backtop

POSM là gì? Các ấn phẩm POSM hiệu quả nhất hiện nay?

POSM là những ấn phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong chiến dịch Marketing của thương hiệu, đặc biệt với các hoạt động tiếp thị tại điểm bán. Vậy POSM là gì? Và doanh nghiệp cần làm gì để khai thác tối ưu hiệu quả của công cụ này? Cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

POSM là gì?

POSM - Point of Sale Material, được hiểu là các vật liệu, ấn phẩm được đặt tại các điểm bán với vai trò hỗ trợ, thúc đẩy quá trình bán hàng của doanh nghiệp. POSM là một bộ phận không thể thiếu khi doanh nghiệp triển khai các hoạt động Trade Marketing - Tiếp thị thương mại nói riêng và tổng thể chiến lược Marketing nói chung.

Các ấn phẩm POSM xuất hiện thường xuyên trong các siêu thị, cửa hàng, triển lãm,...
Các ấn phẩm POSM xuất hiện thường xuyên trong các siêu thị, cửa hàng, triển lãm,...

POSM thường xuất hiện tại tất cả những địa điểm trưng bày, chào bán sản phẩm của doanh nghiệp như các điểm bán lẻ, siêu thị, hội chợ, triển lãm,... những nơi khách hàng có thể bắt gặp sản phẩm của bạn. Công cụ này có vai trò tác động trực quan đến người xem, tạo sự chú ý, thu hút khách hàng đến với điểm bán, từ đó thúc đẩy quá trình mua hàng. Chính vì vậy, POSM thường được thiết kế rất bắt mắt, nổi bật và phù hợp với đặc trưng của từng ngành hàng.

Các định dạng POSM cần biết

POSM được chia thành hai định dạng chính dựa trên tính chất của các hoạt động diễn ra trong quá mua bán. Cụ thể:

  • POP - Point Of Purchase (Điểm mua hàng): Đây là nơi khách hàng tiếp xúc với sản phẩm và cân nhắc lựa chọn có mua sản phẩm hay không như các gian hàng, kệ hàng. Chính vậy các loại hình POSM tại các địa điểm này cần có khả năng thuyết phục, tác động mạnh mẽ đến việc ra quyết định mua hàng của người tiêu dùng, làm nổi bật sản phẩm trước những đối thủ cạnh tranh trên gian hàng.
  • POS - Point Of Sale (Điểm bán hàng): Đây là địa điểm khách hàng đã ra quyết định mua và tiến hành thanh toán sản phẩm, thường là khu vực xung quanh quầy thanh toán. POS rất thích hợp để tiếp thị các sản phẩm nhỏ lẻ, các mặt hàng dùng thử, khuyến mãi kích thích người mua trải nghiệm.

POSM Mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

POSM đang hiện hữu trong hoạt động tiếp thị của hầu hết các doanh nghiệp nhờ những lợi ích vượt trội dưới đây:

Kích thích hành vi mua hàng

POSM có khả thu hút người tiêu dùng bằng những thiết kế bắt mắt cùng những nội dung, thông điệp cuốn hút, từ đó lôi kéo khách hàng đến với kệ hàng của bạn. Công cụ này còn có thể mang những thông tin về lợi ích của sản phẩm, các chương trình sale,... từ đó thúc đẩy việc ra quyết định mua hàng.

Ngoài ra, giữa vô số những thương hiệu trên cùng gian hàng, POSM trở thành giải pháp cạnh tranh rất hiệu quả, giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật hơn hết.

POSM tác động mạnh mẽ đến hành vi mua của người tiêu dùng
POSM tác động mạnh mẽ đến hành vi mua của người tiêu dùng

Tăng độ nhận diện thương hiệu, truyền tải thông điệp

Trên thực tế, POSM được coi là một trong những bộ phận quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu. Những ấn phẩm này thường được thiết kế theo những nét đặc trưng của thương hiệu như màu sắc, phong cách, logo và đặc biệt là chứa đựng thông điệp.

Những thiết kế POSM độc đáo có thể khơi gợi sự tò mò của khách hàng mới và từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.

Linh động trong quá trình sử dụng

Các loại hình POSM hiện nay được thiết kế rất đa dạng, dễ dàng lắp đặt, di chuyển và thời gian sử dụng lâu dài. Bạn có thể thay đổi vị trí của các ấn phẩm POSM tuỳ theo những mục tiêu tiếp thị khác nhau hoặc tái sử dụng công cụ này nhiều lần.

Những ấn phẩm POSM phổ biến thường thấy

Các loại hình ấn phẩm POSM hiện nay là không giới hạn, bởi doanh nghiệp hoàn toàn có thể sáng tạo đa dạng những hình thức riêng. Tuy nhiên, dựa vào những mục đích sử dụng của POSM hiện nay, có thể phân loại thành những loại hình phổ biến sau:

Poster

Poster là một dạng hình ảnh đồ hoạ có kích thước lớn, thường được thiết kế theo tỷ lệ khổ dọc: 60 x 90 cm, 40 x 60 cm, 70 x 50 cm hoặc khổ ngang: 90 x 60 cm, 60 x 40 cm, 50 x 70 cm,... Poster được treo trên các bề mặt thẳng đứng như tường, cửa sổ,... Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các tấm Poster tại Trung tâm thương mại, Siêu thị, các cửa hàng,... Poster có vai trò rất đa năng như việc giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, thông điệp,...

Leaflet

Ấn phẩm POSM này được sử dụng rộng rãi với một số chức năng chính như: Giới thiệu chi tiết về sản phẩm, Hướng dẫn sử dụng,... và thường xuất hiện tại một số hội chợ, sự kiện,... Leaflet được thiết kế trong một khổ giấy A4 hoặc A5, thuận tiện cho việc cầm nắm và chứa đựng một số thông tin chi tiết về thương hiệu, sản phẩm. Leaflet thường bị nhầm với Flyer và Brochure. Tuy nhiên so với Flyer, chất liệu in ấn và thiết kế cũng như nội dung của Leaflet thường được đầu tư nhiều hơn. Còn đối với Brochure, ấn phẩm này thường dùng cho những đối tượng khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm, nó chứa đựng lượng thông tin lớn hơn Leaflet và được thiết kế, in ấn rất chuyên nghiệp.

Leaflet là công cụ POSM phổ biến tại các triển lãm, hội chợ
Leaflet là công cụ POSM phổ biến tại các triển lãm, hội chợ

Standee

Đây là một trong những loại hình POSM có khả năng sử dụng linh hoạt nhất. Standee bao gồm phần khung giá đỡ và một hình ảnh đồ họa được thiết kế theo kích cỡ khoảng 6×16 (60cmx160cm) và 8×18 (80cmx180cm). Phần khung Standee có thể tái sử dụng nhiều lần, bạn có thể dễ dàng thay các hình ảnh khác nhau lên khung giá đỡ đó. Standee xuất hiện khá phổ biến tại các siêu thị, hội chợ, triển lãm, cửa hàng,...

Sticker

Sticker hay còn được gọi là nhãn dán, là những tấm hình nhỏ được gắn với các chất kết dính, có khả năng dán lên các bề mặt. Sticker ngày này được sử dụng phổ biến ngay cả trên bề mặt các sản phẩm, trang trí gian hàng, hay tặng kèm,... Thông thường các thiết kế Sticker thiên về những hình ảnh vui nhộn, dễ thương. 

Booth

Các Booth bán hàng, quảng cáo hay trưng bày sản phẩm là những không gian nhỏ dạng như các quầy hàng được thiết kế tạm thời với khoảng 2-5 nhân viên bên trong mỗi Booth. Công cụ này thường được sử dụng trong những sự kiện đặc biệt như giới thiệu sản phẩm mới, thương hiệu mới,... Tại đây, các nhân viên sẽ trực tiếp giới thiệu chi tiết sản phẩm, mời khách hàng dùng thử và bán hàng.

Booth thường được sử dụng khi giới thiệu sản phẩm mới
Booth thường được sử dụng khi giới thiệu sản phẩm mới

Divider

Divider là dạng POSM được sử dụng phổ biến trong các siêu thị và được gắn trên những kệ hàng. Divider thường dùng để phân chia các kệ hàng, tạo điểm nổi bật cho sản phẩm trên gian hàng chung. Công cụ này thường thiết kế theo khổ dọc hình chữ nhật, được treo gọn gàng dọc theo kệ hàng.

Wobbler

Wobbler thường được gọi là con nhún quảng cáo. Đây là loại POSM có kích thước nhỏ gọn, chỉ lớn hơn Sticker và được gắn ngay trên kệ hàng trong các siêu thị, cửa hàng. Wobbler thường bao gồm một phần hình ảnh nhỏ được gắn với một giá đỡ để trưng bày trên kệ. Chúng được sử dụng nhiều để giới thiệu chương trình khuyến mãi hoặc sản phẩm mới.

Tester

Tester chính là những mẫu thử cho phép khách hàng trải nghiệm sản phẩm trước khi mua. Tester rất hiệu quả khi doanh nghiệp muốn giới thiệu sản phẩm mới. Công cụ này thường được bày và tặng kèm với những dòng sản phẩm khác để khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm.

Gondola end

Gondola end hay còn được gọi là Kệ cuối. Đây là dạng kệ được thiết kế đặc biệt, cố định lưng vào đầu hoặc cuối một dãy kệ hàng trong các siêu thị, cửa hàng. Gondola end sở hữu vị trí đắc địa, dễ thu hút khách hàng từ đó tạo điểm nhấn cho sản phẩm. Các kệ cuối này cũng thường được thiết kế khá bắt mắt và sử dụng nhiều trong việc giới thiệu sản phẩm mới.

Check-out Counter (COC)

COC là loại kệ hàng được trưng bày tại khu vực thanh toán. Các sản phẩm trong COC thường là những mặt hàng nhỏ gọn như kẹo cao su, snack, thuốc lá,... đặc biệt là các sản phẩm đang có khuyến mãi hay tặng kèm. Khu vực này cho phép sản phẩm của bạn tiếp xúc với mọi khách hàng, dễ dàng thu hút sự chú ý và kích thích nhu cầu mua hàng. 

Display Island

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các Display Island - Đảo trưng bày ở giữa các siêu thị, cửa hàng với những hình dạng sáng tạo, độc đáo. Để tạo thành Display Island, một số sản phẩm sẽ được xếp vào một khu vực nổi bật giữa siêu thị và được trang trí bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. 

Showcase Cooler

Loại POSM này được sử dụng cho các mặt hàng thực phẩm tươi sống như thịt, rau củ, trái cây,... với chức năng trưng bày đi kèm hệ thống làm mát để bảo quản sản phẩm. Ngoài ra còn có một số loại Showcase thông thường là những kệ trưng bày được thiết kế bắt mắt được dùng để giới thiệu sản phẩm mới. 

Dangler

Dangler là một trong những loại POSM có thiết kế ấn tượng nhất. Khác với các POSM khác, Dangler được sử dụng để treo lên trần của các siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại như AEON MALL Bình Tân, Hà Đông, Long Biên..., nhờ đó Dangler dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng từ phía xa.

Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, Dangler còn có thể thu hút rất nhiều khách hàng
Không chỉ mang tính thẩm mỹ cao, Dangler còn có thể thu hút rất nhiều khách hàng

Một số lưu ý khi thiết kế POSM

Để khai thác tối ưu những hiệu quả của POSM, cần nắm rõ một số lưu ý sau trong quá trình thiết kế: 

Thiết kế bắt mắt, phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu

Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ đều đang chú trọng việc sử dụng POSM. Có rất nhiều các ấn phẩm đến từ các thương hiệu khác nhau được trưng bày trong các siêu thị, trung tâm thương mại. Chính vì vậy, để chiến lược sử dụng POSM đạt được hiệu quả, những ấn phẩm của bạn cần phải tạo được sự ấn tượng, nổi bật trong mắt khách hàng.

Để làm được điều đó, bên cạnh việc thiết kế đẹp, bắt mắt thì các hình ảnh trên POSM cũng cần phù hợp với đặc điểm của tệp khách hàng mục tiêu. Điển hình như các gian hàng đồ chơi trẻ em, POSM sẽ được thiết kế với những màu sắc họa tiết tươi tắn, ngộ nghĩnh, trong khi các quầy hàng mỹ phẩm lại tập trung cao vào các yếu tố thẩm mỹ, làm đẹp. 

Truyền tải thông điệp rõ ràng

POSM có vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải thông điệp. Vì vậy, mỗi ấn phẩm cần mang tinh thần, phong cách của thương hiệu và có được sự đồng bộ giữa các ấn phẩm POSM. Ngoài ra, các POSM với mục tiêu khuyến mãi, cần truyền tải được những thông tin của chương trình, thể hiện bằng những con số cụ thể thu hút người xem. 

Thiết kế POSM cần mang đậm màu sắc thương hiệu
Thiết kế POSM cần mang đậm màu sắc thương hiệu

Lựa chọn loại hình POSM phù hợp 

POSM có đa dạng loại hình với những đặc điểm và công dụng riêng biệt. Điển hình như COC phù hợp với các sản phẩm nhỏ lẻ trong khi Tester lại là công cụ rất cần thiết khi giới thiệu sản phẩm mới,... Chình vì vậy, việc lựa chọn loại hình POSM phù hợp với mục tiêu của từng chiến dịch tiếp thị và tệp khách hàng của bạn sẽ giúp doanh nghiệp tránh gặp phải những rủi ro, lãng phí ngân sách trong quá trình triển khai.

Tích hợp tiện ích công nghệ

Không chỉ thu hút người xem, POSM ngày nay còn có thể tạo nên sự thuận tiện cho khách hàng trong quá trình mua sắm khi được tích hợp công nghệ QR code. Bạn có thể in mã QR lên các ấn phẩm POSM, khách hàng sử dụng điện thoại sẽ dễ dàng truy cập đến website, landing page,... của bạn theo đường dẫn QR này. Qua đó, khách hàng sẽ nắm được thông tin cụ thể hơn về doanh nghiệp và bạn cũng có cơ hội thu thập thông tin khách hàng. 


KẾT LUẬN

POSM là một bộ phận không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Với những tác động mạnh mẽ đến hành vi mua của người tiêu dùng, công cụ này giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh thu đáng kể các điểm bán. Hi vọng rằng với những kiến thức trên, PharMarketing đã giúp bạn có được cái nhìn chính xác nhất về POSM để có thể ứng dụng thành công công cụ này cho doanh nghiệp!

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn