backtop

Pharmacy Offline 2023 - Tìm kiếm những giải pháp mới cho các Nhà thuốc truyền thống

Ngày 30/09/2023, sự kiện Pharmacy Offline 2023, được tổ chức bởi Pharmalink & Tâm sự Marketing Y Dược, đã chính thức diễn ra. Với chủ đề “Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống”, các chuyên gia đầu ngành, chủ nhà thuốc đã mang tới sự kiện những nội dung thiết thực, hữu ích cho các nhà thuốc truyền thống trong bối cảnh thị trường cạnh tranh hiện nay.

Hơn 500 khách mời ngành Dược hội tụ tại sự kiện "Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống"

Nhận thấy các khó khăn mà nhà thuốc nhỏ lẻ phải đối mặt trong thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn như Long Châu, Pharmacity,... Sự kiện Pharmacy Offline 2023 đã được thực hiện với chủ đề "Hướng đi nào cho nhà thuốc truyền thống", với mục tiêu tìm ra những hạn chế tồn đọng & lối đi hiệu quả nhất cho nhà nhà thuốc nhỏ lẻ hiện nay. Chương trình thành công thu hút sự tham gia của hơn 500 khách tham dự từ doanh nghiệp Y Dược và các chủ nhà thuốc.

Pharmacy Offline 2023 được dẫn dắt bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Y Dược, các chủ nhà thuốc nổi tiếng có kinh nghiệm thực chiến dày dặn và sự am hiểu  sâu sắc về thị trường. Qua đó, sự kiện đã mang đến những nội dung hấp dẫn, những xu hướng &  thực trạng ngành, các phương pháp nâng cao chuyên môn Dược sĩ và chiến lược tăng trưởng doanh thu cùng nhiều bài học đắt giá đến từ các nhà thuốc,...

Chia sẻ về sự kiện, diễn giả DS Vũ Hoài Nam - Founder PharmaLink, CEO Pharma OTC bật mí: "Thông qua sự kiện này, tôi mong muốn sẽ hỗ trợ các nhà thuốc chuyển đổi từ truyền thống sang hiện đại với việc thay đổi con người, tư duy và cách làm, song song với việc nâng cao năng lực chuyên môn của Dược sĩ tại nhà thuốc là việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành, Marketing, bán hàng và Chăm sóc khách hàng".

Nhận diện những thực trạng & nắm bắt giải pháp hiệu quả nhất cho các thuốc truyền thống

Nhà thuốc truyền thống chịu với áp lực cạnh tranh 

Trong sự kiện diễn giả Dược sĩ Vũ Hoài Nam đã mang đến những số liệu báo cáo quan trọng về toàn cảnh thị trường Dược phẩm nói chung và lĩnh vực bán lẻ nói riêng. Diễn giả nhận chia sẻ rằng, Dược phẩm vẫn đang là thị trường tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng ổn định nhất, bất chấp trong bối cảnh nền kinh tế đang rơi vào suy thoái.

Tuy nhiên với mảng bán lẻ dược phẩm, kênh nhà thuốc truyền thống đang phải chịu áp lực cạnh tranh tương đối lớn trước sự tăng trưởng của các chuỗi bán lẻ Dược phẩm như FPT Long Châu, An Khang hay Pharmacity,... Những chuỗi bán lẻ này đang chiếm tới 2500 trên tổng số 50000 nhà thuốc trên toàn quốc và liên tục tăng trưởng với chiến lược mở rộng thần tốc.

Ngoài ra, các nhà bán lẻ thuốc hiện nay không chỉ cạnh tranh với những thương hiệu lớn trong nước, mà còn phải đối mặt với áp lực rất lớn đến từ các thương hiệu quốc tế có nguồn lực tài chính dồi dào, điển hình như Matsumoto Kiyoshi đến từ Nhật Bản.

Dược sĩ Vũ Hoài Nam nhận định rằng khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm mà họ còn mong muốn chi tiền để mua các trải nghiệm đi kèm. Vì vậy, việc thay đổi những mô hình truyền thống và bổ sung các yếu tố hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu phức tạp thị trường là mục tiêu không thể thiếu của các nhà thuốc truyền thống: "Tôi mong muốn rằng mình có thể xóa bỏ từ "truyền thống" và phát triển nhà thuốc hiện đại trên nền tảng nhà thuốc truyền thống. Để làm được điều đó thì việc quan trọng nhất là cần xóa bỏ những tư duy truyền thống, thứ hai là cách làm truyền thống và cuối cùng thay đổi là con người truyền thống. "

Ngoài ra, Dược sĩ Minh Dân - CEO Phòng khám sản phụ khoa số 43 Nguyễn Khang cũng chia sẻ về vai trò của việc nâng cao chuyên môn của Dược sĩ là rất quan trọng trong thời điểm cạnh tranh hiện tại. Diễn ra chia sẻ: "Nâng cao tự cập nhật chuyên môn là một nhiệm vụ quan trọng và là vũ khí cạnh tranh bền vững trong thị trường nhà thuốc hiện nay."

Không thể lơ là kênh offline - kênh chủ đạo với các nhà thuốc truyền thống

Chia sẻ về các kênh bán hiện nay, diễn giả Đặng Mỹ Hạnh - Giám đốc OMI JAPAN nhận định rằng việc bán dược phẩm trên các kênh online là một bài toán rất khó Đặc biệt là khi mức độ cạnh tranh trên các kênh bán online cũng ngày càng tăng cao. Vì vậy, các kênh bán offline truyền thống vẫn luôn là kênh chủ đạo trong ngành dược với tỷ trọng doanh thu lớn.

Tuy nhiên, diễn giả cũng nhấn mạnh rằng để bán offline hiệu quả hơn trong thời buổi hiện nay các nhà thuốc truyền thống cần có những giải pháp đột phá hơn về hàng hóa  cho tới dịch vụ. Đặc biệt, các nhà thuốc lẻ cần tận dụng tối đa lợi thế về sự linh hoạt để có thể tạo nên những điểm khác biệt hóa để thu hút người dân bản địa.

Ngoài ra,chị Mỹ Hạnh cũng đã chia sẻ về các hướng đi mới để các nhà thuốc truyền thống có thể cải thiện doanh thu như: đa dạng hóa chủng loại hàng hóa, bổ sung các công cụ cho nhân viên tăng được trung bình đơn,..

Nhà thuốc truyền thống cần có sự đổi mới tư duy vận hành

Sự kiện còn có sự góp mặt của CEO từ các chuỗi nhà thuốc nổi tiếng với nhiều chia sẻ hữu ích về việc đổi mới, hiện đại hóa trong tư duy vận hành nhà thuốc truyền thống. Diễn giả Nguyễn Trung Dũng - CEO nhà thuốc Phương Chính, đã chỉ ra 6 vấn đề nổi bật mà các nhà thuốc hay gặp phải bao gồm: Pháp lý, Con người, Tài sản, Khách hàng, Quản trị và Chiến lược phát triển.

Trong đó, diễn giả nhấn mạnh về tầm quan trọng của các hoạt động Trade Marketing tại điểm bán để thu hút người tiêu dùng bản địa. Đồng thời, diễn giả cũng đưa ra những giải pháp hữu ích trong việc xây dựng và hoàn thiện nhà thuốc, như: Phát triển văn hóa nội bộ doanh nghiệp, xây dựng quy trình  báo cáo kiểm soát doanh nghiệp,... Theo anh Nguyễn Trung Dũng, các nhà thuốc truyền thống không thể đổ lỗi cho thị trường hay khách hàng không còn thay đổi. Mà thay vào đó cần khởi động lại tư tưởng, xác định lại khách hàng mục tiêu và hành vi tiêu dùng của khách hàng, cũng như định vị lại mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc mở rộng và đa dạng hóa ngành hàng cũng là một trong những giải pháp quan trọng mà các nhà thuốc truyền thống nên quan tâm. Bàn luận về vấn đề này, Dược sĩ Trương Thị Như Lan - CEO Nhà thuốc Đức Lan cũng chia sẻ: "Khi thấy những khó khăn của thị trường, từ mấy năm trước chúng tôi triển khai thêm các hàng dẫn khác như các mặt hàng: bỉm, sữa… các gian hàng mẹ và bé, sau đó mở rộng cửa hàng giặt là. Khi chuyển đổi, chúng tôi nhìn thấy tệp khách hàng của mình là những người mẹ - những người bận rộn thì dịch vụ giặt là khá hiệu quả. Sau đó, chúng tôi mở rộng diện tích cửa hàng và tạo thành các chuỗi như hiện nay".

Sự kiện khép lại với phiên tham luận cùng các chuyên gia, chủ nhà thuốc. Với những case study thực tế, khách tham dự đã có được những góc nhìn thiết thực cùng những bài học kinh nghiệm đắt giá để bảo vệ thị phần và tăng trưởng doanh thu nhà thuốc truyền thống.

 

Tạm kết

Từ những phân tích trong sự kiện có thể thấy, lĩnh vực bán lẻ dược phẩm là một mảnh đất rất tiềm năng nhưng cũng không kém phần cạnh tranh. Sự bành trướng từ các chuỗi bán lẻ cùng nhu cầu thay đổi ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, buộc nhà thuốc truyền thống cần có chiến lược đổi mới tư duy, từ việc vận hành cho đến đa dạng hóa sản phẩm và đặc biệt là cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn