backtop

Báo cáo xu hướng Healthcare marketing 2024: Trợ lý ảo tương tác IVA, tiếp thị đa kênh chiếm ưu thế

10:27- 14/06/2024

Báo cáo Xu hướng Healthcare Marketing Swoop 2024 tiết lộ nhóm công nghệ như công cụ AI, trợ lý ảo tương tác IVA, tiếp thị đa kênh đang dẫn đầu trong việc thu hút các bác sĩ, khi các phương pháp tiếp thị truyền thống nhường chỗ cho kỹ thuật số.

1. Tổng quan về Healthcare marketing

Dữ liệu chi tiêu tiếp thị chăm sóc sức khỏe mới nhất phản ánh mức độ hiệu quả cao hơn đối với công nghệ và các chương trình kỹ thuật số. 

Kết quả cho thấy chi tiêu tiếp thị trung bình đã tăng 19,7% lên 9,1 triệu USD vào năm ngoái, đảo ngược mức giảm 8% của năm 2022 xuống còn 7,6 triệu USD. Gần một nửa số người được khảo sát cho biết họ kỳ vọng ngân sách cho tiếp thị năm 2024 sẽ cao hơn so với năm 2023. Đặc biệt, những người tham gia khảo sát rất phấn khích trước tác động nỗ lực và hiệu quả sử dụng hình thức tiếp thị đa kênh. 

2. Các xu hướng marketing chính 

Trong bối cảnh phát triển kỹ thuật số, xu hướng marketing cũng thay đổi ngày càng nhanh chóng và đa dạng. Những xu hướng này không chỉ giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tương tác hiệu quả hơn với khách hàng mà còn tối ưu hóa quy trình marketing, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt.

2.1 HCP Marketing - Chiến lược tiếp cận nhóm chuyên gia y tế, nhà bán lẻ 

HCP Marketing là một chiến lược tiếp thị hướng tới các chuyên gia chăm sóc sức khỏe (Health Care Professionals - HCPs) như bác sĩ, y tá, dược sĩ và các chuyên gia y tế khác. Mục tiêu của chiến lược này là cung cấp thông tin về các sản phẩm và dịch vụ y tế, thuốc, thiết bị y tế và các giải pháp chăm sóc sức khỏe.

Báo cáo của Swoop 2024 cho thấy các nhà tiếp thị đang tìm cách tiếp cận các bác sĩ thông qua hình thức hiện đại mới như:

  • Video
  • Truyền hình trực tuyến
  • Quảng cáo kỹ thuật số cho thiết bị di động

Trong khi đó, các hình thức tiếp cận cũ:

  • Bán hàng trực tiếp giảm từ 67,8% xuống 56,5%
  • Cuộc họp truyền thống giảm từ và 74% xuống còn 59%

Ngoài ra, hơn 7.7% số lượng người được khảo sát cho biết họ sẽ chi tiêu cho Chatbot và AI đàm thoại để thu hút HCP. 

2.2. AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm biến động đáng kể ngành công nghiệp dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Theo báo cáo Swoop 2024, các đề xuất do AI cung cấp cho nhân viên bán hàng và các dịch vụ y tế đang nhận được nhiều sự quan tâm từ ngành dược phẩm. Trong những tháng gần đây, các công ty đã mua hoặc xây dựng những công cụ AI này có hiệu quả khám bệnh cao hơn. Cụ thể, thời gian khám bệnh cho từng bệnh nhân giảm đi đáng kể, và nhìn chung, hầu hết các bệnh nhân được chẩn đoán đều sẵn sàng và hài lòng với phương pháp điều trị. 

Sự phát triển và lợi ích mà AI mang lại là điều không thể phủ nhận nhưng phần lớn người được khảo sát (chiếm 72,4%) thiếu ngân sách dành riêng cho các công cụ tương tác ảo, như chức năng AI đàm thoại. Những công cụ này là trợ thủ đắc lực, hỗ trợ xử lý một loạt vấn đề khác nhau:

  • Giải đáp những thắc mắc của bệnh nhân nhanh nhất có thể
  • Hỗ trợ xem xét các quy định pháp lý, y tế
  • Giải thích các quy định MLR phức tạp

Báo cáo cũng đề cập rằng AI chỉ sử dụng ngôn ngữ học (NLU) để hiểu vấn đề và chỉ đưa ra các câu trả lời tuân thủ nguyên tắc đạo đức và pháp luật.

2.3. Trợ lý ảo tương tác (IVA)

Nghiên cứu của Swoop cho thấy các website dược phẩm trung bình có tỷ lệ thoát trang khoảng 80%, nghĩa là lãng phí hơn 7,5 tỷ USD chi cho tiếp thị dược phẩm mỗi năm. Bằng cách thêm các trợ lý ảo tương tác (IVA), các marketers có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và tăng mức độ tương tác với khách hàng.

IVA cũng rất hữu ích trong việc thu thập dữ liệu có giá trị của các bên liên quan, cho phép các nhà tiếp thị phân tích, mổ xẻ vấn đề. Theo Peter Kane, giám đốc tiếp thị tăng trưởng của Swoop: “Phân tích trang web truyền thống chỉ giúp bạn lấy thông tin ở một mức độ nhất định vì đó chỉ đơn giản là quan sát hành vi một cách mù quáng. Mọi người có thể đang nhấp vào chỗ này chỗ kia nhưng không có nghĩa là họ đã tìm thấy những gì họ muốn.” Nhưng với IVA, nhà tiếp thị có cơ hội phân tích sâu hơn về từng động thái, hành vi của người dùng trên web, từ đó có cái nhìn toàn diện hơn và đưa ra các chiến lược marketing phù hợp.

2.4. Phát triển đa kênh

Xu hướng phát triển đa kênh trong marketing dược đang ngày càng được đầu tư nhằm mục đích tạo ra trải nghiệm khách hàng toàn diện và liền mạch hơn. Theo số liệu phân tích của Swoop, các tổ chức có khả năng đa kênh có mức tăng trưởng doanh thu gấp đôi so với các tổ chức có kỹ năng trung bình.

Willian Veltre, cựu giám đốc cấp cao về chiến lược đa kênh tại Bristol Myers Squibb cho biết thêm: “Các nhà quản lý thương hiệu cần tiếp tục củng cố kho dữ liệu của mình và hiểu rõ sự phân bổ hoặc mối liên kết giữa các điểm dữ liệu để thúc đẩy các chiến lược đa kênh chất lượng tập trung vào kết quả và tác động đối với hoạt động kinh doanh của họ.” Bên cạnh đó, các kênh tiếp thị cũng cần được phân bổ và quản lý chặt chẽ, hiệu quả.

Cũng theo Veltre, số lượng lớn các kênh đang gia tăng đặt ra một thách thức lớn về duy trì quyền riêng tư. Năm 2023, 48,2% nhà tiếp thị được khảo sát đánh giá quyền riêng tư là vấn đề nhức nhối cần giải quyết trong bối cảnh công nghệ đang trên đà phát triển. Con số này tăng lên đáng kể, so với 37,9% vào năm 2022. Trong đó, rò rỉ dữ liệu cá nhân hoặc các thông tin sai lệch tràn lan trên mạng xã hội cũng là điều đáng lo ngại.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn