backtop

Thị phần là gì? 4 Bí quyết giúp gia tăng thị phần cho doanh nghiệp Việt

Trong hoạt động kinh doanh, chiếm lĩnh thị phần luôn là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xác định đúng thị phần tăng trưởng sẽ là căn cứ giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn trong việc mở rộng thị trường và cải thiện lợi nhuận. Vậy thị phần là gì? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau đây của PharMarketing!

Thị phần là gì?

Thị phần hay Market Share là phần trăm thể hiện thị trường tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đó đang chiếm lĩnh. Từ số liệu chiếm lĩnh thị trường này doanh nghiệp có thể đánh giá tình hình kinh doanh của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Thị phần lớn cũng cho thấy doanh số bán hàng của bạn tốt hơn đối thủ cạnh tranh vì doanh nghiệp sở hữu lượng khách hàng lớn hơn.

Thị phần là gì?
Thị phần là gì?

Bạn có thể xác định thị phần doanh nghiệp thông qua công thức sau đây: 

  • Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của doanh nghiệp / Tổng doanh số bán của thị trường.
  • Thị phần = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường.

Ngoài ra thị phần tương đối còn được tính toán theo 2 công thức:

  • Thị phần tương đối = Tổng doanh số của doanh nghiệp / Tổng doanh số của đối thủ cạnh tranh trong thị trường.
  • Thị phần tương đối = Tổng sản phẩm bán ra của doanh nghiệp / Tổng sản phẩm bán ra của đối thủ cạnh tranh trên thị tường.r

Thị phần có thể được chia thành các loại cụ thể giúp doanh nghiệp biết họ có lợi thế cạnh tranh ở đâu. Ví dụ về thị trường Tivi có thể được chia nhỏ hơn nữa thành các phân khúc bán TV plasma, LED hoặc TV 3D. Ngoài ra thị phần cũng có thể được chia nhỏ theo các vùng địa lý.

Vai trò của thị phần trong việc đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp

Mặc dù thị phần không cung cấp cho một công ty một con số xác định về khả năng sinh lời của nó, nhưng nó giúp doanh nghiệp hiểu hơn về dự báo doanh thu của mình cũng như tỷ lệ tăng trưởng và lợi nhuận ròng so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành/ cùng phân khúc. Cụ thể, vai trò của thị phần sẽ bao gồm:

  • Là thước đo quan trọng cho thấy mức độ tăng trưởng của doanh nghiệp, đồng thời chỉ rõ từng phân khúc của các sản phẩm thuộc doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực hợp lý hơn.
  • Ngoài ra khi cần đưa ra các quyết định trong chiến dịch quảng cáo, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn phân tích thị phần để tìm ra câu trả lời chính xác nhất.
  • Mở rộng thị phần cũng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phát triển mở rộng kinh doanh trong tương lai.
  • Thị phần đóng vai trò quan trọng đặc biệt với một số ngành như bảo hiểm, ngân hàng, tổ chức tài chính. Thường những đơn vị này sẽ cạnh tranh thị phần với nhau và không muốn độc quyền thị trường, vì rủi ro của độc quyền sẽ rất lớn. Nếu có bất cứ rủi ro gì xảy ra, các doanh nghiệp sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn trả tiền và tài sản 100% với thị trường.

Mô hình BCG và ứng dụng trong việc xác định thị phần tăng trưởng

Từ lâu, Ma trận BCG được biết đến là một công cụ đắc lực giúp các doanh nghiệp phân tích cơ hội tăng trưởng thị phần của mình. Thông qua 4 ô của ma trận doanh nghiệp có thể xác định mức độ tăng trưởng doanh số cũng như tỷ lệ gia tăng thị phần của mình:

Nhóm ngôi sao

Nhóm này bao gồm những sản phẩm đang được thị trường chào đón, nhóm sản phẩm này sẽ mang lại khoản lợi nhuận lớn nếu được doanh nghiệp tập trung đầu tư vào đúng thời điểm. Để thực hiện điều này doanh nghiệp cần đẩy mạnh tăng trưởng bằng cách tập trung nguồn lực marketing một cách hiệu quả để đảm bảo nhóm sản phẩm này tăng tốc phát triển, nhằm nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần và mang lại doanh số bán càng cao càng tốt.

Mô hình BCG và ứng dụng
Mô hình BCG và ứng dụng

Nhóm con bò sữa

Sản phẩm thuộc ô con bò sữa thường đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường với mức tăng trưởng đều. Tuy nhiên những sản phẩm này sẽ khó tăng trưởng thêm. Để duy trì SBU (Đơn vị kinh doanh chiến lược) Bò sữa, doanh nghiệp nên đưa ra các giải pháp nhằm mục tiêu duy trì và hạn chế giảm thị phần với nhóm sản phẩm này. Một số chiến dịch có thể tham khảo như: Đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mại để thúc đẩy khách hàng mua hàng, thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả…

Dấu chấm hỏi

Nhóm Dấu hỏi là nhóm sản phẩm mới, cần đẩy phát triển thử trong thời gian ngắn, tích cực theo dõi thị trường và phân tích xem sản phẩm có phản ứng tốt từ khách hàng hay không. Từ đó có cơ sở để đánh giá đưa sản phẩm đó vào nhóm Ngôi sao nếu đạt được những kết quả tích cực. Ngược lại, sản phẩm nào không bán được mặc dù đã thử các phương cách marketing khác nhau thì cho vào nhóm Chó mực để loại bỏ.

Nhóm con chó

Đây là những sản phẩm kém hiệu quả, không mang lại lợi ích cho công ty nữa. Do vậy công ty nên cân nhắc cắt bỏ nhóm sản phẩm này khỏi danh sách sản phẩm để tránh phí tổn không cần thiết (tiền bạc, chi phí quản lý, lưu trữ hàng hóa…).

Làm thế nào để gia tăng thị phần doanh nghiệp?

Gia tăng thị phần luôn là mục tiêu phấn đấu của hầu hết doanh nghiệp khi tung ra thị trường một dòng sản phẩm hay dịch vụ. Những doanh nghiệp chiếm thị phần lớn trên thị trường thường có quy mô lớn, mức lợi nhuận khổng lồ cùng những lợi thế cạnh tranh vượt trội. Vậy làm cách nào để gia tăng thị phần cho doanh nghiệp của bạn, cùng tìm hiểu ngay bằng 5 gợi ý dưới đây nhé:

Cải thiện hoặc đổi mới sản phẩm/ dịch vụ

Việc đầu tiên doanh nghiệp cần làm đó chính là cải thiện chất lượng của sản phẩm hoặc tạo ra sản phẩm/dịch vụ mới ưu việt hơn các đối thủ khác. Những việc này giúp bạn trở nên khác biệt hơn, tuy nhiên hoạt động này cũng gặp phải nhiều rủi ro như tốn kém chi phí nhưng không mang lại hiệu quả cao. Để hạn chế những rủi ro này, việc của bạn là phải tìm hiểu thật kỹ về thị trường cũng như những hành động của đối thủ cạnh tranh trước đó rồi mới bắt tay cải tiến sản phẩm của mình, đảm bảo những điểm khác biệt phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Làm thế nào để gia tăng thị phần
Làm thế nào để gia tăng thị phần

Phát triển những phân khúc thị trường mới

Việc tiếp cận và phát triển một thị trường mới sẽ mang lại cho doanh nghiệp cơ hội gia tăng thị phần. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận những phân khúc mới thành công, doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu một cách kỹ lưỡng về thị trường sẽ mở rộng, từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh và marketing phù hợp nhất cho sản phẩm.

Đa dạng các hình thức tiếp thị 

Việc đa dạng hóa các hình thức tiếp thị, quảng bá là điều quan trọng giúp doanh nghiệp gia tăng các điểm chạm với khách hàng, tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc phát triển các kênh phân phối đa dạng như bán hàng online, siêu thị, đại lý… đồng thời mở rộng thêm các hình thức tiếp thị như quảng cáo trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội…

Cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng

Một chiến lược hiệu quả khác để mở rộng thị phần cho doanh nghiệp chính là nâng cấp chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đã từ rất lâu, nhiều doanh nghiệp quên mất việc cần duy trì mối quan hệ với khách hàng. Thiết lập sợi dây liên kết chặt chẽ này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ khách hàng trung thành và lượng khách hàng được giới thiệu đáng kể.

Một số chiến lược giúp bạn cải thiện vấn đề này như tổ chức các chương trình chăm sóc khách sau mua hàng, chương trình hậu mãi, duy trì và nuôi dưỡng khách hàng qua email marketing bằng việc chia sẻ các thông tin mới về sản phẩm hoặc các giá trị bổ ích… Có hàng ngàn cách khác nhau giúp bạn siết chặt mối quan hệ với người tiêu dùng, hãy bắt đầu vào xây dựng nó ngay nhé!

KẾT LUẬN

Trên đây là toàn bộ những kiến thức xoay quanh khái niệm về thị phần. Hy vọng những kiến thức mà PharMarketing mang đến cho bạn trong bài viết này có thể giúp bạn ứng dụng vào quá trình kinh doanh của doanh nghiệp mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm một số thông tin bổ ích khác về thị phần đừng bỏ qua những số Blog tiếp theo của chúng tôi nhé. Chúc bạn thành công!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn