Duplicate Content là gì? Tại sao nó gây ảnh hưởng xấu đến hiệu suất website?
Duplicate Content (sự trùng lặp nội dung) là một trong những vấn đề lớn nhất mà các SEOer phải thường xuyên tìm cách khắc phục. Bởi vì nó tác động xấu tới thứ hạng của website và thậm chí Google có thể phạt nếu trùng lặp số lượng lớn và thường xuyên. Do đó, việc hiểu rõ về khái niệm này sẽ rất hữu ích đối với hoạt động SEO của doanh nghiệp. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu tường tận về duplicate content nhé!
Duplicate Content là gì?
Duplicate content là sự trùng lặp giống hoặc gần giống với những nội dung đã được đăng tải trên internet. Việc một trang web có một lượng lớn nội dung trùng lặp sẽ tác động tiêu cực tới thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Hiểu đơn giản hơn thì duplicate content là tình trạng các nội dung có trên một hoặc nhiều website khác nhau nhưng lại tương tự hoặc hoàn toàn giống nhau.
Duplicate Content có tác động gì trong SEO
Đối với các công cụ tìm kiếm
- Công cụ tìm kiếm không biết nên loại trừ những trang nào khỏi dữ liệu kết quả khi người dùng tìm kiếm.
- Không xác định rõ các chỉ số liên kết trong một trang hoặc với nhiều trang nhưng có nội dung tương tự nhau gây lãng phí ngân sách.
- Gây khó khăn trong quá trình xác định thứ tự ưu tiên để xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Đối với website
- Website có thể mất thứ hạng và giảm lượng truy cập tự nhiên khi chứa duplicate Content.
- Giảm hiệu quả của backlink - những liên kết trả về từ blog, website khác tới website của bạn. Điều này khiến cho các URL có sự phân chia giá trị liên kết giữa với nhau.
- Ảnh hưởng đến tốc độ và tần suất thu thập dữ liệu, làm chậm trễ việc lập chỉ mục các trang mới hay index lại các trang đã cập nhật.
Duplicate Content bị Google phạt những gì?
Google đã từng lên tiếng về vấn đề Duplicate Content như sau: “Duplicate content không phải là cơ sở để áp dụng hình phạt. Nếu website đang gặp vấn đề về duplicate content mà bạn không tuân theo các khuyến cáo của Google thì chúng tôi sẽ lựa chọn phiên bản nội dung tốt nhất để hiển thị trong kết quả tìm kiếm”.
Như vậy có thể thấy rằng: Google sẽ không phạt những website có duplicate content mà sẽ hạn chế hiển thị nội dung của trang web đó trên thanh công cụ tìm kiếm. Do đó, để tối ưu kết thứ hạng SEO thì bạn cần đảm bảo sáng tạo ra những nội dung chất lượng và không sao chép từ những website khác.
Nguyên nhân gây Duplicate Content và cách khắc phục
Mặc dù hầu hết các SEOer luôn cẩn thận trong quá trình sản xuất nội dung để tránh tình trạng duplicate content. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân mà tình trạng này vẫn có thể xảy ra. Cùng PharMarketing tìm hiểu về những lý do gây nên việc trùng lặp nội dung và cách khắc phục hợp lý nhất nhé!
Nguyên nhân
URL
URL là địa chỉ duy nhất của một tài nguyên (trang HTML, hình ảnh, video, file PDF…) trên website. Mỗi URL hợp lệ sẽ trỏ đến tài nguyên cụ thể và nó cũng là một nguyên nhân gây ra tình trạng duplicate content.
Tính năng Filter trong website
Tính năng này cho phép người dùng có thể lọc và sắp xếp các mục trên trang bằng cách gắn các tham số vào cuối URL. Bạn sẽ thường xuyên gặp tính năng này trên các trang thương mại điện tử với nhiều chế độ lọc khác nhau: giá, loại sản phẩm, địa chỉ cửa hàng… Bởi vì có nhiều bộ lọc và mỗi bộ lọc lại gắn một tham số khác nhau nên có thể dẫn đến nhiều nội dung trùng lặp.
URL có gạch chéo và không gạch chéo
Dấu gạch chéo (/) ở cuối URL được gọi là trailing slash. Mặc dù Google không xem xét đến việc URL có chứa trailing slash hay không, tuy nhiên nếu cả 2 URL (có gạch chéo và không gạch chéo) đều truy cập được thì sẽ dẫn đến lỗi duplicate content.
Subdomains, HTTPS và Relative Linking
Việc sử dụng subdomains có thể gây ra việc trùng lặp nội dung khi:
- Sử dụng liên kết tương đối cùng với subdomain gây ra sự trùng lặp giữa subdomain và domain chính.
- Sử dụng liên kết tương đối cùng với https gây ra sự trùng lặp giữa phiên bản http và https.
Trùng lặp ở trang chủ
Trùng lặp ở trang chủ là nguyên nhân gây ra duplicate content điển hình mà nhiều website mắc phải. Đây là tình trạng trang chủ của bạn có thể truy cập từ nhiều hơn một địa chỉ URL.
Khi tìm kiếm mỗi địa chỉ URL sẽ là một trang web riêng biệt. Nếu website của bạn có thể truy cập từ nhiều URL, Google sẽ không biết nên ưu tiên hiển thị địa chỉ nào và kết quả là sức mạnh trang chủ sẽ bị giảm đi.
Trùng lặp tag hoặc category
Với các blog, việc sử dụng tag và category có thể gây ra duplicate content khi nội dung giống với một hay nhiều trang tag/ category khác. Ví dụ bạn có 2 bài về chủ đề sức khỏe như nội dung:
Tên bài: Làm thế nào để không bị mỏi mắt khi dùng laptop trong thời gian dài?
- Tags: mỏi mắt là gì, nguyên nhân, bí kíp
- Category: Cách khắc phục tình trạng mỏi mắt
Tên bài: Mỏi mắt khi dùng laptop nguyên nhân do đâu?
- Tags: mỏi mắt là gì, nguyên nhân,
- Category: Cách khắc phục tình trạng mỏi mắt
Qua ví dụ trên có thể thấy, 2 bài viết bị trùng lặp ở tag ( mỏi mắt là gì, nguyên nhân) và ở Category (Cách khắc phục tình trạng mỏi mắt).
Do sao chép nội dung
Việc người khác sao chép nội dung của bạn và đăng tải lên website của họ hoặc ngược lại khi bạn sao chép nội dung từ website khác thì đều có thể dẫn đến duplicate content.
Điều này sẽ trở thành một vấn đề nghiệm trọng nếu trang web của bạn có điểm Domain Authority (DA) thấp hơn trang web của người sao chép. Các trang web có DA cao thường được crawl (thu thập thông tin) thường xuyên hơn, do đó trang web sao chép nội dung của bạn sẽ được ưu tiên crawl và thứ hạng có thể cao hơn bạn.
Giải pháp khắc phục
Từ những nguyên nhân bên trên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng duplicate content bằng các phương pháp tối ưu sau đây:
Sử dụng Redirect 301
Sử dụng Redirect 301 giúp bạn chủ động chuyển hướng người dùng một cách dễ dàng hơn. Giả sử nếu bạn cập nhật nội dung mới từ một nội dung cũ thì bạn phải sử dụng Redirect 301 để khi người dùng nhấp chuột vào URL cũ sẽ được chuyển hướng sang bài viết mới.
Xây dựng liên kết nhất quán
Để khắc phục tình trạng trùng lặp nội dung, bạn cần giữ liên kết nội bộ sao cho nhất quán với nhau. Cách thức này giúp tránh các vấn đề liên quan đến URL có dấu gạch chéo hoặc trùng với các URL khác như www, http và https…
Sử dụng Top-Level Domain
Để tiếp cận đến nhóm đối tượng người dùng trong một khu vực hoặc một quốc gia cụ thể bạn có thể sử dụng các Top-Level Domain. Điều này có nghĩa là nội dung của tên miền sẽ chủ yếu hướng đến đối tượng đó.
Tránh Index những nội dung chưa hoàn thiện
Khi đăng tải bài viết lên trang web, nếu chưa hoàn thiện nội dung bạn nên lưu bản nháp, tránh trường hợp xuất bản khi nội dung vẫn chưa xong. Còn đối với các trang web đang tạo khung để giữ chỗ thì bạn hãy sử dụng thẻ Meta Noindex để chặn lập chỉ mục.
Loại bỏ những nội dung gần giống nhau
Cân nhắc việc mở rộng hay hợp nhất các trang nếu có nội dung của chúng tương tự nhau là một giải pháp hiệu quả khắc phục trùng lặp nội dung. Ví dụ, nếu bạn có một website có các trang chia sẻ về cách nâng cao sức khỏe dành cho nhiều đối tượng khác nhau thì bạn có thể đăng tải những bài viết đó trên cùng một trang: sức khỏe.
Cách kiểm tra Duplicate Content
Sử dụng các công cụ để check duplicate content sẽ giúp bạn phát hiện các phần nội dung bị trùng lặp và bạn có thể chỉnh sửa lại trước khi đăng tải. Một số công cụ hỗ trợ kiểm tra trùng lặp nội dung bạn có thể sử dụng như:
Sử dụng Google
Để kiểm tra xem nội dung có bị trùng lặp hay không, bạn có thể copy khoảng 10 từ đầu tiên trong bài sau đó paste vào ô tìm kiếm của Google. Nếu kết quả trả về có nhiều website cùng nội dung như vậy thì trang web hiển thị đầu tiên sẽ được Google đánh giá là bài gốc. Và nếu website của bạn không ở vị trí đầu tiên thì có thể bạn đã gặp vấn về đề duplicate content.
Tuy nhiên, cách này chỉ phù hợp với các trang web nhỏ, đối với các trang web lớn hơn hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ kiểm tra để có được kết quả chính xác nhất.
Sử dụng công cụ miễn phí
Nhằm tránh các vấn đề trùng lặp nội dung không mong muốn một cách chính xác, bạn có thể tham khảo sử dụng một vài công cụ kiểm tra duplicate content hiệu quả và miễn phí dưới đây:
- Smallseotools - Công cụ này cho phép kiểm tra các đoạn nội dung giống nhau và hỗ trợ kiểm tra 1000 từ mỗi lần check.
- Duplichecker - Công cụ này giúp kiểm tra nhanh chóng tính độc nhất của nội dung. Duplichecker hiện có phiên bản miễn phí và trả phí. Bản miễn phí hỗ trợ kiểm tra 1000 từ mỗi lần, trong khi bản trả phí có thể kiểm tra lên đến 10.000 từ mỗi lần và có nhiều thêm tính năng chuyên sâu.
- Siteliner - Là công cụ giúp kiểm tra dành cho nội bộ website. Ngoài ra, công cụ này còn hỗ trợ kiểm tra các liên kết bị hỏng và xác định trang web nổi bật nhất đối với các công cụ tìm kiếm.
- Copyscape - Một công cụ thông minh giúp bạn dễ dàng kiểm tra và chỉ rõ tỷ lệ phần trăm trùng lặp, làm nổi bật những nội dung bị trùng.
- Plagspotter - Công cụ này giúp bạn biết được website nào đã copy nội dung từ trang web của bạn. Ngoài ra, Plagspotter cho phép bạn chủ động theo dõi các URL của mình để xác định nội dung trùng lặp.
- Bên cạnh những công cụ kể trên, bạn có thể tham khảo thêm một số công cụ kiểm tra duplicate content nâng cao như:
- Grammarly – Công cụ cho phép kiểm tra copy, ngữ pháp, lựa chọn từ và cấu trúc câu.
- Plagium – Cung cấp các tính năng kiểm tra một cách nhanh chóng và tỷ lệ chính xác cao.
- Plagiarismcheck – Sử dụng các thuật toán nâng cao như kiểm tra việc sắp xếp lại theo thứ tự từ, cấu trúc câu tổng thể, thay thế bằng các từ đồng nghĩa… để xác định sự trùng lặp trong một văn bản.
Kết luận
Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu thật rõ về duplicate content, cách khắc phục cũng như “bỏ túi” được một số công cụ kiểm tra trùng lặp cực kỳ hữu ích để đảm bảo tính độc nhất của nội dung. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tiếp theo.
Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức viết content marketing hiệu quả
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn