiệp cần lắng nghe khách hàng, tăng cường các tương tác hai chiều, xây dựng mối quan hệ bền chặt, lâu dài với khách hàng.

Ứng dụng mô hình 4C trong Marketing

Với Marketing 4C, khách hàng trở thành trọng tâm trong mọi chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Mọi hoạt động đều được xem xét và thực hiện giữa trên những quan điểm của người tiêu dùng, từ đó giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất nhu cầu và mong muốn của họ.

 Marketing 4C giúp doanh nghiệp định hướng các chiến lược nhắm đúng khách hàng mục tiêu
 Marketing 4C giúp doanh nghiệp định hướng các chiến lược nhắm đúng khách hàng mục tiêu

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn trong quá trình lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Các hình thức Marketing truyền thống khó lòng giúp doanh nghiệp dành được cảm tình của người tiêu dùng. Khi đó, Marketing 4C sẽ trở thành công cụ quan trọng trong giúp định hướng các chiến lược, mục tiêu Marketing của bạn hướng đúng đến khách hàng.

Ngày nay, quan điểm 4C được ứng dụng rộng rãi với nhiều vai trò khác nhau. Không chỉ là lập kế hoạch, đánh giá chiến lược,... 4C còn giúp doanh nghiệp tối ưu hoá các hoạt động tiếp thị, phân tích tình hình thực tại của doanh nghiệp, xác định vị thế thương hiệu trong mắt khách hàng,...

KẾT LUẬN

Marketing 4C đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh thị trường cạnh tranh đông đúc như hiện nay. Cùng với mô hình 4P truyền thống, Marketing 4C trở thành công cụ không thể thiếu giúp bạn tạo nên những chiến lược tiếp thị hiệu quả. Với những nội dung từ PharMarketing, hi vọng rằng bạn đã nắm được những kiến thức quan trọng nhất về mô hình tiếp thị 4C và có được những kế hoạch Marketing thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn