backtop

Voucher là gì? Bật mí “bí kíp” sử dụng voucher hiệu quả

Không khó để bắt gặp sự hiện diện của thuật ngữ Voucher trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp hiện nay. Với vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, Voucher trở thành một trong những công cụ rất được ưa chuộng trong marketing. Vậy Voucher là gì? Voucher mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Cùng PharMaketing tìm hiểu tất tần tật về voucher nhé!

Voucher là gì? 

Voucher là một loại phiếu mua hàng hoặc phiếu quà tặng có giá trị bằng một khoản tiền nhất định và được sử dụng để chi trả cho một dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể nào đó. Đây là một hình thức Marketing được các công ty/doanh nghiệp áp dụng nhiều để tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo động lực mua, thiết lập mối quan hệ với khách hàng và gia tăng doanh thu. Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng thường xuyên sử dụng voucher với những mục tiêu như: chăm sóc khách hàng, thúc đẩy khách hàng trong những lần mua tiếp theo…

Voucher là một trong những công cụ rất được ưa chuộng trong marketing
Voucher là một trong những công cụ rất được ưa chuộng trong marketing

Voucher được sử dụng ở đa dạng các lĩnh vực: mua sắm, ăn uống, làm đẹp, du lịch… và thường được phân phối dưới dạng voucher giấy và voucher điện tử (E-voucher). Khách hàng có thể sử dụng voucher để hưởng ưu đãi khi mua sắm tại cửa hàng, ăn uống tại nhà hàng, khách sạn…

Lịch sử ra đời của Voucher

Voucher được ứng dụng lần đầu tiên vào những năm 80 của thế kỷ XX, trong một chiến dịch Marketing được khởi xướng bởi Asa Candler - một trong những nhà sáng lập Tập đoàn Cocacola. Trong đó, tất cả khách hàng có phiếu giảm giá đều có thể đổi được một cốc Coca miễn phí. Với những thành tựu mà Cocacola gặt hái được sau chiến dịch này, voucher trở nên phổ biến và được nhiều công ty tại Hoa Kỳ áp dụng trong các hoạt động tiếp thị nhằm thúc đẩy tiêu thụ và thu hút khách hàng tiềm năng.

Tại Việt Nam, voucher trở nên phổ biến kể từ khi thói quen mua sắm online trên các trang thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki… được ưa chuộng. Vào mỗi dịp sale hàng tháng, các sàn thương mại thường tung các mã giảm giá để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Bạn cũng có thể tìm thấy hàng chục group “Săn mã giảm giá” trên Facebook hoặc tìm kiếm các mã giảm giá trên Google một cách dễ dàng.

Voucher mang lại những lợi ích gì trong Marketing

Sử dụng voucher đang là một trong những công cụ tiếp thị được yêu thích nhất hiện nay nhờ vào những giá trị vượt trội mà nó mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng:

Đối với doanh nghiệp

Voucher mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích như:

Tăng doanh thu

Tác dụng lớn nhất của voucher chính là kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Vì vậy, trong các ngày lễ hoặc sự kiện đặc biệt khi nhu cầu mua sắm tăng thì cũng là lúc các doanh nghiệp tung các chương trình ưu đãi, voucher giảm giá để thúc đẩy nhu cầu mua cho khách hàng, từ đó gia tăng doanh thu.

Voucher kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng
Voucher kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng

Tăng nhận thức về thương hiệu

Ngoài kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng thì voucher cũng có tác dụng tăng độ nhận diện thương hiệu. Một chiếc voucher được thiết kế đẹp mắt và độc đáo sẽ để lại nhiều ấn tượng cho khách hàng, đồng thời thể hiện tính cách của thương hiệu.

Giữ chân khách hàng tiềm năng và thu hút nhiều khách hàng mới

Voucher được dùng để tri ân, thay lời cảm ơn gửi đến khách hàng khi họ lựa chọn sản phẩm, đồng thời tạo động lực mua cho khách hàng trong những lần tiếp theo. Ngoài ra, họ cũng sẽ giới thiệu sản phẩm cho những người xung quanh và rất có thể bạn bè, người thân của khách hàng lại trở thành những khách hàng mới. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể duy trì mối quan hệ mật thiết với người mua, xây dựng lòng trung thành của khách hàng cũ đồng thời tạo tiền đề cho việc tiếp cận những khách hàng mới. 

Đối với khách hàng

Với khách hàng, voucher cũng cho thấy những lợi ích không nhỏ:

Tiết kiệm

Giá cả là một trong những nhân tố ảnh hưởng rất lớn tới quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Vì thế, voucher có thể giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ tiết kiệm được một khoản tiền khi mua được sản phẩm yêu thích với giá rẻ hơn khi sử dụng voucher. 

Linh hoạt 

Voucher thường có thời hạn sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể nên trước ngày hết hạn khách hàng có thể thoải mái sử dụng ở bất cứ thời điểm và hệ thống cửa hàng nào thuận tiện nhất. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn cho phép khách hàng có thể tặng hoặc chuyển nhượng voucher cho bạn bè, người thân.

Sự khác nhau giữa Voucher, E-voucher và Coupon

Voucher, E-voucher và Coupon đều là những công cụ được sử dụng khá nhiều trong các chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. Tuy nhiên chúng là những khái niệm hoàn toàn khác biệt và được sử dụng dưới những mục đích khác nhau như: 

E-voucher là gì?

E-voucher là từ viết tắt của Electronic Voucher - phiếu mua hàng điện tử mà khách hàng có thể dùng mỗi khi mua sắm online trên các trang thương mại điện tử và thường được gửi trực tiếp qua email hoặc số điện thoại khách hàng đăng ký khi mua hàng.

E-voucher thường là các phiếu giảm giá trực tiếp trên sản phẩm. Cùng với sự phổ biến của thói quen mua sắm online như hiện nay thì E-voucher tiện dụng hơn nhiều so với voucher giấy: sử dụng khi thanh toán đơn giản, không lo bị mất, rách và có thể chuyển nhượng cho người khác dễ dàng. 

Coupon là gì?

Coupon là phiếu giảm giá thường được dùng để thu hút khách hàng mới cũng như tri ân khách hàng cũ. Coupon thường có hai dạng: là phiếu giảm giá khi mua hàng trực tiếp và mã code khi mua sắm online. 

Coupon là phiếu giảm giá dưới hình thức %
Coupon là phiếu giảm giá dưới hình thức %

Coupon có nhiều hình thức như: miễn phí vận chuyển, giảm giá 15%, mua 1 tặng 1, ưu đãi cho khách hàng đầu tiên… Khi sử dụng coupon, đơn hàng sẽ được giảm giá dựa trên số % in trên phiếu hoặc thông tin trên mã code.

Vậy, nhìn chung điểm khác biệt giữa Voucher, E-voucher và Coupon chính là hình thức giảm giá. Voucher là hình thức giảm giá một khoản tiền mặt nhất định, E- voucher giống như Voucher nhưng dưới dạng điện tử, còn Coupon là giảm giá dưới hình thức phần trăm. Ví dụ: Coupon giảm 30% thì có nghĩa bạn được giảm 30% trên tổng hóa đơn cần thanh toán, Voucher 1 triệu là bạn sẽ được giảm 1 triệu trên tổng hóa đơn.

Những loại voucher phổ biến nhất ở Việt Nam

Có rất nhiều loại hình voucher được sáng tạo tùy theo mục tiêu của doanh nghiệp. Trong đó có thể kể đến một số hình thức phổ biến như:

Voucher giấy 

Khi mua hàng, tất cả thông tin của khách hàng sẽ được in lại và trong lần mua hàng tiếp theo khách hàng chỉ cần đưa voucher giấy này cho nhân viên thu ngân xác nhận thông tin là có thể nhận được ưu đãi. Tuy nhiên, voucher giấy rất dễ mất, bị rách, mờ thông tin nên cần chú ý giữ gìn voucher giấy cẩn thận.

E-voucher

Với E-voucher khách hàng có thể dễ dàng sử dụng, tính bảo mật cao, không lo mất hay rách. Tuy nhiên, số lượng E-voucher thường không nhiều và thời hạn sử dụng thường bị giới hạn trong thời gian ngắn. Vì vậy, nếu nhận được E-voucher thì bạn cần lưu ý thời gian để sử dụng khi còn hiệu lực nhé.

E-voucher (phiếu mua hàng điện tử) là một trong những loại voucher rất phổ biến tại Việt Nam
E-voucher (phiếu mua hàng điện tử) là một trong những loại voucher rất phổ biến tại Việt Nam

Cách lấy Voucher, mã giảm giá

Khách hàng có thể lấy voucher bằng những cách sau:

Mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

Khi khách hàng mua hoặc sử dụng dịch vụ tại cửa hàng, sẽ nhận được một voucher (có thể là phiếu giảm giá, tích điểm hoặc quy đổi) áp dụng cho lần mua hàng sau. Đây cũng là hình thức được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất, giúp giữ chân khách hàng và gia tăng lòng trung thành với thương hiệu.

Tham gia các sự kiện

Bên cạnh việc mua trực tiếp tại cửa hàng thì khách hàng còn có thể nhận voucher thông qua việc tham gia các sự kiện online: chơi minigame, cuộc thi… hoặc offline: buổi khai trương, sinh nhật, giới thiệu sản phẩm… mà doanh nghiệp tổ chức. Với những sự kiện như thế này, voucher nhận được thường có giá trị rất hấp dẫn.

Qua bên thứ ba

Hiện nay, các doanh nghiệp thường hợp tác với các bên thứ ba để triển khai các chương trình mua hàng - nhận voucher cực hấp dẫn. Khách hàng có thể nhận voucher qua các hoạt động, sự kiện của bên thứ 3 mà doanh nghiệp là nhà tài trợ, đồng tổ chức, hoặc qua các nền tảng thương mại điện tử Shopee, Lazada… ví điện tử: Momo, VNPay…

KẾT LUẬN

Hiện nay, voucher là một công cụ marketing không thể thiếu trong các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp. Việc sử dụng voucher để quảng bá sản phẩm/thương hiệu là một cách tuyệt vời để tối đa doanh thu, tăng độ nhận diện và giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Qua những kiến thức có trong bài viết, PharMaketing hy vọng các bạn đã hiểu được voucher là gì và nên sử dụng loại voucher nào trong việc quảng bá sản phẩm để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn