Top 3 bước xác định quy mô thị trường chuẩn chỉnh nhất hiện nay
Trong xu thế thị trường kinh doanh ngày càng phát triển đa dạng, việc tìm hiểu và định hướng chính xác những thay đổi, biến động của thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến lược, định hướng mở rộng phù hợp. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về quy mô thị trường là gì cũng như cách thức phân tích quy mô thị trường hiệu quả nhất.
Quy mô thị trường là gì?
Quy mô thị trường (Market size) là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh nhằm xác định tổng doanh số bán hàng hoặc tổng số người tiêu dùng đã lựa chọn sản phẩm cùng với những khách hàng tiềm năng mà thương hiệu hiện có. Quy mô thị trường thường được đo lường trong một khoảng thời gian nhất định hoặc đo lường theo năm.
Thực hiện tốt quá trình phân tích quy mô thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp giải quyết được các câu hỏi sau:
- Thị trường này có mang lại tiềm năng phát triển hay không?
- Việc đầu tư sản phẩm vào thị trường này có cơ hội mang lại lợi không?
- Doanh nghiệp nên tăng rút hay rút vốn cho thị trường này?
- Nên phát triển các sản phẩm mới nào cho thị trường này?
Tầm quan trọng trong việc xác định quy mô thị trường
Thấu hiểu được quy mô thị trường giúp doanh nghiệp dự đoán được cơ hội phát triển bền vững của mình trong tương lai, cụ thể:
Khả năng sinh lời
Mục tiêu quan trọng nhất của việc điều tra quy mô thị trường là giúp bạn xác định được có tối đa bao nhiêu khách hàng tiềm năng có nhu cầu và sẵn sàng chọn mua sản phẩm của thương hiệu.
Thông qua việc phân tích lượng cầu của sản phẩm, bạn có thể dự đoán được thời gian và nguồn vốn cần có để đầu tư và sinh lời. Nếu quy mô thị trường quá nhỏ, không thể đáp ứng các kỳ vọng và mục tiêu của doanh nghiệp thì bạn có thể nhanh chóng loại bỏ các kế hoạch thực thi, giảm thiểu tối đa các tổn thất.
Lợi thế cạnh tranh
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” – đây là phương châm đúng đắn áp dụng cho mọi lĩnh vực, trong đó có phương diện kinh doanh. Xác định chính xác quy mô thị trường, những biến động trong hành vi mua hàng của người tiêu dùng tại thị trường đó sẽ mở ra nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Thị trường và khách hàng là hai yếu tố lớn nhất quyết định trực tiếp đến hiệu suất bán hàng. Chúng sẽ cho bạn biết nơi triển khai và đầu tư vào những chiến lược nào để mở rộng thị phần khách hàng và chinh phục thành công người tiêu dùng.
Chiến lược kinh doanh
Hiểu về quy mô thị trường là một cách giúp bạn sáng tạo nên các chiến lược quảng bá hiệu quả nhất cho mình. Khi biết được loại thị trường mà doanh nghiệp cần hướng đến là gì, bạn sẽ tập trung thực thi các chiến lược đánh trúng vào mục tiêu cụ thể thay vì nhắm đến các mục tiêu chung chung.
Xu hướng người dùng
Khảo sát quy mô thị trường định kỳ cho phép bạn kịp thời nắm bắt tình trạng tăng trưởng của lĩnh vực đang kinh doanh. Đồng thời nó cũng là cơ hội để phân tích những thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Những biến động này có thể ít nhiều ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, bạn luôn cần phải quan sát, nghiên cứu những xu hướng này để nhanh chóng điều chỉnh các chiến dịch truyền thông, bán hàng phù hợp nhất.
Làm thế nào để xác định quy mô thị trường
Để xác định được market size một cách chính xác và khách quan nhất, doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ 3 bước như sau:
Bước 1: Phân tích từ trên xuống
Đây là phương pháp phổ biến được nhiều doanh nghiệp sử dụng khi mới bắt đầu tìm hiểu phân tích quy mô thị trường. Ở kỹ thuật nghiên cứu này, bạn cần xác định được tình trạng tổng quan thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Tiếp theo, thương hiệu sẽ hình thành một bảng phỏng đoán, ước tính hợp lý về thị phần của bạn chiếm được trong thị trường đó. Một lời khuyên giúp bạn tính toán chính xác ở bước này là hãy phân tích, đối chiếu kỹ lưỡng về đặc tính thị trường, lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hiện nay, với sự hỗ trợ của các công ty cung cấp báo cáo nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp như Nielsen, Ibisworld, v.v hoặc các cơ quan thống kê nhà nước có thể giúp bạn có được dữ liệu chính xác nhất một cách nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức.
Bước 2: Phương pháp nghiên cứu từ dưới lên
Trái ngược lại với hình thức phân tích trên, nghiên cứu từ dưới lên sẽ tập trung vào tìm hiểu và ước lượng khả năng sinh lời của doanh nghiệp thông qua việc xác định chính xác các yếu tố sau:
- Kênh bán hàng, phân phối nào bạn sẽ sử dụng (bán lẻ, cửa hàng trực tiếp, bán hàng trực tuyến, v.v.)
- Quy mô kênh bán hàng ra sao (số lượng cửa hàng bán lẻ, số lượng kênh phân phối trực tuyến, v.v.)
- Các thông tin, dữ liệu về doanh thu và mức tăng trưởng từ các đối thủ cạnh tranh
- Kế hoạch tiếp cận khách hàng như thế nào (truyền hình, mạng xã hội, tiếp thị, v.v.)
- Kết quả cuối cùng được đưa ra sẽ tiến hành đối soát với quy mô thị trường đã xác định ở bước 1 nhằm đảm bảo không có sự chênh lệch quá lớn.
Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Quy mô thị trường chịu chi phối trực tiếp bởi số lượng các đối thủ cạnh tranh hiện có trên thị trường. Nếu họ đã là một thương hiệu lâu năm trong thị trường này nhưng có nhiều hạn chế chưa giải quyết được như sản phẩm kém đa dạng, chất lượng giảm sút, cách tiếp thị lạc hậu, v.v bạn có thể tận dụng điểm yếu đó để cải tiến sản phẩm của mình vượt trội hơn và thu hút khách hàng của họ.
Ngược lại, nếu tình hình đối thủ cạnh tranh quá mạnh, rất khó để mở rộng thị phần của mình trong lĩnh vực này thì bạn cũng đừng vội bỏ cuộc. Điều cần làm là doanh nghiệp nên tìm hiểu sâu hơn vào các nhu cầu ngách của khách hàng để phân tích xem mình có bỏ lỡ nhóm khách hàng tiềm năng nào không.
Kết luận
Mong rằng với những chia sẻ được tổng hợp, cập nhật mới từ Pharmarketing đã giúp bạn hiểu thêm về khái niệm quy mô thị trường. Chúc bạn có thể ứng dụng thành công các kiến thức marketing hữu ích vào hành trình phát triển doanh nghiệp. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết thú vị khác của Pharmarketing.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn