CPM là gì? Bí quyết để kiểm soát giá CPM hiệu quả
CPM là thuật ngữ chuyên sâu thường được sử dụng trong Marketing, cụ thể là trong Digital Marketing. Vậy CPM là gì? Làm thế nào để kiểm soát giá CPM hiệu quả trong chiến dịch Digital Marketing?. Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!
CPM là gì?
CPM là viết tắt của Cost Per 1000 Impressions có nghĩa là giá mỗi 1000 lần hiển thị hay chính là chi phí thanh toán cho mỗi 1000 lượt quảng cáo hiển thị. Khi một chiến dịch quảng cáo được triển khai, bạn sẽ đặt giá thầu mong muốn cho mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo; chọn vị trí hiển thị để quảng cáo xuất hiện và trả tiền mỗi khi quảng cáo xuất hiện. Với từng vị trí xuất hiện quảng cáo sẽ có giá CPM khác nhau. Vì vậy, hãy xác định mục tiêu chiến dịch và cân đối chi phí phù hợp khi chạy quảng cáo.
Ví dụ về CPM như sau: Khi chạy quảng cáo Facebook, quảng cáo sẽ xuất hiện 10.000 lần và số tiền bị trừ là 500.000đ. Vậy CPM sẽ là 50.000đ/ 1000 lượt quảng cáo hiển thị.
Ưu và nhược điểm của hình thức CPM
Để kiểm soát hiệu của của CPM, doanh nghiệp cần nắm được những ưu nhược điểm của hình thức này sau đây:
Ưu điểm
CPM được đánh giá là dễ sử dụng và đem đến hiệu quả nhanh chóng cho các nhà quảng cáo. Đặc biệt, CPM rất phù hợp cho các doanh nghiệp mới xuất hiện trên thị trường, cần quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cũng như xây dựng thương hiệu đối với khách hàng. Còn đối với các thương hiệu lớn đã có vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng thì CPM được xem là tiết kiệm hơn so với CPC ( chi phí quảng cáo cho mỗi lần click ).
CPM đều đem đến những lợi ích tới nhà quảng cáo cũng như nhà cung cấp vị trí quảng cáo. Nhà cung cấp vị trí quảng cáo là chủ sở hữu website hay blog, họ càng xây dựng nội dung hữu ích, thu hút được nhiều người quan tâm đến website của mình, thì càng nhiều nhà quảng cáo muốn thuê đặt banner trên website của bạn. Từ đó, hàng tháng bạn sẽ nhận được doanh thu từ nguồn thu đặt banner này.
Nhược điểm
Các trang web có lượng truy cập càng cao thì chi phí dành cho quảng cáo CPM càng lớn, và ngược lại.
Đối với các quảng cáo CPM hiển thị không đúng đối tượng mục tiêu của nhà quảng cáo sẽ gây lãng phí chi phí. Từ đó, có thể kết quả quảng cáo CPM có thể đem lại không cao.
Điểm khác biệt giữa CPM và CPC
- CPC là số tiền nhà quảng cáo kiếm được sau mỗi lần người dùng nhấp chuột vào quảng cáo. Với CPC bạn có thể đặt giá thầu chính là số tiền tối đa bạn sẵn sàng thanh toán cho mỗi lần nhấp của người dùng vào quảng cáo. Ưu điểm của CPC là giúp tiết kiệm chi phí và tỷ lệ chuyển đổi cao. Ví dụ, khi bạn đặt giá thầu là 10 ngàn đồng thì số tiền cho mỗi lần người dùng nhấp vào liên kết sẽ không bao giờ cao hơn 10 ngàn đồng này.
- Còn đối với CPM là hình thức quảng cáo trực tuyến với giá trên 1000 lượt hiển thị quảng cáo. Ví dụ bạn chi trả 100 ngàn đồng cho 1000 lượt hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, trong 1000 khách hàng xem mẫu quảng cáo này, bạn chỉ thu được 100-200 lượt click.
CPC hay CPM đều có những ưu và nhược điểm riêng khi triển khai chiến dịch Marketing. Tùy vào mục đích Marketing của từng chiến dịch mà bạn có thể lựa chọn CPC hay CPM. Nếu như mục tiêu của bạn là tăng độ nhận diện thương hiệu thì sử dụng CPM và CPC được sử dụng khi bạn có mục tiêu thúc đẩy doanh số bán hàng.
Ứng dụng CPM cho các chiến dịch truyền thông
Dựa vào mục tiêu marketing nói chung cũng như mục tiêu truyền thông nói riêng mà bạn lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp cho chiến lược Digital Marketing. Tuy nhiên, ở mỗi một nền tảng quảng cáo sẽ có những khác biệt, ưu và nhược điểm riêng. Vì vậy mà kết quả đem lại sẽ cũng là khác nhau đối với từng giai đoạn của sản phẩm và thương hiệu.
Để chọn được hình thức quảng cáo phù hợp, người làm marketing phải có kinh nghiệm cũng như hiểu rõ về thị trường, sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình để đạt được hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, để có một chiến dịch Marketing thành công, chúng ta cần kết hợp nhiều công cụ với nhiều kênh khác nhau để tiếp cận khách hàng và đem lại kết quả tốt nhất. Hiện nay, nhiều Marketer đang thần thánh hóa hình thức chạy quảng cáo và gọi đó là Marketing, điều này thể hiện họ chưa có kiến thức marketing nền tảng vững chắc. Tuy nhiên, hãy cứ thử và hãy cứ làm để rút ra được kinh nghiệm cho chính mình.
Chỉ số CPM bao nhiêu là tốt?
Chúng ta không thể xác định chỉ số CPM ở mức nào là tốt. Việc phân tích dữ liệu hiệu suất trong quá khứ, kết quả đo điểm chuẩn so với mức trung bình trên thị trường và đánh giá tác động của CPM đối với ROI có thể giúp bạn xem số lần hiển thị CPM có phải là mô hình định giá tốt trong chiến dịch quảng cáo CPM hay không.
Tuy nhiên, CPM thấp hơn không có nghĩa là chỉ số tích cực, vì CPM thấp có thể là dấu hiệu của lưu lượng truy cập chất lượng kém. Và CPM cao không có nghĩa là chuyển thành thu nhập cao, vì sẽ có một lượng quảng cáo chuyển đổi không thành công. Vì vậy, không thể xác định được chỉ số CPM như nào là tốt. Bởi còn phụ thuộc vào chất lượng quảng cũng như nhiều yếu tố tác động khác.
Bí quyết kiểm soát giá CPM
Để có thể tối ưu chí phí khi sử dụng CPM, bạn cần nắm được một số lưu ý sau:
Hiểu bản chất của hệ thống quảng cáo
Để hiểu bản chất của hệ thống quảng cáo, bạn cần hiểu rõ từng hệ thống quảng cáo CPM. Từ đó, chúng ta có thể đưa ra mục tiêu cụ thể cũng như những phương án thực hiện quảng cáo tối ưu. Ví dụ, nếu bạn chạy quảng cáo CPM trên Facebook thì bạn cần phải hiểu được bản chất kênh, cách tối ưu quảng cáo, cách vận hành hệ thống Facebook và trên kênh này khách hàng thường thu hút bởi những điều gì.
Kiểm tra phân tách A/B
Kiểm tra phân tách A/ B là chúng ta sẽ xây dựng nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau và cho chạy nhiều quảng cáo cùng lúc. Khi ấy chúng ta sẽ nhận thấy những CPM nào đắt, CPM nào rẻ. Dựa vào đó, chúng ta có thể tắt đi những quảng cáo chưa tối ưu và để lại những quảng cáo hiệu quả để thực hiện chạy quảng cáo tiếp.
Tập trung vào tư duy bán hàng & nội dung
Bản chất quảng cáo CPM là một công cụ và là một hình thức quảng cáo. Tuy nhiên, điều quan trọng khi thực hiện quảng cáo CPM là nội dung quảng cáo. Nội dung quảng cáo tốt sẽ góp phần tạo nên chiến dịch quảng cáo thành công và gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, người làm Marketing cần nâng cao các kỹ năng liên quan đến tư duy Marketing, kỹ năng bán hàng, Copywriting cũng như các thuật toán Facebook ads, Google Ads,...
KẾT LUẬN
Trên đây là bài viết cung cấp đến bạn những kiến thức hữu ích về chủ đề CPM là gì? Hy vọng qua bài viết trên đã giải đáp giúp bạn một số thắc mắc liên quan đến chủ đề này và áp dụng công cụ quảng cáo CPM hiệu quả trong các chiến dịch Marketing của mình. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn