backtop

Internet listening

Internet Listening - Lắng nghe thị trường và khách hàng trên môi trường số được xem là giải pháp hiệu quả nhất giúp các nhãn hàng nắm bắt chính xác xu hướng và nhu cầu người tiêu dùng

Với tính đặc thù chuyên ngành cao, các nhãn hàng Dược phẩm gặp phải nhiều khó khăn trong việc nắm bắt insight khách hàng và thị trường. Đây cũng là nguyên nhân chính phía sau những chiến lược tiếp thị Dược phẩm kém hiệu quả, tốn kém chi phí mà không mang lại giá trị cho nhãn hàng. 

Vậy làm thế nào để nhãn hàng Dược phẩm có thể thấu hiểu chính xác insight của người tiêu dùng trong ngành hàng đặc biệt này? Cùng PharMarketing nắm bắt những giải pháp lắng nghe khách hàng và thị trường chính xác nhất cho ngành Dược phẩm!

Vì sao lắng nghe thị trường là trọng tâm của các chiến lược Marketing Dược phẩm?

Nhìn nhận về insight khách hàng trong ngành Dược phẩm, chị Hà Trần cựu BM Dược Hà Tây đã chia sẻ cùng PharMarketing: “Rất khó khăn để khai thác insight khách hàng trong một ngành hàng có tính đặc thù cao như Dược phẩm. Tuy nhiên đây lại là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, bởi insight sẽ định hướng toàn bộ kế hoạch marketing trong ngành Dược phẩm. Mặc dù thị trường Dược phẩm đang bước vào giai đoạn tăng trưởng đầy tiềm năng, nhưng nếu không khai thác chính xác insight khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng bị lấn át bởi các đối thủ.”

Bên cạnh insight khách hàng, doanh nghiệp cũng cần nắm bắt được tình hình và xu hướng thị trường cũng như chiến lược của các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những biện pháp ứng phó kịp thời.

Khó khăn của việc thấu hiểu insight trong ngành Dược phẩm

Tuy nhiên, Insight khách hàng Dược phẩm đang là bài toán đầy nan giải cho các doanh nghiệp trong ngành. Với quá trình phát sinh nhu cầu và hành trình mua hàng đặc biệt, cùng với những vấn đề bệnh lý đa dạng, rất khó để nhìn nhận đúng insight khách hàng Dược phẩm nếu như không có các công cụ đo lường chính xác. Cùng với đó, thị trường Dược phẩm không ngừng biến động bởi những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng hậu đại dịch và ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế. 

Trong khi đó, phần đông nhãn hàng hiện nay chưa có quy trình lắng nghe khách hàng hiệu quả, tiếp cận và thu thập dữ liệu chưa chính xác, đầy đủ dẫn đến những nhầm lẫn trong quá trình phân tích insight khách hàng và thị trường. Điều này đã khiến cho các nhãn hàng Dược gặp phải rất nhiều khó khăn, các chiến dịch tiếp thị không đạt được hiệu quả cao do chưa đáp ứng những biến đổi mới.

Thực trạng trên đòi hỏi các doanh nghiệp cần có được những công cụ đo lường chính xác thay cho những phỏng đoán thiếu căn cứ. 

Cách thức thấu hiểu khách hàng Dược phẩm trong thời đại 4.0

Theo số liệu thống kê từ Bizfly cho thấy: Có tới 90% khách hàng tìm thông tin Dược phẩm trên các kênh online (Google, Facebook..) trước khi ra quyết định mua. Như vậy, có thể thấy internet đang dần trở thành điểm chạm quan trọng, phản ánh phần lớn xu hướng tiêu dùng cũng như nhu cầu của người tiêu dùng trong ngành Dược phẩm. Cùng với xu hướng thông tin số, mọi tin tức về thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh đều được cập nhật thường xuyên trên mạng internet.

giải pháp internet listening

Do đó, Internet Listening - Lắng nghe thị trường và khách hàng trên môi trường số được xem là giải pháp hiệu quả nhất giúp các nhãn hàng nắm bắt chính xác xu hướng và nhu cầu người tiêu dùng.

Các kênh thông tin giúp nhãn hàng lắng nghe thị trường hiệu quả

Nếu như trước đây, các doanh nghiệp Dược thường nắm bắt insight khách hàng qua các trang mạng xã hội, thì hiện nay hình thức này không đủ để phân tích chính xác xu hướng thị trường. Cụ thể, các kênh truyền thông số giúp nhãn hàng nắm bắt trọn vẹn insight của phần lớn người tiêu dùng Dược phẩm phải kể đến như:

  • Mạng xã hội: Không gian số có lượng người dùng đông đảo, chứa đựng những xu hướng mới nhất với mật độ thông tin lan tỏa nhanh chóng.
  • Trang review: Kênh thông tin thu hút và nhận được sự tin tưởng của đông đảo người tiêu dùng.
  • Thương mại điện tử: Xu hướng mua sắm online trong ngành Dược phẩm.
  • Khảo sát trên các Mobile App & Games: Kênh thuận lợi cho các chiến dịch khảo sát, nghiên cứu hành vi người tiêu dùng.
  • Khảo sát theo Data set: tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể, có chân dung rõ ràng của doanh nghiệp.

Giải pháp Internet Listening cho ngành Dược phẩm

Nắm bắt nhu cầu cấp thiết của các nhãn hàng Dược phẩm, PharMarketing đã nghiên cứu và phát triển bộ giải pháp Internet Listening chuyên biệt, giúp doanh nghiệp Dược phẩm nắm bắt chính xác xu hướng và insight khách hàng trong mọi thời điểm.

Báo cáo nghiên cứu thị trường Dược

Với giải pháp Internet Listening - Báo cáo nghiên cứu thị trường Dược, từ PharMarketing nhãn hàng sẽ nhận được báo cáo chi tiết, bao gồm: 

  1. Tổng quan thị trường và ngành hàng
  2. So sánh các thương hiệu, đối thủ nổi bật: Thị phần, xu hướng thảo luận, cảm nhận của người tiêu dùng, chủ đề/nội dung/thông tin khách hàng quan tâm/hay hỏi nhất về thương hiệu và đối thủ, chiến lược truyền thông các thương hiệu sử dụng,...
  3. Cập nhật xu hướng & hành vi của người tiêu dùng: Dấu hiệu kích thích khách hàng phát sinh nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm?, Yếu tố khách hàng quan tâm khi cân nhắc mua sản phẩm? Rào cản/ e ngại của khách hàng? Chi tiết sản phẩm đang được khách hàng quan tâm nhiều,...
  4. Quan sát & định hướng

giải pháp internet listening

Nghiên cứu thị trường hậu Campaign

Nghiên cứu thị trường sau khi triển khai hoàn thiện Campaign giúp nhãn hàng đánh giá hiệu quả và tác động của chiến dịch tới sức khỏe chung của thương hiệu và so sánh với các chiến dịch khác của đối thủ. Qua đó nhãn hàng có thể rút ra bài học cho các chiến dịch tiếp theo tối ưu hơn. 

Các nội dung được triển khai trong báo cáo bao gồm:

  1. Tóm tắt diễn biến chiến dịch, trên từng giai đoạn
  2. Tổng quan tình hình thảo luận về chiến dịch
  3. Thảo luận của thương hiệu & đối thủ trong giai đoạn diễn ra chiến dịch
  4. Phản hồi & chủ đề thảo luận xoay quanh chiến dịch
  5. Đánh giá hoạt động của chiến dịch
  6. Đánh giá hoặc động kênh trả phí
  7. Quan sát & định hướng

Cách thức đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing Dược phẩm

Bên cạnh đó Internet Listening còn bao gồm những giải pháp chuyên biệt: 

  • Đo lường mức độ phù hợp của KOL đối với thương hiệu, chiến dịch
  • Đo lường sức khỏe thương hiệu
  • Theo dõi và cảnh báo thông tin tiêu cực
  • Nắm bắt xu hướng

Vì sao nên lựa chọn giải pháp Internet Listening từ PharMarketing?

Khác với những công cụ nghiên cứu thông thường, giải pháp của PharMarketing sở hữu ưu điểm vượt trội như: 

  • Nền tảng dữ liệu đa dạng, phù hợp với ngành Dược phẩm: Ngoài việc luôn cập nhật các nguồn mạng xã hội, PharMarketing còn định hướng mở rộng nguồn dữ liệu trên nền tảng Internet: Mobile Apps, Online Survey, Audience Dataset...
  • Không chỉ là báo cáo, PharMarketing mang đến những định hướng đúng đắn cho nhãn hàng: Dữ liệu là những con số biết nói. Thông qua việc phân tích dữ liệu, cùng bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing Dược phẩm, PharMarketing sẽ đề xuất & định hướng phát triển phù hợp cho doanh nghiệp, nhãn hàng.
  • Thiết kế chuyên biệt cho ngành Dược phẩm: Với kinh nghiệm triển khai Internet Listening từ năm 2018 và nhiều năm đồng hành cùng ngành Dược phẩm, giải pháp của PharMarketing được thiết kế chuyên biệt phù hợp nhất với những đặc thù sản phẩm và khách hàng trong lĩnh vực này. Từ đó đưa ra những dữ liệu thống kê và phân tích chính xác, tối ưu nhất.

Đặc biệt, để mang đến những dữ liệu chuẩn, phân tích insight chính xác, nắm bắt xu hướng kịp thời cho các nhãn hàng, giải pháp Internet Listening từ PharMarketing được thực hiện theo một quy trình chuyên nghiệp, hiệu quả nhất với những công cụ hiện đại và tối ưu. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn