SMS Marketing là gì? Làm thế nào để SMS Marketing trở nên hiệu quả?
Với những hiệu quả vượt trội, SMS Marketing đang trở thành xu hướng tiếp thị được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Vậy SMS Marketing là gì? Làm thế nào để sử dụng SMS Marketing hiệu quả? Trong bài viết dưới đây PharMarketing sẽ giới thiệu chi tiết đến bạn đọc hình thức Marketing này.
SMS Marketing là gì?
SMS Marketing (Short Message Service) là một bộ phận của giải pháp Mobile Marketing. Đây là hình thức sử dụng SMS gửi nội dung quảng bá, tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi hoặc chăm sóc, gửi lời tri ân tới khách hàng qua điện thoại di động nhằm tiếp cận và tương tác với nhiều đối tượng khách hàng.
Cùng với sự bùng nổ của Smartphone, tỷ lệ người dùng di động gia tăng nhanh chóng tạo điều kiện thuận lợi cho SMS Marketing. Một báo cáo từ Hootsuite cho thấy tính đến tháng 1/2021, số lượng người dùng smartphone toàn cầu là 5,22 tỷ người. Trong khi đó dân số thế giới tính đến cùng thời điểm là 7.83 tỷ người, tỷ lệ người dùng tương đương 66.6% tổng dân số thế giới. Con số này vẫn gia tăng đủ cho ta thấy một thị trường cực kỳ tiềm năng để các doanh nghiệp triển khai chiến dịch SMS Marketing.
Hiện nay, Viettel, Vinaphone và Mobifone là 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam đang cung cấp nền tảng cho hình thức Marketing này.
Những loại SMS Marketing thông dụng
SMS Brandname dành cho doanh nghiệp sử dụng
SMS Brandname là tin nhắn thay vì hiển thị số tổng đài nhắn tin, tin nhắn sẽ hiển thị tên doanh nghiệp của bạn. Ví dụ dễ thấy nhất là những SMS Brandname đến từ các ngân hàng, họ gửi tin nhắn với đề mục rõ ràng để thông báo về giao dịch tài khoản của bạn, các chương trình khuyến mãi, tri ân,....
Một số tên SMS Brandname có thể bạn đã từng bắt gặp: VIETTEL (Dịch vụ viễn thông), SCB (Ngân hàng), Yody (Thời trang), Emart (Siêu thị),...
SMS Marketing đầu số thường
Bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng số điện thoại để thực hiện SMS Marketing. So với SMS Brandname thì sử dụng đầu số thường không tạo được nhiều sự tin cậy với khách hàng nhưng chi phí thấp hơn, phù hợp những doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Ưu điểm và nhược điểm khi sử dụng SMS Marketing
Ưu điểm
- Ưu điểm lớn nhất của SMS Marketing chính là không bị spam. Không giống như Email, hộp thư đến của khách hàng hiện tại được chia thành nhiều tab khác nhau. Khi đó, nội dung gửi đến có thể nằm trong thư mục inbox, quảng cáo hoặc spam. Còn đối với SMS, khi nội dung đã được gửi đến khách hàng thông qua nhà mạng thì đúng mục tin nhắn, tránh bị spam.
- Thông tin quảng cáo bằng SMS sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ của bạn.
- Chi phí để thực hiện SMS Marketing thấp hơn khá nhiều so với các phương pháp khác, điều này phù hợp cho cá nhân/doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh vừa và nhỏ.
- Phần mềm SMS Marketing cho phép gửi tin nhắn hàng loạt đến nhiều đối tượng khách hàng cùng một lúc chỉ trong vòng thời gian vài giây.
- Khách hàng có thể đọc đoạn tin nhắn quảng cáo bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu mà không cảm thấy phiền hoặc mất nhiều thời gian để nghe quảng cáo qua telesale.
Nhược điểm
Một tin nhắn Marketing bị giới hạn khoảng 160 ký tự, điều đó có nghĩa bạn không thể hiện được nội dung phong phú trong quảng cáo, cũng không truyền tải được hình ảnh. Vì thế, thật khó để khách hàng ghi nhớ thông tin mà bạn muốn mang đến.
Ngoài ra việc gửi tin nhắn lặp lại nhiều lần sẽ tạo cho khách hàng sự nhàm chán, thậm chí họ sẽ bỏ qua mà không đọc tin nhắn. Điều này phần nào tạo khó khăn trong việc đo lượng hiệu quả của chiến dịch Marketing.
Những hình thức SMS Marketing phổ biến hiện nay
Chương trình ưu đãi hoặc giảm giá
Ngoài việc cập nhật các chương trình ưu đãi, giảm giá lên website riêng của doanh nghiệp, thì phương pháp SMS Marketing giúp khách hàng tiếp cận được với thông tin và thúc đẩy hành vi mua bán diễn ra một cách nhanh chóng hơn.
Với hình thức SMS Marketing, bạn có thể chèn đường link Landing page (trang đích) chứa những thông tin giảm giá hoặc chương trình ưu đãi trong nội dung tin nhắn, nhằm giúp cho quá trình theo dõi của khách hàng trở nên thuận tiện nhất. Bạn cũng có thể thúc đẩy hành vi tiêu dùng của khách hàng nhanh chóng diễn ra thông qua việc gửi trực tiếp mã giảm giá bất kỳ cho họ.
Giới thiệu về sản phẩm mới
Thông qua danh sách những khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình, bạn tiến hành thực hiện SMS Marketing để hỗ trợ cho quá trình quảng bá và tiếp thị sản phẩm mới đạt hiệu quả cao.
Quảng bá sự kiện
Marketing qua SMS cũng là lựa chọn hợp lý để giới thiệu về những sự kiện mà doanh nghiệp sắp chuẩn bị triển khai. Nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong việc in ấn thiệp mời thông thường mà vẫn có thể đem lại hiệu quả truyền thông rất cao.
PR thương hiệu doanh nghiệp
Qua SMS Brandname, khách hàng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Nếu doanh nghiệp mới thành lập và chưa có nhiều sản phẩm cũng như hoạt động nổi bật trong kinh doanh, thì sử dụng SMS Marketing sẽ thúc đẩy thương hiệu của bạn nhanh chóng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, chi phí triển khai SMS Marketing cho mục đích quảng bá thương hiệu cũng không quá tốn kém so với nhiều phương pháp khác.
Xác nhận thông tin
Trên thực tế, SMS Marketing không chỉ có lợi ích trong công việc xây dựng và quảng bá thương hiệu mà còn được ứng dụng trong việc xác nhận các thông tin như đơn đặt hàng và tiến hành thanh toán. Vì thế, Marketing qua tin nhắn được đánh giá là một công cụ hỗ trợ hiệu quả trong việc tương tác với khách hàng.
Chăm sóc khách hàng
Việc nhận được SMS chúc mừng hay ưu đãi trong ngày sinh nhật từ một đơn vị kinh doanh nào đó đã trở nên quen thuộc với nhiều khách hàng. SMS Marketing thực hiện như một lời cảm ơn, tri ân vì khách hàng đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong suốt thời gian hình thành và phát triển.
Làm thế nào để SMS Marketing trở nên hiệu quả?
Cũng giống như các công cụ Marketing Online khác, SMS Marketing cần phải có chiến lược và định hướng nhất định. PharMarketing sẽ đưa ra một số chiến lược giúp bạn sử dụng SMS Marketing đạt hiệu quả tốt nhất.
Xây dựng chiến lược tiếp cận khác nhau với từng nhóm khách hàng
Với mỗi nhóm khách hàng sẽ có những đặc điểm khác nhau về độ tuổi, tầng lớp, sở thích. Bạn có thể phân loại được khách hàng theo từng nhóm qua biểu đồ hình phễu, hoặc phân chia khách hàng theo độ quan tâm đến sản phẩm. Ví dụ, với khách hàng mới biết đến thương hiệu thì nội dung SMS gửi đến họ nên có nội dung chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ, kèm theo đó là chương trình ưu đãi cho khách hàng mới. Còn những khách hàng thân thiết, thường xuyên mua sắm, quan tâm về sản phẩm, chỉ cần thông tin từ chương trình ưu đãi có thể gây sự chú ý và khiến họ hành động ngay.
Cấu trúc của một nội dung SMS thường có thông điệp và CTA (Call To Action). Hai yếu tố này cần được linh hoạt thay đổi sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng và mục tiêu của chiến dịch mà bạn đang hướng tới. Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng cần được lưu ý như: chất lượng data theo mạng di động, thời gian gửi tin nhắn đến khách hàng.
Phối hợp SMS Marketing với các công cụ Marketing Online khác
Để sử dụng SMS Marketing hiệu quả, bạn cần phải hiểu rõ vai trò của SMS Marketing trong toàn bộ hoạt động Marketing chung của doanh nghiệp. Từ đó, phối hợp SMS với các kênh Marketing Online khác như email, quảng cáo,… nhằm hướng đến mục tiêu bán hàng hoặc gia tăng tính nhận diện thương hiệu. Cụ thể:
- SMS phối hợp với Google Ads, Facebook Ads, Email Marketing để tăng traffic cho website, bạn có thể thu hút thêm một lượng truy cập lớn vào website qua cách dẫn link Landing page mong muốn trong nội dung SMS. Bên cạnh đó, SMS cũng tác động tích cực cho hoạt động SEO khi giúp tăng lượt truy cập vào các trang đích mong muốn.
- Trong hoạt động chăm sóc khách hàng, bạn hãy thử sử dụng SMS Marketing phối hợp cùng với Email Marketing. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng SMS gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật khách hàng thân thiết thay vì cách gửi email truyền thống trước đây.
- Cuối cùng là mục tiêu bán hàng, SMS Marketing sẽ thể hiện trực tiếp số điện thoại hoặc email trong nội dung để khách hàng dễ dàng liên hệ với doanh nghiệp. Việc này có thể được thực hiện song song với việc gắn các form đăng ký trên website hoặc chạy các chiến dịch quảng cáo trên Facebook.
KẾT LUẬN
SMS Marketing là một hình thức Marketing Online khá đơn giản, chi phí thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Nhưng bất kỳ hình thức Marketing nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định. Do đó khi thực hiện một chiến dịch SMS Marketing doanh nghiệp phải có sự đầu tư thích đáng và sự tính toán kỹ càng. PharMarketing hi vọng đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến bạn. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn