backtop

Local Brand là gì? 3 Chiến lược phát triển của các Local Brand Việt Nam

Theo số liệu từ trang Keywordtool.io, có 517000 lượt tìm kiếm về thuật ngữ Local Brand chỉ riêng trong giai đoạn 6 tháng đầu 2021. Vậy Local Brand là gì? Và đâu là cách thức phát triển Local Brand hiệu quả nhất? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé!

Local Brand là gì?

Local Brand là cụm từ tiếng anh nhằm chỉ những thương hiệu nội địa. Những Local Brand này thường quảng bá và nhắm mục tiêu sản phẩm/dịch vụ của mình đến một số lượng khách hàng hạn chế dựa trên vị trí địa lý của họ.

Local Brand là gì?
Local Brand là gì?

Ở Việt Nam hiện nay, thuật ngữ “Local Brand” được biết đến nhiều hơn trong lĩnh vực thời trang hay còn được gọi là các thương hiệu thời trang nội địa. Những đơn vị này sẽ tự sáng tạo và thiết kế sản phẩm của mình rồi phân phối, khác hoàn toàn với các shop/cửa hàng thời trang chỉ dừng lại ở việc phân phối sản phẩm đến từ những thương hiệu khác.

Local Brand đang trở thành một xu hướng phát triển cho những đơn vị kinh doanh khởi nghiệp. Một số thương hiệu thời trang địa phương nổi tiếng ở Việt Nam hiện nay có thể kể đến 5theway, Playdirty, Bloomode, Clownz,… Bên cạnh đó, Local Brand cũng đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong một số ngày nghề khác như: Mỹ phẩm, Chăm sóc sức khỏe,...

Local Brand Ở Việt Nam hình thành như thế nào?

Mặc dù nhận được sự ủng hộ của của người tiêu dùng trong nước với xu hướng Người Việt dùng hàng Việt, nhưng các Local Brand tại Việt Nam đã phải trải qua không ít khó khăn trong quá trình hình thành và phát triển.

Khái niệm về Local Brand xuất hiện tại Việt Nam khoảng 10 năm về trước nhưng vô cùng khan hiếm thông tin, lúc bấy giờ hầu hết mọi người đều chưa hiểu về khái niệm này. Khách hàng e ngại về giá thành, mẫu mã và chất lượng sản phẩm hiện thực của những thương hiệu Local này, họ thường dành sự tin tưởng cho những thương hiệu lớn từ nước ngoài nhiều hơn.

Tuy nhiên trong giai đoạn 2016 - 2018, một trào lưu đã thổi phồng và thu hút sự chú ý của người dùng vào các thương hiệu Local Brand này. Giới trẻ bắt đầu quan tâm đến câu chuyện thể hiện cái tôi, đi tìm bản ngã và khẳng định bản thân nhiều hơn. Họ lựa chọn Local Brand như một minh chứng để thể hiện cá tính. Trong đó những brand được giới trẻ Việt quan tâm nhiều nhất hiện nay phải kể đến như: Grimm DC, Mikenco, 5theway, Bloomode, Hades studio, ... 

Chiến lược phát triển từ Local Brand Việt Nam

Dưới đây là 3 chiến lược phát triển thương hiệu được sử dụng để tạo nên sức hút “Nóng hổi” mà các Local Brand Việt Nam đã áp dụng:

Hướng vào những gì mà giới trẻ đang cần

Giới trẻ Việt Nam ngày càng có xu hướng thể hiện cá tính bản thân thông qua những yếu tố như: Gout thời trang, lối sống, phong cách,... Nắm được insight quan trọng này của khách hàng, nhiều doanh nghiệp Việt đã xây dựng sản phẩm dựa trên xu hướng giới trẻ đang tìm kiếm hiện nay. Gần đây nhất có thể kể đến sự lên ngôi của phong cách thời trang đường phố. Những trang phục được thiết kế theo xu hướng này đều được tính toán, tạo nên điểm khác lạ, độc đáo và thể hiện cá tính mạnh mẽ của người mặc. Hay xu hướng thuần chay đã được phát triển từ trong ẩm thực cho tới các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm,... Điển hình như sự phát triển của Cocoon - Thương hiệu mỹ phẩm 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam đang nhận được những phản hồi rất tích cực trên thị trường. 

Theo một cuộc điều tra khảo sát của BrandsVietnam, chỉ có khoảng 5% mọi người đang sử dụng sản phẩm có thương hiệu “Made in Vietnam”. Cũng chính trăn trở này đã tạo động lực cho các nhà thiết kế Việt Nam thành lập nên các Local Brand ngày càng nhiều hơn. Được mặc những trang phục theo trend nhưng lại xuất xứ từ Việt Nam với mức giá tốt hơn rất nhiều so với các thương hiệu quốc tế làm cho giới trẻ vô cùng thích thú.

Tối ưu Original Content 

Sức mạnh của Content chưa bao giờ giảm với sự phát triển của một doanh nghiệp. Để có thể cạnh tranh được với những thương hiệu khác, các thương hiệu local chọn cho mình lối đi riêng là sử dụng sức mạnh của Original Content.

Những nội dung giới thiệu sản phẩm được các doanh nghiệp đầu tư cả thời gian và tiền bạc để sáng tạo nó độc đáo nhằm tạo ấn tượng mạnh với khách hàng. Theo Việt Phạm – founder Thương hiệu thời trang The Collectors: “Làm local brand là không dễ dãi, sản phẩm của mình phải được đầu tư tốt nhất có thể. Mình làm trước tiên bởi cái đam mê của bản thân. Có nghĩa là nó phải “đã” bản thân mình trước, chứ không muốn vì chạy theo doanh số mà bỏ quên chất lượng!”. The Collectors muốn mang sản phẩm với original content tốt và chất lượng nhất cho khách hàng, đó cũng là nền tảng để chúng ta đưa sản phẩm chất lượng của chính mình ra quốc tế.


Hướng phát triển Marketing của hầu hết các thương hiệu Local Brand tại Việt Nam là tập trung xây dựng Original Content ( Nội dung sáng tạo mang đậm nét riêng) cũng như các sản phẩm chất lượng. Đây cũng là 2 tiêu chí được người tiêu dùng Việt rất coi trọng trong quá trình tìm mua một sản phẩm nào đó.

Hình ảnh làm chuyên nghiệp không kém gì các thương hiệu nổi tiếng

Một trong những điểm giúp các Local Brand Việt Nam được đánh giá cao là họ sở hữu các hình ảnh thương hiệu bắt mắt được đầu tư quy mô, thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy nhìn vào những Social Post mà các hãng thời trang nội địa đăng lên, hay thậm chí những Event và cả những lần mở bán limited product. Đầu tư về mặt hình ảnh thật sự khiến giới thời trang phải trầm trồ, “mắt chữ A mồm chữ O” vì hình ảnh quá xuất sắc.

Ra đời từ những năm 80, 90, Local Brand Biti’s tưởng chừng như đã bị quên lãng sau khi bị “đánh bay” bởi cuộc xâm lược của các thương hiệu giày lớn đình đám trên thế giới. Thế nhưng thương hiệu này đã có một cú lộn ngược dòng để quay lại thị trường không thể thành công hơn. Họ thành phát triển các chuỗi video Marketing với nội dung được đầu đầu tư một cách bài bản, đánh trúng tâm lý khách hàng Việt. Điểm hình như chuỗi TVC “Đi để trở về” đã chinh phục trọn vẹn trái tim của người xem với thông điệp đầy ý nghĩa, mang dòng sản phẩm Biti’s Hunter đến gần hơn với khách hàng.

Local Brand Marketing như thế nào?

Các đơn vị Local Brand sử dụng đa dạng các kênh Marketing khác nhau để bao phủ được toàn bộ khách hàng. Nhìn chung những doanh nghiệp này chọn mạng xã hội và các trang thương mại điện tử để mang sản phẩm của mình đến gần người tiêu dùng hơn.

Mạng xã hội và Thương mại điện tử:

Trung bình một cá nhân sử dụng 4 giờ/ 1 ngày để lướt mạng xã hội. Nắm bắt được xu hướng này của khách hàng, phần lớn các Local Brand đều sử dụng mạng xã hội như một kênh quan trọng để thúc đẩy bán hàng. Kênh Social được sử dụng phổ biến  như Instagram, Tiktok và Facebook để hoạt động. Bên cạnh đó là các sàn thương Mại điện tử như Shopee, TIki, Lazada….

Local Brand Marketing như thế nào?
Local Brand Marketing như thế nào?

Dưới đây là một số ưu điểm vượt trội của các nền tảng giúp bạn lựa chọn kênh phát triển Marketing phù hợp như:

  • Tiktok : Rất nhiều các video review về local brand
  • Instagram : Thế mạnh về hình ảnh
  • Youtube: Các bài review của các Influencer ( phần lớn là PR )
  • Shopee / Tiki / Lazada: Những sàn thương mại điện tử giúp thương hiệu tiếp cận lượng lớn khách hàng.
  • Facebook: Với lượng người dùng cực lớn, Facebook không chỉ giúp doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng mà còn hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo rất hiệu quả.

Local Brand thời trang Việt Nam: Thị trường đầy tiềm năng

Nhìn lại khoảng thời gian 5 – 10 năm trước, giới trẻ Việt dường như chỉ biết đến các sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc, hiếm hoi gia đình khá giả hơn có đủ kinh tế để chi trả cho những item đắt đỏ đến từ các thương hiệu quốc tế.

Lúc bấy giờ khách hàng không có quá nhiều sự lựa chọn. Chất lượng sản phẩm may mặc kém và những thiết kế, mẫu mã lúc bấy giờ còn nghèo nàn, không quá độc đáo và mới mẻ. Tuy nhiên, với tinh thần không ngừng học hỏi cùng với xu hướng hội nhập văn hóa nhanh và niềm đam mê dành cho văn hoá đường phố, không ít Local Brand Vietnam trẻ hiện đang dần khẳng định mình và dần bài trừ các mặt hàng nhái từ Trung Quốc lại phía sau.

Nếu các Local Brand Việt Nam còn chật vật ở những thời điểm trước thì hiện nay cả trong và ngoài nước đã có cái nhìn khác rất nhiều về các thương hiệu thời trang Việt Nam. Những xu hướng mới được các nhà thiết kế cập nhập liên tục và đôi khi chính họ là người đã sáng tạo nên những trào lưu mới. Đây cũng chính là điểm phát triển vượt bậc được giới thời trang nhìn nhận và đánh giá.

Những thương hiệu Local Brand nổi tiếng của Việt Nam có thể kể đến như Dirty Coin, Hanoi Riot, All About Him, SSStutter… đủ để thấy hiện nay sức mạnh của các thương hiệu thời trang Việt Nam đã bùng nổ như thế nào. 

Top 3 Local brand Việt Nam được giới trẻ săn đón

Dưới đây PharMarketing xin chia sẻ đến bạn đọc những local brand Việt Nam được nhiều người yêu thích đặc biệt là giới trẻ:

Biti’s

Tại Việt Nam, Biti’s đã trở thành một thương hiệu đầy thân thuộc với Slogan nổi tiếng một thời - “nâng niu bàn chân Việt”. Sản phẩm có chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. 

  • Website: bitis.com.vn
  • Fanpage: Biti’s
  • Giá: Từ 50.000VNĐ trở lên

TEEHOLIC

Đối với những ai yêu thích áo thu, chắc hẳn Teeholic đã trở thành một cái tên rất quen thuộc. Với định hướng “cảm nhận của người dùng quan trọng hơn thương hiệu”, Teeholic cam kết mang tới những sản phẩm chất lượng, thú vị. Với những mẫu áo thu đa dạng, từ Unisex đến Graphic Tee đa phong cách cùng các items in hình độc đáo, Teeholic là một trong những lựa chọn hàng đầu của giới trẻ hiện nay.

  • Website: Teeholic.vn
  • Fanpage: Áo thun Teeholic
  • Giá: tùy vào từng nhóm khách hàng là trẻ em hay nam, nữ mà giá có thể từ 150.000VNĐ đến vài triệu.

DIRTY COINS

Với gần 15 chi nhánh trên cả nước, Dirty Coins đang là một trong những thương hiệu thời trang local đình đám nhất hiện nay. Thành lập từ năm 2017, thương hiệu non trẻ ngày nào giờ đây đã có được một vị thế vững chắc trên thị trường thời trang Việt.

Hiện tại, Dirty Coins đang tập trung hướng tới 4 thị trường trọng điểm trong ngành thời trang tại Việt Nam: Sài Gòn, Hà Nội, Biên Hòa và Cần Thơ. 

Dirty Coins cung cấp các sản phẩm thời trang với đa dạng loại hình như: Sweater, Pant, Short, Jean, T-Shirt, Polo, Jacket, Hoodie, Accessories (wallets, caps/hats), bag,...

KẾT LUẬN

Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về khái niệm Local Brand là gì? và những chiến dịch giúp các Local Brand Việt Nam thành công. Cùng chờ đón trong tương lai, những cái tên Local Brand sẽ bùng nổ tại Việt Nam sánh ngang với các thương hiệu thời trang thương mại khác nhé!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn