backtop

Top 5 cách tiếp cận khách hàng hiệu quả ai cũng muốn biết

Trong thời đại hiện nay, một vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu hiện nay chính là làm cách nào để tiếp cận khách hàng nhanh nhất trong khi các đối thủ đang ngày càng mở rộng thị phần. Vậy tiếp cận khách hàng là gì? Tại sao lại quan trọng đến vậy? Lam sao để có thể tiếp cận khách hàng? Hãy cùng PharMarketing tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Tại sao doanh nghiệp cần phải tiếp cận khách hàng?

Tiếp cận khách hàng là một bước quan trọng không thể thiếu khi doanh nghiệp muốn bán hàng. Bởi nếu không có khách hàng, sẽ không có cơ hội nào để bán được hàng và đem về doanh thu cả. Đồng thời, tiếp cận khách hàng cũng là cách thức hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng.

Tiếp cận khách hàng là một bước quan trọng cho mỗi doanh nghiệp
Tiếp cận khách hàng là một bước quan trọng cho mỗi doanh nghiệp

Top các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả

Tiếp cận khách hàng qua kênh online

Khảo sát khách hàng

Để có thể tiếp cận khách hàng, việc đầu tiên cần làm là phải hiểu được khách hàng đang cần gì và có nhu cầu như thế nào. Để có thể làm được điều đó, bạn cần lập  một bảng khảo sát chi tiết để lắng nghe những ý kiến từ khách hàng, từ đó có thể phân tích được hành vi, sở thích của khách hàng và dễ dàng định vị được đâu là tệp khách hàng tiềm năng của mình.

Một bảng khảo sát đưa ra cần ngắn gọn, rõ ràng, tránh sử dụng các từ ngữ chuyên môn, không diễn tả dài dòng mà đánh thẳng vào trọng tâm muốn hướng đến. Bảng khảo sát dễ hiểu, ngắn gọn sẽ giúp bạn thu thập được những ý kiến chất lượng nhất từ khách hàng.

Viết blog 

Cách tiếp theo mà các doanh nghiệp đang quan tâm và chú ý khi tiếp cận khách hàng đó chính là blog. Theo nghiên cứu của HubSpot, các công ty sử dụng truyền thông qua blog với tần suất 6 - 8 lần mỗi tháng sẽ gấp đôi được lượng khách hàng. 

Ngoài ra, việc có một chiến lược SEO hiệu quả sẽ giúp cho blog của bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn. Bạn có thể tiếp cận và giữ chân khách hàng tiềm năng bằng những nội dung chất lượng, cung cấp những kiến thức và đáp ứng nhu cầu khách hàng đang tìm kiếm. Một trong những cách thức hiệu quả nhất chính là thiết kế các khóa học hoặc làm một ebook tổng hợp những thông tin mà khách hàng thường xuyên gặp phải, cách sử dụng sản phẩm, giải đáp những thắc mắc hoặc các vấn đề liên quan. 

Từ cách tiếp cận này, thương hiệu của bạn sẽ được sự tin tưởng cao hơn từ khách hàng. Đây cũng là một cách marketing gián tiếp vô cùng có lợi, khi khách hàng thấy hữu ích và sau đó chia sẻ tới bạn bè của họ.

Tiếp cận bằng chiến dịch check-in, selfie

Tiếp cận khách hàng bằng cách chụp hình selfie và check-in là một cách mang lại hiệu quả cao. Các doanh nghiệp sẽ tổ chức sự kiện hoặc một chiến dịch với sản phẩm của mình, sau đó kêu gọi khách hàng chụp hình cùng sản phẩm, đăng bài lên các trang mạng xã hội, check-in và gắn hastag để nhận các phần thưởng từ chương trình. Nhờ sự lan tỏa của mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng của mình.

Tiếp cận khách hàng bằng cách selfie đạt hiệu quả cao
Tiếp cận khách hàng bằng cách selfie đạt hiệu quả cao

Email marketing

Email marketing là hành động gửi thông điệp thương mại, thường là cho một nhóm người, sử dụng email. Email Marketing thường được sử dụng trong việc gửi quảng cáo hoặc những thông tin bổ ích muốn cung cấp cho khách hàng, nhằm xây dựng niềm tin hoặc nhận thức về thương hiệu.

Bạn có thể dễ dàng thu thập được data email khách hàng từ số lượng khách hàng đăng ký nhận ebook miễn phí. Đây chính là một cách tiếp cận khách hàng lâu dài mà các doanh nghiệp nên tham khảo.

Sử dụng Mạng xã hội

Mạng xã hội đang trở nên phổ biến hiện nay. Người người nhà nhà đều sử dụng mạng xã hội ngày một nhiều. Một số trang mạng xã hội có số lượng người dùng cao như Facebook, Instagram, Zalo, Twiter… Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng những trang mạng xã hội này như một công cụ đắc lực để tiếp cận gần hơn với những tệp khách hàng tiềm năng. Để có thể đạt hiệu quả cao ở phương pháp này, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu về nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của tệp khách hàng, từ đó có chiến lược tiếp cận hiệu quả.

Tiếp cận khách hàng qua kênh truyền thống

Quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời là một cách tiếp cận khách hàng truyền thống, dù khá quen thuộc nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Thông thường, đây là những quảng cáo được đặt ở những giao lộ lớn, đông người qua lại. Để tạo được ấn tượng cho khách hàng, dạng quảng cáo này bắt buộc phải truyền tải thông tin một cách thật ngắn gọn, thú vị và bắt mắt.

Quảng cáo ngoài trời cần ngắn gọn, thu hút và thú vị
Quảng cáo ngoài trời cần ngắn gọn, thu hút và thú vị

Bên cạnh những bảng quảng cáo treo ở những giao lộ, doanh nghiệp còn có thể đặt những quảng cáo này tại các tòa nhà, xe buýt, thang máy…

Quảng cáo qua các kênh đài, báo, tivi

Đây là cách tiếp cận khách hàng xuất hiện từ lâu, tốn khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có thể lên kế hoạch chi tiết, nghiên cứu kỹ về insight người dùng và đặt quảng cáo tại những thời điểm thích hợp với tệp khách hàng của mình, thì hình thức này cũng sẽ mang lại hiệu quả tốt.

Tổ chức các sự kiện, các buổi tọa đàm chia sẻ

Đây là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, giúp cho nhiều người biết đến hơn. Đây là dịp các doanh nghiệp có thể ra mắt các sản phẩm mới, hoặc chia sẻ, hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ để khách hàng tăng trải nghiệm sử dụng.

Tổ chức chương trình dùng thử sản phẩm

Tổ chức chương trình dùng thử sản phẩm là một cách tuyệt vời, vừa giúp quảng cáo sản phẩm của mình, vừa để khách hàng có thể trải nghiệm trực tiếp chất lượng sản phẩm, từ đó dễ đưa ra hành động mua hàng hơn.

Thông thường, hình thức này sẽ được tổ chức tại các địa điểm đông người dân mua sắm như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại nhằm tăng độ nhận diện và tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Hợp tác đối tác kinh doanh

Việc mở rộng hợp tác với đối tác kinh doanh sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp. Thay vì chỉ cố gắng một mình, doanh nghiệp sẽ có thể hợp tác đôi bên cùng có lợi, cùng mang lại giá trị cho doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó, giúp cho khách hàng có lòng tin hơn với doanh nghiệp, dễ dàng thu được tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của mình.

Hợp tác với KOLs (Những người có ảnh hưởng)

KOL (Key Opinion Leader) là những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó. Họ là những người sở hữu số lượng lớn người theo dõi từ mạng xã hội và có sự nổi tiếng nhất định trong lĩnh vực, ngành nghề của họ. 

Việc nghiên cứu, hợp tác với KOLs phù hợp với lĩnh vực của doanh nghiệp sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được với một số lượng lớn khách hàng. KOLs sẽ là người có độ tin cậy cao, vì vậy tâm lý khách hàng sẽ có sự an tâm khi sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mà các KOLs giới thiệu.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hoạt động xã hội

Tiếp cận khách hàng tiềm năng qua hoạt động xã hội là một cách lan tỏa yêu thương mang nhiều ý nghĩa. Với những hoạt đồng xã hội mang tính chất thiện nguyện, mang thông điệp tích cực, khách hàng sẽ có những cái nhìn tốt hơn cho doanh nghiệp và tăng lòng tin từ khách hàng.

Đây cũng là phương pháp giúp cho thương hiệu được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng. Một số hoạt động xã hội nổi bật có thể kể đến như quyên góp cho trẻ em nghèo, vùng sâu vùng xa, hỗ trợ xây nhà tình thương, chiến dịch trồng cây xanh…

Những lưu ý khi tiếp cận khách hàng online 

Đầu tiên, cần lên một kế hoạch tiếp cận khách hàng hiệu quả.

Để có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả, doanh nghiệp cần lên một kế hoạch chi tiết cho từng tệp khách hàng, bao gồm tất cả thông tin về sản phẩm, những vấn đề khách hàng có thể gặp phải, những thắc mắc và ý kiến từ khách hàng và những nội dung khách hàng muốn nghe. Từ đó, doanh nghiệp có thể tự tin hơn khi tư vấn và đẩy mạnh việc chốt đơn.

Lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng
Lập kế hoạch chi tiết, rõ ràng

Lựa chọn thời điểm tiếp cận thích hợp

Một thời điểm thích hợp là thời điểm mà khách hàng cảm thấy thoải mái khi lắng nghe doanh nghiệp tư vấn sản phẩm. Việc nắm bắt được thời điểm khách hàng cần đến bạn, sẽ giúp bạn nắm được tâm lý của khách hàng tốt hơn, từ đó dễ dàng đưa ra những thông tin bạn muốn truyền tải đến khách hàng.

Thái độ tự tin và tôn trọng lễ phép với khách hàng.

Sẽ không có một khách hàng nào lắng nghe bạn nếu bạn có thái độ không tốt với họ. Đó là lý do vì sao nhiều doanh nghiệp phải nhận những đánh giá 1 sao vì thái độ khi chăm sóc khách hàng. Tạo sự thân thiện và lễ phép sẽ giúp khách hàng có cảm tình với doanh nghiệp và sẵn sàng lắng nghe nhiều hơn.

Bên cạnh đó, thay vì vội vàng giới thiệu sản phẩm ngay khi gặp khách hàng, bạn hãy lắng nghe nhiều hơn những vấn đề của khách hàng để biết được khách hàng đang cần gì, từ đó bạn sẽ dễ dàng chạm đúng mong muốn của khách hàng hơn.

Kết luận

Tiếp cận khách hàng là một bước quan trọng khi doanh nghiệp muốn bán được hàng. từ những thông tin mà mình cung cấp ở trên, hy vọng các bạn sẽ có thể tham khảo được những kiến thức hữu ích để áp dụng cho doanh nghiệp của mình.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn