backtop

Top 7 cách tư vấn bán hàng giúp doanh nghiệp chinh phục khách hàng

Giữa thị trường cạnh tranh gay gắt với vô số sản phẩm chất lượng cùng các chiến dịch quảng cáo rầm rộ, tư vấn bán hàng trở thành công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng. Vậy phải làm thế nào để thuyết phục người tiêu dùng qua hình thức tư vấn? Cùng PharMarketing nắm bắt top 7 cách tư vấn bán hàng giúp doanh nghiệp chinh phục trái tim của người tiêu dùng nhé!

Tầm quan trọng của việc tư vấn bán hàng

Tư vấn bán hàng là quá trình giao tiếp của nhân viên tư vấn với khách hàng nhằm giới thiệu, hướng dẫn và giải thích cho người mua về các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với mục tiêu thuyết phục khách hàng lựa chọn mua sản phẩm của bạn.

Cách tư vấn bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh
 Cách tư vấn bán hàng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh

Bằng cách sử dụng ngôn ngữ trau chuốt, truyền cảm cùng những kiến thức về sản phẩm dịch vụ, người tư vấn có thể tác động trực tiếp đến quá trình ra quyết định mua của khách hàng. Họ còn là cầu nối quan trọng giúp xây dựng hình ảnh uy tín, tích cực cho doanh nghiệp đồng thời góp phần tạo nên mối quan hệ gắn kết lâu dài với khách hàng. 

Cách tư vấn bán hàng hữu ích

Tư vấn bán hàng không chỉ đơn thuần là việc giới thiệu sản phẩm đến người mua, công việc này đòi hỏi người làm phải có được rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống để có thể thuyết phục khách hàng một cách hiệu quả nhất. Trong đó top 7 phương pháp dưới đây được xem là những yếu tố quan trọng rất giúp bạn có được một buổi tư vấn bán hàng hiệu quả:

Gây ấn tượng trong lần chào hàng đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên là một trong những yếu tố mang tính quyết định đối với thành công của buổi tư vấn. Hãy bắt đầu cuộc nói chuyện bằng một lời chào ấn tượng cùng với thái độ tích cực, thân thiện với khách hàng, từ đó tạo thiện cảm với họ ngay từ những giây đầu tiên. Điều này giúp người tư vấn dễ dàng hơn trong việc truyền đạt và khai thác những nội dung tiếp theo đến với khách hàng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sáng tạo những câu chào độc đáo, mới lạ mang những nét đặc trưng của thương hiệu để tạo điểm nhấn khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, với những khách hàng quen thuộc, người bán nên ghi nhớ tên của họ để có được một lời chào mở đầu thân thiện và gần gũi nhất. 

Nhấn mạnh vào tính năng nổi bật của sản phẩm

Những cuộc nói chuyện tư vấn dài dòng, lan man sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Thay vào đó hãy nhấn mạnh vào những nội dung chính, đặc biệt là những tính năng nổi bật của sản phẩm và những giá trị mà nó có thể mang lại cho khách hàng. 

Để làm được điều đó, nhân viên tư vấn không chỉ cần nắm chắc những đặc điểm của sản phẩm, đối thủ cạnh tranh mà còn phải thấu hiểu những nhu cầu mà lợi ích mà khách hàng mong muốn nhận được khi mua sản phẩm. Qua đó, bạn cần giúp khách hàng cảm thấy sản phẩm của doanh nghiệp đáp ứng tốt nhất những giá trị mà họ mong muốn. 

Ngoài ra, những ví dụ minh hoạ, số liệu chứng minh về sản phẩm cũng là một trong những cách thức giúp tăng tính thuyết phục cho buổi tư vấn. 

Khen ngợi khách hàng chân thành

Để có thể dễ dàng tiếp cận và tăng cường thiện cảm của khách hàng, người tư vấn có thể sử dụng những lời khen ngợi mang tính chân thành, thực tế. Những chi tiết nhỏ bé này lại có khả năng giúp bạn chiếm trọn trái tim của khách hàng. Tuy nhiên, những lời khen có thể là con dao hai lưỡi bởi lẽ việc khen ngợi không khéo léo, thiếu chân thực, mang tính nịnh hót có thể trở nên phản cảm, làm giảm niềm tin của khách hàng.

Người tư vấn có thể khen ngợi khách hàng qua những chi tiết như: trang phục, cách thức khách lựa chọn và tìm kiếm sản phẩm,...

Khen ngợi khách hàng là một trong những kỹ năng tư vấn hiệu quả
Khen ngợi khách hàng là một trong những kỹ năng tư vấn hiệu quả

Khéo léo tạo nên sức ép mua hàng

Trong nhiều trường hợp, việc tạo sức ép mua hàng có thể thúc đẩy khách ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng. Người tư vấn có thể tạo sức ép qua một số tình huống như: Chương trình khuyến mãi sắp hết, Những sản phẩm cuối cùng, Sản phẩm hết hàng nhanh chóng do lượng người mua lớn,... Những điều này có thể khiến khách hàng cảm thấy cần thiết phải mua sản phẩm hơn và ra quyết định mua nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, người tư vấn chỉ nên khéo léo sử dụng các tình huống tạo sức ép một lần trong quá trình giao tiếp với khách hàng, tránh để họ cảm thấy khó chịu và mất thiện cảm với doanh nghiệp.

Giữ thái độ niềm nở và kiên trì trong quá trình tư vấn

Khách hàng luôn rất nhạy cảm với từng cử chỉ, ngôn từ và thái độ của người tư vấn. Vì vậy, từng ngôn từ, ánh mắt, ngữ điệu hay biểu cảm của nhân viên tư vấn đều có thể tác động mạnh mẽ đến cảm nhận và quyết định mua hàng.

Một thái độ niềm nở và nhẫn nại giải đáp những thắc mắc của người mua sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường thiện cảm và ghi dấu ấn tích cực trong mắt khách hàng. Ngược lại, nếu nhân viên tư vấn tỏ thái độ chán nản, thiếu nhiệt tình chắc chắn sẽ tạo cảm giác khó chịu và gây phản cảm với khách hàng, ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, người tư vấn cũng cẩn rèn luyện kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống một cách hiệu quả. Kỹ năng giao tiếp tự tin, khéo léo và chuyên nghiệp là yếu tố quan trọng giúp khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn vào sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Đề xuất khách hàng mua thêm sản phẩm 

Đề xuất mua sản phẩm mới không chỉ giúp bạn tăng doanh thu bán hàng mà còn là cách thức giúp doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm và đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của khách hàng.

Để có thể đề xuất sản phẩm chính xác và phù hợp với mong muốn của khách hàng, nhân viên tư vấn có thể sử dụng các câu hỏi về sở thích, nhu cầu khách hàng một cách khéo léo. Thông thường, người tư vấn sẽ hướng đến hai nhóm sản phẩm chính để đề xuất: 

  • Các sản phẩm và phụ kiện đi kèm với những sản phẩm mà khách hàng đã và đang có ý định mua. 
  • Sản phẩm phù hợp với những mong muốn mà bạn khai thác được từ khách hàng.

Nói lời cảm ơn khách đã mua hàng, thường xuyên hỏi thăm trở lại

Quá trình tư vấn không chỉ dừng lại sau khi khách hàng đã mua sản phẩm. Một buổi tư vấn thành công khi bạn tạo được niềm tin và thiện cảm với người mua, thúc đẩy cho những lần mua hàng tiếp theo của họ. Để làm được điều đó những lời cảm ơn từ người tư vấn là điều không thể thiếu.

Ngoài ra sau khi khách hàng đã hoàn thành việc mua hàng, người tư vấn cũng cần cung cấp các thông tin về bảo hành, đổi trả và thu thập các thông tin cá nhân như số điện thoại, email, ngày sinh,... để cung cấp các chương trình chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.

KẾT LUẬN

Tư vấn bán hàng đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu và xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Mong rằng với những kiến thức trên, PharMarketing đã giúp bạn có được một chiến lược tư vấn bán hàng hiệu quả và thành công nhất!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn