backtop

Brand key là gì? 9 yếu tố hình thành nên brand key

Trên thị trường, có hàng trăm hàng nghìn sản phẩm có công dụng, tính năng tương tự nhau. Để làm nổi bật sản phẩm của mình cũng như ghi ấn sâu trong tiềm thức của khách hàng, thì doanh nghiệp cần xác định Brand key. Có thể nói, Brand key là chìa khóa làm nên sự thành công của chiến lược tiếp thị thương hiệu. Bài viết hôm nay, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu Brand key là gì và các yếu tố hình thành nên brand key.  Tham khảo ngay nhé!

Brand key là gì?

Brand key là một mô hình được xây dựng với mục đích phân tích thương hiệu trong Marketing. Dựa vào việc phân tích đó, doanh nghiệp có thể quản trị định vị, thiết lập và giải quyết các vấn đề của thương hiệu một cách nhất quá. 

Brand key là mô hình để phân tích thương hiệu trong Marketing
Brand key là mô hình để phân tích thương hiệu trong Marketing

Brand key phân tích thương hiệu giúp doanh nghiệp đạt được 2 mục đích chính đó là nắm bắt thực trạng và xác định được mục tiêu của thương hiệu. Ngoài ra, mô hình brand key còn giúp khám phá, khai thác thông tin của thương hiệu từ khách hàng. Sau khi, phân tích và thu thập thông tin, doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến lược quản lý và định vị thương hiệu hiệu quả. 

Vì sao doanh nghiệp nên xây dựng brand key?

Brand key được xem là chìa khóa tạo nên sự thành công của chiến lược tiếp thị thương hiệu. Dưới đây là 4 lý do doanh nghiệp nên xây dựng Brand Key:

Định hướng và phát triển doanh nghiệp

Brand key giúp định hướng của thương hiệu đang đi và hướng đi này sẽ không bao giờ thay đổi. Người làm Marketing giỏi là người mà định hướng được đường đi, nước bước của thương hiệu, mặc cho tương lai có những thay đổi như thế nào hay doanh nghiệp phát triển tịnh tiến như thế nào thì định hướng này cũng sẽ không thay đổi. 

Sự nhất quán

Trong công ty, nội bộ nhân sự sẽ có thay đổi, sẽ có người đến và người đi tuy nhiên thương hiệu thì không có sự thay đổi. Brand key sẽ giúp định hướng thương hiệu với tất cả các nhân viên trong công ty. Dù là người mới hay người cũ đều có thể hiểu được thương hiệu trọn vẹn và luôn giữ cho thương hiệu sự nhất quán. 

Xây dựng Brand key giúp định hướng thương hiệu nhất quán trong mọi tình huống
Xây dựng Brand key giúp định hướng thương hiệu nhất quán trong mọi tình huống

Sự tập trung

Để tăng bản sắc thương hiệu, yêu cầu người làm Marketing phải có sự sáng tạo, ý tưởng độc đáo và khác biệt. Đôi lúc, bạn sẽ lóe lên một ý tưởng độc đáo, khác biệt đó nhưng ý tưởng đó sẽ không được phê duyệt và thực thi bởi nó không tăng bản sắc thương hiệu. Vì vậy, Brand key sẽ giúp bạn nhìn nhận được ý tưởng nào phù hợp, ý tưởng không thể thực hiện được. 

Truyền cảm hứng

Điều đặc biệt của Brand key đó là có khả năng truyền cảm hướng cho những nhà tiếp thị trong nội bộ doanh nghiệp. Vì khi bạn thấy được sự vĩ đại, tầm quan trọng mà việc bạn đang làm, bạn sẽ sống và cống hiến hết sức để xây dựng nó.  

9 Yếu tố hình thành nên brand key

Brand key được hình thành từ 9 yếu tố. Các yếu tố này được chia thành 2 nhóm chính là yếu tố bên ngoài và những nhận định của người tiêu dùng về thương hiệu. Các yếu tố hình thành nên Brand key bao gồm:

Sức mạnh nền tảng 

Yếu tố đầu tiên hình thành nên Brand key đó là sức mạnh nền tảng (Root Strengths). Yếu tố này giúp doanh nghiệp xem xét giá trị, sản phẩm và lợi ích hay sức mạnh của doanh nghiệp đã xây dựng nên thương hiệu. 

Môi trường cạnh tranh

Môi trường cạnh tranh cũng là một trong những yếu tố hình thành nên Brand key. Môi trường cạnh tranh bao gồm: số lượng đối thủ cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu, tiềm lực của đối thủ cạnh và chỗ đứng hiện tại của của thương hiệu bạn. Môi trường cạnh tranh giúp doanh nghiệp hiểu toàn diện xu hướng, nhu cầu và hành vi mua sắm sản phẩm/ dịch vụ của người tiêu dùng. Ngoài ra, đây còn là cơ sở của nguồn tăng trưởng trong ngắn, dài hạn và là bước đầu để doanh nghiệp xác định thị trường. 

Mục tiêu

Để xây dựng Brand key cần phải xác định đối tượng khách hàng, mục tiêu của thương hiệu, hành vi, sở thích, đặc điểm của khách hàng mục tiêu là gì?. Thị trường mục tiêu được xác định bởi hành vi, thái độ và giá trị của người tiêu dùng ngoại trừ nhân khẩu học. 

Insight khách hàng

Để xác định được insight khách hàng, bạn cần biết được sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề gì mà khách hàng đang gặp phải. Doanh nghiệp cần phải nắm rõ insight khách hàng để có kế hoạch sản xuất, cung ứng sản phẩm cho người tiêu dùng cũng như xây dựng Brand key đạt hiệu quả tốt nhất.

Insight khách hàng yếu tố hình thành nên Brand key
Insight khách hàng yếu tố hình thành nên Brand key

Lợi ích 

Lợi ích là yếu tố thuyết phục khách hàng ra quyết định mua hàng. Lợi ích gồm có thuộc tính, chức năng sản phẩm cũng như lợi ích về cảm xúc mà khách hàng cảm thấy khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. 

Giá trị và tính cách thương hiệu

Tương tự như con người, thương hiệu cũng có cá tính và giá trị đặc trưng. Những yếu tố này sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật, khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Lý do khách hàng đặt niềm tin

Doanh nghiệp cần xác định lý do nào là điều khiến khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Lý do này có thể là lợi ích, đặc tính của sản phẩm hay đơn giản họ mua chỉ vì thương hiệu của bạn và tại sao họ lại lựa chọn thương hiệu bạn mà không phải là đối thủ cạnh tranh.

Điểm khác biệt

Xây dựng thương hiệu, điểm khác biệt là yếu tố quan trọng bởi mọi hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu đều xoay quanh yếu tố này. Điểm khác biệt tạo nên sự khác biệt, độc đáo và là duy nhất của thương hiệu bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Từ đó, khách hàng sẽ ghi dấu ấn sâu đậm thương hiệu của bạn trong tâm trí. 

Giá trị cốt lõi của thương hiệu

Giá trị cốt lõi thương hiệu là yếu tố trung tâm để triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng, phát triển thương hiệu. Giá trị cốt lõi của thương hiệu được thành từ các giá trị sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp mang tới cho thị trường, khách hàng của mình. 

KẾT LUẬN: 

Brand key giúp doanh nghiệp phân tích những yếu tố giá trị nền tảng của thương hiệu. Từ đó, sẽ giúp bạn xây dựng nên một thương hiệu mạnh mẽ, vững chắc trên thị trường. Trên đây là bài viết chia sẻ về Brand key và các yếu hình thành nên Brand key. Hy vọng bài viết của PharMarketing đã giúp bạn hiểu hơn về khái niệm này. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn