backtop

Guideline là gì? 5 phút tìm hiểu từ A-Z về một bộ Guideline cơ bản

Để thích nghi với sự phát triển vượt trội trong Marketing hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt đầu chú trọng vào phát triển hình ảnh thương hiệu. Cũng chính từ đây Guideline được ra đời để cung cấp các phương tiện thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu hoàn chỉnh hơn, ghi dấu ấn mạnh hơn trong lòng khách hàng. Vậy Guideline là gì? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Guideline là gì?

Guideline là bộ quy tắc bao gồm các thông tin giải thích lý do tại sao một thương hiệu hoạt động. Trong một bộ guideline thường bao gồm các quy định, hướng dẫn sử dụng các yếu tố tham gia và việc quảng cáo thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông. Doanh nghiệp thường làm những bộ guideline với vai trò như một tài liệu hỗ trợ quá trình thiết kế hoặc các bên liên quan trong việc sử dụng các yếu tố thương hiệu. Đây được xem là những quy chuẩn về mặt hình ảnh của một doanh nghiệp. 

Guideline là bộ quy tắc bao gồm các thông tin về doanh nghiệp
Guideline là bộ quy tắc bao gồm các thông tin về doanh nghiệp

Hiện nay, guideline được xem là một công cụ vô cùng quan trọng không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ sự chỉnh chu trong hình ảnh có thể giúp doanh nghiệp nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu của mình trong mắt khách hàng trước hàng ngàn đối thủ cạnh tranh khắc nghiệt.                                                                    

Những thông tin trong một bộ Guideline cơ bản

Một guideline cơ bản cần đảm bảo những thông tin sau đây:

1. Thông tin tổng quan về doanh nghiệp: 

  • Giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu
  • Định hướng tương lai của thương hiệu
  • Giá trị cốt lõi và mục tiêu của thương hiệu

2. Cam kết kinh doanh: 

  • Cam kết với doanh nghiệp, cam kết với khách hàng, đối tác

3. Cách sử dụng logo:

  • Quy chuẩn biểu tượng logo chính

Dấu hiệu đặc trưng
Cấu trúc biểu tượng
Kích thước
Khoảng cách an toàn
Các phiên bản dùng kèm tên công ty, slogan, tagline.

  • Màu sắc

Màu sắc nguyên tắc
Màu trong in ấn
Màu phụ trợ trong các chất liệu khác

  • Màu sắc logo chính trong sự kết hợp với tên thương hiệu, slogan, tagline.
Quy chuẩn về màu sắc và logo của Netflix
Quy chuẩn về màu sắc và logo của Netflix
  • Kiểu chữ

Kiểu chữ phổ thông trong văn bản
Kiểu chữ trong ấn phẩm in
Kiểu chữ trong quảng cáo biển bảng

  • Các trường hợp biến đổi màu sắc logo chính
  • Các trường hợp không được phép sử dụng
  • Liên kết nhãn hiệu, tài trợ
  • Quy chuẩn ấn phẩm truyền thông 

4. Phối cảnh:

Phối cùng các vật phẩm văn phòng như danh thiếp, Poster,...

Vai trò trong việc xây dựng thương hiệu của guideline

Guideline trở thành công công cụ trong việc triển khai xây dựng và quảng bá thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu vai trò của Guideline ngay sau đây:

Cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu

Đầu tiên, Guideline trở thành công cụ cung cấp đầy đủ thông tin khái quát về thương hiệu cho các bên liên quan. Một bộ Guideline toàn diện sẽ giúp các bên hiểu về thương hiệu một cách tổng quan nhất. Bao gồm: 

  • Bản chất của thương hiệu (Điểm cốt lõi tạo nên nét riêng của thương hiệu trên thị trường)
  • Sứ mệnh của thương hiệu (Lời hứa, định hướng, thái độ, tầm nhìn trong tương lai của thương hiệu)
  • Định vị của thương hiệu (Đối tượng khách hàng tiềm năng và khả năng đáp ứng nhu cầu từ khách hàng của doanh nghiệp. Cách thức thực hiện)

Guideline tạo nên tính nhất quán cho thương hiệu

Một thương hiệu hoàn hảo là thương hiệu tạo được sự ấn tượng, sự chú ý và dễ dàng khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng. Để đảm bảo cho điều đó, tính nhất quán và đồng bộ của thương hiệu là điều vô cùng quan trọng, điều này phụ thuộc rất lớn vào ý tưởng cũng như khả năng thấu hiểu, nhìn nhận thị trường của người thiết kế.

Guideline tạo nên sự nhất quán cho thương hiệu
Guideline tạo nên sự nhất quán cho thương hiệu

Một bộ Guideline sẽ đưa ra các quy định cụ thể cho từng thành phần của bộ nhận diện, không những không làm giới hạn sự sáng tạo của người thiết kế khi tạo ra chúng. Ngược lại, còn là những định hướng thương hiệu, giúp bộ nhận diện Guideline của doanh nghiệp trở nên nổi bật, ấn tượng và sáng tạo hơn.

Guideline giúp tiết kiệm thời gian

  • Cho nhà thiết kế: Nhờ có Guideline, các nhà thiết kế sẽ không cần tốn quá nhiều thời gian cho việc căn chỉnh, tìm kiếm các thông tin quy chuẩn cho sản phẩm của mình. Hơn nữa, nếu việc tìm kiếm không mang lại kết quả chính xác và phù hợp thì ngược lại, sẽ có thể gây thiệt hại, ảnh hưởng đến sự đồng nhất, định hướng chung của thương hiệu.
  • Cho doanh nghiệp: Ngoài ra, các mẫu sẵn có của Brand Guideline cũng tiết kiệm thời gian định hướng cũng như thời gian cho những thiết kế trong tương lai của doanh nghiệp. Một tác dụng khác của Brand Guideline là giúp cho các nhân viên mới, những người cần tìm hiểu về doanh nghiệp có thêm công cụ và tài liệu để sử dụng, giúp họ có thể làm việc nhanh và hiệu quả hơn.

Cấu trúc của guideline là gì?

Để truyền tải nội dung thì bạn cần lưu ý cấu trúc của một bộ guideline cơ bản gồm các phần sau:

  • Các thông tin về doanh nghiệp như sứ mệnh lịch sử, tầm nhìn, lịch sự hình thành và phát triển,..
  • Cam kết của doanh nghiệp với khách hàng
  • Sự định hướng về tiếng nói của thương hiệu qua một đoạn mô tả ngắn
  • Các cách sử dụng logo của thương hiệu: Kích thước tối thiểu, quy chuẩn đặt logo chính, khoảng cách,..
  • Bảng màu gồm: màu sắc chính, màu sắc biểu tượng, màu sắc phụ, màu sắc màn hình và web,…
  • Văn phong, kiểu chữ: từng kiểu chữ cho các trường hợp khác nhau.
  • Quy chuẩn của các ấn phẩm khác nhau như quà tặng, hình ảnh fanpage,...
Brand guideline của Pizza 4P’S
Brand guideline của Pizza 4P’S

Tìm hiểu việc vi phạm Guideline

Không ít các thương hiệu quá tập trung vào việc duy trì tính nhất quán trong Guideline. Việc này khiến họ quên đi bản chất truyền cảm hứng sáng tạo trong mỗi sản phẩm của doanh nghiệp.

Quá trình xây dựng thương hiệu thường đòi hỏi nhiều bên liên quan cùng tham gia, từ nhân viên trong doanh nghiệp đến các Agency chuyên thiết kế bên ngoài. Việc này tác động đến sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường.

Câu hỏi đặt ra lúc này đó là việc tự do sáng tạo có vi phạm Guideline thương hiệu không? Câu trả lời từ chuyên gia đó là không. Bởi hiện nay việc sáng tạo được kích thích và được các thương hiệu phát triển không ngừng. Guideline là sự chỉ dẫn, nhưng đội ngũ thiết kế có thể tự do và linh hoạt mọi thứ để thử nghiệm.

Một số khái niệm liên quan đến guideline

  • Guide là gì? Nó được hiểu là chỉ dẫn, dẫn đường. 
  • Brand guideline là gì? Nó được hiểu là bảng hướng dẫn gồm các quy định quảng bá thương hiệu, giúp doanh nghiệp trong việc thiết kế bao bì, ấn phẩm, xây dựng trang web,… đúng quy chuẩn và thống nhất với nhau trong suốt quá trình.  
  • Content guideline là gì? Đây là bộ hướng dẫn về giọng điệu, cách sử dụng ngôn ngữ, hành văn, độ dài,… về thương hiệu đến khách hàng. 
  • Logo guideline: Nó sẽ bao gồm nhiều quy tắc trong vấn đề sử dụng logo, những trường hợp nên sử dụng logo ở văn bản, trang web và các ấn phẩm truyền thông của doanh nghiệp. 
  • Visual guideline: Nó là hướng dẫn trực quan, dựa vào đó nhà thiết kế sẽ phát triển những ý tưởng của mình sao cho phù hợp với tiêu chí của doanh nghiệp nhưng vẫn táo bạo, mới mẻ.

KẾT LUẬN

Guideline chính là công cụ hữu hiệu giúp cho việc quảng cáo thương hiệu trên các ấn phẩm truyền thông một cách dễ dàng hơn. Hi vọng những thông tin về chủ đề Guideline là gì? mà chúng tôi giải thích đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn