backtop

Marketer ngành dược cần chuẩn bị những gì để thành công chinh phục nghề

Marketing Dược phẩm trở thành một trong những nhóm ngành được nhiều nhà tuyển dụng săn đón với mức thu nhập và triển vọng nghề nghiệp hấp dẫn. 

Nhu cầu tuyển dụng Marketer Dược phẩm trên thị trường tăng mạnh với nhiều đãi ngộ hấp dẫn, nhưng cũng kèm theo những yêu cầu tương đối khắt khe. Vậy để theo đuổi công việc này, các marketer ngành dược cần chuẩn bị những gì? Cùng PharMarketing phân tích những kỹ năng và yêu cầu cần thiết để có thể chinh phục nghề marketing dược phẩm trong bài viết dưới đây!

Marketer Dược cần bắt đầu từ đâu?

Cùng là hoạt động tiếp thị, tuy nhiên Marketing Dược phẩm có nhiều yếu tố mang tính đặc thù ngành khác biệt. Vì vậy, để có thể ra nhập ngành, Marketer Dược cần bắt đầu tìm hiểu về ngành thông qua một số yếu tố như sau:

Tìm hiểu về nghề & bản chất nghề

Dược phẩm là nhóm sản phẩm đặc biệt, chịu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan nhà nước. Đồng thời, người tiêu dùng ngành Dược cũng có tâm lý rất nhạy cảm cùng hành vi tiêu dùng phức tạp. 

Marketer ngành dược cần tìm hiểu về nghề và bản chất của nghề
Marketer Dược phẩm cần nắm rõ những thông tin về sản phẩm và các quy định quảng cáo Dược phẩm

Vì vậy, Marketing Dược phẩm có nhiều điểm khác biệt so với công việc Marketing nói chung, điển hình như: Marketer cần biết một số ngôn ngữ chuyên ngành để hiểu rõ về sản phẩm, cần kiểm duyệt nội dung kỹ lưỡng theo quy định của quảng cáo dược phẩm,...

Tâm lý

Marketing ngành Dược cần chuẩn bị tâm lý cũng như khả năng chịu áp lực cao. Bởi tiếp thị Dược phẩm là một lĩnh vực khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng và cũng tương đối áp lực trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay. 

Lựa chọn vị trí phù hợp với kỹ năng

Nghề Marketing Dược phẩm bao gồm nhiều vị trí công việc đa dạng với những kỹ năng khác nhau như: ABM - Trợ lý nhãn, Content Marketing, Digital Marketing, Trade Marketing,... Vì vậy, để trở thành marketer ngành Dược trước hết bạn cần xác định lĩnh vực và công việc phù hợp. 

Marketer ngành Dược cần chuẩn bị những gì?

Để có thể nhanh chóng gia nhập vào lĩnh vực đặc thù như marketing dược, nhà tiếp thị cần chuẩn bị sẵn 3 yếu tố dưới đây:

Tư duy marketing

Cũng như mọi ngành hàng khác, tư duy marketing là yếu tố không thể thiếu khi làm tiếp thị Dược phẩm. Bạn có thể rèn luyện tư duy Marketing Dược qua những đầu sách về marketing như:  Khác biệt hay là chết - Jack Trout & Steve Rivkin, Marketing 4.0 - Philip Kotler,... và các đầu sách về marketing dược phẩm như: Pharmaceutical Marketing - Brent L.Rollin, Brand Therapy, Marketing Dược zero to hero - Lê Phương Dung,...

Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia những khóa học nền tảng về Marketing, định vị thương hiệu hoặc nghiên cứu thị trường,... 

Marketer ngành Dược cần trang bị tư duy marketing vững chắc
Marketing ngành Dược cần trang bị tư duy marketing

Kỹ năng sử dụng các công cụ marketing

Lý thuyết và tư duy cần được hiện thực hóa thông qua những kỹ năng marketing thực tế. Vì vậy, sau khi lựa chọn vị trí công việc mong muốn trong marketing dược, bạn nên rèn luyện sẵn những kỹ năng tương ứng. Điển hình như để trở thành một Digital Marketer ngành Dược, bạn cần được trang bị kỹ năng sử dụng Công cụ quảng cáo Facebook Ads, Google Ads, TikTok Ads,... Còn khi làm content marketing dược, các kỹ năng về viết lách, các tiêu chuẩn khi viết content,... sẽ là yếu tố không thể thiếu. 

Bên cạnh việc sử dụng các công cụ marketing chính, marketer cũng có thể tìm hiểu thêm các tool hỗ trợ trong quá trình làm marketing như: Tool check độ unique content (Spineditor).

Kiến thức thị trường & sản phẩm dược

Một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng với marketing Dược phẩm đó chính là những kiến thức về thị trường & sản phẩm. Bởi lẽ ngành Dược mang tính chuyên ngành cao và có nhiều tính chất khác biệt so với thị trường chung. Điển hình như trong cơn bão suy thoái kinh tế 2022 - 2023, ngành Dược vẫn được kỳ vọng tăng trưởng tốt mặc cho thị trường chung bị ảnh hưởng nặng nề. Vì vậy, việc có được những kiến thức về thị trường dược và các sản phẩm thuốc là điều rất quan trọng để nhà tiếp thị sáng tạo thông điệp và dự đoán các xu hướng, biến động khi làm marketing. 

Tìm hiểu về các quy định quảng cáo, marketing ngành Dược

Như đã phân tích, ngành Dược phẩm có nhiều quy định khắt khe riêng cho việc quảng cáo sản phẩm thuốc, thực phẩm chức năng,... Bạn có thể tìm hiểu về các quy định này trên các trang thông tin pháp luật. Việc nắm trước các quy định quảng cáo, marketing trong ngành sẽ giúp nhà tiếp thị tránh những vi phạm đáng tiếc khi tham gia vào ngành. 

Những kỹ năng cần có của Marketer khi làm marketing dược

Bên cạnh những kỹ năng chính về marketing trong công việc, để bắt đầu công việc Marketer ngành dược cần chuẩn bị những kỹ năng mềm cần thiết. Dưới đây là 6 kỹ năng mềm quan trọng nhất đối với một marketer dược phẩm: 

Khả năng nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng hành vi cũng như insight người dùng là yếu tố không thể thiếu giúp marketer ngành dược xác định các thông điệp, định hướng hoạt động tiếp thị hiệu quả. Với ngành Dược phẩm, việc nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, xu hướng thị trường tương đối khác biệt do sản phẩm và nhu cầu người dùng nhạy cảm. 

Nghiên cứu thị trường, phân tích xu hướng hành vi cũng như insight người dùng là yếu tố không thể thiếu giúp marketer ngành dược
Nghiên cứu thị trường là một trong những kỹ năng không thể thiếu của một marketer ngành Dược

Vì vậy, marketer muốn gia nhập thị trường này nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về đặc thù ngành, sản phẩm cũng như thị trường. Bạn có thể tập nghiên cứu thị trường thông qua việc tìm hiểu các báo cáo về ngành của các đơn vị nghiên cứu như Younet, báo cáo Internet Listening về người dùng trên mạng,...

Sáng tạo 

Trước đây có nhiều ý kiến cho rằng Marketing Dược phẩm không cần sự sáng tạo. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay thì sáng tạo lại là một trong những yếu tố quan trọng nhất Marketer ngành Dược cần chuẩn bị.

Sáng tạo giúp marketer ngành Dược tìm ra những ý tưởng độc đáo, ấn tượng trong mắt độc giả. Với lượng thông tin quảng cáo dược phẩm tràn lan như hiện nay, việc thiếu sáng tạo khiến doanh nghiệp trở nên thiếu nổi bật và mất đi lợi thế cạnh tranh trước hàng loạt đối thủ trên thị trường Dược. 

Nắm bắt xu hướng nhanh nhạy 

Marketing là một ngành có tính năng động cao. Các xu hướng tiếp thị luôn không ngừng biến động mỗi ngày đòi hỏi Marketer cần liên tục theo dõi thị trường, báo chí, mạng xã hội, cộng đồng,... 

Làm việc nhóm 

Marketing Dược phẩm thường bao gồm nhiều bộ phận nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải làm việc chặt chẽ với nhiều phòng ban như đội ngũ Trình Dược Viên, bộ phận nghiên cứu phát triển sản phẩm,.... Do đó, làm việc nhóm chắc chắn là một kỹ năng tất yếu. 

Quản lý thời gian

Khi thực hiện các chiến lược marketing lớn như ra mắt sản phẩm mới, campaign đặc biệt,... marketer sẽ phải làm việc với nhiều bên, nhiều đầu công việc,... Do đó, nếu quản lý thời gian, sắp xếp công việc thiếu hiệu quả, bạn sẽ rất dễ bị căng thẳng và rối loạn công việc. 

Khả năng chịu áp lực công việc

Áp lực công việc tùy thuộc vào từng vị trí công việc cũng như từng thời điểm khác nhau. Nếu như thực hiện các chiến lược marketing dược phẩm lớn, việc áp lực là điều không thể tránh khỏi. Ngoài ra, các marketer dược phẩm cũng thường khá đau đầu trong việc lựa chọn thông điệp, nghiên cứu sản phẩm cũng như khách hàng. 

KẾT LUẬN

Marketing Dược là một ngành nghề đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức. Hi vọng rằng những kiến thức từ PharMarketing sẽ giúp bạn nắm bắt được để trở thành Marketer ngành dược cần chuẩn bị những gì?

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn