Portfolio là gì? Bật mí 5 mẹo thiết kế Portfolio hữu ích
“Portfolio là gì” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Ngày nay khi đi xin việc sử dụng CV (Curriculum Vitae) thôi vẫn chưa đủ. Nhiều công việc cần có thêm Portfolio để người tuyển dụng hoặc khách hàng hiểu rõ hơn về ứng viên, ví dụ như designer, họa sĩ, content... Trong bài viết này PharMarketing sẽ giúp bạn hiểu chính xác và đầy đủ những thông tin liên quan đến Portfolio.
Khái niệm Portfolio là gì?
Portfolio là một tuyển tập các dự án, kỹ năng, sản phẩm, kinh nghiệm… mà ứng viên đã từng tham gia. Hiểu một cách đơn giản nhất thì Portfolio chính là hồ sơ năng lực cá nhân. Khi khách hàng hoặc nhà tuyển dụng chưa hợp tác với bạn trước đó thì Portfolio là căn cứ giúp họ hình dung chi tiết về khả năng, kinh nghiệm và phong cách của bạn.
Có nhiều thuật ngữ khác liên quan đến Portfolio mà bạn cũng nên biết để không bị nhầm lẫn giữa các khái niệm. Ví dụ như Brand Portfolio, Portfolio Investment, Portfolio Wordpress, Business Portfolio…
Portfolio bao gồm những thông tin gì? Một số định dạng Portfolio phổ biến
Để có 1 Portfolio hoàn hảo bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết để khách hàng hoặc nhà tuyển dụng hiểu về năng lực và lựa chọn hợp tác với bạn. Dưới đây là những thông tin cần có và các định dạng phổ biến mà bạn có thể sử dụng khi làm Portfolio.
Những thông tin cần có của Portfolio
Những thông tin xuất hiện trong Portfolio sẽ có sự khác nhau đối với từng lĩnh vực. Tuy nhiên về cơ bản thì vẫn nên có những thông tin sau đây:
- Thông tin cá nhân
Nên trình bày một cách ngắn gọn bạn là ai, bạn hoạt động trong lĩnh vực nào và liên hệ với bạn bằng cách nào.
- Triết lý công việc
Là những quan điểm của bạn về công việc hoặc là một câu nói hay mà bạn tâm đắc. Tuy nhiên hãy cẩn thận lựa chọn cách thể hiện quan điểm phù hợp. Trong Portfolio nên ưu tiên sự ngắn gọn, xúc và dễ hiểu. Ngoài ra cách thể hiện sáng tạo, thông minh sẽ là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng/ đối tác.
- Các kỹ năng của bạn
Không phải lúc nào cũng cần ghi ra các kỹ năng bởi những tác phẩm, sản phẩm mà bạn thực hiện sẽ phần nào chứng minh được năng lực của bạn. Tuy nhiên nếu bạn lồng ghép các kỹ năng vào Portfolio một cách hợp lý thì cũng rất tốt.
Bạn cũng có thể chèn vào các ý kiến, nhận xét của khách hàng, đối tác hoặc bằng cấp của bạn vào phần này để tăng sự tin tưởng.
- Danh sách khách hàng/ đối tác mà bạn từng hợp tác (nếu có)
Đây là một điểm cộng lớn mà bạn nên đưa vào Portfolio. Đặc biệt nếu khách hàng/ đối tác của bạn là những thương hiệu lớn, được nhiều người biết đến thì bạn càng dễ gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng hơn.
- Các sản phẩm, dự án đã thực hiện
Đây là điều nhất định phải có trong Portfolio. Các sản phẩm, dự án đã thực hiện là điểm quyết định bạn có thuyết phục được khách hàng/ nhà tuyển dụng hay không.
Một số định dạng phổ biến của Portfolio
Có nhiều định dạng của Portfolio mà bạn có thể lựa chọn tùy theo đặc điểm ngành nghề hoặc sở thích của bạn. Sau đây là những định dạng phổ biến nhất.
- Portfolio bản in
Một định dạng truyền thống nhất của Portfolio là bản in. Tuy nhiên hiện nay định dạng này không được ưu tiên cho lắm và các nhà tuyển dụng cũng không thường yêu cầu.
Bởi lẽ Portfolio đa phần cần được in màu. Đối với các ngành nghề như designer, photographer thì việc in portfolio là rất tốn kém và lãng phí. Không những thế, hình ảnh khi in màu ra thường sẽ có độ lệch so với bản gốc.Nếu nhà tuyển dụng hoặc khách hàng không yêu cầu thì bạn nên gửi Portfolio online hoặc Portfolio bản PDF để họ dễ xem nhé.
- Portfolio bản PDF
Đây là định dạng khuyến khích sử dụng khi gửi mail ứng tuyển. Khi lưu Portfolio thành dạng PDF thì hình ảnh vẫn được giữ nguyên về độ sắc nét, kích cỡ và độ phân giải. Bên cạnh đó dung lượng file PDF nhẹ nên dễ dàng đính kèm trong email.
- Portfolio online
Portfolio online cần thiết cho những ai làm những nghề về thiết kế, kiến trúc, chụp ảnh… Một trang web chứa hình ảnh trực quan về sản phẩm mà bạn đã từng làm sẽ dễ ghi điểm trong mắt khách hàng hoặc nhà tuyển dụng.
Thông qua Portfolio online khách hàng/ nhà tuyển dụng có thể đánh giá được năng lực, khả năng thẩm mỹ, kỹ năng và tư duy ngành nghề của bạn. Bạn có thể tạo một Portfolio online trên nền tảng như Behance, Dribble…
Portfolio dạng video
Portfolio dạng video là gợi ý hay ho cho những ai làm trong lĩnh vực điện ảnh. Bên cạnh Portfolio online hay PDF một chiếc Portfolio video sinh động càng dễ được đánh giá cao hơn. Bạn có thể sử dụng dạng Showreel, chỉ trong 1 – 2 phút có thể đưa các sản phẩm đã làm vào và trình chiếu như một trailer giới thiệu phim.
Portfolio dạng blog
Nếu là dân viết như content writer thì bạn nên có Portfolio dạng blog trên các nền tảng như Wordpress. Bạn có thể chọn phiên bản miễn phí hay trả phí đều được. Thay vì chỉ gửi một chiếc CV, bạn đính kèm link blog của mình vào email sẽ giúp nhà tuyển dụng hình dung về bạn chi tiết hơn.
Portfolio mạng xã hội
Đối với những người chuyên về các lĩnh vực như model, KOLs thì Portfolio dạng mạng xã hội là phù hợp nhất. Mạng xã hội phổ biến nhất ở đây là Facebook, Instagram, TikTok…
Khi nào thì nên sử dụng Portfolio?
Portfolio sử dụng để gửi cho nhà tuyển dụng khi đi xin việc hoặc gửi cho khách hàng khi muốn hợp tác. Không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng yêu cầu Portfolio. Thông thường chỉ những lĩnh vực như thiết kế, chụp ảnh, truyền thông, quảng cáo… mới bắt buộc. Còn lại chỉ cần có CV là được.
Tuy nhiên bạn vẫn có thể đính kèm Portfolio để tăng cơ hội cho mình. Giữa nhiều người gửi duy nhất CV, bạn sẽ nổi bật hơn nếu chuẩn bị cả Portfolio.
IV. Vai trò của Portfolio trong xây dựng thương hiệu
Portfolio là phương tiện cần thiết phải có nếu bạn muốn xây dựng thương hiệu dù là thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp. Khách hàng hay đối tác có rất nhiều lựa chọn và họ không có nhiều thời gian để chủ động tìm hiểu về bạn ở từng kênh rời rạc.
Ví dụ họ sẽ không tự tìm Behance, Instagram hay Blog của bạn. Chính bạn là người tổng hợp và trình bày các sản phẩm của mình qua một phương tiện để thuyết phục khách hàng. Phương tiện đó chính là Portfolio. Thông qua Portfolio, khách hàng hay đối tác có thể nhận ra những đặc điểm, phong cách nổi bật và lựa chọn bạn.
Những mẹo thiết kế Portfolio hữu ích
Bên trên đây là những thông tin cần có trong Portfolio. Tuy nhiên bạn sẽ cần những mẹo sau đây để tạo một Portfolio hoàn chỉnh nhất.
Cân nhắc và lựa chọn bố cục của Portfolio
Tùy theo nội dung bạn muốn trình bày mà lựa chọn bố cục cho phù hợp. Bạn nên list sẵn các nội dung lớn và kèm theo những mục nhỏ trong nội dung. Phần dàn ý này sẽ giúp nội dung của bạn đi xuyên suốt trong một Portfolio
Lựa chọn hình ảnh sản phẩm phù hợp
Đừng đưa tất cả những thứ bạn đã làm vào Portfolio. Tâm lý chung là ai cũng muốn thể hiện năng lực của mình. Tuy nhiên việc thể hiện quá nhiều về số lượng nhưng không có chất lượng sẽ tạo phản ứng ngược. Lời khuyên là hãy lựa chọn những ảnh/ sản phẩm/ dự án đẹp nhất, những ấn phẩm được đánh giá cao trước đây...
Số lượng trang Portfolio
Không có một con số cụ thể cho Portfolio vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên một Portfolio sẽ rơi vào 10 – 20 trang. Không nên quá ngắn nhưng cũng đừng nên quá dài
Phong cách trong Portfolio
Bạn cần lựa chọn đồng bộ phong cách, màu sắc, tone/ mood về câu chữ trong Portfolio trước khi thực hiện. Điều này giúp tạo nên một Portfolio mang đậm dấu ấn cá nhân. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên đóng khung mình trong một phong cách cố định.
Ví dụ bạn làm về thiết kế, thay vì xuyên suốt hình ảnh mang phong cách đơn giản thì bạn có thể lồng ghép vào một vài sản phẩm về phong cách cổ điển đã từng thực hiện. Sự đa dạng này sẽ xua tan sự nhàm chán và giúp khách hàng/ nhà tuyển dụng nhìn thấy nhiều khía cạnh hơn ở bạn.
Một số mẫu thiết kế Portfolio đẹp để bạn tham khảo
Sau đây là một số mẫu thiết kế Portfolio đẹp mà bạn nên tham khảo. Chắc chắn sẽ giúp bạn có thể cảm hứng và ý tưởng để thực hiện Portfolio của mình đấy.
KẾT LUẬN
Hy vọng thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ Portfolio là gì và cách thực hiện một Portfolio đầy đủ thông tin. Sở hữu một Portfolio rất cần thiết để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng hay khách hàng. Hãy xem đây là “bộ mặt” của mình để làm một cách chỉn chu và chuyên nghiệp nhất nhé. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn