Top 9 hình thức khuyến mãi trong marketing hiệu quả nhất 2022
Các hình thức khuyến mãi trong marketing là bàn đạp quan trọng giúp các doanh nghiệp nâng cao doanh số tiêu thụ sản phẩm hiệu quả. Thông qua hành động tri ân, khuyến mãi này có thể mở rộng mức độ tiếp cận và thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ mách bạn những loại hình khuyến mãi phổ biến nhất hiện nay.
Dùng thử sản phẩm
Khi bước vào các siêu thị, cửa hàng lớn rất dễ để bắt gặp các quầy phát sản phẩm mẫu (sampling) cho khách hàng. Đây là các hình thức khuyến mãi trong marketing giúp người dùng được trải nghiệm miễn phí, cảm thấy tin tưởng vào chất lượng sản phẩm và ra quyết định mua hàng.
Loại hình này thường áp dụng cho các sản phẩm mới ra mắt, cần tạo được độ nhận diện cho người dùng. Vì vậy, tại các quầy phát sampling sẽ chuẩn bị sẵn một lượng hàng bán với giá thấp hơn thông thường để kích cầu sức mua.
Dùng thử sản phẩm không chỉ thực hiện offline mà có thể diễn ra qua hình thức trực tuyến. Các thương hiệu sẽ liên hệ khách hàng mời trải nghiệm miễn phí và vận chuyển sản phẩm đến họ. Bạn có thể đặt ra một số điều kiện cho người dùng để được nhận hàng dùng thử như để lại thông tin liên hệ, gửi lại ý kiến, đánh giá sau trải nghiệm. Với những phản hồi tích cực, doanh nghiệp có thể tận dụng chúng để thực hiện các chiến dịch PR sản phẩm.
Tặng voucher giảm giá
Nhiều doanh nghiệp thường chọn các hình thức khuyến mãi trong marketing như tặng coupon, voucher giảm giá thay cho tiền mặt. Điều này sẽ tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng tốt hơn. Giá trị của các voucher có thể đa dạng tùy thuộc vào quy mô và ngân sách chương trình. Bên cạnh các trị giá tiền mặt rõ ràng như 100.000, 500.000 hoặc vài triệu đồng cũng có thể là các coupon mua hàng giảm giá chiết khấu %.
Chương trình khuyến mãi ngày lễ
Các thương hiệu luôn có những chương trình tri ân đặc biệt vào các dịp lễ hoặc sự kiện quan trọng như Tết Nguyên Đán, Quốc tế Phụ nữ, Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày nhà giáo 20/11, các buổi lễ kỷ niệm khai trương, sinh nhật, v.v. Đây là cơ hội để mọi doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến khách hàng cũng như thúc đẩy doanh số tiêu thụ sản phẩm thông qua hình thức khuyến mãi trong marketing này.
Khuyến mãi tri ân khách hàng
Để bày tỏ sự cảm ơn, trân trọng những tình cảm, ủng hộ của khách hàng, các doanh nghiệp thường lựa chọn các hình thức khuyến mãi trong marketing như tặng quà tri ân. Những chương trình khuyến mãi đặc biệt này có thể áp dụng chung cho toàn bộ người dùng hoặc chia thành riêng từng nhóm. Ví dụ vào ngày sinh nhật của khách hàng, họ có thể mua các sản phẩm với giá thấp hơn mức niêm yết. Phương thức ưu đãi mang đến nhiều lợi ích như mở rộng cơ hội tiếp cận người dùng mới, tăng trải nghiệm hài lòng cho người tiêu dùng, củng cố mối quan hệ thân thiết với khách hàng.
Bốc thăm trúng thưởng
Một trong các hình thức khuyến mãi trong marketing thu hút được nhiều sự yêu thích của người tiêu dùng là bốc thăm trúng thưởng. Các sự kiện bốc thăm thường được tổ chức ngay tại địa điểm bán hàng với thể lệ tham gia và phần thưởng công bố rõ ràng. Các hoạt động này sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú, tạo động lực mua thêm nhiều hàng hóa để tham gia chương trình.
Không chỉ được triển khai trực tiếp tại cửa hàng, hình thức này còn áp dụng cho cả chương trình mua sắm online. Thông qua các mã QR hoặc thăm trúng thưởng trong có trong các sản phẩm, khách hàng có thể liên hệ thương hiệu để đổi quà. Mì Hảo Hảo là một trong những doanh nghiệp thường xuyên áp dụng loại hình khuyến mãi này với nhiều phần quà có giá trị cao như chuyến du lịch, xe máy, vàng, v.v kích thích người tiêu dùng chọn mua sản phẩm.
Sử dụng thẻ tích điểm
Đa số các hệ thống siêu thị, cửa hàng hoặc các thương hiệu kinh doanh dịch vụ đều áp dụng chương trình thẻ điểm thành viên cho khách hàng. Người tiêu dùng sẽ được tích lũy điểm số dựa trên giá trị mỗi đơn hàng, điểm càng cao thì lợi ích quy đổi càng hấp dẫn, không khác gì so với các chương trình khuyến mãi. Bằng các hình thức khuyến mãi trong marketing này, doanh nghiệp có thể mở rộng tệp người dùng mới, giữ chân được nhiều khách hàng trung thành, tăng doanh thu bền vững cho mình. Ví dụ trong hệ thống rạp chiếu phim Lotte, với mỗi hóa đơn khách hàng được tích điểm vào thẻ thành viên. Sau một thời gian, họ có thể dùng chính những số điểm này để quy đổi để mua vé mới hoặc các sản phẩm tại quầy.
Tặng quà đính kèm
Nắm bắt tâm lý khách hàng thường hứng thú, yêu thích các sản phẩm tặng kèm miễn phí, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng điều này để làm các hình thức khuyến mãi trong marketing và kích cầu sức mua. Thông thường các món quà này sẽ có giá trị thấp nhưng tính hữu dụng cao và liên quan trực tiếp đến sản phẩm chính. Ví dụ như mua bộ dầu gội sẽ tặng kèm khăn lông hoặc mua cà phê tặng kèm cốc, v.v. Gần đây, tại các cửa hàng tiện lợi như MiniStop, Circle K thường xuyên tặng kèm các món quà đáng yêu như áo thun, gấu bông nên nhiều người sẵn sàng mua các sản phẩm họ không có nhu cầu chỉ để sở hữu các quà tặng trên.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có nhiều thương hiệu mở rộng các quà tặng độc đáo, không liên quan đến sản phẩm nhưng thỏa mãn nhu cầu khách hàng như chiến dịch mua cà phê Trung Nguyên sẽ nhận được bộ 5 cuốn sách. Chương trình đã thành công trong việc tạo tính tò mò của người dùng và mong muốn mua hàng để được trải nghiệm thử quà tặng kèm.
Tạo mã giảm giá kích cầu mua hàng
Mã giảm giá là một trong các hình thức khuyến mãi trong marketing hiệu quả và được mong chờ nhất. Tặng mã giảm giá, coupon hay tạo mã trực tiếp trên các sản phẩm có thể khác trong cách thức thực hiện nhưng đều có điểm chung là giúp khách hàng mua sản phẩm với mức giá ưu đãi nhất.
Ngày nay, thương mại điện tử đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng tiêu dùng nên các thương hiệu bắt buộc phải đổi mới hình thức, tạo mã giảm giá online tiện lợi thay cho bản cứng. Điều này sẽ giúp mọi người sử dụng nhanh chóng, chủ động hơn trong mua sắm. Ví dụ dễ thấy là vào các dịp sự kiện đặc biệt như Black Friday, ngày độc thân 11.11, trên các sàn thương mại điện tử luôn chạy các chương trình Flash Sale với mức giá giảm sâu hấp dẫn, thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm và tham gia.
Giảm giá sản phẩm, xả hàng tồn kho
Các sản phẩm luôn có xu hướng đổi mới, cập nhật theo từng mùa, theo trends hoặc nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng. Nếu doanh nghiệp không thể đáp ứng các thị hiếu mua sắm một cách kịp thời có thể khiến khách hàng rời bỏ và giảm sút lợi nhuận đáng kể. Trong các trường hợp còn nhiều sản phẩm tồn kho, có nguy cơ lỗi thời thì bạn phải nhanh chóng áp dụng giảm giá, xả hàng ưu đãi. Đây là một trong các hình thức khuyến mãi trong marketing giúp tăng tỷ lệ tiêu thị hiệu quả nhất hiện nay. Các mức giá thanh lý sản phẩm có thể giảm từ 40-90% giá trị gốc, thậm chí là thương hiệu phải chịu lỗ nếu không muốn mức độ thiệt hại ngày càng cao.
Kết luận
Hy vọng những chia sẻ về các hình thức khuyến mãi trong marketing của Pharmarketing đã giúp bạn thành công thu hút khách hàng và tăng lợi nhuận hiệu quả. Tùy thuộc vào quy mô và tính chất doanh nghiệp sẽ lựa chọn những chương trình tri ân khác nhau. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích, thú vị của Pharmarketing nhé!
Xem thêm: Các chiến lược marketing hiện nay
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn