DISC là gì? DISC có tác động gì đến công việc và cuộc sống của bạn?
Mô hình DISC đang ngày càng được sử dụng rộng rãi vào ứng dụng phân tích hành vi, tính cách con người. Đặc biệt đối với lĩnh vực nhân sự cũng như phát triển năng lực bản thân. Để tìm hiểu chi tiết khái niệm về DISC và cách đọc vị chính xác tính cách con người trong mô hình này, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây.
DISC là gì? Nguồn gốc của DISC
DISC là cụm từ viết tắt của 4 từ tiếng anh sau: D - Dominance (thống trị), I - Influence (ảnh hưởng), S - Steadiness (kiên định), C - Conscientiousness (kỷ luật). Trong công việc, đây là yếu tố giúp doanh nghiệp đánh giá năng lực và tiềm năng phát triển của nhân sự.
DISC được xem là công cụ hiệu quả giúp phân tích tính cách, hành vi con người nhằm đưa ra những góc nhìn tổng quan về hành vi của người đó. Việc xác định đúng nhóm hành vi của một người giúp bạn nắm bắt suy nghĩ, xu hướng hành động của họ, từ đó linh hoạt trong giao tiếp và ứng xử để đạt hiệu quả cao.
Khái niệm DISC lần đầu được nhắc đến trong cuốn sách Emotions of Normal People của nhà tâm lý học William Moulton Marston (Charles Moulton) năm 1928. Ông giải thích rằng con người sẽ bộc lộ cảm xúc của mình thông qua bốn loại hành vi gồm thống trị (D), ảnh hưởng (I), kiên định (S) và kỷ luật (C). Dựa vào lý thuyết này, nhà tâm lý học Walter Clarke đã tạo ra bài trắc nghiệm DISC với vai trò ứng dụng chủ yếu trong việc lựa chọn nhân sự và thấu hiểu nhân tâm.
Phân nhóm và cách đọc biểu đồ DISC
DISC được chia thành bốn nhóm D - I - S - C với ba loại biểu đồ cơ bản. Cụ thể như sau:
Bốn nhóm hành vi chính của mô hình DISC
Bốn nhóm hành vi chính trong bài test DISC bao gồm: thống trị, ảnh hưởng, kiên định và kỷ luật.
- Nhóm Dominance - Người thống trị
Người thuộc nhóm tính cách D thường là những người quyết đoán, mạnh mẽ, độc lập và có tố chất lãnh đạo. Họ luôn tự tin, sẵn sàng đương đầu với thử thách để chiến thắng hoặc thành công. Nhóm Dominance này thường quan tâm đến kết quả sau cùng hơn quá trình làm việc.
Những người thuộc nhóm tính cách thống trị thường bị xem là vô tâm, dễ tổn thương, đôi khi thiếu sự kiên nhẫn và hay hoài nghi. Một số công việc phù hợp với nhóm Dominance như nhà định hướng phát triển, người truyền cảm hứng hoặc người làm những công việc sáng tạo,...
Để giao tiếp với người thuộc nhóm D, bạn nên đi trực tiếp vào vấn đề và giải thích ngắn gọn. Hãy cho họ thấy mục đích cuối cùng, tránh vòng vo hay lan man ở các tiểu tiết không quan trọng.
- Nhóm Influence - Người có ảnh hưởng
Người thuộc nhóm I trong mô hình DISC có thế mạnh về khả năng thuyết phục nhờ sự cởi mở và chân thành của bản thân. Họ đem tới nguồn năng lượng tích cực, luôn thể hiện sự hợp tác. Do đó, nhóm người này thường xây dựng được nhiều kết nối và rất được mọi người yêu quý.
Mặc dù vậy, họ lại gặp khó khăn khi bị kiểm soát hoặc phải đối mặt với những tình huống đòi hỏi sự tập trung cao trong thời gian dài. Người thuộc nhóm Influence thường là những người tham gia vào công việc quảng bá, thuyết phục hoặc nhà thẩm định,...
Muốn làm việc với nhóm tính cách này hiệu quả, tốt nhất hãy thể hiện sự chân thành và tinh tế. Bạn có thể dẫn dắt câu chuyện thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và tiến tới làm bạn với họ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tập trung vào các phương diện tích cực, hãy tán dương họ khi cần thiết và hạn chế nhắc đến những tiểu tiết không cần thiết.
- Nhóm Steadiness - Người kiên định
Điểm nổi bật ở những người thuộc nhóm Steadiness là sự chín chắn, bình tĩnh và kiên nhẫn. Họ được đánh giá cao bởi sự hợp tác, trung thành và tin cậy, đồng thời họ cũng rất khoan dung, chu đáo với người xung quanh. Người thuộc nhóm tính cách này ngại rủi ro, có thể gặp khó khăn với những biến động bất ngờ về môi trường. Họ phù hợp với những công việc chuyên môn cao, các công việc điều tra,...
Khi giao tiếp với người thuộc nhóm kiên định, hãy thể hiện sự quan tâm và mong muốn của mình với họ một cách chân thành.
- Nhóm Compliance - Người kỷ luật
Cầu toàn, cẩn trọng, luôn quan tâm đến chất lượng và kết quả là tính cách điển hình của người thuộc nhóm C trong mô hình DISC. Nhóm người này ưa chuộng lối sống nguyên tắc, đồng thời họ cũng có năng lực và chuyên môn tốt trong công việc. Đây là những người luôn không ngừng cố gắng để phát triển bản thân. Tuy nhiên, họ khá dè dặt, ngại tham gia các hoạt động chung hoặc các sự kiện xã hội. Những người này thích hợp trở thành những nhà nghiên cứu,...
Nếu tiếp xúc với những người nhóm C, hãy tập trung vào các sự việc chính. Thay vì chỉ đưa ra những câu nói cảm tính bạn hãy diễn đạt logic, cung cấp các dẫn chứng cụ thể để thuyết phục được nhóm người kỷ luật này.
Cách đọc biểu đồ trắc nghiệm DISC
Để đọc được chính xác thông tin trên biểu đồ DISC trước hết bạn cần nắm được các loại biểu đồ cơ bản, đó là:
- Biểu đồ nội: Mô tả tính cách bên trong
- Biểu đồ ngoại: Mô tả hành vi mà con người thể hiện để phù hợp với hoàn cảnh (biểu đồ có thể thay đổi)
- Biểu đồ tóm tắt: Tổng hợp thông tin từ biểu đồ nội & biểu đồ ngoại, từ đó đưa ra kết luận về hành vi của con người
3 Bước cơ bản giúp bạn đọc biểu đồ trắc nghiệm DISC nhanh chóng như sau:
Bước 1: Đánh giá con người - hướng nội hay hướng ngoại
Bạn có thể xác định nhờ vào việc quan sát một người có chủ động đưa ra quan điểm, ý kiến của mình trong một cuộc trò chuyện hay không. Ngoài ra tốc độ chủ động của họ trong công việc khác cũng là một cơ sở giúp bạn đưa ra phán đoán về tính cách hướng nội / hướng ngoại.
Bước 2: Đánh giá con người - Quan tâm đến con người/ kết quả
Hãy đặt một tình huống cụ thể để xem phản ứng của con người trước tình huống đó như thế nào. Với những đối tượng quan tâm đến con người, họ thường thể hiện sự hòa nhã, nói chuyện hay làm việc đều quan tâm đến cảm xúc của người khác. Trái lại, nếu quan tâm đến kết quả họ thường quyết đoán, đôi khi hơi cứng nhắc song bạn không thể phủ nhận kiến thức chuyên môn và năng lực của họ.
Bước 3: Ghép kết quả từ bước 1 và 2
- Hướng ngoại & quan tâm đến kết quả: Thuộc nhóm tính cách D
- Hướng ngoại & quan tâm đến con người: Thuộc nhóm tính cách I
- Hướng nội & quan tâm đến kết quả: Thuộc nhóm tính cách S
- Hướng nội & quan tâm đến con người: Thuộc nhóm tính cách C
12 nhóm tính cách DISC kết hợp
Ngoài 4 nhóm tính cách cơ bản, bài DISC trắc nghiệm còn cho ra kết quả 12 nhóm tính cách DISC kết hợp. Cụ thể:
- Nhóm DC - Người thách thức
Mặc dù những người thuộc nhóm DC được xem là lãnh đạm, vô cảm song họ có sự quyết đoán trong công việc, là người có sức ảnh hưởng và thường đi đầu dẫn dắt các đội nhóm.
- Nhóm D - Người chiến thắng
Không kém người thuộc nhóm thách thức, người thuộc nhóm D thường là những lãnh đạo giỏi, luôn đề cao kết quả hơn quá trình. Những người này thường mạnh mẽ, quyết đoán, có khả năng dẫn dắt và truyền cảm hứng đến mọi người.
- Nhóm DI - Người tìm kiếm
Người thuộc nhóm DI này thích tìm tòi, khám phá để thành công. Ưu điểm của họ là không ngại khó, họ biết cách biến khó khăn thành động lực để bước tiếp đến thành công. Làm việc với những người thuộc nhóm này bạn sẽ được thôi thúc sự sáng tạo để tìm ra những ý tưởng mới trong công việc & học tập.
- Nhóm ID - Người chấp nhận rủi ro
Giống với những người thuộc nhóm tìm kiếm, người nhóm ID luôn đề cao sáng tạo và tìm tòi những ý tưởng đột phá để tiến về phía trước. Họ không quá bận tâm về một vị trí lãnh đạo hay quyền lực.
- Nhóm I - Người nhiệt tình
Người nhóm I luôn mang nguồn năng lượng tích cực đến với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn. Họ quan tâm đến những điều hiện hữu thực tế hơn là những yếu tố bên trong, do đó mẫu người này thường được mọi người yêu mến.
- Nhóm IS - Người bạn
Người thuộc nhóm IS được xem như những người bạn trong cuộc sống bởi họ luôn sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với mọi người xung quanh. Họ tự tin và hòa đồng, thích hợp làm việc trong môi trường đội nhóm, các sự kiện xã hội.
- Nhóm SI - Người cộng tác
Người cộng tác có vai trò gắn kết mọi người lại với nhau thông qua sự lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm. Họ biến mình thành người cộng tác đáng tin cậy trong đội nhóm hoặc tổ chức.
- Nhóm S - Người hòa giải
Người thuộc nhóm S là người được trao niềm tin sẽ là sợi dây kết nối các thành viên trong đội nhóm hoặc tổ chức.
- Nhóm SC - Kỹ thuật viên
Kỹ thuật viên thuộc nhóm SC là người logic và nắm chắc cách vận hành của tổ chức hay doanh nghiệp. Tuy nhiên họ không nhất thiết phải giỏi về công nghệ
- Nhóm CS - Người làm nền tảng
Người xây dựng nền tảng là những người trách nhiệm và đáng tin cậy, họ không thích xung đột hoặc tránh được các xung đột trong tổ chức hay doanh nghiệp
- Nhóm C - Nhà phân tích
Khác với người thuộc nhóm D, người thuộc nhóm C thường chú ý đến tiểu tiết. Họ có thể dành nhiều thời gian để phân tích những chi tiết nhỏ nhằm khám phá ra những điều mới mẻ. Người thuộc nhóm C rất logic nhưng lại gặp khó khăn trong giao tiếp.
- Nhóm CD - Người cầu toàn
Nhóm CD gồm những người quyết đoán nhưng lại chi tiết và cầu kỳ trong công việc. Họ đề cao thành công và xem đó là chân lý để bước tiếp.
IDISC có tác động gì đến công việc và cuộc sống?
DISC hiện nay được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cuộc sống, tiêu biểu nhất phải kể đến các lĩnh vực: quản trị nhân sự, tuyển dụng, bán hàng,... Nắm chắc mô hình DISC, bạn có thể nắm bắt được sở thích, tâm lý, hành vi của con người. Từ đó, bạn có thể đưa ra cách thức giao tiếp phù hợp hay đánh giá năng lực phù hợp để đạt được hiệu quả trong giao tiếp cũng như trong quản lý và phân bổ nhân sự, đem lại hiệu suất tối đa trong công việc.
Bản thân mỗi người khi nắm được nhóm tính cách của mình cũng có thể lựa chọn một công việc phù hợp để phát triển. Ví dụ nếu bạn thuộc nhóm D, bạn phù hợp với vị trí lãnh đạo, trưởng nhóm hoặc bộ phận sales. Nếu thuộc nhóm I hãy thử sức với các công việc liên quan đến Marketing, truyền thông hay sự kiện,... Bạn có thể thử các bài test DISC online để đánh giá và hiểu rõ hơn về bản thân mình nhé!
KẾT LUẬN
Như vậy, trên đây là bài tổng quan trả lời cho câu hỏi DISC là gì và những điều cần biết về DISC. Xác định đúng nhóm tính cách theo mô hình DISC là chìa khóa giúp bạn thấu hiểu nhân tâm, và xác định được tâm lý của người đối diện. Hy vọng bài viết đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc!
Xem thêm: Hành vi khách hàng là gì? Tìm hiểu các bước nghiên cứu hành vi khách hàng
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn