backtop

Xây dựng thương hiệu

Tăng cường nhận diện & uy tín thương hiệu Dược phẩm với bộ giải pháp truyền thông đa kênh.

Hơn 250 nhà máy sản xuất, 200 cơ sở xuất nhập khẩu dược phẩm cùng hàng loạt các thương hiệu trong và ngoài nước đang cùng chia nhau miếng bánh thị phần hấp dẫn của ngành Dược phẩm Việt Nam, cho thấy áp lực cạnh tranh rất lớn mà các doanh nghiệp trong ngành đang phải đối mặt. Vậy làm sao để một thương hiệu dược phẩm có thể tạo nên dấu ấn nổi bật, tích cực với người tiêu dùng giữa vô số đối thủ lớn mạnh trên thị trường? Cùng PharMarketing tìm kiếm giải pháp nhận diện và nhắc nhớ thương hiệu chuyên biệt cho nhãn hàng Dược phẩm trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao gia tăng nhận diện thương hiệu trở thành bài toán sống còn của nhãn hàng Dược?

Theo khảo sát người tiêu dùng của Deloitte, quyết định mua hàng của trong ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe bị ảnh hưởng bởi 3 yếu tố chính bao gồm: Thương hiệu, Chất lượng, Độ an toàn cùng một số yếu tố bên lề như giá cả, hạn sử dụng,... Như vậy không khó để thấy được vai trò của nhận diện thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường Dược phẩm hiện nay. 

Trên thực tế, tầm quan trọng của việc gia tăng nhận diện và duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng bắt nguồn từ 4 thực trạng sau:

Người tiêu dùng quên đi thương hiệu do tác động của đối thủ cạnh tranh 

Bên cạnh sự phát triển của những cái tên nổi bật trong ngành như Dược Hậu Giang, Bidiphar, Imexpharm, Pymepharco,... các doanh nghiệp lớn như Masan, Viettel,... cũng đang cho thấy tham vọng đánh chiếm thị trường màu mỡ này. Từ đó, các thương hiệu mới không ngừng được ra mắt, nhanh chóng thu hút người tiêu dùng với các chiến dịch truyền thông được đầu tư bài bản và phủ sóng mạnh mẽ. 

Đây là mối đe dọa không nhỏ đối với vị thế của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Hình ảnh của nhãn hàng sẽ dễ dàng trở nên mờ nhạt và nhanh chóng bị lãng quên nếu như thiếu đi các giải pháp truyền thông kịp thời. Thay vào đó, các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng có được cơ hội đánh chiếm thị phần của doanh nghiệp một cách nhanh chóng. 

Vì vậy, bài toán thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc gia tăng nhận diện ban đầu mà còn cần được duy trì nhắc nhớ liên tục trong tâm trí người tiêu dùng.

Người tiêu dùng chưa thật sự thấu hiểu về sản phẩm

Một trong những nguyên nhân chính khiến người tiêu dùng cảm thấy đắn đo trong quá trình lựa chọn dược phẩm chính là sự thiếu hụt về thông tin. Sự yếu kém trong quá trình truyền thông của nhiều thương hiệu dược đã khiến khách hàng gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình tìm kiếm và nhận diện các thông tin về sản phẩm. Điều này đã tạo nên rào cản niềm tin rất lớn đối với khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín và khả năng cạnh tranh của thương hiệu.

Người tiêu dùng chưa có sự kết nối, vẫn còn khoảng cách với thương hiệu

Phần lớn người tiêu dùng có xu hướng mua dược phẩm từ những thương hiệu quen thuộc, có tên tuổi trên thị trường. Trong khi đó, khoảng cách xa lạ với thương hiệu khiến cho hầu hết người tiêu dùng từ chối lựa chọn dược phẩm của bạn. Hiện trạng này bắt nguồn từ khả năng nhận diện của thương hiệu còn yếu kém, khiến cho người tiêu dùng cảm thấy lạ lẫm và dẫn đến thiếu niềm tin với nhãn hàng và sản phẩm.

Người tiêu dùng cho rằng hiện nay các sản phẩm kém chất lượng vẫn được chào bán tràn lan, không đáng tin

Thị trường quảng cáo ngành Dược phẩm đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự xuất hiện của rất nhiều thông điệp quảng cáo sai sự thật, phóng đại đi kèm với những sản phẩm kém chất lượng. Điều này đã khiến cho người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin vào các công cụ tiếp thị truyền thống, đồng thời trở nên đề phòng và khắt khe hơn trong quá trình lựa chọn mua dược phẩm.

Do đó, việc gia tăng nhận diện thương hiệu uy tín là nhiệm vụ thiết yếu trong quá trình chinh phục khách hàng của các doanh nghiệp Dược phẩm.

Tìm kiếm giải pháp gia tăng nhận diện thương hiệu chuyên biệt cho ngành Y Dược

Với những đặc thù về sản phẩm và hành trình mua hàng đầy phức tạp, các chiến lược gia tăng nhận diện thương hiệu trong ngành Y Dược cũng cần được triển khai theo những giải pháp chuyên biệt.

Hiện diện thường xuyên và định kỳ để nhắc nhớ khách hàng về sản phẩm

Để hình ảnh thương hiệu có thể khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng, các thông điệp cần được tiếp cận đến độc giả trên nhiều điểm chạm đa dạng. Đồng thời cần khiến cho người tiêu dùng “bắt gặp” nhiều lần và ấn tượng với hình ảnh, thông điệp của sản phẩm. Quá trình tương tác liên tục lặp lại đó giúp nhãn hàng dược phẩm âm thầm đi sâu vào nhận thức của người tiêu dùng. 

Giải pháp:

  • Chiến lược đi các tuyến bài đánh tiếng thương hiệu, nguồn gốc sản phẩm và tầm nhìn doanh nghiệp trên các kênh như CafeF, Cafebiz, Soha, Tuổi trẻ, Thanh niên.
  • Các tuyến bài PR về thông tin sản phẩm: công dụng, thành phần, điểm khác biệt…trên các trang uy tín có sự hiện diện của khách hàng mục tiêu.
  • Tuyến bài KOLs chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm/ Chuyên gia giải đáp các câu hỏi liên quan đến bệnh lý và công dụng sản phẩm.
  • Trải nghiệm thực tế của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm.
  • Sử dụng Banner cố định: to, đẹp, ấn tượng đánh chiếm nhận diện của tệp độc giả trên các tin về sức khỏe, bệnh lý liên quan trên các site báo uy tín. Banner quảng cáo duy trì hiển thị tới độc giả đọc tin sức khỏe trên Mobile theo nhiều vị trí khác nhau. 

Chiếm sóng nhận diện trên các trang báo uy tín, giúp nhãn hàng thu hút trọn vẹn sự chú ý của độc giả

Củng cố nhận thức của người tiêu dùng về thông điệp của sản phẩm

Để tạo được ấn tượng trước vô số quảng cáo Y Dược trên thị trường hiện nay, nhãn hàng cần tạo ra thông điệp “sắc nét” chạm đúng insight của người tiêu dùng. Đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng mục tiêu trên từng điểm chạm thông qua những ấn phẩm truyền thông đa kênh độc đáo, chất lượng. Cùng với đó, chương trình khuyến mãi và các thông tin, hình ảnh về sản phẩm dược cần được phủ sóng và đẩy mạnh truyền thông tới khách hàng nhằm thu hút nhóm khách hàng mục tiêu. 

Đồng thời, doanh nghiệp có thể chủ động trong việc kiến tạo những xu hướng mới liên quan tới sản phẩm và thương hiệu, đặc biệt trên nền tảng MXH Tik Tok. Thông qua việc tạo chiến dịch Tik Tok challenge, nhãn hàng có cơ hội thu hút người tiêu dùng tham gia trực tiếp vào một thử thách sáng tạo nội dung truyền tải thông điệp của sản phẩm, gắn liền với định vị thương hiệu.

Giải pháp:

  • Visual video (dạng video text) với độ tương tác cao, truyền tải đầy đủ thông điệp của sản phẩm tới người tiêu dùng hiệu quả và đúng insight, mang tính lan tỏa tự nhiên.
  • Video dạng phóng sự, truyền tải thông điệp sản phẩm qua những câu chuyện chân thực, tác động trực tiếp đến insight khách hàng mục tiêu.
  • Tối ưu điểm chạm tới khách hàng bằng các tag nội dung liên quan đến sức khỏe & đa dạng cách thức và vị trí hiển thị: Popup TVC, Native TVC, iTVC, Instream TVC.
  • AdX Store -  Giải pháp quảng cáo hiển thị tích hợp giữa khả năng kể câu chuyện của nhãn hàng thông qua hiệu ứng hình ảnh, âm thanh sống động, cuốn hút và các box giới thiệu sản phẩm, dịch vụ.
  • Khởi chạy gian hàng Online: Hiển thị thường xuyên thông tin sản phẩm cùng chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tối ưu trên nhiều nền tảng, kích thích khách hàng click banner tìm hiểu thêm
  • Tiktok: Cover 1 điệu nhảy theo người nổi tiếng, truyền tải thông điệp qua nền nhạc và hashtag. Thử thách NTD cùng làm theo 1 hành động cụ thể, dễ để bắt chước nhưng mang ý nghĩa nhân văn cho cộng đồng.  

Định dạng Video đa dạng, phong phú thu hút lượng người xem lớn

Tạo sự gắn kết giữa người tiêu dùng và thương hiệu

Tăng cường kết nối người tiêu dùng với thương hiệu thông qua các hoạt động tương tác thường xuyên trên HOT page/ group. Kết hợp với việc sử dụng sức mạnh kết nối và chia sẻ nhanh chóng của mạng xã hội để lan tỏa thông điệp đến đông đảo người tiêu dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần sử dụng các chiến lược thu hút khách hàng về kênh owned media, thường xuyên theo dõi và đồng hành cùng thương hiệu.

Giải pháp:

  • Tổ chức các cuộc thi mang tính lan tỏa và kết nối với người tiêu dùng trên hệ thống hot fanpage, hot group như: chụp ảnh cùng sản phẩm, viết cảm nhận hay câu chuyện của bản thân gắn với sản phẩm, trả lời câu hỏi,... tham gia các sự kiện để trải nghiệm trực tiếp sản phẩm…
  • Seeding chuyên sâu: Tạo sự truyền miệng và điều hướng thảo luận về “sản phẩm được nhiều người thân quen tin dùng”: KOLs đưa ra ý kiến đánh giá hoặc review chân thực, Tạo chủ đề thảo luận, kích thích những người dùng chia sẻ trải nghiệm thực tế của bản thân. Từ đó dẫn dắt người tiêu dùng quan tâm trên các HOT group/ Fanpage về tương tác với thương hiệu.
  • Thu hút người xem bằng Video hài hước, nội dung theo Hot Trend được phát triển các nền tảng mạng xã hội, kích thích sự thảo luận về thương hiệu.
  • Booking Tiktok Story trên hệ thống các kênh HOT để chia sẻ các câu chuyện xoay quanh thương hiệu, người tiêu dùng có thể tương tác trực tiếp bằng cách để lại bình luận.
  • Quảng  cáo  Tiktok  ads  tăng  hiển  thị  video  của  nhãn  hàng  tới  tệp  người  dùng  mục  tiêu,  điều  hướng người dùng đến fanpage hoặc website  nhãn hàng qua nút hành động.
  • Xây dựng kênh owned media theo xu hướng, kết nối tương tác thường xuyên giữa thương hiệu với người dùng Tiktok. Định hướng xây dựng nội dung đúng insight khách hàng mục tiêu và phù hợp về mặt nhận diện thương hiệu.

Các kênh Owned Media là điểm tựa tương tác quan trọng với khách hàng

Củng cố niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm

Sau khi thông điệp đã được phủ sóng đến người tiêu dùng, nhãn hàng cần tiếp tục củng cố niềm tin của họ thông qua các kênh thông tin uy tín. Nhãn hàng có thể sử dụng tiếng nói của báo chí chính thống và các chuyên gia trong ngành để tạo dựng hình ảnh thương hiệu đáng tin cậy. Kết hợp cùng độ nổi tiếng và sức ảnh hướng của các KOLs/ Influences để tiếp tục phủ sóng và chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng. 

Giải pháp:

  • Đi tuyến nội dung review trên các site báo uy tín theo nhiều các phong cách độc & chất, tạo hiệu ứng viral,  “bắt trend” nhu cầu tìm hiểu và đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng, cung cấp cho độc giả nhiều thông tin hữu ích để thêm tin tưởng và lựa chọn sản phẩm.
  • Chuyên gia/ Bác sĩ uy tín của nhãn hàng sẽ cung cấp thông tin và giải đáp trực tiếp cho độc giả các vấn đề liên quan đến sức khỏe theo từng chủ đề, nhãn hàng xuất hiện với vai trò nhà tài trợ sẽ được lồng ghép 1 cách khéo léo (hình ảnh, thông điệp, thông tin liên hệ) vừa đủ để khách hàng nhận biết và tin tưởng vào thương hiệu.
  • KOL/ Influences chia sẻ những trải nghiệm chân thực của mình với sản phẩm thông qua các hình thức như:  Đăng bài trên tài khoản cá nhân KOLs/ Influence, Booking đăng bài các Fanpage HOT, Sử dụng hình ảnh đăng bài trên Fanpage nhãn hàng,..

Vì sao nên lựa chọn chiến lược Nhận diện và nhắc nhớ thương hiệu từ PharMarketing?

Với 10 năm kinh nghiệm làm việc, hơn 700 đối tác ngành Dược, mạng lưới hơn 120 chuyên gia giàu kinh nghiệm cùng hệ thống site báo và hotpage uy tín, PharMarketing by Admicro mang đến chiến lược Nhận diện và nhắc nhớ thương hiệu toàn diện cho ngành Dược phẩm. Độ phủ sóng rộng lớn, kênh truyền thông đa dạng, kết hợp cùng những hình thức phong phú, sáng tạo và công nghệ quảng cáo hiện đại,... chiến lược từ PharMarketing giúp nhãn hàng chiếm sóng thị trường, tăng cường uy tín thương hiệu và truyền tải thông điệp trọn vẹn, chính xác nhất!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn