backtop

Content bán hàng là gì? Những điều thú vị về content bán hàng

Content bán hàng được xem là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu bán hàng của doanh nghiệp. Vậy là gì để hấp dẫn được khách hàng từ content bán hàng ? PharMarketing sẽ giải đáp cho bạn ở bài viết dưới đây nhé!

Tại sao doanh nghiệp nên chú trọng xây dựng content bán hàng ? 

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh, mọi thông tin người dùng cần biết đều có trên Google hoặc các trang web tìm kiếm. Bởi vậy, doanh nghiệp cần xây dựng một trang web với những nội dung mà khách hàng hướng tới. 

Content đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bán hàng
Content đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc bán hàng

Content bán hàng không chỉ là công cụ để xây dựng thương hiệu, giúp doanh nghiệp tăng doanh số. Ngoài ra nó cũng giúp gắn kết các doanh nghiệp và khách hàng của họ.

Chính vì thế, đội ngũ marketing cũng như doanh nghiệp nên đầu tư vào chất lượng của content bán hàng. Đây sẽ là chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp tăng cơ hội đi tiếp trên thương trường đầy gay gắt. 

Content bán hàng hấp dẫn có cách viết như thế nào ? 

Để cho ra đời một content bán hàng hiệu quả và thu hút được nhiều khách hàng, hầu như đều phải trải qua những bước cơ bản sau: 

Bước 1: Xác định tệp khách hàng doanh nghiệp hướng đến 

Bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất khi bắt đầu viết content bán hàng chính là cần biết đối tượng khách hàng là ai.Bạn cần chú ý đến những yếu tố cơ bản như tuổi tác, ngành nghề, tài chính, sở thích, nhu cầu,...Chân dung khách hàng càng rõ thì content càng thành công. 

Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp
Khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp

Bước 2: Xác định giá trị khách hàng sẽ nhận được qua sản phẩm 

Việc nắm bắt tâm lý khách hàng này cũng rất quan trọng. Thay vì chỉ dừng lại ở những yếu tố bên ngoài thì marketer nên có cái nhìn tổng quan, toàn diện hơn vào nhu cầu của khách hàng. Hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng để hiểu, nếu nhìn thấu được những tâm tư của khách hàng thì sẽ tỷ lệ thành công khi thuyết phục khách hàng sẽ càng cao. 

Bước 3: Xây dựng ý tưởng và phác thảo nội dung 

Để lên ý tưởng content bán hàng, bạn cần phải thay đổi góc nhìn của mình, đứng ở vị trí khách hàng và nhiều đối thủ cạnh tranh để:  

  • Hướng đến một đối tượng bất kỳ (có thể chọn khách hàng của mình) 
  • Hãy chọn bối cảnh - nơi đã, đang và sẽ xảy ra nhu cầu và vấn đề của họ
  • Đưa ra những hướng đi, giải pháp phù hợp nhất và tốt nhất cho những vấn đề đó
  • Để đối tượng trong bối cảnh đó nói hoặc đánh giá về giải pháp đó. 
     

Bước 4: Tìm nguồn cho nội dung 

Có rất nhiều cách để bạn triển khai sau khi nội dung đã được thiết kế. Bạn có thể thông qua hình ảnh, video, chữ viết,... để tạo nội dung cho mình. Chúng ta có rất nhiều nguồn khác nhau trên những nền tảng mạng xã hội, vì vậy chúng ta cần phải xác định đúng và sử dụng một cách hợp lý. 

Bạn có thể tìm thông tin trên các nguồn đa dạng như: Google, Instagram, Facebook, website, forum, sách, báo, … 

Những công thức viết content bán hàng thịnh hành 

Thành công lớn nhất của những marketer chính là đối tượng mình muốn hướng đến bị thu hút bởi bài viết của mình. Muốn được như vậy, bạn cần nằm lòng một số công thức viết content hấp dẫn sau: 

  • Dùng từ khóa đuôi dài khi viết nội dung bán hàng: Cách làm này đem đến sự hữu ích cho những lượt truy cập. Tuy nhiên nó cũng đem lại sự cứng nhắc cho bài viết nếu bạn không biết biến thể các từ khóa. Để phát huy tối đa công dụng của cách làm này, bạn chỉ nên chèn 1-2 từ khóa dài trong bài thể hiện content bán hàng mà thôi. 
  • Sử dụng câu hỏi để mở đầu: Đây là cách khá hiệu quả để dẫn dắt người đọc đi theo những hàm ý của bạn dựa vào những câu trả lời bên dưới. 
  • Công thức thử nghiệm phân tách: Người viết sẽ đưa ra nhiều content khác nhau trong cùng điều kiện để có thể chọn ra những nội dung tốt nhất dựa trên việc so sánh và phân tích đánh giá. 
  • Dùng những ngôn từ đơn giản, không quá phức tạp: Không nên sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành trong bài viết. Bởi nó có thể gây ra nhàm chán và khó có thể hiểu hết ý tứ mà bạn muốn truyền tải cho người đọc. Việc sử dụng các từ ngữ đơn giản có thể đưa bài viết của bạn tiếp cận đến nhiều đối tượng khác, giúp họ dễ hiểu và tiếp thu. 
  • Thông tin quan trọng được đưa lên đầu bài viết: Đối với những khách hàng thiếu kiên nhẫn để đọc hết bài viết thì đây là công thức khá hiệu quả. Nó có thể giúp khách hàng nắm bắt được content bán hàng một cách nhanh và khái quát nhất có thể. 
  • Tạo tiêu đề độc đáo: Để thu hút được người đọc thì tiêu đề đóng một phần vô cùng quan trọng. Vậy nên, nhiều người chọn hấp dẫn khách hàng bằng việc tiêu đề giật tít để giữ chân người đọc. 
  • Chiến lược “trước” được sử dụng:  Chiến thuật này không còn xa lạ gì trong giới marketing nhưng nó vẫn mang lại hiệu quả đáng mong đợi. Nhanh chóng thu hút được khách hàng đến nội dung mà marketer muốn hướng đến. 

Một số ví dụ về mẫu content cho từng ngành nghề 

Để hiểu rõ hơn về từng công thức trên, bạn có thể tham khảo những ví dụ về content ở một vài ngành nghề cụ thể dưới đây: 

Mẫu content phổ biến trong lĩnh vực túi xách
Mẫu content phổ biến trong lĩnh vực túi xách
  • Lĩnh vực thời trang, túi xách: Bản chất của ngành này thiên về thẩm mỹ và làm đẹp. Vậy nên, doanh nghiệp cần đầu tư content bán hàng về hình ảnh, mô tả tỉ mỉ, chi tiết ở bài viết để giúp khách hàng có cái nhìn sâu rộng hơn với mỗi loại mặt hàng. Ngoài ra, thường xuyên tung ra những chương trình khuyến mãi như: mua một số lượng nhất định sẽ được giảm giá,...sẽ thu hút được càng nhiều khách hàng. 
  • Content cho mỹ phẩm, làm đẹp: Ngành này bạn nên dùng công thức PAS (Problem – Agitate – Solve). Công thức này được hiểu là đưa ra vấn đề, kích thích sự tò mò khách hàng và đưa ra hướng giải quyết. Đây chính là công cụ giúp người dùng hiểu và nắm rõ được công dụng của mỗi loại sản phẩm mà doanh nghiệp đề cập đến.
  • Cách viết dành cho ngành đồ ăn, thực phẩm: Ở lĩnh vực này, doanh nghiệp nên hướng đến những thông điệp mà mình muốn truyền tải cho khách hàng. Ví dụ: “ngọt canh xương ống, đậm đà thịt thăn” chính là thông điệp Knor muốn gửi đến khách hàng thông qua các content của mình. Cách xây dựng những hình ảnh hoặc video sống động được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. 
  • Mẫu content cho bất động sản: Sử dụng công thức: Before – After – Bridge (Còn gọi là cầu nối trước sau) giúp cho khách hàng thỏa mãn được nhu cầu về thông tin cần biết rất nhanh. 

Trên đây là tất cả những gì về content bán hàng mà chúng tôi đã cùng bạn khám phá. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có cho mình những kiến thức cũng như hành trang bổ ích nhất về content bán hàng. 

Xem thêm: Content marketing là gì? Cách thức triển khai content marketing hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn