backtop

Cấu trúc thương hiệu là gì? 5 Bước xây dựng cấu trúc thương hiệu hiệu quả

Cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture) đóng vai trò quan trọng trong quản trị thương hiệu và đem đến nhiều lợi ích đặc biệt cho doanh nghiệp. Hôm nay, hãy cùng PharMarketing tìm hiểu về cấu trúc thương hiệu là gì? và 5 bước để xây dựng cấu trúc thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp dưới bài viết này nhé!

Cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture) là gì?

Cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture) là cơ cấu tổ chức của sản phẩm/ dịch vụ cung cấp từ doanh nghiệp hoặc các danh mục thương hiệu nhỏ trong một tổng thể thương hiệu lớn. Thực hiện xây dựng cấu trúc thương hiệu tốt sẽ giúp ích chobạn trong việc quản lý, đo lường hiệu quả của từng thương hiệu con của doanh nghiệp mình. 

Cấu trúc thương hiệu quyết định sự thành công của thương hiệu
Cấu trúc thương hiệu quyết định sự thành công của thương hiệu

Để xây dựng và phát triển thương hiệu mẹ lớn mạnh, bạn cần phải đẩy mạnh các hoạt động Marketing của mỗi thương hiệu con và nghiên cứu, phát triển ra các dòng sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Một cấu trúc thương hiệu được xem là hiệu quả khi doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh của thương hiệu thông qua suy nghĩ của khách hàng. Khi đạt được điều này, sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận đến người tiêu dùng và họ có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai của bạn. 

Tầm quan trọng của Brand Architecture

Brand Architecture đóng vai trò quan trong kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Vì vậy, việc xây dựng Brand Architecture là việc làm cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện. 

Tạo dấu ấn với khách hàng

Khi doanh nghiệp xây dựng cấu trúc thương hiệu nhất quán sẽ giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm/ dịch vụ. Để làm được điều này marketer cần thể hiện rõ ràng và đồng nhất qua lời nói, hành động cũng hình ảnh quảng bá tới khách hàng. 

Tăng doanh thu 

Cấu trúc thương hiệu được xây dựng rõ ràng ở thương hiệu mẹ và các thương hiệu con sẽ giúp người tiêu dùng dễ hình dung giá trị sản phẩm/ dịch vụ cũng như thông điệp mà doanh nghiệp bạn đang cung cấp đến họ. Thực hiện tốt điều này doanh nghiệp sẽ thúc đẩy doanh thu chéo cho các thương hiệu con. Từ đó, sẽ gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Xây dựng cấu trúc thương hiệu giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp
Xây dựng cấu trúc thương hiệu giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Đẩy mạnh sự phát triển thương hiệu

Xây dựng cấu trúc thương hiệu nhất quán giúp bạn định hướng doanh nghiệp đạt được các mục tiêu chung đã đề ra. Từ đó, sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho toàn bộ nhân viên trong công ty cũng như hỗ trợ cho các thương hiệu con đồng đều phát triển và việc quản trị thương hiệu sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Các loại cấu trúc thương hiệu

Branded House

Cấu trúc thương hiệu được xây dựng với cấu trúc Branded House sẽ xây dựng thương hiệu mẹ là thương hiệu chính và các thương hiệu con sẽ dùng chung tên với thương hiệu mẹ. Ưu điểm của loại cấu trúc thương hiệu Branded House là không làm giảm sức mạnh của thương hiệu mẹ và làm tăng khả năng ghi nhớ thương hiệu đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhược điểm của loại cấu trúc này đó là khi có một thương hiệu con chưa tốt thì có khả năng ảnh hưởng đến thương hiệu mẹ.


Ví dụ điển hình về loại cấu trúc thương hiệu Branded House là Google có các thương hiệu  con gồm: Google Drive; Google Translate, Gooogle Calendar,... Hay thương hiệu Apple cũng có các thương hiệu con như: Macbook, iPhone, iPad,..

House of Brand

House of Brand là cấu trúc thương hiệu khác hoàn toàn với Branded House ở chỗ House of Brand sẽ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của các thương hiệu con thì vì tập trung vào thương hiệu mẹ. 


Loại cấu trúc thương hiệu House of Brand thường được áp dụng với các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng hay những tập đoàn mua lại thương hiệu. Bởi House of Brand có tính phân tầng thương hiệu phức tạp. Và nhược điểm của loại cấu trúc thương hiệu này là ngân sách dành cho hoạt động marketing thường khá tốn kém.

Cấu trúc thương hiệu House Of Brand và Branded House
Cấu trúc thương hiệu House Of Brand và Branded House

Ví dụ về cấu trúc thương hiệu House of Brand là thương hiệu Newell chuyên cung cấp các sản phẩm văn phòng phẩm và các thiết bị gia dụng. Các thương hiệu con của thương hiệu này được phát triển khá mạnh mẽ điển hình như: Crock-Pot, Coleman, Expo, Sharpie,...

Hybrid Brand

Cấu trúc thương hiệu Hybrid Brand là loại cấu trúc có sự kết hợp của Branded House và House Of Brand. Hybrid Brand thường được các doanh nghiệp có thương hiệu chính đã đứng vững trên thị trường sử dụng với mục đích để thu hút người dùng quan tâm đến các sản phẩm/ dịch vụ khác của các thương hiệu con. 

Nếu bạn có các sản phẩm/ dịch vụ cung cấp không liên quan nhiều đến thương hiệu chính, thì bạn có thể phát triển chúng thành những thương hiệu con. Điều này sẽ đảm bảo sự hiệu quả trong việc xây dựng và vận hành thương hiệu của doanh nghiệp. 

Endorsed Brand

Endorsed Brand là loại cấu trúc thương hiệu tập trung phát triển song song giữa thương hiệu mẹ và thương hiệu con. Các sản phẩm/ dịch vụ từ thương hiệu mẹ đến thương hiệu con đều được đảm bảo được yếu tố độc đáo và khác biệt. Cách xây dựng cấu trúc thương hiệu kiểu này sẽ giúp các thương hiệu ảnh hưởng sức mạnh lẫn nhau.

Chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp kiểu xây dựng cấu trúc thương hiệu Endorsed Brand ở các thương hiệu lớn như Nabisco, Kellogg, Ralph Lauren, Caterpillar hay Honda,… .

Cách tạo cấu trúc thương hiệu rõ ràng

Bước 1: Đánh giá các danh mục đầu tư của thương hiệu

Bước đầu tiên trong việc tạo cấu trúc thương hiệu đó là đánh giá các danh mục sản phẩm mà bạn dự định sẽ đầu tư. Ở bước này bạn cần tiến hành nghiên cứu hành vi của khách hàng tiềm năng về nhận thức, trải nghiệm hoặc sở thích. 

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định giá trị đem đến cho khách hàng từ những danh mục đầu tư là gì? Điều này sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình truyền thông, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến khách hàng cách hiệu quả nhất. 

Bước 2: Định hướng cấu trúc thương hiệu hướng đến

Để phát triển thương hiệu của mình lâu dài bạn cũng cần định hướng cấu trúc thương hiệu mà mình hướng đến. Vì vậy, hãy thiết lập các nguyên tắc tổ chức, định hình cấu trúc thương hiệu mà doanh nghiệp bạn đang hướng đến. Lưu ý, các thiết lập cần phải đảm bảo phù hợp về tầm nhìn, chiến lược và mục đích kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ở bước này bạn cũng cần hoạch định phương hướng phát triển cho các thương hiệu con của mình. 

Định hướng cấu trúc thương hiệu hướng đến
Định hướng cấu trúc thương hiệu hướng đến

Bước 3: Cân bằng các thương hiệu

Cân bằng các thương hiệu trong việc xây dựng cấu trúc thương hiệu nghĩa là các danh mục đầu tư được xác định ở bước 1 cần được cân bằng với các tài nguyên hiện có của doanh nghiệp. Các sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu con được tạo ra cần đảm bảo có sự liên quan, gắn kết với thương hiệu mẹ. Nếu không đảm bảo được điều này sẽ dễ dẫn đến việc khách hàng không hình dung được giá trị của sản phẩm/ dịch vụ mà bạn cung cấp. Từ đó sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thể giữa các thương hiệu với nhau. 

Bước 4: Trao quyền cho các nhóm thương hiệu

Thực hiện trao quyền cho các nhóm thương hiệu giúp bạn quản lý tốt hơn trong quá trình vận hành cấu trúc thương hiệu. Ngoài ra, việc này còn giúp các nhóm đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng cũng như phát triển cấu trúc thương hiệu vững chắc hơn. 

Bước 5: Lên kế hoạch giới thiệu cấu trúc thương hiệu

Ở bước cuối cùng này, bạn cần xây dựng bộ nhận diện cho thương hiệu của mình. Quá trình xây dựng cần đảm bảo tính đồng nhất và sức mạnh ảnh hưởng giữa các thương hiệu với nhau.  

Kết Luận

Trên đây là bài viết chia sẻ về cấu trúc thương hiệu và 5 bước xây dựng cấu trúc thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn xây dựng chiến dịch Marketing thành công cho doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của PharMarketing!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn