Mô hình AIDA là gì? Cách ứng dụng mô hình AIDA vào thực tế Marketing Online
Là một trong những công cụ quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Marketing, AIDA giúp doanh nghiệp mô phỏng chính xác hành trình theo đuổi khách hàng trong quá trình mua sắm, từ đó định hướng khách hàng đi đến quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Vậy AIDA là gì và nên ứng dụng vào Marketing Online như thế nào? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mô hình AIDA là gì?
AIDA là viết tắt của 4 chữ Attention - Interest - Desire - Action hình thành nên quy trình chuyển đổi tâm lý và hành vi của một cá nhân trong quá trình mua hàng. Nói cách khác, mô hình AIDA xác định các giai đoạn nhận thức mà một cá nhân trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Đây là mô hình truyền thông Marketing cổ điển giúp doanh nghiệp thành công dựa trên phân tích yếu tố tâm lý người tiêu dùng qua từng bước tiếp cận trong quy trình bán hàng.
Khái niệm các yếu tố chính trong mô hình AIDA
AIDA được biết đến là mô hình phễu trong Marketing căn bản bao gồm 4 nhân tố hình thành nên quy trình chuyển đổi tâm lý và hành vi từ khi bắt đầu quá trình mua hàng. Bốn nhân tố đó là Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát), Action (Hành động). Mô hình này đang được ứng dụng rất thành công trong rất nhiều lĩnh vực như: Giao tiếp, quảng cáo, bán hàng,…
A - Attention (Giai đoạn thu hút)
Bước đầu tiên trong mô hình truyền thông Marketing AIDA chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu với sản phẩm của bạn giữa rất nhiều lựa chọn khác trên thị trường.
Để thu hút sự chú ý, bạn có thể sử dụng một trong những cách sau:
- Sử dụng hình ảnh có màu sắc nổi bật thu hút khách hàng
- Tạo video có content thu hút, “giật tít”
- Sử dụng âm nhạc “tạo trend” trong quảng cáo
I - Interest (Giai đoạn thích thú)
Trung bình khách hàng chỉ bỏ ra 5s để lướt xem nội dung, hãy tận dụng khoảng thời gian này để thu hút sự chú ý của họ. Một nội dung có chất lượng là “chìa khóa” ghi dấu ấn tượng ban đầu và kích thích sự thích thú với chiến dịch. Bạn cần là người hiểu rõ ưu điểm nổi bật trong chủ đề và sản phẩm của mình, đồng thời phân tích được nhu cầu, mong muốn của đối tượng khách hàng mình hướng tới. Qua đó tạo ra những thông điệp và hình ảnh chạm đến trái tim, cảm xúc của người tiêu dùng.
D - Desire (Giai đoạn khao khát)
Bước thứ 3 của mô hình AIDA trong Marketing này là chuyển người tiêu dùng từ giai đoạn “thích sản phẩm” sang giai đoạn “muốn có sản phẩm”. Làm thế nào khách hàng sẵn sàng chi tiền để được sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn? Có 2 cách đơn giản kích thích sự mong muốn này đó là tăng cường trải nghiệm thực tế với những sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, hoặc cho đối tượng khách hàng mục tiêu này thấy trải nghiệm tích cực của người khác.
A - Action (Giai đoạn ra quyết định)
Sau khi khơi gợi được sự mong muốn với đối tượng khách hàng mục tiêu, bước quan trọng và then chốt sau cùng là kêu gọi họ hành động, tiến hành mua hàng theo “Call to Action” từ doanh nghiệp. Hiệu quả của giai đoạn này phụ thuộc vào chiến lược “CTA - Kêu gọi hành động” sử dụng như thế nào. Dưới đây là một số thủ thuật để “Lời kêu gọi ” trở nên hiệu quả hơn:
- Tạo ra tâm lý bỏ lỡ, sợ mất cơ hội nếu không mua ngay và luôn.
- Đưa ra những bằng chứng thuyết phục nhằm củng cố niềm tin của khách hàng, từ đó loại bỏ tâm lý lo sợ “mua hớ”.
- Nhấn mạnh vào lợi ích của sản phẩm đem lại khiến khách hàng lưu ý hơn
- Thuyết phục để khách hàng thấy lợi ích nhận được nếu họ có hành động mua.
Ứng dụng mô hình AIDA Vào thực tế Marketing Online
Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách riêng áp dụng mô hình AIDA trong marketing online.
Giai đoạn thu hút (Attention)
Để gây được sự chú ý của khách hàng, gia tăng nhận diện thương hiệu, giai đoạn Attention thường được triển khai trên một số kênh Marketing Online sau đây.
- SEO: Việc xây dựng website chuẩn SEO để đưa website lên TOP sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng tiềm năng lớn vì người dùng Internet vẫn luôn ưa chuộng việc sử dụng các công cụ tìm kiếm để tham khảo các sản phẩm. Đặc biệt, vị trí TOP giúp doanh nghiệp sẽ được người tiêu dùng đánh giá cao hơn và tiếp cận khách hàng hiệu quả.
- Quảng cáo trên mạng xã hội và Google: Theo nghiên cứu mới nhất của YouGov cho thấy trung bình, người Việt Nam dành 4 giờ 30 phút mỗi ngày cho các nền tảng mạng xã hội. Do đó, quảng cáo trên mạng xã hội giúp thông tin sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Ngoài mạng xã hội, các chiến dịch quảng cáo trên Google cũng cho phép doanh nghiệp gia tăng tiếp cận với người dùng thông qua các câu tiêu đề giật tít, hay chỉ với 1 mẫu quảng cáo với phong cách mới lạ,…
- PR online (Public relations online): Sử dụng hình thức PR online qua báo chí, trang tin online đặc biệt phù hợp để thu hút sự chú ý của bộ phận lớn người tiêu dùng. PR online giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài với công chúng và tạo sự tin tưởng dành cho khách hàng.
- Content Marketing: “Content is King” là khái niệm không mấy xa lạ, nội dung được xem là yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục khách hàng. Tiêu đề chưa đủ hấp dẫn, nội dung sơ sài hoặc quá dài dòng khiến khách hàng không mấy chú ý đến quảng cáo của doanh nghiệp.
Giai đoạn thích thú (Interest)
Theo mô hình AIDA trong quảng cáo, khi khách hàng thích thú với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, họ có xu hướng muốn tìm hiểu nhiều hơn về thương hiệu, bạn có thể tham khảo triển khai qua các kênh sau:
- Website: Hãy đăng tải các nội dung hữu ích trên website, cung cấp thông tin giá trị để khách hàng cảm thấy thích thú đối với trang web của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để giữ chân khách hàng trong những lần tiếp theo, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật các thông tin mới, hấp dẫn, tránh lặp lại, nội dung đơn điệu và tẻ nhạt.
- Quảng cáo trên mạng xã hội và Google: Ở giai đoạn này, doanh nghiệp vẫn cần tiếp tục tung ra những quảng cáo hấp dẫn khác để khách hàng thích thú với thông tin hữu ích và đa dạng. Bạn xác định nhóm đối tượng khách hàng của mình là ai, trong độ tuổi nào, có thói quen tiêu dùng, hành vi ra sao, khu vực địa lý hoặc đặc điểm nào nổi bật. Từ đó, cách viết các bài quảng cáo cũng nên chú ý vào nhóm đối tượng này để tăng hiệu quả tương tác.
- Content Marketing: Sử dụng mô hình AIDA trong content không còn xa lạ với Marketers, nhưng để gây thích thú cho khách hàng thì doanh nghiệp cần nắm bắt được chủ đề khách hàng đang quan tâm và triển khai content độc đáo, bắt kịp xu hướng nhằm giữ chân được khách hàng khám phá website của mình.
Giai đoạn khao khát (Desire)
Mục tiêu chính của giai đoạn này là nêu bật các giá trị mà doanh nghiệp cung cấp để khách hàng biết được rằng bạn cung cấp cho họ giải pháp phù hợp, có thể tham khảo triển khai qua những kênh sau:
- Website: Doanh nghiệp cần dẫn dắt sự quan tâm, thích thú của khách hàng chuyển qua mong muốn và thúc đẩy nội dung bán hàng.
- Social Media: Qua các nội dung về sản phẩm, bạn cũng có thể thu được một lượng tương tác nhất định trên các kênh mạng xã hội. Bên cạnh nội dung, video là một xu hướng mới mà bạn nên nắm bắt để thu hút được nhiều khách hàng hơn trên mạng xã hội.
- Content Marketing: Đến giai đoạn này, nội dung quảng cáo đa dạng và đáp ứng được nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng, sẽ nhanh chóng dẫn dắt hành vi của họ bước đến giai đoạn cuối cùng đó là quyết định mua hàng.
Giai đoạn hành động (Action)
Mục tiêu chính của giai đoạn này là Chuyển đổi của khách hàng thông qua các kênh Marketing Online:
- Website: Website nên cập nhật các nội dung bổ trợ như chương trình ưu đãi, khuyến mãi để đẩy nhanh quá trình mua và cần có nút kêu gọi hành động (CTA) ở những vị trí thuận tiện, dễ nhìn.
- Remarketing trên Mạng xã hội/Google: Remarketing đối với các khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu bằng những nội dung ưu đãi sẽ giúp thuyết phục khách hàng dễ dàng đi đến quyết định mua hàng.
- Content Marketing: Trong giai đoạn cuối của mô hình AIDA, Call To Action là phần rất quan trọng. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần sử dụng nội dung có văn phong mạnh mẽ, mạch lạc và mang tính thuyết phục cao để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay lập tức.
Mô hình AIDA Mở rộng
Ngoài 4 nhân tố cơ bản trên, mô hình AIDA đã được bổ sung để phù hợp hơn với hành trình mua hàng của người tiêu dùng. Bao gồm 4 nhân tố sau: Retention - Targeting - Conviction - Satisfaction.
Retention (Giữ chân)
Khách hàng mua hàng một lần và bạn muốn giữ chân hoặc tự người mua giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng thì việc cần làm là tạo sự hài lòng ngay trong lần mua hàng đầu tiên.
Targeting (Nhắm mục tiêu)
Qua các dữ liệu được khai thác khi người dùng tương tác với công cụ tìm kiếm trên website và các phương tiện truyền thông, nhà quảng cáo có cơ hội nhắm mục tiêu quảng cáo cụ thể đến sở thích của khách hàng tiềm năng dựa trên hành trình tìm kiếm thông tin của họ.
Conviction ( Sự thuyết phục)
Doanh nghiệp cần cung cấp bản dùng thử miễn phí, bản Mini hoặc demo của sản phẩm/dịch vụ để khách hàng được trải nghiệm sản phẩm, tăng sự tin tưởng trước khi mua hàng.
Satisfaction (Sự hài lòng)
Muốn có sự hài lòng của người mua, chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt là yếu tố cốt lõi nhưng dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng rất quan trọng. Sau khi mua hàng, bạn cần đảm bảo rằng người tiêu dùng luôn được hỗ trợ, tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc trước, trong, sau quá trình mua hay sử dụng sản phẩm. Phần khảo sát đánh giá cũng nên được duy trì thường xuyên để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời nếu có vấn đề không tốt xảy ra..
KẾT LUẬN
Mô hình AIDA là một công thức hiệu quả cho các doanh nghiệp đã và đang phát triển hoạt động Marketing Online. Nắm vững và thực hiện tốt 4 bước trong mô hình này sẽ tăng thêm sự chú ý của khách hàng, tạo thích thú, mong muốn và thúc đẩy hành động. Mong rằng PharMarketing đã chia sẻ những thông tin thực sự hữu ích để bạn hiểu hơn về mô hình này.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn