ic-backtop

Social Listening: Ngành hàng xương khớp - Lắng nghe khách hàng nói gì? [Phần I]

Bệnh xương khớp hiện nay xảy ra khá phổ biến với nhiều người đặc biệt mỗi khi giao mùa, thay đổi thời tiết. Tình trạng đau nhức xương khớp không chỉ gây ra phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Theo khảo sát từ các chuyên gia PharMarketing, trong khoảng thời gian 6 tháng từ tháng 3 - 9/2021, số lượng người dùng tìm kiếm về bệnh xương khớp tăng 42,67% so với thời gian cùng kỳ.  Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về hành vi người tiêu dùng trong thị trường thuốc xương khớp hiện nay!

DẤU HIỆU KÍCH THÍCH KHÁCH HÀNG QUAN TÂM, TÌM HIỂU SẢN PHẨM ĐIỀU TRỊ XƯƠNG KHỚP HIỆN NAY

Đau nhức xương khớp là dấu hiệu đầu tiên thúc đẩy khách hàng tìm hiểu xem họ đang gặp phải tình trạng gì, trong đó 36.42% khách hàng gặp phải tình trạng vùng khớp có biểu hiện viêm, sưng đỏ, 18.22%  cảm thấy đau mỏi khớp vào mỗi sáng. Một số khác xuất hiện những cơn đau vào ban đêm chiếm 13.42%. Nguy hiểm hơn tình trạng sưng to tại các khớp khiến khách hàng khó vận động (12.56%). Khoảng 20% còn lại đưa ra một số ý kiến như họ bị mất đi sự linh hoạt trong vận động, đau khớp khi thời tiết thay đổi và khi vận động quá sức cũng gặp phải tình trạng này.

Dau-hieu-khach-hang-quan-tam-den-san-pham-xuong-khop

Dấu hiệu kích thích khách hàng quan tâm, tìm hiểu đến sản phẩm điều trị đau nhức xương khớp

PHƯƠNG PHÁP KHÁCH HÀNG SỬ DỤNG ĐỂ PHÒNG NGỪA BỆNH XƯƠNG KHỚP

Để phòng ngừa và điều trị bệnh xương khớp hiện nay, khách hàng thường lựa chọn theo 2 chiều hướng chính là điều trị theo phương pháp hiện đại hoặc sử dụng y học cổ truyền. 


Đối với các phương thức hiện đại, hầu hết khách hàng lựa chọn mua thuốc tây để uống phòng ngừa hoặc điều trị chiếm 23.06%. Những loại thuốc này thường có tác dụng giảm đau nhanh và thuận tiện cho người uống. Ngoài ra một số phương pháp khác được sử dụng để điều trị như trường hợp bệnh nặng chọn Phẫu thuật (7.68% ), mát xa trị liệu (7.61%), khoảng 10% còn lại lựa chọn sử dụng thiết bị hỗ trợ, tiêm huyết tương, laser châm hoặc chiếu tia hồng ngoại.

Phương pháp phòng ngừa thoái hoá xương khớp hiện nay


Ngược lại với phương thức truyền thống, một số khách hàng khác lại chọn điều trị bệnh xương khớp bằng phương pháp y học cổ truyền. Trong đó 20% khách hàng lựa chọn mua dầu xoa bóp để điều trị, 14.92% uống các loại thuốc chiết xuất từ thảo dược. Một phương pháp khác được 12.7% người chọn hình thức châm cứu, bấm huyệt để xoa dịu các vấn đề về xương khớp. Số ít còn lại trong khảo sát dùng phương pháp xông hơi hoặc ngâm thuốc để chữa bệnh.

YẾU TỐ KHÁCH HÀNG QUAN TÂM KHI MUA, SỬ DỤNG THUỐC ĐIỀU TRỊ ĐAU NHỨC XƯƠNG KHỚP 

Theo khảo sát tâm lý khách hàng của PharMarketing về việc đưa ra về quyết định mua thuốc điều trị đau nhức xương khớp. Có 35.06% khách hàng lựa chọn giá cả sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua của họ, 30.79% còn lại chú trọng tới tác dụng đi kèm. Một số người lựa chọn mua do tin tưởng vào thành phần có trong thuốc - 15.98%. Khoảng 7.55% khách hàng quan tâm tới liều lượng dùng, số khác chọn mua do yếu tố dạng sản phẩm và thương hiệu của sản phẩm đó.

Hiểu rõ được các lý do khiến khách hàng quan tâm và muốn sử dụng sản phẩm điều trị xương khớp sẽ giúp các nhãn hàng định vị và phát triển sản phẩm tốt hơn. Trong phạm vị hơn 19000 phiếu khảo sát được thống kê, người tiêu dùng quan tâm tới một số câu hỏi như sau:

  • Giá thành sản phẩm là bao nhiêu? - Chiếm 35.06%
  • Tác dụng đi kèm của nó là gì? (30.79%)
  • Thành phần có trong thuốc bao gồm những gì? Có xảy ra tác dụng phụ hay không? (15.98%)
  • Liều lượng dùng như thế nào? (7.55%)
  • Dạng sản phẩm, xuất xứ thương hiệu từ đâu? (10.62%)

THƯƠNG HIỆU TPCN XƯƠNG KHỚP ĐƯỢC NHẮC ĐẾN NHIỀU NHẤT & KÊNH THẢO LUẬN NHIỀU VỀ TPCN XƯƠNG KHỚP

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện vô vàn các thương hiệu TPCN xương khớp được quảng cáo, giới thiệu với công dụng hỗ trợ điều trị vấn đề đau nhức xương khớp. Tuy nhiên theo thống kê của PharMarketing cho thấy, thương hiệu TPCN được nhắc đến nhiều nhất (trong 9 thương hiệu) là Xương khớp Nhất Nhất với 602 lượt đề cập, 198 người đưa ra đánh giá Viên khớp Tâm Bình, thương hiệu Cốt Thoái Vương (158 lượt) và 96 khách hàng quan tâm đến Khương Thảo Đan. Ngoài ra cũng có một số TPCN xương khớp khác được số ít người dùng nhắc tới như Bách Niên Kiện, Hoàng Thống Phong, Viên xương khớp cây đa, An Kiện Vương, Trị Cốt Tán...


Cũng từ số liệu nghiên cứu cho thấy, 2 kênh thu hút đông đảo số lượng người tham gia thảo luận về sản phẩm xương khớp là Facebook và Báo Chí. Những người quan tâm đến vấn đề này thường tạo những bài viết chia sẻ nhu cầu hoặc tìm thuốc thu hút các đối tượng khác bình luận và chia sẻ thông tin. 

  • Thống kê đã cho thấy, tại nền tảng Facebook khách hàng thường thảo luận và chia sẻ thông tin với nhau qua một số chuyên về sức khỏe như Chuyện tuổi trung niên, Cười cho nó khỏe hay nhóm kết quả sử dụng siberian wellness…
  • Đối với nền tảng báo chí, khách hàng thường quan tâm và đọc một số tờ báo sau để tìm hiểu về sức khỏe xương khớp như: xaluan.com, baohomnay.com, suckhoedoisong.vn…

BÁC SĨ, CHUYÊN GIA Y TẾ VÀ KOLS THƯỜNG TRAO ĐỔI VỀ CHỦ ĐỀ NÀY

Có rất nhiều bác sĩ, chuyên gia nổi tiếng thường xuyên trao đổi về vấn đề xương khớp hiện nay. Tuy nhiên dưới đây PharMarketing có tổng hợp được một số chuyên gia, bác sĩ, KOLs có lượng người theo dõi, người xem livestream và tương tác cao nhất trên mạng xã hội:

#Bác sĩ, Chuyên gia Y Tế trong ngành Xương Khớp

  • Thạc sĩ, bác sĩ: Hoàng Khánh Toàn - Chủ nhiệm khoa Đông Y, bệnh viện TW Quân đội 108
  • Bác sĩ: Vũ Thị Khánh Vân - Trưởng khoa A9 - Bệnh viện TW Quân đội 108
  • PGS.TS Lê Minh Hà - Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam
  • GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào gốc & Công nghệ Gen Vinmec

#Một số KOLs nổi tiếng

Sử dụng KOLs là một chiến lược được nhiều thương hiệu TPCN Xương Khớp hiện nay lựa chọn vì thu hút được đông đảo sự chú ý của khách hàng. Một số nghệ sĩ hài được lựa chọn giới thiệu sản phẩm này như:

  • Nghệ sĩ ưu tú Chí Trung
  • Nghệ sĩ nhân dân Tự Long

Những Bác sĩ, Chuyên gia hàng đầu này thường xuyên tham gia những chương trình về sức khỏe cho người mắc bệnh xương khớp hoặc tổ chức những buổi livestream chia sẻ về chủ đề này. Một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất về TPCN xương khớp chính là “Phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh Xương Khớp?” hoặc các chương trình chia sẻ hành trình chiến thắng bệnh xương khớp của các KOLs nổi tiếng được nhãn hàng lựa chọn. Hiện nay khách hàng cũng thường xuyên tham khảo các nguồn tìm hiểu thông tin về chủ đề  thông qua 2 kênh chính là Fanpage và Group / Forum / News.

TẠM KẾT
Bằng quá trình phân tích xu hướng và trải nghiệm của người dùng về sản phẩm TPCN hỗ trợ điều trị xương khớp , có thể thấy người tiêu dùng hiện nay đang rất quan tâm đến vấn đề này. Hy vọng những kiến thức mà PharMarketing tổng hợp và phân tích có thể giúp ích được cho bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay phản hồi gì thì đừng ngần ngại bình luận ở phía dưới nhé!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn