backtop

Local marketing là gì? Top 5 bí quyết giúp local marketing thành công

Local marketing là giải pháp thông minh cho những doanh nghiệp mong muốn phát triển trong các thị trường địa phương thay vì thị trường chung. Trên thực tế, loại hình tiếp thị này không còn quá xa lạ trong lĩnh vực marketing khi nó mang lại nhiều tiềm năng phát triển kinh tế khu vực. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết hơn về “local marketing là gì” cũng như cách triển khai hiệu quả nhất.

Local marketing là gì?

Tiếp thị địa phương (local marketing) là phương thức truyền thông nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu tại một địa phương cụ thể. Các hoạt động tiếp thị địa phương thường được triển khai như gửi thư cho khách hàng, tổ chức, đồng hành các sự kiện chung trong địa phương hoặc dán các thông báo trên bảng tin. Điều này không chỉ giúp thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của một khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Thông thường, hình thức tiếp thị này sẽ phù hợp nhất với các sản phẩm, dịch vụ mang đậm đặc trưng vùng miền. 

Local marketing thường nhắm đến nhóm khách hàng cụ thể thay vì đại đa số
Local marketing thường nhắm đến nhóm khách hàng cụ thể thay vì đại đa số

Sở dĩ ngày càng có nhiều thương hiệu mở rộng chiến lược local marketing là vì những số liệu nghiên cứu khả quan của Search Engine Land: Báo cáo cho biết người dùng có xu hướng tìm kiếm trực tuyến các sản phẩm ở gần mình rồi sau đó mới quyết định mua hàng. Có 50% người tiêu dùng ra cửa hàng trong vòng 24h kể từ lúc hoàn tất tìm kiếm thông tin và 60% sử dụng các tin tức họ nhìn thấy trên quảng cáo online tại khu vực và website của thương hiệu.

Doanh nghiệp nào cần sử dụng local marketing 

Local marketing thường được sử dụng rộng rãi tại các nhà cung cấp, doanh nghiệp vừa và nhỏ có chi nhánh hoặc cửa hàng tại một khu vực cụ thể. Ngoài ra, phương pháp tiếp thị này cũng phù hợp cho các mô hình kinh doanh nhượng quyền, bên cạnh việc truyền thông đại trà, họ có thể tận dụng để quảng bá cho các địa điểm riêng lẻ khác. 

Marketing địa phương cần những yếu tố gì? 

Việc xây dựng local marketing chỉ đạt hiệu quả cao nhất khi doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chí như sau:

Giao tiếp với khách hàng 

Không chỉ tiếp thị địa phương mà bất kỳ loại hình marketing nào cần có sự trao đổi, tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Điều này không chỉ giúp hai bên thấu hiểu hơn về nhau mà còn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, tích cực. Do đó, các công ty cần tối ưu hóa những phương thức liên hệ nhanh chóng như như cập nhật các chính sách pháp lý trên website, mạng xã hội, có văn bản hướng dẫn một số vấn đề thường gặp, kết hợp các phần mềm có tính năng trả lời tự động tin nhắn, bình luận, v.v.

SEO local

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm địa phương là giải pháp quan trọng giúp local marketing đạt hiệu quả tốt hơn. Nhờ kết hợp với công cụ Maps mà khi người dùng tìm kiếm từ khóa nó sẽ trae về các kết quả có liên quan đến khu vực của họ. Điều này sẽ giúp khoanh vùng và tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cho các doanh nghiệp trong địa phương

Độ nhận diện thương hiệu

Mục tiêu cốt lõi của local marketing là nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường và tâm trí người dùng. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần biết sản phẩm, dịch vụ của mình có thị phần chính ở đâu? Khách hàng tiềm năng là ai? Sau đó triển khai những kế hoạch truyền thông truyền tải những thông điệp, giá trị mà doanh nghiệp mong muốn đến với người tiêu dùng. Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng đồng nhất các yếu tố trong bộ nhận diện như logo, tên thương hiệu, câu chuyện, màu sắc, v.v.

Top 5 yếu tố quan trọng giúp chiến dịch marketing local thành công
Top 5 yếu tố quan trọng giúp chiến dịch marketing local thành công

Kế hoạch phát triển của địa phương

Đây không phải là yếu tố có thể nhìn thấy ngay trước mắt mà chỉ có thể thông qua việc nghiên cứu, phân tích để dự đoán sự phát triển của khu vực ở tương lai. Việc dự đoán chính xác sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong việc chuẩn bị các phương án marketing để đón đầu xu hướng. 

Sử dụng mạng xã hội 

Theo báo cáo từ Statista, Việt Nam xếp thứ 12 trong các quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng người sử dụng mạng xã hội nhiều nhất trong giai đoạn 2021-2026. Điều này cho thấy các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter là cơ hội tiềm năng giúp doanh nghiệp tiếp cận đông đảo khách hàng và khai thác tối đa nhiều lợi ích khác.

Mục tiêu khi thực hiện local marketing 

Vai trò của local marketing là mang đến sự cạnh tranh và phát triển kinh tế, xã hội cho nhiều khu vực địa phương. Do đó, các chiến lược sẽ thiết lập các hoạt động cụ thể để hướng đến 4 mục tiêu chính sau: 

Thu hút nhà đầu tư, doanh nghiệp 

Yếu tố này không chỉ giúp các khu vực phát triển thêm về nền kinh tế mà còn tạo ra nhiều công việc, giải quyết các vấn nạn thất nghiệp cho người dân địa phương. Tuy nhiên, các nhà đầu tư ngày nay rất chú trọng và tìm hiểu kỹ lưỡng mọi khía cạnh trước khi ra quyết định đầu tư.

Thu hút du lịch 

Với các địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh có thể tận dụng tốt lợi thế này để mở rộng du lịch, thu hút nhiều du khách viếng thăm. Khi người dân dành nhiều sự quan tâm và có nhu cầu du lịch cao sẽ càng khiến các hoạt động đầu tư du lịch phát triển, gia tăng kinh tế cho khu vực. 

Xuất khẩu hàng hóa

Local marketing hiệu quả là bàn đạp thúc đẩy cho quá trình xuất khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng hơn. Khi địa phương trở nên nổi tiếng, được nhiều người biết đến sẽ góp phần tạo ra hiệu ứng lan truyền giúp sản phẩm của các khu vực này xuất khẩu sang các thị trường khác được đón nhận rộng rãi.

Thu hút lao động 

Sự chênh lệch về mật độ dân số hoặc nguồn lực lao động là vấn đề đau đầu của nhiều địa phương. Thông thường, mọi người sẽ đổ về các thành phố, khu vực có nền kinh tế phát triển để làm việc, sinh sống. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhiều địa phương dù có nguồn công việc lớn nhưng thiếu đi nguồn lao động chất lượng. Vì vậy, việc tập trung cân bằng, phát triển kinh tế khu vực là cách tốt nhất để thu hút và giữ chân người lao động.

Mục tiêu hàng đầu của local marketing là thu hút nhiều nhà đầu tư để phát triển kinh tế khu vực
Mục tiêu hàng đầu của local marketing là thu hút nhiều nhà đầu tư để phát triển kinh tế khu vực

Cách thực hiện local marketing

Tương tự với các hình thức marketing khác, tiếp thị địa phương cũng phải thực hiện theo đúng quy trình và lưu ý những vấn đề quan trọng sau để đạt được hiệu quả cao:

Xác định chính xác kênh truyền thông 

Việc lựa chọn đúng các công cụ tiếp thị giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả nhất. Điều này còn tiết kiệm được nhiều chi phí marketing, thời gian, công sức cho doanh nghiệp. Ví dụ nếu khách hàng mục tiêu của bạn dành nhiều thời gian để truy cập mạng xã hội thì bạn phải triển khai các kế hoạch truyền thông trên nền tảng này thay cho các phương thức khác. 

Sáng tạo nội dung chuyên nghiệp 

Từ những bài viết, thông điệp thương hiệu xây dựng, chia sẻ cũng là yếu tố quan trọng để người dùng đánh giá sự uy tín, chuyên nghiệp. Khi khách hàng đã không có ấn tượng tốt hoặc không nhận được giá trị từ bạn thì chắc chắn sẽ không thể chuyển đổi họ thành công. Thậm chí, người tiêu dùng còn lan truyền những tin tức tiêu cực với người khác, làm giảm hình ảnh doanh nghiệp.

Tăng cường sự kết nối với khách hàng 

Khi khách hàng dành một sự tương tác như bình luận, nhắn tin trên các phương tiện truyền thông chứng tỏ họ đã có nhận thức và quan tâm nhất định đến bạn. Điều cần làm tiếp theo của thương hiệu là nhanh chóng phản hồi, giải quyết các vấn đề của họ một cách tích cực nhất. Thông qua quá trình giao tiếp, trao đổi này sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng và thúc đẩy họ trở thành khách hàng thực thụ của doanh nghiệp. 

Kết luận

Như vậy Pharmarketing đã gửi đến bạn những thông tin mới nhất về “local marketing là gì” cũng như cách triển khai chi tiết. Với những thành tựu và giá trị to lớn mà tiếp thị địa phương đã và đang mang lại chắc chắn sẽ giúp chúng ngày càng được biết đến rộng rãi hơn. Hẹn gặp lại bạn ở các bài viết chia sẻ hữu ích khác từ Pharmarketing nhé!

Xem thêm: Phương tiện truyền thông là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn