Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là gì? 4 Yếu tố chính trong mô hình tiếp thị liên kết
Trong thời gian gần đây, khái niệm “tiếp thị liên kết” (Affiliate Marketing) dần phổ biến trong nhiều chiến dịch quảng bá sản phẩm và thương hiệu của nhãn hàng. Theo cách dễ hiểu nhất, đây là hình thức marketing cộng tác mà người tham gia sẽ nhận được một khoản hoa hồng nếu giới thiệu được người mua hàng. Nếu bạn thấy khái niệm này từng xuất hiện ở đâu đó và khá mơ hồ về cách hoạt động cũng như rất nhiều “ông lớn” trên thị trường đang triển khai như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết này tại PharMarketing nhé.
Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là gì?
Tiếp thị liên kết là một hình thức giới thiệu sản phẩm dịch vụ để nhận được hoa hồng tiếp thị. Hình thức này trả tiền cho hiệu suất trong đó đơn vị liên kết bán hàng thay mặt cho người bán với tỷ lệ bán hàng đã thoả thuận. Đây là một hình thức quảng cáo tuyệt vời trên sàn thương mại điện tử mà Amazon, Etsy, Lazada, Shopee, Tiki… đang áp dụng. Tiền chỉ được trao đổi sau quá trình hoàn tất bán hàng và áp dụng với tất cả các mô hình kinh doanh.
Affiliate Marketing phát triển mạnh mẽ trên các sàn thương mại điện tử
Với bất cứ các ngành nghề, sản phẩm, khi bạn muốn quảng cáo để nhiều người biết đến hơn, bạn đều có thể sử dụng “tiếp thị liên kết”. Khách hàng cũng có thể tự mình thấy sản phẩm mà họ đang tìm kiếm đồng thời có được nhiều sự tham khảo và hình thành sự tin tưởng khi mua hàng. Trong khi ở khía cạnh tiếp thị, người bán và phía trung gian đều sẽ nhận được mức hoa hồng tốt khi tham gia hoạt động tiếp thị liên kết này.
4 yếu tố chính trong mô hình Affiliate Marketing
Các yếu tố chính trong mô hình Affiliate Marketing
Hình thức tiếp thị liên kết để có thể vận hành được không thể bỏ qua 4 thành phần chính sau đây:
Nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser)
Yếu tố không thể thiếu được chính là các nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ có mong muốn gia tăng hiệu quả kinh doanh hay không. Họ muốn thúc đẩy doanh thu bán hàng trực tuyến và xây dựng lòng tin vững chắc với khách hàng khi nhắc tới sản phẩm trên các trang thương mại điện tử.
Một khảo sát từ trang Bigcommerce tại Mỹ cho thấy có tới 81% các thương hiệu và hơn 84% nhà cung cấp đều lựa chọn tiếp thị liên kết để phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Con số này dự đoán sẽ không ngừng tăng lên trong năm 2021 và phát triển mạnh mẽ trong những năm về sau.
Đối tác / Cộng tác viên (Publisher)
Họ là những cá nhân hoặc một tập thể sở hữu blog, website trên các mạng xã hội có số lượng người theo dõi cao, được nhiều người biết tới. Doanh nghiệp sẽ tiến hành làm việc và đàm phán với các Publisher để họ review về sản phẩm và nhận về khoản hoa hồng từ các link liên kết được nhiều người tiêu dùng click vào khi mua hàng.
Mức hoa hồng dành cho các Đối tác / Cộng tác viên hiện nay cũng rất hấp dẫn, mức này có thể khác nhau tùy từng sàn thương mại điện tử và cũng tùy số lượng hàng hóa bán ra từ Link tiếp thị của họ. Con số có thể dao động 8-10%/ 1 sản phẩm.
Cộng tác viên Affiliate Marketing có thể nhận được mức thù lao khá hấp dẫn
Tham gia trong mô hình Affiliate Marketing có các đối tác hoặc cộng tác viên (gọi chung là Publisher). Họ có thể là cá nhân hoặc công ty và sở hữu blog, website hay bất kì nền tảng, kênh nào đó nổi tiếng với số lượng người theo dõi nhiều. Các doanh nghiệp hay nhãn hàng sau khi đàm phán với Publisher để họ nhận xét về sản phẩm, hay gắn link liên kết trên các phần nội dung liên quan, từ đó người đọc dễ dàng tiếp cận và chuyển đổi thành quá trình mua hàng.
Sau khi mua hàng, khoản hoa hồng sẽ được trích lại cho các Publishers theo thoả thuận từ trước. Tuỳ theo từng sàn thương mại điện tử khác nhau, tỷ lệ hoa hồng sẽ thay đổi hoặc phụ thuộc vào số lượng hàng hóa bán ra theo link tiếp thị này. Con số này có thể dao động từ 8-10% trên 1 sản phẩm.
Người dùng (Users)
Đây chính là đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới, là những người trực tiếp truy cập vào các đường link tiếp thị liên kết và mua hàng.
Số lượng người dùng mua hàng thông qua các link tiếp thị liên kết đang tăng lên không ngừng do xu hướng mua hàng online của khách hàng ngày càng gia tăng, thay vì mua hàng offline họ sẽ chuyển dịch mua hàng online nhờ review đánh giá của các Publisher.
Người dùng là đích đến cuối cùng mà doanh nghiệp hướng đến, khi họ trực tiếp truy cập vào đường link tiếp thị liên kết và ra quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ.
Việc phát triển mạnh mẽ từ các nền tảng mạng xã hội hoặc các kênh thông tin đa dạng hiện nay là môi trường thuận lợi để các đường dẫn tiếp thị liên kết phát huy hiệu quả.
Mạng Affiliate Marketing (Affiliate Network)
Mạng xã hội nơi diễn ra hoạt động tiếp thị liên kết là cầu nối trung gian giữa các Publisher và Advertiser. Cầu nối này sẽ là nơi các nhà sản xuất tìm kiếm các đối tác/ cộng tác viên để quảng bá sản phẩm, tại đây họ tìm thấy nhau và thỏa thuận làm việc chung. Nhà sản xuất sẽ trả một khoản hoa hồng cho các Publisher từ các đường link affiliate đã đặt. Ngoài ra, Affiliate network cũng là nơi giải quyết xung đột tranh chấp khi có vấn đề xảy ra.
Affiliate Marketing Network kết nối các nhà sản xuất và đội ngũ cộng tác viên
Affiliate Marketing là một hình thức hot cùng với sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử. Theo số liệu của tờ Simplepager cập nhật 8/2021, sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon đã thay đổi tỷ lệ hoa hồng cho các cộng tác viên lên 4 -15% để kích thích và gia tăng số lượng người bán, thu hút hàng ngàn KOLs tham gia đặt link tiếp thị liên kết.
Các thuật ngữ thường gặp trong tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)
Có một số thuật ngữ thường dùng trong tiếp thị liên kết, cụ thể PharMarketing đã tổng hợp dưới đây, bạn cùng xem mình đã nắm được những khái niệm nào rồi nhé!
Để thực thi Affiliate Marketing, marketer cần nắm được những thuật ngữ quan trọng
- Publisher: Nhóm người tham gia trực tiếp vào chương trình Affiliate Marketing, được doanh nghiệp thuê để quảng bá và bán hàng cho nhà cung cấp.
- Affiliate Network: Các nền tảng mạng xã hội hoạt động như một nơi để diễn ra các chương trình liên kết tiếp thị.
- Tracking link: Là các liên kết theo dõi đặc biệt được các Advertiser cung cấp để kiểm soát đơn hàng phát sinh từ quảng cáo của Publisher.Từ thông số kỹ thuật của đường link tracking này, doanh nghiệp sẽ biết và kiểm soát được lượng khách hàng mua hàng nhiều từ link affiliate của KOLs nào.
- Phương thức thanh toán: Chỉ các hình thức thanh toán khi sử dụng dịch vụ tiếp thị liên kết. Ví dụ: Thanh toán qua Internet Banking, PayPal, MoMo...
- Phần trăm / số tiền hoa hồng: Phí nhà cung cấp sẽ trả cho các Publisher - những người đặt link tiếp thị liên kết.
- Landing page: Trang giới thiệu hoặc bán sản phẩm được sử dụng với mục đích tăng doanh số bán hàng. Hầu hết các chương trình mà bạn sẽ quảng cáo đều có nhiều trang đích và bạn có thể chạy thử nghiệm A/B để xem trang nào chuyển đổi tốt nhất cho bạn.
TOP 5 trang tiếp thị liên kết uy tín tại Việt Nam và Quốc tế
Tiếp thị liên kết Tik Tok
Với hơn 12 triệu người dùng từ quý 3/2020, Tik Tok được biết đến như một mạng xã hội cho phép người dùng đăng những Video ngắn khoảng 15s với đa dạng các nội dung. Khách hàng thường có xu hướng lướt xem các Video trên nền tảng này để giải trí hoặc tìm kiếm tin tức. Họ cũng xem đây như 1 kênh review chân thật về các sản phẩm/ dịch vụ. Nắm bắt được tâm lý này của khách hàng, hàng ngàn doanh nghiệp hiện nay đã chuyển dịch và xây dựng kênh bán hàng Tik Tok cho riêng mình.
Tiktok trở thành một trong những nền tảng Affiliate Marketing mạnh nhất hiện nay
Không tiết lộ con số cụ thể, TikTok ước tính người dùng Việt Nam dành trung bình 28 phút mỗi ngày trên TikTok. Đối tượng khách hàng sẽ theo dõi video review sản phẩm và click vào mua hàng để chuyển về những trang đích liên kết bán hàng khác của doanh nghiệp như Fanpage, các trang thương mại điện tử của doanh nghiệp, Instagram...
Tiếp thị liên kết Shopee
Shopee - Mua gì cũng có là một sàn thương mại điện tử đang thu hút rất nhiều người dùng hiện nay. Theo iPrice Group công bố số liệu về bản đồ thương mại điện tử tại Việt Nam, số lượng người dùng Shopee lên tới 63,7 triệu lượt truy cập bỏ xa các sàn thương mại điện tử khác hiện nay. Hầu như tất cả các nhu cầu mua sắm của khách hàng đều được đáp ứng trên sàn thương mại này. Đây cũng là một trang tiếp thị liên kết uy tín tại Việt Nam sở hữu số lượng KOLs đặt link tiếp thị khủng nhất hiện nay.
Với các cộng tác viên/ đối tác ở Shopee Affiliate, họ có thể nhận được mức hoa hồng lên tới hơn 10% đối với nhiều ngành hàng hot. Về phía Shopee, để tạo điều kiện cho các Publisher dễ dàng quảng bá sản phẩm. Họ đã liên tục đưa ra các chương trình siêu sale hoặc deal 0 đồng để thu hút hàng triệu lượt mua trên kênh thương mại điện tử này.
Tiếp thị liên kết Lazada
Khá giống với Shopee, Lazada lả một trang thương mại điện tử lớn thu hút nhiều Publisher. Trong lĩnh vực Affiliate Marketing, trang thương mại điện tử này được biết đến về mức hoa hồng ổn định dao động từ 5-12%. Các sản phẩm tại Lazada cũng vô cùng đa dạng, hầu hết các ngành hàng đều có mặt như sức khỏe, làm đẹp, gia dụng…. Do đó nếu muốn trở thành một người quảng bá tiếp thị liên kết, bạn cũng dễ dàng lựa chọn ngành hàng mà bạn nghĩ sẽ mang lại mức hoa hồng cao. Ngoài ra, Lazada còn phát động chương trình Lazada Affiliate Program với mức hoa hồng 13% kèm theo nhiều ưu đãi khủng giúp các Publisher dễ dàng thu hút khách hàng.
Tiếp thị liên kết ShareASale
Được biết đến là một mạng tiếp thị liên kết có trụ sở đặt tại Chicago, IL Hoa Kỳ. ShareASale sở hữu số lượng khách hàng mua hàng khủng thu hút nhiều Publisher. Ước tính, mạng tiếp thị này sở hữu hơn 2500 nhà cung cấp trong mạng lưới. Dù bạn là một cá nhân hay doanh nghiệp có ý định gia tăng doanh số và phát triển thương hiệu thì đều có thể chọn ShareASale.
Hiện nay có một số đối tác lớn đang hợp tác với ShareASale như RocketTheme, Studiopress.... Với sự góp mặt của đa dạng các nhà cung cấp, nếu có ý định làm một Publisher bạn sẽ dễ dàng tìm được sản phẩm mong muốn trong quá trình tìm kiếm.Chính điều này sẽ khiến bạn dễ dàng tìm thấy sản phẩm khả quan trong quá trình lựa chọn sản phẩm kinh doanh của mình. Nếu bạn đang tham khảo một mạng xã hội với mức chiết khấu hoa hồng cao thì đừng bỏ qua mạng tiếp thị liên kết này nhé.
Tiếp thị liên kết Amazon Associates
Trước khi có sự xuất hiện của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… Amazon là nơi được nhiều người Việt lựa chọn để mua sắm hàng hóa - đây là nơi có sự góp mặt đông đảo các nhà cung cấp sản phẩm. Bạn có thể tìm mua được những sản phẩm chất lượng cao với mức giá hời và những deal siêu khủng. Hình thức tiếp thị liên kết trên Amazon đã phát triển khá lâu thu hút nhiều Publisher.
Trang thương mại điện tử lớn nhất hành tinh thu hút đông đảo doanh nghiệp, cộng tác viên và người dùng
Affiliate Marketing trên nền tằng Amazon thường mang lại mức thu nhập từ 100$ - 300$ với người mới. Con số này có thể tăng lên 500$ - 1000$ khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Nếu là một nhà đầu tư thông minh, bạn đừng bỏ qua mạng tiếp thị liên kết này nhé!
Tổng quan về Affiliate Marketing tại Việt Nam và thế giới
Hình thức Affiliate Marketing đã xuất hiện trên thế giới hàng chục năm và thu hút nhiều người tham gia. Còn tại Việt Nam, Affiliate Marketing mới chỉ thực sự phát triển trong vài năm gần đây khi các trang thương mại điện tử trở thành xu hướng. Một số nhận định của các chuyên gia Marketing tại thị trường Việt Nam cho rằng: “Affiliate Marketing tại Việt Nam là một hình thức kiếm tiền rất tiềm năng, và sẽ bùng nổ trong 1 vài năm tới”.
Sở hữu dân số trẻ với hơn 68.72 triệu người dùng mạng Internet. Việt Nam được đánh giá là nơi Affiliate Marketing sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Thói quen mua sắm của khách hàng hiện nay cũng đã thay đổi rất nhiều, thay vì mua hàng theo hình thức offline, họ chuyển qua mua hàng trực tuyến do nhận được mức giá hời và được lựa chọn đa dạng người bán hơn.
Với lượng người dùng Internet lớn, Affiliate Marketing đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ tại Việt Nam
Tính đến tháng 6/2021, thống kê của Napoleon Cat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm 70% dân số toàn quốc. Instagram, Linkedin, Zalo, Tiktok, Lotus… là một số nền tảng mạng xã hội phát triển hiện nay. Đồng thời xu hướng mua sắm online cùng sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam dẫn đầu là Shopee, Tiki, Lazada… đã thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng.
Một minh chứng rõ ràng nhất cho sự phát triển của mô hình này chính là số lượng người dùng mua hàng online qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo tăng liên tục hàng năm. Theo Sách trắng thương mại điện tử năm 2020 số lượng người dùng mua sắm trên các sàn thương mại đạt 39,9 triệu người.
KẾT LUẬN
Tóm lại, thông tin trên có thể giúp bạn hiểu Tiếp thị liên kết là gì, cách thức hoạt động và câu trả lời cho câu hỏi bạn nên bắt đầu với Affiliate Marketing từ đâu?. Hãy bắt đầu cuộc hành trình của bạn với tiếp thị liên kết để đột phá doanh thu cho doanh nghiệp của bạn! Liên hệ tư vấn với PharMarketing để ứng dụng Affiliate Marketing gia tăng hiệu quả trong chiến dịch truyền thông của bạn ngay từ bây giờ!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn