backtop

Influencer là gì? Bạn đã nắm được kiến thức cơ bản về Influencer Marketing chưa?

Sở hữu lượng nguời follow (theo dõi) cao, Influencer có khả năng chia sẻ và lan truyền thông tin mạnh mẽ đến đông đảo công chúng. Dựa vào mức độ ảnh hưởng của những người này, các doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược vô cùng khéo léo thông qua việc thuê Influencers quảng cáo trực tiếp hay gián tiếp cho sản phẩm, dịch vụ của mình, từ đó tăng hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo. Vậy Influencer là gì hãy tìm hiểu cùng PharMarketing ngay trong bài viết này nhé!

Influencer là gì? 

Influencer (dịch theo tiếng Anh có nghĩa người có tầm ảnh hưởng), họ có độ phủ sóng rộng khắp toàn cầu qua Internet, bất kể mọi giới hạn, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. Influencer đa dạng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề và có ở mọi độ tuổi, họ có thể là ngôi sao, Hot Instagrammer, Beauty Blogger, Vlogger,.... Những người này có lượng người theo dõi lớn và thường hoạt động nhiều trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter,... Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý tới thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Influencer là những người kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng

Influencer là những người kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng 

Influencer marketing là gì? Influencer trong Marketing quan trọng như thế nào

Với sức ảnh hưởng ngày càng mạnh mẽ của người nổi tiếng, Influencer Marketing ngày càng cho thấy vai trò quan trọng trong các chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp.

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc lựa chọn sử dụng những người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn  trả chi phí cho người ảnh hưởng để lan tỏa thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Đây là một cách để tác động đến nhóm đối tượng độc giả cụ thể, những người luôn quan tâm đến trạng thái, bài viết của Influencer, mà không cảm thấy khó chịu.

Influencer đang có những tác động mạnh mẽ đến tâm lý người tiêu dùng

Influencer đang có những tác động mạnh mẽ đến tâm lý người tiêu dùng

Trong thời gian gần đây, xu hướng Influencer Marketing tại Việt Nam ngày càng được ưa chuộng sử dụng nhiều hơn,  các doanh nghiệp tập trung hợp tác cùng  những cá nhân, cộng đồng có sức lan tỏa để gia tăng hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo của họ. 

Influencer trong Marketing quan trọng như thế nào? 

Những chương trình Influencer Marketing hiện nay  mang đến rất nhiều cơ hội phát triển hấp dẫn. Việc phát triển mạng lưới Influencers không những giúp cho bạn tiếp cận khách hàng dễ dàng mà còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.

Phân biệt giữa Influencer và KOL

Có khá  nhiều lầm tưởng rằng Influencer và KOL là giống nhau với những vai trò tương tự nhau, tuy nhiên trên thực tế thì cả KOL và Influencer đều có những sự khác biệt nhất định.

KOL và Influencer là hai khái niệm khác biệt

KOL và Influencer là hai khái niệm khác biệt

  KOL

Influencer

Họ là ai?

KOL thường hoạt động trên các phương tiện xã hội truyền thông, KOL là những người báo chí luôn quan tâm khi muốn thu hút sự chú ý về một số vấn đề trong xã hội ở hiện tại.

Influencer là những người tạo nên sự ảnh hưởng trên mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram...bất kỳ người dùng Online nào đều có khả năng trở thành Influencer. Tùy vào lĩnh vực mà họ hoạt động,mục đích hướng đến sẽ có mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau.

Độ phủ của KOL và Influencer

Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong khu vực cụ thể. Có thể là một thị trấn nhỏ, trong thành phố, một vùng nào đó  hoặc thậm chí cả  quốc gia.

Trong thế giới mở như hiện nay với kết nối Internet 24/7, khi trở thành Influencer, bạn có thể có người hâm mộ trên toàn cầu. Nếu các nội dung của bạn tạo ra khiến người xem hứng thú, cảm thấy ý nghĩa hoặc mang đến ý nghĩa, mục đích nào đó, bạn sẽ được nhiều người chú ý và theo dõi.

Lượng người theo dõi

KOL thường là những Marco hoặc Mega – Influencers nếu họ sử dụng mạng xã hội (Khoảng 100,000 – 1M người theo dõi)

Hầu hết các Influencers là Marco – Influencer, nhưng Nano – Micro Influencer đang dần phổ biến (Khoảng 0 – 100,000 người theo dõi)

 

Khả năng tương tác

Những bài đăng của KOL trông giống như quảng cáo, dẫn đến việc lượng tương tác rất kém giữ KOL với khán giả

Influencer thì ngược lại, thông thường những tài khoản của họ có lượt tương tác tốt vì họ thường chia sẻ khoảnh khắc thường nhật của họ

Quỹ thời gian

KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào lĩnh vực chuyên môn đặc thù hoặc duy trì công việc riêng của mình. Họ dành thời gian cho mạng xã hội khi rảnh rỗi chứ không hoàn toàn dành cả ngày để sáng tạo nội dung bài đăng giống Influencer.

Hầu hết Influencer làm việc trên các mạng xã hội, viết blog, Youtube, livestream, Facebook. Họ dành phần lớn thời gian đầu tư video hoặc hình ảnh để truyền tải thông điệp đến với người hâm mộ.

 

Các nhóm Influencer phổ biến 

Khi Influencer Marketing ngày càng phổ biến thì việc phân loại Influencer là điều cần thiết để chọn được những gương mặt phù hợp với chiến dịch hoặc mục tiêu doanh nghiệp hướng đến. Vậy Influencer sẽ được phân chia thành những nhóm nào dựa vào lượng người theo dõi trên mạng xã hội?

Influencer sẽ được phân chia thành những nhóm nào dựa vào lượng người theo dõi trên mạng xã hội
Influencer được phân chia thành những nhóm dựa vào lượng người theo dõi trên mạng xã hội

Chúng ta có thể phân loại những Influencer thành 5 nhóm chính dựa vào lượng người theo dõi như sau:

Nhóm Nano Influencer (có từ 3K - 10K người theo dõi):

Dù không có quá nhiều follower nhưng nhóm này lại thường có khả năng đánh đúng vào một bộ phận thị trường nhất định và tạo sức ảnh hưởng tương đối mạnh mẽ đến những người theo dõi họ. Nano Influencer sở hữu mức độ tương tác tốt với phần đa số những người theo dõi là người thân, bạn bè.

Nhóm Micro Influencer (10K - 50K người theo dõi):

Micro Influencer được hiểu là thuật ngữ chỉ một nhóm người “bình thường” nhưng có tầm ảnh hưởng tương đối trong cộng đồng. Họ thường có thói quen đăng tải hình ảnh, nội dung liên quan đến sở thích cá nhân hay lĩnh vực chuyên môn của mình lên mạng xã hội, Internet. Micro Influencer thu hút được lượng người theo dõi đông đảo hơn Nano. Bài viết của họ có phần chỉn chu và tập trung khai thác mục đích cụ thể hơn là ngẫu nhiên. 

Nhóm Power Middle Influencer(50K - 100K người theo dõi):

Power Middle chính là nhóm Influencer bắt đầu xác định được hướng đi cụ thể và tập trung khai thác sâu vào chúng. Họ tương tác đủ tốt và thường xuyên trao đổi với fan đồng thời có khả năng thuyết phục người theo dõi thử sản phẩm hoặc tạo ra nhận diện về thương hiệu.

Nhóm Macro Influencer(100K - 500K người theo dõi):

Macro Influencer là những “chuyên gia” nổi bật trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Nhóm người ảnh hưởng này sở hữu lượng người theo dõi khổng lồ và thường là người tạo ra xu hướng mới, kích thích fan làm theo trào lưu.

Nhóm Mega Influencer (trên 500K người theo dõi):

Nhóm người này có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong các nhóm trên nhờ vị thế “người nổi tiếng”. Họ có thể là  nghệ sĩ nổi tiếng, ngôi sao truyền hình, CEO, nhà hoạt động xã hội… Mega Influencer là lựa chọn hoàn hảo để nâng tầm giá trị thương hiệu, tạo độ phủ sóng rộng rãi trên thị trường.

Làm thế nào để trở thành một influencer?

Khi trở thành Influencer, bạn dễ dàng truyền tải thông điệp có giá trị đến người theo dõi. Những người làm công việc này thường đạt được mức thu nhập ổn định (hoặc khá cao) trên thị trường tùy thuộc vào mức độ nổi tiếng và tầm ảnh hưởng. Tuy nhiên, để trở thành một influencer và nhận được sự theo dõi của đông đảo công chúng là điều không hề dễ dàng. Cùng tham khảo 7 bước để trử thành một người có tầm ảnh hưởng nhé:

Xác định điểm mạnh của bản thân

Influencer sẽ thường xuyên đăng ảnh chia sẻ cuộc sống cá nhân để kết nối với khán giả, vì thế trước tiên bạn phải xác định được điểm mạnh của mình, như nấu ăn, du lịch, hay làm đẹp…

Ví dụ bạn là Influencer về chủ đề ẩm thực, bạn có thể đăng các công thức nấu ăn hoặc review món ăn trên Facebook hoặc Instagram của mình. 

Food Influencer thường review món ăn trên Facebook hoặc Instagram của mình

Food Influencer thường review món ăn trên Facebook hoặc Instagram của mình

Phát triển chiến lược nội dung của bạn

Lựa chọn hình thức và phát triển chiến lược nội dung bài viết phù hợp sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu bản thân thành người có sức ảnh hưởng trong cộng đồng mạng. 

Đầu tư thời gian, công sức, vật chất

Đầu tư có kế hoạch và nghiêm túc trong công việc trở thành Influencer là yếu tố rất cần thiết. Người xem chỉ lựa chọn yêu thích và theo dõi khi bạn mang lại cho họ những giá trị nhất định qua từng nội dung mà bạn đăng tải. Để làm được điều này, các Influencer cần đầu tư rất nhiều chất xám cùng các nguồn lực khác để tạo nên các nội dung ấn tượng, thu hút đối tượng mục tiêu.

Chọn và nghiên cứu nhóm đối tượng mục tiêu: 

Mỗi nhóm đối tượng sẽ có những mối quan tâm, sở thích, xu hướng hành vi,... khác nhau. Điển hình, việc sản xuất nội dung cho Gen Z và Gen Y không giống nhau vì hai thế hệ này có những thói quen, hành vi khác biệt. Việc làm nội dung cho tất cả mọi người không đơn giản,  vì vậy bạn cần chọn nhóm đối tượng phù hợp với thị trường ngách đã chọn để sản xuất nội dung, sử dụng tone & voice (giọng điệu và ngôn ngữ),... phù hợp.

Luôn duy trì tương tác với khán giả: 

Thường xuyên tạo các chương trình, sự kiện nhỏ để những người quan tâm có thể tương tác với nhau, hạn chế việc người theo dõi dần trở nên lãng quên hay chán nản.

Thường xuyên sáng tạo và đổi mới

Thay đổi dựa trên nhu cầu và thị hiếu của người xem giúp Influencer không ngừng gây ấn tượng và thu hút sự chú ý với người theo dõi. Đồng thời việc đổi mới sáng tạo cũng là cơ hội giúp bạn chinh phục những người xem mới, gia tặng lượng follower.

Xây dựng cộng đồng, tạo sự gắn kết

Tạo dựng cộng đồng là hoạt động liên kết những nhóm người cùng chung sở thích, thói quen, sự quan tâm về một lĩnh vực với nhau. Điều này giúp Influencer tạo nên sân chơi bổ ích cho cộng đồng người theo dõi và dễ dàng định hướng, truyền tải thông tin cho họ.

Một số kênh để bạn bắt đầu với sự nghiệp Influencer

Facebook là kênh có tới 93% Influencer, mạng xã hội này là nền tảng hiệu quả để bắt đầu. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa Facebook luôn là một lựa chọn hoàn hảo vì hiện nay còn rất nhiều kênh giúp bạn thử sức như Instagram, Tiktok, Youtube … 

Ngày nay, có rất nhiều nền tảng phát triển đa dạng cho các Influencer

Ngày nay, có rất nhiều nền tảng phát triển đa dạng cho các Influencer

PharMarketing sẽ phân tích nhanh một số đối tượng mục tiêu để các Influencer nghiên cứu lựa chọn nhé:

  • Facebook: Facebook là nền tảng mạng xã hội có số lượng người dùng đứng đầu với khoảng 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến Quý 3 năm 2021 nên có thể nói đây là mảnh đất màu mỡ với đa số Influencer. 
  • Instagram: Với 4.2 tỷ lượt thích mỗi ngày, Instagram với nhiều bộ lọc hấp dẫn đang là một môi trường quảng bá hiệu quả, đặc biệt với Influencer chuyên về du lịch, làm đẹp… Tính đề cao bảo mật và quyền riêng tư chính là một trong những điểm nổi bật của mạng xã hội này. 
  • Youtube: Với hơn 2 tỷ người dùng đăng ký mỗi tháng (chiếm gần ⅓ người dùng internet) Youtube là mạng xã hội lưu trữ, share video lớn nhất trên toàn cầu. Chỉ cần click vài thông tin tìm kiếm cơ bản là bạn có thể tìm thấy rất nhanh nội dung bạn cần. Quảng cáo Youtube tạo ra một tỷ lệ chuyển đổi cao, mang lại hiệu quả kinh doanh tốt. 
  • TikTok: Với hơn 2 tỷ lượt tải xuống toàn cầu dù chỉ mới phát hành năm 2017 đủ thấy được sức hút của mạng xã hội này đối với người dùng như thế nào. Điểm nổi bật nhất là TikTok đem lại cho người dùng những giây phút giải trí vui vẻ, mới lạ và độc đáo mà chưa ứng dụng nào hiện nay có được. TikTok Đem đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất với trí tuệ nhân tạo AI. 

Dưới đây là những câu hỏi sẽ giúp bạn lựa chọn kênh phát triển phù hợp

Lĩnh vực mà bạn muốn xây dựng là gì?

Nếu bạn muốn trở thành một Influencer, đầu tiên hãy suy nghĩ xem bạn muốn được biết đến trong lĩnh vực nào, ví dụ như Du lịch, Làm đẹp, hay Vlog…

Có một sự thật là điều khiến các Influencer nổi bật chính là vì họ có xu hướng tập trung vào một lĩnh vực cụ thể mà họ đam mê và có kiến thức chuyên môn vững vàng. Đầu tiên bạn cần xác định xem đối tượng mục tiêu mà mình nhắm đến là ai? Mong muốn và nhu cầu của họ là gì? Bạn có thể sử dụng kiến thức của mình để giúp họ (các followers) giải quyết được những vấn đề đang  gặp phải hay không?… Đây là những câu hỏi giúp bạn định hướng đúng con đường xây dựng hình ảnh cá nhân và phát triển như một Influencer của mình.

Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? 

Một lần nữa cần nhấn mạnh rằng việc xác định đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng. Instagram và Facebook là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn hướng tới tới thế hệ X, Y, và Z. Mặt khác, nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm chủ yếu là giám đốc, các nhà kinh doanh thì LinkedIn có thể là kênh phù hợp… 

Những Influencer khác trong lĩnh vực của bạn là ai? 

Họ là những Influencer có cùng một đối tượng mục tiêu với bạn, có thể là các Nano - Micro Influencer hoặc các Macro - Mega Influencer. Hãy học hỏi hoặc có thể tiếp cận và hợp tác với họ để phát triển lĩnh vực của bạn.

Bạn sẽ xây dựng dạng nội dung như thế nào?

Mạng xã hội Facebook cho phép bạn đăng định dạng nội dung trong khi các kênh khác như YouTube và Instagram chỉ tập trung vào cung cấp cho người dùng một định dạng nội dung cụ thể. Từ đó việc chọn được một mạng xã hội phù hợp với chiến lược nội dung mà bạn sẽ phát triển vô cùng quan trọng.

Sau khi chọn được mạng xã hội phù hợp, hãy tập trung để phát triển nổi dung, tạo dựng uy tín và sức ảnh hưởng của mình trên đó trước khi bắt đầu ở một nền tảng thứ hai.

KẾT LUẬN

Influencer Là đòn bẩy giúp doanh nghiệp thúc đẩy các hoạt động tiếp thị mạnh mẽ, là những người có thể đưa danh tiếng của thương hiệu phát triển và tăng khả năng nhận diện trong ngắn hạn và dài hạn. Qua các thông tin cơ bản về Influencer, hy vọng các marketer đã được gợi ý thêm phần nào để thiết kế một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả. Cảm ơn các bạn đã luôn đồng hành cùng PharMarketing!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn