backtop

Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix mà doanh nghiệp nên biết

Các chiến dịch marketing mix đều có sự tham gia và chịu chi phối trực tiếp bởi các lực lượng bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp. Vì vậy, để triển khai thành công các mô hình, nhà quản trị phải kiểm soát được các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix. Dưới đây là những thành phần có thể tác động đến việc ra quyết định mà PharMarketing đã tổng hợp chi tiết nhất.  

Môi trường văn hóa xã hội 

Mọi hoạt động tiếp thị, truyền thông đều chịu tác động bởi đặc điểm xã hội, nhân khẩu học của người tiêu dùng. Chính vì vậy, một trong các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix có thể kể đến là môi trường văn hóa xã hội. Theo đó, nó sẽ bao gồm các giá trị về niềm tin, truyền thống, các chuẩn mực hành vi liên quan đến việc hình thành và phát triển của thị trường tiêu thụ. 

Thông qua quá trình nghiên cứu, phân tích các đặc điểm về văn hóa xã hội sẽ giúp thương hiệu thấu hiểu khách hàng tiềm năng của mình dưới nhiều góc độ khác nhau. Một số tiêu chí khi đánh giá về môi trường văn hóa xã hội như sau:

  • Mật độ dân số: Việc xác định số lượng người dùng có trong thị trường cho phép doanh nghiệp nắm bắt được quy mô và tính đa dạng của tệp khách hàng. Các kết quả về tỷ lệ sinh tử, độ tuổi bình quân, giới tính, v.v có thể dùng để đánh giá nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của những người sống trong thị trường đó. Mức thu nhập: Số liệu về mức lương hoặc sự phân bố thu nhập của người tiêu dùng sẽ cho biết được họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu để sở hữu sản phẩm, dịch vụ.
  • Nghề nghiệp, vị trí xã hội
  • Dân tộc, tôn giáo, sắc tộc

Môi trường chính trị và pháp luật 

Yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix tiếp theo là là các đường lối, quy định, chính sách của chính phủ cùng cơ cấu tổ chức hệ thống quản lý hành chính, môi trường pháp luật. Những vấn đề này có thể can thiệp trực tiếp, gây ra những cản trở hoặc tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển hoạt động truyền thông.

Khi hiểu rõ về môi trường chính trị, pháp luật sẽ giúp thương hiệu linh hoạt trước những thay đổi của quốc gia sở tại cũng như thích nghi và giải quyết kịp thời những bất lợi của điều kiện chính trị. Những tiêu chí bạn cần quan tâm khi phân tích môi trường này gồm:

  • Định hướng, mục tiêu phát triển xã hội, kinh tế của nhà nước
  • Chính sách, dự án thực hiện các quan điểm, tầm nhìn của chính phủ
  • Mức độ ổn định về chính trị, xã hội
  • Mức độ hoàn thiện về hệ thống pháp luật
  • Khả năng tuân thủ, thực thi pháp luật trong đời sống thực tiễn
Môi trường chính trị và pháp luật 
Các quy định, chính sách pháp luật có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của thương hiệu

 

Môi trường kinh tế và công nghệ 

Môi trường kinh tế và công nghệ là các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix của mọi doanh nghiệp, mọi ngành nghề, đặc biệt về mảng chi phí và nguồn lực marketing. Thị trường kinh doanh ngày càng mở rộng với những sản phẩm có chất lượng cao, tích hợp nhiều chức năng, ưu điểm vượt trội. Điều này sẽ làm tăng tính cạnh tranh, đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng phát triển, áp dụng công nghệ đổi mới để thu hút người tiêu dùng. Một trong những quy tắc để tồn tại trong nền kinh tế thị trường là càng ra mắt được những mặt hàng chất lượng cao, giá tốt sẽ định vị thương hiệu thành công và chiếm lĩnh thị phần. Như vậy, với xu hướng vận động không ngừng của môi trường kinh tế và công nghệ sẽ góp phần thay đổi các chiến lược hoạt động, marketing của doanh nghiệp.

Môi trường cạnh tranh 

Cạnh tranh là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix khi nó vừa khuyến khích vừa tạo áp lực để các doanh nghiệp phải liên tục hoàn thiện để tồn tại được trên thị trường. Để có đủ năng lực cạnh tranh, thương hiệu phải nghiên cứu thế mạnh, hạn chế của đối thủ nhằm xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất với nguồn lực và tài nguyên của mình.  

Môi trường cạnh tranh 
Các doanh nghiệp phải có tính cạnh tranh mới có thể phát triển bền vững trong tương lai

Môi trường sinh thái và địa lý 

Trong các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix còn bao gồm môi trường sinh thái và địa lý. Những vấn đề sinh thái, địa lý không chỉ có ý nghĩa về sự phát triển bền vững của một quốc gia mà còn tác động đến sự bền vững của thương hiệu. Những yếu tố như vị trí địa lý, đặc điểm khí hậu, thời tiết, tình trạng ô nhiễm môi trường,... có ảnh hưởng lớn đến hành vi, xu hướng tiêu dùng của người dân. Đồng thời, yếu tố này cũng ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu đầu vào cho từng doanh nghiệp.

Nhu cầu khách hàng 

Mỗi người sẽ có những mong muốn, yêu cầu khác nhau phụ thuộc vào đặc điểm sinh hoạt, môi trường sống và cả những tác động từ môi trường bên ngoài. Chiến lược marketing cần khai thác chính xác nhu cầu khách hàng để có thể xây dựng nên những thông điệp quảng cáo phù hợp với insight của đối tượng mục tiêu. Nắm bắt nhu cầu cũng là cách thức quan trọng để phát triên và cải tiến sản phẩm phù hợp với những nhu cầu đó. Qúa trình nghiên cứu nhu cầu khách hàng thường được xây dựng dựa trên nền tảng tháp nhu cầu Maslow:

  • Các nhu cầu căn bản nhất: thức ăn, nước uống, nơi ở, hoạt động bài tiết, thở, nghỉ ngơi,...
  • Nhu cầu an toàn: Con người cần có cảm giác yên tâm về an toàn thân thể, công việc, gia đình 
  • Nhu cầu được giao lưu tình cảm: Sau khi đã đảm bảo sự sống và an toàn, con người mong muốn nhiều hơn về mặt tình cảm, họ muốn sống trong một nhóm cộng đồng nào đó, muốn có gia đình, bạn bè.
  • Nhu cầu được quý trọng, yêu mến, tin tưởng: Mỗi người đều mong muốn có cảm giác được tôn trọng, tin tưởng.
  • Nhu cầu về tự thể hiện bản thân: Đây là nhu cầu cao nhất của mỗi con người với muốn được thể hiện khả năng, thể hiện bản thân và được công nhận sự thành công đó.

Do đó, nhu cầu khách hàng luôn là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix nhiều nhất, đòi hỏi mõi chiến lược tiếp thị đều phải đánh trúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Hành vi mua sắm

Hành vi mua sắm đa dạng cũng là yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix vì mỗi người, mỗi lĩnh vực sản phẩm sẽ có một hành trình mua hàng khác nhau. Do đó, thương hiệu phải thiết lập các chiến lược bán hàng riêng biệt dựa trên từng nhóm khách hàng. Xác định đúng các nhu cầu của người tiêu dùng và đưa ra các phương án thích hợp sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi thành công hơn.

Trước tiên để phân tích hành vi mua sắm, doanh nghiệp cần xác định và phân loại được các nhóm khách hàng, người dùng và chân dung của họ. Điển hình như trong ngành dược phẩm, có rất nhiều trường hợp người sử dụng trực tiếp là các bé nhưng người mua hàng là phụ huynh. Do đó, các sản phẩm không chỉ đảm bảo chất lượng, hiệu quả mà thiết kế bao bì, hương vị phải phù hợp với sở thích, tâm lý của trẻ nhỏ.

Kết luận 

Trên đây là những tổng hợp chi tiết về các yếu tố ảnh hưởng đến marketing mix mà doanh nghiệp cần lưu ý. Trước khi xây dựng và triển khai các hoạt động tiếp thị, kinh doanh nên làm tốt công tác nghiên cứu môi trường vĩ mô và vi mô cùng những tiêu chí khác liên quan đến khách hàng, thị trường. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn