backtop

CTA là gì? 5 Yếu tố giúp bạn có 1 Call To Action hiệu quả

Ngày nay, CTA - Call to Action xuất hiện trong hầu hết các chiến dịch Marketing và trở thành chìa khóa giúp doanh nghiệp nhanh chóng thúc đẩy khách hàng hành động. Vậy CTA là gì? Sử dụng nó thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu nhất, cùng tìm hiểu với PharMarketing nhé!

CTA là gì?

CTA là viết tắt của “Call To Action” với ý nghĩa là “lời kêu gọi hành động” có vai trò nhắc nhở thúc giục người xem ra quyết định. CTA được thiết kế với mục tiêu giúp doanh nghiệp nhận được phản hồi hoặc bất kỳ tín hiệu nào khác từ khách hàng. 

cta là gì

Call To Action có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kích thích hành vi khách hàng

CTA thường sử dụng như một phần của chiến lược SEO lành mạnh và được đặt ở cuối quảng cáo hoặc chuyển tiếp sang nội dung khác để cho người đọc biết hành trình tiếp theo họ có thể làm gì. Nó thường được viết dưới dạng câu mệnh lệnh, kêu gọi hành động, chẳng hạn như “Mua ngay!” hoặc “Nhấp vào đây để đăng ký” 

Một câu CTA được cho là hiệu quả khi khách hàng cảm thấy họ cần phải thực hiện hành động ngay. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cũng như kích thích gia tăng doanh số sản phẩm đáng kể.

Lợi ích khi sử dụng và tối ưu CTA

lợi ích của CTA

CTA là bộ phận không thể thiếu trong các ấn phẩm tiếp thị của doanh nghiệp

Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp

Một “Call To Action” hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp thu hút và thúc đẩy được nhiều khách hàng sớm đưa ra quyết định và có hành động. Nếu họ đến website của bạn với 80% ý định mua thì nội dung website và CTA sẽ là yếu tố quyết định, giúp khách hàng Click vào mua sản phẩm ngay. Từ tỷ lệ chuyển đổi gia tăng này, doanh nghiệp sẽ nâng cao mức doanh thu và lợi nhuận. Đây cũng chính là lý do khiến CTA được sử dụng rộng rãi trong quá trình làm nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau.

Cải thiện vị trí trên kết quả tìm kiếm

Nếu bạn vẫn đang đau đầu tìm cách để doanh nghiệp mình ON TOP (xếp thứ hạng cao) trên công cụ tìm kiếm Google thì đừng bỏ qua CTA. Những website có lượt chuyển hướng nội dung cao sẽ được Google đánh giá cao hơn trong thứ hạng SEO. Chính vì vậy CTA sẽ giúp bạn thúc đẩy khách hàng đọc qua nhiều nội dung khác nhau của trang Web. Hãy theo dõi thứ hạng SEO của mình thay đổi như thế nào sau chiến dịch kêu gọi hành động nhé!

5 Yếu tố hình thành 1 CTA hiệu quả

CTA có hiệu quả khi nó thành công tác động đến tâm lý của người xem, thu hút sự chú ý và kích thích được hành động. Để làm được điều đó, CTV của bạn cần có 5 yếu tố sau:

Hãy thiết kế CTA thu hút

Để có thể phát huy tối đa hiệu quả của CTA trước hết, thiết kế CTA của bạn cần phải có khả năng thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Mọi yếu tố từ màu sắc, đến hình dạng, kích thước đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên một CTA bắt mắt. 

Hãy chú ý đến kích thước của nút Call To Action, một khảo sát đã cho thấy rằng khách hàng thường bị chú ý bởi những nút CTA nổi bật, được đặt ở vị trí trung tâm và khác biệt giữa các tác vụ khác trên màn hình. 

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý về kích thước của CTA, không có tiêu chuẩn kích thước cụ thể cho CTA, ví dụ như Apple thì chọn kích thước 44Х44 pixel, trong khi Microsoft lại đề xuất 34Х26 pixel. Chính vì vậy, việc lựa chọn và thiết kế nút CTA phụ thuộc và thiết kế tổng thể của trang web, CTA cần có kích thước phù hợp để tránh phá vỡ bố cục của các phần khác trong trang.

Các thiết kế màu sắc của CTA cần có sự hài hoà nhưng cũng đảm bảo sự nổi bật so với các bộ phận khác trong trang web hay ấn phẩm của doanh nghiệp.  Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Bánh xe màu Wheel Color để lựa chọn màu sắc phù hợp cho CTA.

Bánh xe màu wheel khi thiết kế CTA

  Bánh xe màu Wheel được ứng dụng khá nhiều trong các thiết kế CTA

CTA cần có điểm nhấn đặc biệt.

Tính độc đáo luôn được các doanh nghiệp coi trọng khi thiết kế CTA, nếu bạn chỉ dừng lại ở câu CTA đơn thuần như “Đăng ký nhận thông tin tư vấn ngay” hay “Nhận tài liệu ngay” mà không tìm ra cho mình một điểm nhấn đặc biệt thì rất khó để khách hàng có thể nhấp vào theo như cách bạn hướng họ hành động.

Hãy viết ngắn gọn - Đúng mà đủ

Không gian phần CTA thường sẽ bị giới hạn, không quá dài chính vì vậy hãy cô đọng nội dung ngắn gọn nhất có thể. Thay vì truyền đạt một câu nói: “Nhấp vào đây nếu bạn muốn tìm hiểu về SEO” bạn hoàn toàn có thể cô đọng thành: “Tìm hiểu SEO”. Văn phong ngắn gọn đúng trọng tâm là yếu tố cốt lõi của một câu CTA.

Khả năng hiển thị cao

Cuối cùng, sau khi đã có câu CTA được thiết kế bắt mắt với nội dung cuốn hút, bạn cần thu hút được sự chú ý của người đọc trực tiếp đến CTA. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đa số người dùng thường đến Web từ phần nội dung Blog. Chính vì vậy, địa điểm để đặt những câu CTA lý tưởng là nổi bật nó trong chuyên mục Blog. Hãy đảm bảo rằng nút CTA của bạn đủ lớn và nổi bật để thu hút được khách hàng.

Lưu ý trên thiết bị di động

Gần 60% tổng số lượt truy cập trang web hiện nay đến từ thiết bị di động. Hầu hết khách hàng lựa chọn smartphone để lướt web tìm kiếm thông tin do tính thuận tiện và đơn giản. Họ muốn tìm thấy thông tin đầy đủ nhất tại 1 trang nội dung. Vì vậy đối với trang web dành cho thiết bị di động, bạn nên đặt CTA ở vị trí dễ nhìn thấy, cao hơn và nổi bật trên trang.

Kiểm tra hiệu quả CTA với Testing A/B

Công cụ đo lường Testing A/B là cách để biết CTA có đang hoạt động hiệu quả hay không. Testing A/B là một cách giúp doanh nghiệp làm việc này chính xác nhất. Sự khác biệt của 2 CTA A và B đôi khi chỉ khác nhau bởi hình dạng, kích thước hay màu sắc. Tuy nhiên nhờ phương pháp kiểm tra này, bạn sẽ thống kê được số lần nhấp chuột của khách hàng, lượng đăng ký Form hay khách hàng tiềm năng thông qua 2 CTA này là hoàn toàn khác nhau.

Từ điều này, bạn có thể dễ dàng biết nên chọn lựa hay giữ lại CTA nào cho hiệu quả, cần thay đổi, hay chỉnh sửa gì cho phù hợp. Ngoài ra bạn cũng nên thực hiện liên tục để tìm ra câu CTA phù hợp cho doanh nghiệp.

Những loại CTA phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều hình thức CTA khác nhau đáp ứng các nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lời kêu gọi hành phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất mà bạn sẽ dễ dàng bắt gặp trên web. 

CTA giúp thu Lead khách hàng tiềm năng

Một trong những mục tiêu quan trọng của các hoạt động trên website đó chính là quá trình chuyển đổi khách truy cập một lần thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Trong trường hợp này, bạn nên đặt câu CTA sau tiêu đề ở đầu trang web hoặc thanh bên hiển thị ngay khi họ mở trang, đây là những vị trí thuận tiện quyết định khách hàng có muốn đăng ký Form hay không.

CTA dạng thu lead

CTA thu lead là định dạng phổ biến nhất hiện nay

Một số trang web  sử dụng CTA dạng cửa sổ bật lên bao phủ trang chính với các thông báo như “Tìm hiểu thêm về cách chạy trang web của bạn một cách hiệu quả”. Bằng cách nêu chính xác những gì họ sẽ nhận được từ lời kêu gọi hành động này, bạn đang tăng cơ hội được khách truy cập nhấp qua.

Đăng ký Form

Bước tiếp theo để thúc đẩy nhóm khách hàng trên vào  danh sách khách hàng tiềm năng là yêu cầu họ đăng ký với trang web. Lời kêu gọi hành động này nên bao gồm mô tả chi tiết về những lợi ích cụ thể mà khách hàng sẽ nhận được nếu đăng ký..Chuyển tiếp khám phá sản phẩm/dịch vụ khác của công ty

Những câu CTA này dẫn khách truy cập đến các sản phẩm hoặc dịch vụ do công ty cung cấp. Lời kêu gọi hành động sẽ giúp gia tăng traffic cho website đồng thời gia tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Một trong những hình thức được sử dụng phổ biến là  tạo các liên kết ngược nội bộ đến các nội dung trong cùng website. .

Đọc tiếp

Khi đăng tải các nội dung dài trên website,  việc liên tục cuộn thủ công để đọc hết văn bản có thể khiến người đọc cảm thấy khó chịu.. Thay vào đó, bạn có thể chia nội dung đóthành nhiều đoạn ngắn, độ dài mỗi đoạn nên vào khoảng 1 trang màn hình. Ở đây, các nút CTA được thiết kế dưới dạng dạng nút mũi tên “Tiếp tục Đọc” hoặc “Đọc thêm” để chuyển họ sang trang tiếp theo.

Khuyến mãi sự kiện

Các CTA này thông báo cho độc giả về các sự kiện hoặc chương trình khuyến mãi đặc biệt. Loại hình CTA được thiết kế nổi bật đi kèm với những con số khuyến mãi hoặc hình ảnh quà tặng cụ thể, dẫn dắt khách hàng với gian hàng của doanh nghiệp.

CTA chương trình khuyến mãi

Làm nổi bật chương trình khuyến mãi nhờ CTA

Truyền thông xã hội

Khi khách truy cập đã đọc xong blog, bạn cần nhắc họ chia sẻ nội dung tuyệt vời này với bạn bè. Các nút CTA này thường được đặt ở cuối bài viết, thúc Hãy đảm bảo những nội dung là công khai và có quyền chia sẻ trước khi gửi tới khách hàng.

Ví dụ về Kêu gọi Hành động

  • Tặng quà đặc biệt - Nhập địa chỉ email để giành được một iPad Pro miễn phí.
  • Dùng thử tức thì miễn phí - Đăng ký dùng thử phần mềm miễn phí trong 30 ngày
  • Tải xuống miễn phí - Để nói lời cảm ơn, hãy tải xuống hai bản nhạc từ album gần đây nhất của chúng tôi.

Đây chỉ là một vài ví dụ về lời kêu gọi hành động hiệu quả. Mỗi CTA này sẽ có một nút hoặc một trường liên kết trực tiếp dẫn đến các trang thông tin cụ thể hoặc form đăng ký  để giúp doanh nghiệp thu thập địa chỉ email của khách hàng.

Như bạn có thể thấy, CTA thường khuyến khích người đọc thực hiện hành động mà họ có thể dễ dàng thực hiện như điền thông tin,đăng ký form, truy cập page,.. vì vậy, chúng không giống như những lời quảng cáo bán hàng hoặc tiếp thị thông thường, mà giống như một lời nhắc nhở hữu ích hơn.

KẾT LUẬN

CTA sẽ thúc đẩy khách hàng hành động và mang về cho bạn nhiều lợi ích doanh thu hơn vì thế nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp thì đừng bỏ qua hình thức này. Hy vọng với bài viết trên, PharMarketing có thể giúp bạn hiểu rõ CTA và ứng dụng nó một cách hiệu quả nhất!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn