backtop

USP là gì? Ứng dụng USP trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp

Thị trường đang ngày càng cạnh tranh gay gắt với vô số các sản phẩm tương đồng đến từ những thương hiệu khác nhau. Do đó, để sản phẩm của doanh nghiệp có cơ hội ghi dấu trong mắt người tiêu dùng, sự độc nhất, mới lạ là điều không thể thiếu. Đó chính là lý do các doanh nghiệp ngày nay rất chú trọng vào việc phát triển các USP - Điểm bán hàng độc nhất. Vậy USP là gì? Công cụ này có vai trò như thế nào trong quá trình tiếp thị và kinh doanh của doanh nghiệp. Cùng PharMarketing tìm hiểu về USP trong bài viết dưới đây nhé!

USP là gì?

USP hay Unique Selling Point được hiểu là những điểm bán hàng độc nhất, nó cho thấy những lợi thế, đặc điểm ưu việt mà chỉ sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu của bạn mới có được. Qua đó USP thể hiện sự vượt trội, khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Điểm khác biệt này chính là căn cứ quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, thúc đẩy họ lựa chọn sản phẩm của bạn thay vì những mặt hàng đến từ các thương hiệu khác.

Một số USP thường được khai thác sử dụng phổ biến như: Chất lượng tốt nhất, Giá cả thấp nhất,...

USP là gì

USP thể hiện sự vượt trội, khác biệt của bạn so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường

Các USP thường được xác định một cách ngắn gọn, độc đáo và dễ ghi nhớ, giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được những điểm độc đáo mà sản phẩm của bạn có thể mang lại. Một số doanh nghiệp còn kết hợp sử dụng USP trong những câu Slogan nhằm nhấn mạnh thông điệp và truyền tải USP đến đông đảo khách hàng tiềm năng.

Vai trò của USP là gì?

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, USP là công cụ không thể thiếu giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật và thu hút khách hàng giữa vô số thương hiệu đối thủ khác.

Trước hết, việc xác định USP là cơ sở quan trọng cho việc định hình và tạo lập các mục tiêu, chiến lược Marketing của thương hiệu và sản phẩm. USP giúp doanh nghiệp truyền tải những lợi ích, giá trị riêng biệt mà người dùng có thể nhận được khi sử dụng sản phẩm của bạn, từ đó công cụ này đóng góp một phần không nhỏ vào trong những chiến lược xây dựng thương hiệu và tạo dựng hình ảnh tích cực, ấn tượng trong mắt người tiêu dùng.

vai trò usp

USP giúp doanh nghiệp truyền tải những lợi ích, giá trị riêng biệt mà người dùng nhận được khi sử dụng sản phẩm

Đặc biệt, USP là cách thức để doanh nghiệp thể hiện những điểm khác biệt so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường, cũng chính là yếu tố quan trọng giúp khách hàng ấn tượng với sản phẩm của bạn giữa vô số sản phẩm tương tự. Do đó, USP không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội cho doanh nghiệp mà còn đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn.

4 Bước giúp xác định USP cho sản phẩm

Để xác định chính xác USP hiệu quả cho sản phẩm của bạn, thông thường doanh nghiệp cần tiến hành theo 5 bước sau:

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Một USP chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi nó tạo được sự ấn tượng và thu hút với khách hàng. Để làm được điều đó, những giá trị nổi bật trong USP của bạn phải phù hợp với những nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu.

Chính vì vậy, bước đầu tiên trong việc xác định USP chính là quá trình nghiên cứu và thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Để tìm kiếm chính xác những mong muốn đó, người bán cần đặt ra một số câu hỏi xoay quanh khách hàng và sản phẩm như: Khách hàng sử dụng sản phẩm trong trường hợp nào? Tại sao họ cần sử dụng sản phẩm? Mức chi phí họ có thể bỏ ra để mua sản phẩm? Xu hướng sử dụng sản phẩm như thế nào? Họ có kết hợp sử dụng sản phẩm với sản phẩm khác không?.... Những câu hỏi càng chi tiết càng giúp bạn thấu hiểu và phác hoạ chính xác nhu cầu của khách hàng, từ đó nắm bắt về những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể mang lại cho người dùng. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Để có được một USP thực sự ấn tượng và nổi bật giữa vô vàn các sản phẩm tương tự trên thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh là nhiệm vụ không thể thiếu. Doanh nghiệp cần nắm bắt được những đối thủ cạnh tranh của bạn là ai? Sản phẩm và dịch vụ của họ có những ưu và nhược điểm gì? USP của đối thủ?...

Nắm bắt động cơ và hành vi mua của khách hàng

USP hiệu quả cần có khả năng gây ấn tượng và kích thích khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn. Nắm bắt động cơ và hành vi mua giúp bạn xác định chính xác động lực thúc đẩy quá trình mua hàng của người tiêu dùng, từ đó quyết định những yếu tố có thể khiến cho USP của bạn tác động mạnh mẽ nhất đến khách hàng.

Thiết kế USP, sử dụng và bảo vệ điểm khác biệt

Sau khi đã xác định USP với những yếu tố trên, doanh nghiệp cần có những chiến lược khai thác tối đa hiệu quả của USP và lên các kế hoạch truyền thông  giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được điểm nổi bật trong sản phẩm của bạn.

Bên cạnh đó, việc bảo USP cũng là điều đặc biệt quan trọng bởi lẽ những đối thủ cạnh tranh luôn trên thị trường luôn không ngừng theo dõi và tìm cách để bắt kịp sản phẩm của bạn. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần không ngừng phát triển USP, khẳng định vị thế trên thị trường vào tạo ấn tượng với khách hàng về USP của mình. 


các bước xác định usp  

USP chỉ thực sự đạt được hiệu quả khi nó tạo được sự ấn tượng và thu hút với khách hàng

Đặc điểm của một USP hiệu quả

Để mang lại hiệu quả cao, USP của doanh nghiệp cần có được những điều kiện cơ bản sau:

  • Lợi ích rõ ràng: USP ấn tượng cần thể hiện lợi ích rõ ràng mà sản phẩm của doanh nghiệp có thể mang lại cho khách hàng mục tiêu. Việc USP quá dài dòng hay quá nhiều lợi ích có thể khiến khách hàng trở nên khó nắm bắt thông tin và dễ bỏ qua USP của bạn.
  • Độc nhất: Tính “Unique’’ - Độc nhất, là điều kiện tiên quyết cho một USP hiệu quả.
  • Có sức thuyết phục: USP cần phải có bằng chứng xác thực, được nghiên cứu và kiểm nghiệm cụ thể, không thổi phồng, khoa trương.

đặc điểm của một usp hiệu quả

USP cần thể hiện lợi ích rõ ràng mà sản phẩm có thể mang lại cho khách hàng

Những USP nổi bật của các thương hiệu lớn

Các thương hiệu lớn luôn sở hữu cho mình những điểm bán hàng độc nhất rất ấn tượng, góp phần không nhỏ vào sự thành công của các chiến lược kinh doanh:

Can va - "Empowering the world to design"

Dịch vụ Canva chủ yếu tập trung vào việc tối ưu hóa quy trình thiết kế đồ họa, cho phép bất kỳ ai cũng có thể tạo nên những thiết kế đẹp mắt mà không cần quá nhiều kiến thức, kỹ năng hay chi phí như việc sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Adobe Photoshop hay Illustrator.

"Empowering the world to design"  được hiểu trong nghĩa tiếng Việt là “Trao quyền thiết kế cho thế giới”, với USP này Canva muốn truyền tải rằng công cụ này có thể giúp người dùng mọi người dùng trên thế giới có thể thiết kế mà không bị giới hạn về những kiến thức, kỹ năng phức tạp. Trong đó, Canva sở hữu những USP nổi bật như:

  • Sự đơn giản, dễ dàng thao tác của sản phẩm, tính năng kéo và thả, các mẫu tạo sẵn, v.v.
  • Giá thấp hơn, nhiều đối tượng người dùng có thể mua được.

NIKE - "Bring inspiration and innovation to every athlete in the world. If you have a body, you are an athlete."

Một ví dụ thành công khác của USP là của Nike, công ty hàng đầu trong ngành thể thao và giày dép. Như bạn đã biết, Nike tài trợ cho các vận động viên hàng đầu trong nhiều ngành thể thao để quảng bá sản phẩm của họ. Thương hiệu này đã nhấn mạnh trong USP của mình rằng sản phẩm của họ mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới. Tuy nhiên, điểm nhấn trong USP của Nike chính là câu “Nếu bạn có thân hình, bạn là một vận động viên”. Bằng cách nói này Nike đã:

  • Mở rộng tệp người mua không chỉ vận động viên mà về cơ bản là bất kỳ ai.
  • Biểu thị giá cả phải chăng với chất lượng cấp độ vận động viên.
  • Thể hiện quan điểm của công ty trong việc hỗ trợ vận động viên và bất kỳ hoạt động thể thao nào.

FedEx - "When it absolutely, positively has to be there overnight."

FedEx xây dựng USP tập trung vào khách hàng thay vì thương hiệu. Chính sự táo bạo trong USP của FedEx đã góp phần không nhỏ vào thành công của thương hiệu này. Trong USP của mình, FexEx đã tập trung nêu bật ưu điểm vượt trội của nhà vận chuyển này, đó chính là những cơ sở hạ tầng và mạng lưới để cung cấp dịch vụ vận chuyển qua đêm.

ví dụ về usp

Các thương hiệu lớn luôn sở hữu những điểm bán hàng độc nhất ấn tượng

KẾT LUẬN

USP là mấu chốt để doanh nghiệp tạo dựng vị thế cạnh tranh trên thị trường, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và thúc đẩy quyết định mua hàng. Hi vọng rằng với những nội dung trên, PharMarketing đã mang lại cho bạn cái nhìn chính xác nhất về USP. Chúc doanh nghiệp của bạn có được USP độc nhất và hiệu quả. 

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn