
CSF là gì? Mô hình kết hợp CSF với KPI ưu việt
Trong quá trình kinh doanh, thương hiệu có thể đối mặt với sự rối loạn về chiến dịch, mục tiêu khiến ban lãnh đạo không thể xác định và tập trung vào các ưu tiên hàng đầu. Để giải quyết tình trạng này, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hiệu quả CSF. Vậy CSF là gì? Làm sao để triển khai CSF thành công? Tất cả sẽ được bật mí ngay sau đây cùng PharMarketing!
CSF là gì
CSF (Critical Success Factors) hay còn được gọi là yếu tố thành công then chốt được đo lường, đánh giá bằng một hoặc nhiều mục tiêu KPI. CSF chính là những hành động, tiêu chí cốt lõi, đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ hoàn thành mục tiêu, công việc trong các dự án, tổ chức của doanh nghiệp. Nếu thương hiệu xác định sai các yếu tố CSF có thể dẫn đến những thất bại, sai lầm trong việc hoạch định và triển khai chiến lược, dự án.
Tại sao CSF lại quan trọng đối với doanh nghiệp
Việc tìm hiểu và phân tích chính xác các CSF hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp nhận được những lợi ích to lớn sau:
Tiết kiệm tài nguyên doanh nghiệp
Loại bỏ các chỉ số đánh giá không có tác dụng, đóng góp đến sự phát triển của dự án hoặc kế hoạch giúp doanh nghiệp đầu tư tập trung, hiệu quả, tránh lãng phí chi phí, nguồn lực và tài nguyên của mình.
Xác định mục tiêu trọng tâm
Khi hiểu rõ CSF là gì, mỗi thành viên trong công ty sẽ xác định các nhiệm vụ, công việc ưu tiên của mình và lên phương án triển khai nhanh chóng, đảm bảo hoàn thành mục tiêu tốt hơn.
Tối ưu hóa quy trình làm việc
Ứng dụng CSF sẽ giúp doanh nghiệp tinh giản các quy trình, hoạt động của nội bộ, tập trung vào những vấn đề quan trọng nhất. Do đó, các cuộc họp, báo cáo hay công việc cũng trở nên ngắn gọn, thiết thực và bám sát mục tiêu cốt lõi hơn.

Phân loại CSF
Để tìm hiểu sâu hơn về CSF là gì, bạn cần phân biệt chính xác các yếu tố thành công then chốt như sau:
CSF ngành
Đây là những đặc trưng cơ bản của lĩnh vực, ngành nghề mà thương hiệu đang tổ chức, hoạt động. Doanh nghiệp phải đảm bảo duy trì được các đặc trưng này để tăng tính cạnh tranh trên thị trường chung. Ví dụ như những startup về thiết bị công nghệ có thể xác định tính tiện lợi như một CSF để phát triển.
CSF môi trường
Các yếu tố thành công then chốt này là kết quả tác động của môi trường vĩ mô đến doanh nghiệp. Chẳng hạn như môi trường kinh doanh, thị trường, đối thủ trực tiếp, ứng dụng công nghệ thông tin, v.v.
CSF chiến lược
Đây là những kế hoạch cạnh tranh cụ thể mà công ty bạn xác định và lựa chọn. Đó có thể là các chiến lược về phân khúc người dùng, khách hàng mới, nâng cao nhận diện thương hiệu, chiến lược phân phối, định giá sản phẩm, v.v.
CSF giai đoạn
CSF giai đoạn là những biến đổi và tăng trưởng nội bộ của doanh nghiệp thường tồn tại trong khoảng thời gian ngắn. Các định hướng, khó khăn, tác động thực tế sẽ quyết định đến các yếu tố thành công then chốt này. Lấy ví dụ thương hiệu muốn mở rộng chi nhánh ở Hồ Chí Minh có thể đặt CSF là tăng lợi nhuận bán hàng ở khu vực miền Nam.

So sánh CSF và KPI
Do có sự phụ thuộc và ràng buộc lẫn nhau nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa CSF và KPI. Dưới đây là một số đặc trưng dễ hiểu giúp bạn phân loại chính xác hai chỉ số này:
CSF
Yếu tố thành công then chốt thường đề cập đến những lý do, hoạt động cần thiết giúp doanh nghiệp thành công, đạt được các mục tiêu mong muốn. Theo đó, các thương hiệu cùng lĩnh vực, ngành nghề sẽ có chung CSF như tăng trưởng lợi nhuận, nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, tăng vốn đầu tư, đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, v.v.
KPI
Đây là chỉ số để đo lường, đánh giá hiệu suất, mức độ hoàn thành công việc, mục tiêu của doanh nghiệp. Mỗi tổ chức sẽ xây dựng bộ KPI khác nhau phù hợp với nhu cầu, thực trạng và mục tiêu chiến lược của họ. Chỉ số Kpi cũng có định lượng và số liệu chi tiết hơn CSF.
Mô hình kết hợp CSF với KPI
Dưới đây là mô hình thiết lập và thực thi CSF & Kpi của David Parmenter trích từ cuốn sách “Key Performance Indicators” nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh:

1. Xây dựng mục tiêu và kế hoạch cho doanh nghiệp
2. Đối với mỗi mục tiêu cần trả lời được vấn đề Khía cạnh nào là yếu tố cốt lõi giúp hoàn thành mục tiêu này? Đó chính là CSF tiềm năng, tiêu chí đưa doanh nghiệp đến gần hơn với sự thành công.
3. Tìm kiếm các CSF quan trọng bằng cách đánh giá và lựa chọn tối đa 5 yêu cầu thành công then chốt nhất. Điều này đảm bảo mỗi CSF đều có mối liên kết, tác động đến nhau và đưa ra các gợi ý, hướng đi giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh.
Ngoài ra, trong quá trình này, doanh nghiệp có thể nhìn nhận và thay đổi lại một số mục tiêu hiện có chưa phù hợp. Đây là bước tốn nhiều thời gian, nhân lực và đòi hỏi có sự tuy duy, phán đoán tốt của ban quản trị.
4. Tạo danh sách KPI để đo lường và đánh giá từng CSF
5. Truyền thông nội bộ CSF trong doanh nghiệp, đảm bảo mỗi cá nhân đều thấu hiểu vai trò, nhiệm vụ của mình
6. Theo dõi và đo lường liên tục các yếu tố thành công then chốt để chắc chắn chiến lược đang đi đúng hướng, có thể đạt được mục tiêu. Số lượng CSF khó đánh giá và không cụ thể, chi tiết như KPI nhưng hãy cố gắng theo dõi sát sao từng mục tiêu nhất có thể.
Kết luận
Yếu tố thành công then chốt là một công cụ quản trị chiến lược khá dễ hiểu nhưng rất khó để thực thi hiệu quả, đơn giản. Mong rằng với những chia sẻ về “CSF là gì” của Pharmarketing đã giúp doanh nghiệp có thêm cái nhìn sâu sắc, hữu ích để hoàn thành tốt mục tiêu.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn