backtop

Phân khúc khách hàng là gì? Top 4 cách phân khúc khách hàng hiệu quả nhất.

Trong marketing, các thương hiệu cần hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình là ai để có những kế hoạch tiếp cận và chuyển đổi hiệu quả, tiết kiệm nhất. Ở bài viết này, PharMarketing sẽ giới thiệu chi tiết về vấn đề phân khúc khách hàng trong kinh doanh cũng như cách phân chia khách hàng hợp lý bằng nhiều cách thức khác nhau. 

Phân khúc khách hàng là gì? 

Phân khúc khách hàng là khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh, marketing. Nó là nền tảng cho các kế hoạch tiếp thị, quảng bá dựa trên việc phân chia, sắp xếp các nhóm đối tượng khách hàng theo các tiêu chí như: 

  • Khoảng cách địa lý 
  • Giới tính
  • Độ tuổi 
  • Nơi sống 
  • Mức thu nhập
  • Trình độ học vấn

Thông qua việc chia nhóm, phân khúc khách hàng, các doanh nghiệp có thể đề xuất những chiến lược, thông điệp truyền tải chất lượng, phù hợp và hiệu quả nhất cho từng đối tượng người tiêu dùng. 

phan-khuc-khach-hang-la-gi

Phân khúc khách hàng có thể dựa trên các yếu tố nhân khẩu học

Vì sao phân khúc khách hàng lại quan trọng? 

Việc phân khúc khách hàng càng chi tiết, chuẩn xác càng mang lại lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu cho thương hiệu bởi những lý do sau:

Nắm bắt khách hàng mục tiêu: 

Trên thị trường có rất nhiều kiểu khách hàng và tâm lý người tiêu dùng khác nhau. Thông qua việc tìm kiếm và xác định chính xác đối tượng khách hàng trọng tâm của mình sẽ giúp bạn biết nên tập trung vào thực hiện chiến dịch quảng bá ra sao, tối ưu hóa chi phí cho các hoạt động tiếp thị. 

Cải thiện các nội dung truyền tải hiệu quả: 

Bất kỳ công việc nào cũng sẽ đạt kết quả cao hơn khi bạn biết rõ mục tiêu và những việc cần làm. Việc khoanh vùng các đối tượng người tiêu dùng là cơ hội tốt để bạn điều chỉnh các thông điệp quảng cáo phù hợp, rút ngắn thời gian triển khai các chiến lược nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả cuối cùng. 

Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: 

Việc hiểu rõ khách hàng mình là ai, họ cần gì giúp bạn xác định chính xác các mong muốn, vấn đề của người tiêu dùng. Qua đó, thương hiệu có thể đưa ra các giải pháp, hỗ trợ giúp khách hàng hài lòng, tăng mối quan hệ thân thiết và biến họ thành khách hàng trung thành của mình. 

Thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng: 

Như đã nói, khi doanh nghiệp có thể đáp ứng được các nhu cầu khách hàng, mang đến những trải nghiệm tốt đẹp sẽ khiến người tiêu dùng yêu thích và gắn bó lâu dài với thương hiệu. Hơn thế nữa, họ còn sẵn sàng giới thiệu, quảng bá bạn đến với mọi người xung quanh. 

phan-khuc-khach-hang-la-gi

Việc phân khúc khách hàng chính xác mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh 

Những hình thức phân khúc khách hàng phổ biến 

Việc phân khúc khách hàng cần tuân thủ theo một số tiêu chí nhất định để giúp quá trình diễn ra nhanh chóng, đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ nghiên cứu về các đặc điểm nhân khẩu học, hành trình mua hàng để chia thành các nhóm người tiêu dùng phổ biến sau:

Theo nhân khẩu 

Các yếu tố thuộc về nhân khẩu học có thể kể đến như: độ tuổi, thu nhập, trình độ học vấn, công việc, nơi ở, sở thích, giới tính v.v. Thông thường ở hình thức phân khúc theo nhân khẩu học, mức lương sẽ được sử dụng làm tiêu chí xếp nhóm. 

Phân khúc khách hàng theo thu nhập là hình thức gom nhóm người tiêu dùng theo cấp bậc lương tính theo năm hoặc tháng. Thông qua kết quả thu được, doanh nghiệp sẽ có phương hướng phát triển sản phẩm mới theo các tầm giá phù hợp với khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Giá thành sản phẩm sẽ phân loại theo phân khúc khách hàng tầm thấp, tầm trung và tầm cao với chất lượng tương xứng. 

Hành vi 

Chiến lược phân khúc khách hàng dựa trên hành vi đòi hỏi thương hiệu phải dành nhiều thời gian và công sức để quan sát, nghiên cứu về hành trình mua sắm của khách hàng. Nhờ đó, bạn sẽ có dữ liệu để phân chia từng nhóm người tiêu dùng có hành vi mua hàng giống nhau thành một phân khúc như: người mua lần đầu, khách hàng tiềm năng, khách hàng thân thiết, khách hàng rời bỏ sang một nhãn hàng khác, v.v.

Các thương hiệu mỹ phẩm thường áp dụng hình thức phân khúc khách hàng dựa trên hành vi vào hoạt động kinh doanh, bán hàng của mình như đa dạng dung tích sản phẩm. Họ thường có những mẫu dạng fullsize cho tệp khách hàng thân thiết, thường xuyên sử dụng hoặc các bộ kit dùng thử hướng đến người dùng mới hoặc mang theo khi đi du lịch. 

Hành trình mua hàng 

Có 3 giai đoạn chính trong một hành trình mua hàng là nhận thức, cân nhắc và ra quyết định. Để có thể chuyển đổi khách hàng thành công, doanh nghiệp phải làm tốt vai trò của mình ở từng giai đoạn là tạo sự chú ý, quan tâm để khách hàng mong muốn mua hàng. Cuối cùng là thực hiện các chiến dịch để thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm của mình.

Khi áp dụng phân khúc khách hàng dựa trên hành trình mua sắm, bạn có thể biết được khách hàng đang ở bước nào và trong trường đó doanh nghiệp nên làm gì để đưa họ đến các giai đoạn tiếp theo. 

phan-khuc-khach-hang-la-gi

Phân khúc khách hàng có thể dựa trên tiêu chí tuổi tác, giới tính hoặc mức thu nhập

Mức độ tham gia 

Nhiều doanh nghiệp có xu hướng bỏ qua việc truyền thông, duy trì mối quan hệ với những người tiêu dùng không phải khách hàng thân thiết. Điều này có thể khiến bạn bỏ qua một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho thương hiệu. Trong trường hợp những nhóm khách hàng chưa có sự tương tác hoặc quan tâm đến thương hiệu, bạn có thể triển khai thêm các chiến dịch ưu đãi, khuyến mãi để thu hút sự chú ý, tăng nhận thức của phân khúc khách hàng này. 

Bên cạnh đó, việc quan tâm và duy trì nhóm khách hàng trung thành cũng cần được các thương hiệu chú trọng. Một số chiến dịch có thể triển khai để gắn kết mối quan hệ thân thiết giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng như tổ chức các chương trình tri ân định kỳ, có các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng thành viên, gửi thông báo chúc mừng nhân các dịp đặc biệt, v.v.

Thiết bị sử dụng 

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 như hiện nay, người dùng có thể tiếp cận thông tin qua nhiều loại hình thức khác nhau như máy tính, thiết bị di động, v.v. Các nghiên cứu chứng minh rằng có hơn một nửa người tiêu dùng truy cập internet bằng các thiết bị di động. Do đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa mức độ thân thiện của website ở cả giao diện máy tính và màn hình điện thoại.

Bên cạnh đó, rất nhiều khách hàng có thói quen lướt web khi di chuyển, có khoảng thời gian nghỉ ngắn, v.v. Các thương hiệu có thể thiết kế các thông điệp, nội dung ngắn để phù hợp với từng phân khúc khách hàng. 

Việc thiết kế, sáng tạo các chiến dịch tiếp thị tương thích với nhiều phiên bản web hoặc di động sẽ tăng trải nghiệm người dùng, khiến khách hàng thoải mái tương tác với các nội dung của thương hiệu. Nhờ đó, bạn có thể xây dựng mối quan hệ thân thiết, lâu dài với người tiêu dùng, mở rộng cơ hội tăng trưởng doanh thu. 

Kết hợp chiến lược 

Bạn có thể linh hoạt kết hợp hai hoặc nhiều hình thức phân khúc khách hàng để mở rộng phạm vi người tiêu dùng cho mình. Ví dụ: một cửa hàng mỹ phẩm gửi bảng tin quảng cáo sản phẩm qua email khách hàng tại Hồ Chí Minh (phương thức nhân khẩu học) và những khách hàng thân thiết, thường xuyên mua sắm (phương thức hành vi).

Ngoài ra, các phân khúc khách hàng tưởng chừng như khác nhau vẫn có điểm chung  bất ngờ. Vì vậy, đôi khi một chiến lược có thể được áp dụng cho nhiều phân khúc khách hàng khác nhau bằng cách khai thác những điểm tương đồng giữa các phân khúc này.

phan-khuc-khach-hang-la-gi

Có nhiều hình thức phân chia nhóm khách hàng khác nhau

Cách phân khúc khách hàng hiệu quả

Chúng ta có thể tiến hành 4 cách phân khúc khách hàng chung sau để áp dụng cho mọi hình thức phân loại người tiêu dùng phổ biến trên.

Cách 1: Tận dụng đa kênh 

Doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau để tiếp cận các phân khúc khách hàng được đầy đủ, chi tiết nhất. Ngoài ra, mở rộng nhiều hình thức tương tác còn giúp tăng độ nhận thức của người dùng về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Một số kênh có khả năng tiếp cận khách hàng tốt bao gồm:

Social media: 

Đây là nền tảng chia sẻ, tương tác thông tin đa dạng bao gồm các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok, Youtube, Twitter, v.v. Với số lượng người tiếp cận lớn, đa dạng hình thức, khả năng tương tác cao và mức độ lan tỏa rộng, mạng xã hội là công cụ hữu ích  tốt để thương hiệu quảng bá hình ảnh, duy trì mối quan hệ khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi thành công. 

Sáng tạo nội dung trên blog: 

Việc sáng tạo, cung cấp những thông tin hữu ích, có đầu tư sẽ khiến người tiêu dùng có ấn tượng tốt và hảo cảm với doanh nghiệp. Từ những sự quan tâm, yêu thích ban đầu, người dùng có thể tìm hiểu sâu hơn về bạn và khi có nhu cầu về một sản phẩm, dịch vụ phù hợp, họ sẽ có xu hướng ưu tiên lựa chọn hương hiệu bạn. 

Cách 2: Xây dựng, đo lường mục tiêu 

Sau khi đã xác định được các mục tiêu và chiến lược thực hiện, bạn cần sử dụng những công cụ, phần mềm đo lường để kiểm soát mức độ tiếp cận và hiệu quả của kế hoạch. Nhờ đó, doanh nghiệp kịp thời phát hiện những sai sót, hạn chế và kịp thời điều chỉnh để phù hợp với phân khúc khách hàng nhất. 

Cách 3: Cải thiện, thay đổi kế hoạch 

Tùy thuộc vào từng thời điểm, giai đoạn trong kế hoạch mà các chiến lược sẽ phải thay đổi phù hợp với tính chất phân khúc khách hàng. Trong nhiều trường hợp doanh nghiệp đã triển khai các chương trình khác nhau mà chỉ số bán hàng, doanh thu không tăng trưởng thì bạn cần đánh giá lại toàn bộ và điều chỉnh theo nhiều cách khác nhau. Những thay đổi này giúp bạn phát hiện thêm những phân khúc phù hợp, cải thiện hoạt động quảng cáo và tiếp thị của thương hiệu. 

Cách 4: Phát triển phân khúc khách hàng 

Mục tiêu quan trọng của hoạt động phân khúc là xác định được đối tượng người mua cụ thể, chính xác để triển khai chiến dịch tương ứng, hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình phân loại, nếu bạn cảm thấy khách hàng mục tiêu của mình thuộc nhóm thị phần ngách, có nhiều cơ hội tăng trưởng lợi nhuận thì có thể mở rộng tiếp cận thêm các phân khúc khác. Điều này vừa giúp bạn phát triển tệp khách hàng tiềm năng vừa đảm bảo gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, mở rộng lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

phan-khuc-khach-hang-la-gi

4 cách đơn giản giúp bạn áp dụng cho mọi loại hình phân khúc khách hàng

Kết luận 
Hy vọng những chia sẻ về phân khúc khách hàng là gì cùng những cách thức phân loại người dùng hiệu quả trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết marketing thú vị tại Pharmarketing nhé!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn