backtop

6P marketing mix là gì? Thành phần cấu tạo marketing 6p

6P marketing mix được đánh giá là một trong những công cụ hiệu quả để đo lường các yếu tố ảnh hưởng hoạt động kinh doanh và tiếp thị của thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, PharMarketing sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này cũng như các thành phần chính trong mô hình 6P marketing mix

Khái niệm 6P marketing mix 

Khái niệm 4P marketing mix truyền thống xuất hiện vào năm 1953 bởi chuyên gia marketing Neil Borden tại Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ. Bằng cách kết hợp nhiều công cụ tiếp thị khác nhau trong mô hình 4P sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các kế hoạch dưới nhiều góc nhìn, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các tác nhân bên trong và bên ngoài. 

Theo đó, marketing 4P sẽ gồm có 4 yếu tố chính là:

  • Product (Sản phẩm)
  • Price (Giá cả)
  • Place (Phân phối)
  • Promotion (Xúc tiến)

Hiện nay, các chuyên gia đã mở rộng mô hình 4P truyền thống lên thành 6P marketing mix với 2 thành phần bổ sung gồm:

  • People
  • Presentation

nhằm đáp ứng các yêu cầu kinh doanh mới cùng sự biến đổi phức tạp của thị trường.

Các thành phần tạo nên marketing 6P

Cùng Pharmarketing tìm hiểu ý nghĩa của từng thành phần trong mô hình 6P marketing mix dưới đây:

1. Products

Sản phẩm chính là giá trị và nền tảng cốt lõi quyết định sự thành công của thương hiệu trên thị trường. Để tạo ra các mặt hàng chất lượng, doanh nghiệp cần phân tích những nhu cầu, mong muốn của khách hàng để đưa ra những giải pháp hữu ích nhất cho họ. 

Việc trả lời những vấn đề sau đây có thể giúp bạn tìm ra hướng đi đúng đắn cho sản phẩm, dịch vụ của mình:

  • Nhu cầu của người dùng là gì?
  • Sản phẩm, dịch vụ của đối thủ ra sao?
  • Tiềm năng của thị trường như thế nào?
  • Sản phẩm có thể giải quyết vấn đề gì của khách hàng mục tiêu?
  • Sản phẩm có tính năng gì khác biệt so với thị trường?
Các thành phần tạo nên marketing 6P
Chất lượng sản phẩm giúp bạn định vị thành công thương hiệu trong nhận thức người dùng 

2. Price

Việc định giá sản phẩm phù hợp là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công khi triển khai mô hình 6P marketing mix. Các doanh nghiệp phải cân bằng được giữa lợi nhuận và giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Các công ty thường quyết định chiến lược giá dựa trên những tiêu chí như:

  • Chi phi, lợi nhuận: Các thương hiệu đều phải đảm bảo tỷ suất lợi nhuận thu về có thể bù đắp các chi phí bán hàng và vận hành.
  • Mức giá của đối thủ: Cùng một sản phẩm với chất lượng tương tự nhau, nếu đối thủ có mức giá tốt nhất chắc chắn sẽ thu hút mọi khách hàng.
  • Hành vi của người dùng: Chiến lược định giá có thể căn cứ vào giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ cũng như khả năng tài chính họ sẵn sàng chi trả là bao nhiêu.

3. Place

Kênh phân phối, bán hàng chính là cầu nối để khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Ngày nay, nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số ngành bán lẻ, mở rộng thêm các kênh bán hàng trực tuyến. Họ đăng tải đầy đủ các thông tin sản phẩm, dịch vụ lên website, sàn thương mại điện tử, v.v giúp khách hàng chủ động tìm hiểu và ra quyết định mua hàng mà không cần chờ nghe tư vấn. Đối với các cửa hàng offline, place cũng đề cập đến việc sắp xếp, bố trí gian hàng, chiến lược quảng cáo nhằm thu hút sự chú ý của người dùng. 

Phân phối trong marketing mix 6p
Bố trí sản phẩm hợp lý, thu hút có thể nâng cao hiệu quả bán hàng 

4. Promotion

Hoạt động xúc tiến các dự án quảng cáo, tạo ấn tượng với khách hàng cũng là nhiệm vụ quan trọng trong mô hình 6P marketing mix. Để các kế hoạch truyền thông đạt hiệu quả, các marketer phải nghiên cứu thị trường và khách hàng mục tiêu của mình.

Sau khi nắm bắt chân dung của đối tượng tiềm năng, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh các chiến lược, thông điệp quảng cáo để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng doanh số tiêu thụ. Những hình thức marketing truyền thống như phát tờ rơi, quảng cáo báo chí, truyền hình, v.v cũng là cách thức để thương hiệu đến gần hơn với người dùng. Ngoài ra, việc linh hoạt, sáng tạo kết hợp giữa tiếp thị trực tuyến và truyền thống cũng mang đến những hiệu quả tích cực, nâng cao cơ hội tiếp cận với đa dạng nhóm khách hàng. 

5. People

Thành phần thứ 5 trong 6P marketing mix là con người bao gồm cả khách hàng, đối tác bên ngoài tổ chức và đội ngũ nhân lực, thành viên nội bộ của công ty. Việc sở hữu một tập thể gắn kết, nỗ lực cống hiến vì mục tiêu chung sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tất cả các bộ phận, phòng ban từ nghiên cứu, sản xuất, bán hàng, chăm sóc khách hàng đều tác động trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận thương hiệu. Thấu hiểu vai trò to lớn này, các công ty đã dành nhiều sự quan tâm, đầu tư hơn vào công tác truyền thông nội bộ, đảm bảo thông tin, mục tiêu đều tiếp cận được với toàn bộ nhân viên. 

Yếu tố con người trong marketing mix 6p
Truyền thông nội bộ giúp nhân viên thấu hiểu và bám sát các mục tiêu chung của doanh nghiệp

6. Presentation

Hình thức bên ngoài của sản phẩm, dịch vụ là một trong những tiêu chí để khách hàng quyết định có nên lựa chọn thương hiệu hay không. Cách trình bày mặt hàng cũng là bộ nhận diện, thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty. Vì vậy, nhiệm vụ của phòng ban thiết kế, quảng cáo là điều chỉnh hình ảnh bao bì sao cho đẹp mắt, thu hút các khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất. 

Một số yếu tố khác khi trình bày sản phẩm mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Bao bì: Thiết kế phải nổi bật, ấn tượng mới có thể tạo sự chú ý, ấn tượng với người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trên cùng một kệ hàng có các sản phẩm tương tự nhau, bao bì nào tạo được sự khác biệt, nổi bật nhất sẽ cơ hội chuyển đổi cao hơn.
  • Tin nhắn: Tập trung vào những thông điệp, nội dung trọng tâm muốn truyền tải đến khách hàng.
  • Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Doanh nghiệp có thể mang đến những giá trị nào cho khách hàng? Tính cách thương hiệu cốt lõi là gì? Định hướng phát triển một cách tích cực sẽ giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động, thúc đẩy lợi nhuận kinh doanh.

Kết luận 
Mong rằng với những chia sẻ về 6P marketing mix của PharMarketing đã giúp bạn có thêm những kinh nghiệm và kiến thức hữu ích để áp dụng thành công mô hình tiếp thị này vào hoạt động kinh doanh của mình. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn