Poster là gì? 5 phút tìm hiểu từ A-Z về Poster truyền thông
Poster từ lâu đã khá quen thuộc với rất nhiều người, đặc biệt là những người làm thiết kế. Một Poster ấn tượng, sẽ giúp bạn tạo ấn tượng với khách hàng. Vậy thực chất Poster là gì? Làm thế nào để tạo ra một Poster truyền thông hiệu quả? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!
Poster là gì? Các loại Poster phổ biến hiện nay
Poster (tại Việt Nam còn được gọi là áp phích) là những ấn phẩm truyền thông thể hiện được cả hình ảnh và nội dung thông điệp một cách ngắn gọn và ấn tượng. Trong thời đại 4.0 hiện nay thì poster ngày càng phát triển và phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như quảng cáo cho thương hiệu, tuyên truyền thông điệp nhằm nâng cao nhận thức khách hàng hoặc sử dụng để giới thiệu ra mắt một chiến dịch truyền thông,...
Áp phích thường được sản xuất theo khổ dọc với nhiều kích thước khác nhau. Mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy các poster “size khủng” được treo trên các tòa nhà ngay các tuyến đường lớn hoặc các poster nhỏ gọn như một postcard (bưu thiếp) được đính kèm ở đâu đó. Hiện nay Poster còn xuất hiện như một hình thức quảng cáo trên các trang mạng xã hội.
Sử dụng Poster giúp doanh nghiệp tiếp cận được cùng lúc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, đồng thời cũng khiến người xem dễ ghi nhớ về hình ảnh quảng cáo hơn. Chính vì thế, trong quá trình phát triển nhiều ấn phẩm truyền thông khác ra đời nhưng áp phích vẫn là một ấn phẩm mặc định phải có trong mỗi chiến dịch Marketing với nhiều mục đích khác nhau.
Sau khi hiểu rõ về định nghĩa poster là gì, chúng ta sẽ cùng điểm qua một số các loại poster phổ biến hiện nay:
Poster quảng cáo
Đây là loại hình poster được sử dụng nhiều nhất hiện nay bởi ưu điểm hình ảnh và thông điệp quảng cáo được gói gọn tối ưu. Áp phích quảng cáo mang đến cho khách hàng cảm giác thoải mái, không bị “ép buộc” như xem quảng cáo trên TV hay youtube. Đúng với tên gọi, mục đích của poster quảng cáo là để quảng cáo hình ảnh của doanh nghiệp/ thương hiệu/ sản phẩm/ dịch vụ đến với khách hàng - đặc biệt là nhóm khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp có thể tận dụng hình ảnh đã xuất hiện trong TVC quảng cáo để thiết kế poster nhằm nhắc nhở người xem nhớ lại quảng cáo của mình và nâng cao độ nhận diện cho thương hiệu.
Poster tuyên truyền
Áp phích tuyên truyền là một loại hình áp phích khá phổ biến, một số ví dụ tiêu biểu cho loại hình này như poster “Hút thuốc là có thể gây ung thư phổi”, “Cùng chung tay bảo vệ môi trường”, hay phổ biến nhất hiện nay là các áp phích về phòng chống dịch bệnh COVID-19.
Đây là loại áp phích không cần đề cao yếu tố sáng tạo nhiều, chủ yếu có thể truyền tải được thông điệp tuyên truyền giúp cộng đồng nâng cao nhận thức về một vấn đề cụ thể nào đó.
Poster dành cho chủ thể
Poster cho chủ thể là loại poster được thiết kế dành riêng cho các đối tượng hoặc nhóm khách hàng cụ thể. Loại áp phích này có hình ảnh chính là đối tượng đó, đồng thời kết hợp với các chi tiết theo chủ đề để nổi bật lên chủ thể. Poster dành cho chủ thể không chỉ được dùng để quảng bá mà còn sử dụng với mục đích kinh doanh như mỗi dịp mở bán cho người hâm mộ mua hoặc tặng kèm trong các album ca nhạc.
Poster giao tiếp
Đây là loại áp phích có khả năng truyền tải “tiếng nói” của thương hiệu đến với công chúng. Rõ ràng mỗi một thương hiệu đều có tiếng nói cho riêng mình và poster giao tiếp là một ấn phẩm giúp cho thương hiệu thể hiện điều đó. Đóng vai trò như một “giọng nói” - loại poster này thường được sử dụng để gây ấn tượng sâu vào tâm trí của khách hàng mục tiêu. Ngoài ra, áp phích giao tiếp còn có thể kêu gọi bình chọn cho một cuộc tranh cử hay một cuộc thi nào đó.
Những lưu ý để có một Poster truyền thông hiệu quả
Hiểu và phân biệt được các loại poster thôi là chưa đủ, vậy những điều cần lưu khi thiết kế poster là gì?
- Nội dung ngắn gọn, dễ nhớ: Đây là điều vô cùng quan trọng trong thiết kế áp phích. Tâm lý mọi người hiện nay thường xuyên bị “ngán chữ”. Họ không thích những nội dung quá dài dòng. Chính vì thế hãy rút gọn thông điệp ngắn nhất có thể, tất nhiên là nó vẫn phải dễ nhớ và ấn tượng nhé.
- Hình ảnh sinh động, sắc nét: Để công chúng cũng như các đối tượng mục tiêu chú ý đến poster thì hình ảnh cũng là một yếu tố quan trọng không kém. Hãy sử dụng các màu sắc bắt mắt, giàu cảm xúc đặc biệt là chất lượng ảnh phải cao vì để người xem dừng lại và đọc nội dung, trước hết chúng ta phải thu hút tầm mắt họ đã.
- Áp dụng nguyên lý thị giác và phối màu theo nguyên tắc: Nguyên lý thị giác con người chỉ tập trung trước vào những hình ảnh to nhất, chính vì thế nên tập trung thiết kế hình ảnh chính sao cho thật độc đáo và ấn tượng thay vì làm một background quá rườm rà và nhiều chi tiết. Về phần màu sắc, hãy chú ý phối màu theo nguyên tắc có sẵn hoặc tìm kiếm trên các trang web phối màu như Color Hunt, Colorcombos,... để tổng thể được hài hòa nhất có thể.
- Chọn phông chữ phù hợp: Đừng cố gắng chọn những phông chữ “rồng bay phượng múa”, nó sẽ không khiến poster của bạn thêm sinh động như bạn nghĩ đâu, trái lại nó làm người xem khá khó chịu và nhức mắt đấy. Hãy chọn các phông chữ phù hợp như các ngành hàng về làm đẹp thì sử dụng các font chữ nhẹ nhàng phù hợp với phái nữ.
- Kích cỡ chữ: Hãy chắc rằng những nội dung quan trọng cần được thể hiện với cỡ chữ lớn hơn để khi người xem dù có nhìn lướt qua cũng sẽ ghi nhớ thông điệp cối yếu của poster.
Lợi ích của việc sử dụng poster là gì?
Dưới đây là một số lợi ích vô cùng quan trọng của Poster với doanh nghiệp
- Đa dạng về mục đích sử dụng, thích hợp cho nhiều chiến dịch khác nhau
Như đã đề cập trên, poster có nhiều loại và các loại phục vụ cho các mục đích khác nhau, vì thế nó được sử dụng cho hầu hết các chiến dịch với mọi quy mô dù là lớn hay nhỏ.
- Tiết kiệm chi phí và công sức
Đây là điều khá dễ hiểu bởi việc thiết kế và triển khai thực hiện các poster tốn khá ít chi phí và sức người, không cần phải sử dụng nhiều nhân sự hay chi ngân sách lên tới hàng trăm triệu để quảng cáo như billboard hay truyền hình.
- Thu hút nhiều đối tượng khách hàng khác nhau
Poster không phân biệt kênh quảng bá, cùng một poster có thể quảng bá trên cả mạng xã hội và ngoài trời. Chính vì thế nó có thể giúp các doanh nghiệp thu hút thêm nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác không chỉ là nhóm đối tượng mục tiêu.
- Truyền tải nhanh gọn thông điệp
Áp phích vô cùng gọn và dễ dàng truyền tải thông điệp cũng như giá trị cốt lõi, mục đích, sứ mệnh của doanh nghiệp hay các tổ chức một cách nhanh nhất, tuy nhiên hiệu quả nó mang lại là không hề nhỏ.
Phân biệt poster và các ấn phẩm khác
Thông qua mục đầu tiên về poster là gì, chắc hẳn bạn cũng đã hình dung và phân biệt được poster so với một số ấn phẩm truyền thông khác. Tuy nhiên hiện nay có khá nhiều người đang nhầm lẫn giữa 3 loại hình poster, banner và standee. Dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn phân biệt chúng một cách dễ dàng:
Poster (áp phích) | Banner | Standee | |
Cách sử dụng |
Có thể dán lên trên vị trí cố định hoặc dùng để đăng tải lên website hay các trang mạng xã hội. | Được treo giữa 2 cột điện bên ngoài đường phố hoặc hiển thị trên các trang mạng xã hội, website. | Standee thường được đặt trước vị trí cửa ra vào của các sự kiện tại doanh nghiệp, cửa hàng... |
Hình thức thiết kế | Hình chữ nhật dọc | Hình chữ nhật ngang | Hình chữ nhật dài hoặc có thể sáng tạo theo hình người mẫu hay sản phẩm quảng cáo |
Các kích thước poster phổ biến
Poster có nhiều kích thước khác nhau tùy theo nhu cầu và thiết kế của người sử dụng, thông thường các poster sẽ có kích thước là 90x60 cm. Ngoài ra còn có các kích thước khác như 30x21 cm, 42x32 cm, 50x70 và 60x40 cm.
KẾT LUẬN
Qua bài viết trên mong rằng bạn đọc đã hiểu rõ hơn về khái niệm poster là gì, cần lưu ý gì khi triển khai thiết kế hình thức này. Hiện nay có những loại poster phổ biến nào? và cách phân biệt nó với những định dạng khác. Hy vọng những thông tin PharMarketing cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình kinh doanh. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn