Nhân khẩu học trong marketing là gì? Vai trò và các yếu tố tác động
Nhân khẩu học trong marketing là khái niệm mà bất cứ người làm về tiếp thị nào cũng cần phải nắm rõ. Nếu mọi người vẫn chưa hiểu về thuật ngữ này, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của PharMarketing.
Nhân khẩu học trong marketing là gì?
Nhân khẩu học (tiếng anh: demographic) có nghĩa là thành phần giúp người làm ngành tiếp thị hình dung và nhận diện rõ ràng đối tượng khách hàng tiềm năng của mình như thế nào. Thông tin nhân khẩu học thường dựa trên phân tích, khảo sát, thu thập nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau.
Đối tượng này có thể là những người đã từng sử dụng dịch vụ hoặc quan tâm đến sản phẩm. Họ sẽ có điểm tương đồng về nhu cầu, nơi sống, phạm vi, nghề nghiệp…. Việc của doanh nghiệp là nhóm các đối tượng có cùng điểm tương đồng rồi lên danh sách, cập nhật thông tin của họ từ đó rút ra những đặc điểm chung của khách hàng tiềm năng.
Khái niệm này vẫn được ứng dụng rộng rãi trong marketing và trở thành bước bắt buộc khi doanh nghiệp nghiên cứu khách hàng. Ngoài ra, nó còn có tính ứng dụng trong các lĩnh vực xã hội, kinh tế.
Vai trò của nhân khẩu học trong marketing
Không phải tự nhiên mà nhân khẩu học trong marketing lại đóng một vai trò vô cùng quan trọng và là điều tất yếu phải làm cho tất cả các doanh nghiệp. Những lợi ích mà nó mang lại bao gồm:
1. Tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp
Khi phân tích nhân khẩu học trong marketing, doanh nghiệp sẽ hiểu rõ đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai, họ suy nghĩ và mong muốn gì. Từ đó, hoạch định chiến lược kinh doanh phù hợp và đưa ra những chính sách đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Mặt khác, với những số liệu thu thập được, mọi người còn xác định được những sai sót của chiến dịch marketing và có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế. Khi mọi người có hướng đi đúng đắn và khắc phục được những nhược điểm, thiếu sót sẽ tạo ra khả năng cạnh tranh lớn trên thị trường.
2. Tạo điểm độc đáo thu hút khách hàng
Nếu không nghiên cứu khách hàng, doanh nghiệp chỉ có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ và mong rằng khách hàng sẽ đón nhận nó mà không có bất cứ cơ sở nào để đánh giá. Trong kinh doanh, tung ra sản phẩm mà không có căn cứ rất dễ gặp thất bại.
Tuy nhiên, nếu mọi người đã có sự nghiên cứu về thị trường và nhóm khách hàng tiềm năng, nhất định doanh nghiệp sẽ biết được liệu sản phẩm này có được đón nhận hay không.
Bên cạnh đó, đừng bỏ qua việc xây dựng một câu chuyện bán hàng hấp dẫn phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Chính những nội dung này sẽ tạo ra sự gần gũi và kết nối khách hàng với doanh nghiệp, từ đó tạo tiền đề để người dùng yêu thích sản phẩm hơn.
3. Tăng hiệu quả kinh doanh và thúc đẩy doanh thu
Một điều dĩ nhiên là khi doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và đưa ra những dịch vụ, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ thì doanh thu sẽ tăng lên nhanh chóng. Không chỉ có vậy, giá trị thương hiệu và thái độ của khách hàng khi nhìn nhận về doanh nghiệp cũng tăng cao và có độ uy tín nhất định.
4. Tiết kiệm chi phí
Làm marketing là hoạt động tốn không ít ngân sách của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi nghiên cứu nhân khẩu học trong marketing sẽ giúp mọi người tiết kiệm được phần lớn chi phí bởi nó giúp đánh đúng vào tệp khách hàng mục tiêu và bỏ qua những nhóm người khác.
5. Hiểu rõ khách hàng muốn gì?
Khi phân tích nhân khẩu học, doanh nghiệp sẽ có trong tay tất cả những thông tin hữu ích về khách hàng và thiết lập một bộ hồ sơ khách hàng của riêng mình. Nhờ đó, mỗi khi đưa ra một chính sách, chiến dịch quảng cáo hay tung ra sản phẩm mới, mọi người sẽ biết được nhu cầu khách hàng mong muốn là gì và có định hướng phù hợp.
Xem thêm: Nhu cầu khách hàng là gì? Cách làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng
Các yếu tố quan trọng của nhân khẩu học trong marketing
Để thu thập thông tin của nhân khẩu học trong marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm rõ yếu tố của nó và tiến hành khảo sát theo những tiêu chí:
1. Tuổi tác
Một trong những yếu tố đầu tiên không thể bỏ qua đó là tuổi của khách hàng mục tiêu. Ở mỗi độ tuổi sẽ có tính cách, suy nghĩ, mong muốn riêng nên việc khách hàng thành những nhóm tuổi khác nhau sẽ giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm và nội dung quảng cáo sao cho phù hợp.
Thực tế cũng cho thấy, nhu cầu tiêu dùng, thói quen của mỗi độ tuổi là khác nhau và có sự thay đổi rõ rệt qua thời gian. Vì vậy, dù những sản phẩm như nhau nhưng cách tiếp cận và nội dung thông tin sẽ cần phải có sự khác biệt thì mới tiếp cận được từng nhóm khách hàng.
2. Giới tính
Đây cũng là yếu tố cực kỳ quan trọng bởi sự khác nhau tự nhiên giữa nam và nữ đồng thời cũng hình thành nên thói quen suy nghĩ, sở thích và nhu cầu khác nhau. Giới tính đã phân chia khách hàng thành những phân khúc hoàn toàn khác biệt đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu và tìm ra nhu cầu của mỗi nhóm người.
Tuy nhiên, vẫn có đặc cách trong một số trường hợp, sản phẩm của doanh nghiệp phù hợp cho cả nam và nữ.
3. Thu nhập
Thu nhập là một phần không nhỏ, tác động đến thói quen mua sắm của con người. Một điều dễ dàng nhận thấy là chỉ những khách hàng có thu nhập cao mới có khả năng mua sắm nhiều hơn những người có thu nhập thấp hơn.
Đây là khía cạnh của nhân khẩu học trong marketing mà doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích kĩ càng.
4. Quốc gia, tôn giáo
Giữa hàng tỷ người trên thế giới luôn có sự khác biệt tôn giáo, quốc gia, tâm linh và nhiều yếu tố khác. Để nhắm được đến nhiều đối tượng, nhất là khi doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường ra quốc tế thì cần phải có sự nghiên cứu chuyên sâu về cá tính con người ở mỗi quốc gia và tôn giáo của họ.
Khi có những nghiên cứu và phân tích đầy đủ, doanh nghiệp sẽ nắm trong tay đặc tính cụ thể nhất của tất cả các đối tượng trong xã hội và xác định được họ có yêu thích sản phẩm của mình hay không.
5. Nghề nghiệp
Mỗi ngành nghề sẽ có một nhu cầu, suy nghĩ khác nhau. Căn cứ trên đặc điểm nghề nghiệp của khách hàng, doanh nghiệp sẽ xác định được thị trường tiềm năng của mình ở đâu.
Kết luận
Như vậy, PharMarketing đã giải thích nhân khẩu học trong marketing là gì và những yếu tố quan trọng làm nên hoạt động này. Hy vọng với những gợi ý của bài viết sẽ giúp doanh nghiệp không còn bỡ ngỡ trong việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu là ai và cần gì. Chúc mọi người thành công!
Xem thêm: Phân khúc khách hàng là gì? Top 4 cách phân khúc khách hàng hiệu quả nhất.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn