backtop

Sale Marketing là gì? 4 kỹ năng để trở thành Sale Marketing chuyên nghiệp

Kết hợp giữa hai yếu tố Sale - Bán hàng và Marketing - Tiếp thị, Sale Marketing trở thành một trong những công cụ không thể thiếu cho các sự phát triển của các doanh nghiệp hiện nay. . Vậy Sale Marketing là gì? Nó giúp ích gì cho doanh nghiệp, câu trả lời sẽ được PharMarketing chia sẻ ngay trong bài viết dưới đây!

Sale Marketing là gì?

Sale là thuật ngữ chỉ hành động bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhân viên Sale sẽ tiến hành thương lượng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình để thu về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Còn Marketing là hoạt động tiếp thị, bao gồm những hoạt động tác động đến người tiêu dùng để thu hút và thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng. Vì vậy, bạn có thể hiểu “Sale marketing là hình thức bán hàng thông qua làm thị trường hay gọi là tiếp thị bán hàng.”

sale marketing là gì

Sale Marketing được hiểu là việc bán hàng thông qua các hoạt động tiếp thị 

Công việc của một nhân viên Sale Marketing có những đặc thù riêng biệt, khác với đội ngũ nhân viên kinh doanh. Họ sẽ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, giới thiệu và tư vấn sản phẩm của doanh nghiệp.

Sale và Marketing khác biệt nhau ở điểm gì?

Như đã đề cập ở trên, Sales là bán hàng còn Marketing là tìm kiếm và thuyết phục khách hàng. Cụ thể, nếu nhiệm vụ của bộ phận Sale là đàm phán, thuyết phục khách hàng để mua sản phẩm của doanh nghiệp thì các hoạt động Marketing lại là hoạt động mang tính dài hạn. Marketing sẽ giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, quảng bá và duy trì mối quan hệ thân thiết với khách hàng từ đó mang về thông tin người tiêu dùng tiềm năng để Sale bắt đầu bán.

sale và marketing có điểm gì khác biệt

Tuy khác biệt, nhưng sales và marketing luôn có mối quan hệ mật thiết

Việc phối hợp giữa hai bộ phận Marketing và Sale là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, hai chức năng này có mối liên hệ chặt chẽ, tác động chính đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tuy vậy, không dễ để có thể điều phối nhịp nhàng các bộ phận này, những xung đột rất dễ xảy ra trong quá trình làm việc dẫn đến năng suất kém hiệu quả. Để giải quyết bài toán đó, các nhà quản trị cần thiết kế luồng công việc rõ ràng, kết hợp sử dụng một số công cụ quản lý như CRM để đảm bảo sự phối hợp hài hòa của Sale và Marketing.

Công việc của một nhân viên Sale Marketing là gì?

Sale Marketing là ngành nghề hot, được quan tâm bởi nó ảnh hưởng rất nhiều đến lợi nhuận, sự phát triển hoặc thậm chí là sự tồn tại của doanh nghiệp. 

công việc nhân viên sale marketing

Công việc Sale marketing có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của doanh nghiệp

Dưới đây là các nhiệm vụ mà một nhân viên Sale Marketing phải chịu trách nhiệm hoàn thành: 

  • Theo dõi kế hoạch bán hàng từ cấp trên đề ra và thực hiện.
  • Thực hiện các công việc nhằm quảng bá chiến lược marketing, xây dựng hình ảnh thương hiệu đến khách hàng tiềm năng.
  • Làm công tác nghiên cứu, thăm dò thị trường và đo lường kết quả của các chiến lược đang được tiến hành.
  • Lên kế hoạch và đề xuất kế hoạch Marketing lên cấp trên
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp đồng thời tiến hành tạo dựng, duy trì mối quan hệ với họ.
  • Chịu trách nhiệm đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng thông qua các hoạt động Pr, quảng cáo…
  • Trực tiếp gặp gỡ khách hàng để đàm phán, thuyết phục khách mua sản phẩm
  • Tiến hành hoạt động chăm sóc khách sau bán.
  • Lập báo cáo nộp hiệu quả kinh doanh chiến lược marketing, bán hàng với cấp trên

4 kỹ năng để trở thành nhân viên Sale Marketing chuyên nghiệp hiện nay

Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng

Lắng nghe và thấu hiểu khách hàng là kỹ năng quan trọng đối với một nhân viên Sale Marketing. Hiểu rõ về sản phẩm cùng với mong muốn của khách hàng, những nhu cầu bên trong (insights) của họ sẽ giúp bạn mang đến giải pháp cho người tiêu dùng thay vì đơn giản là bán hàng.

kỹ năng của nhân viên sale marketing

Thấu hiểu khách hàng là yếu tố đặc biệt quan trọng với nhân viên Sale marketing

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, 87% khách hàng cảm thấy được tôn trọng, quan tâm trong cuộc trò chuyện sẽ có thiện cảm và mua hàng của doanh nghiệp bạn. Thấu hiểu khách hàng sẽ giúp bạn tạo dựng mối quan hệ, biến họ thành những khách hàng trung thành và tiếp tục quay lại mua sản phẩm trong những lần tiếp theo.

Trau dồi kỹ năng đàm phán thuyết phục

Một nhân viên Sale Marketing cần có một kỹ năng đàm phán thuyết phục? Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Công việc chính của họ là gặp gỡ, đàm phán và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của công ty bạn. Do đó, để gia tăng được doanh số bán hàng kỹ năng đàm phán thuyết phục là yếu tố cầu trau dồi đầu tiên. Để có được điều này, hãy suy nghĩ tới việc trau dồi kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, am hiểu về sản phẩm và nắm bắt được tâm lý khách hàng.

Nâng cao năng lực bản thân

Không riêng gì Sale Marketing mà bất kỳ một công việc nào cũng đều cần sự cố gắng nâng cao năng lực của bản thân. Khi năng lực được cải thiện thì công việc sẽ diễn ra thuận lợi hơn, giảm thiểu áp lực công việc lên từng cá nhân và toàn doanh nghiệp . Hơn nữa, điều này còn tạo cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp và gia tăng mức thu nhập cho nhân viên Sale Marketing..

Linh hoạt trong các tình huống khác nhau

Linh hoạt trong các tình huống khác nhau khi tiếp xúc với nhiều khách hàng là bí quyết giúp nhân viên Sale Marketing tháo gỡ được vấn đề. Khi khách hàng cần bạn, đừng cứng nhắc theo một quy trình nhất định mà hãy nhanh nhạy và đồng hành đi tìm giải pháp phù hợp nhất cho họ.

KẾT LUẬN

Trên đây là những chia sẻ của PharMarketing về khái niệm Sales marketing là gì? 4 kỹ năng để trở thành nhân viên Sales Marketing chuyên nghiệp hiện nay. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thể xác định lựa chọn các chiến lược phù hợp dựa trên mức tương tác của khách hàng.

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn