ic-backtop

Phân tích thị trường dược phẩm thế giới và Việt Nam 2022'

Ngành công nghiệp dược phẩm được coi là một trong những ngành chống chọi với những khủng hoảng. Hiện tại, quy mô thị trường ngành dược Thế giới ( Năm 2020) khoảng 1.265 tỷ USD với sự tăng trưởng về doanh thu tăng đều trong suốt hai thập kỷ qua. Dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến ngành trong ngắn hạn. Việc sử dụng ngày càng nhiều dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong việc nghiên cứu bệnh tật và phát triển một cách ồ ạt các thuốc mới đã đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành này.

1. Phân tích thị trường dược phẩm thế giới 2022
Ngành công nghiệp dược phẩm được coi là một trong những ngành chống chọi với những khủng hoảng. Hiện tại, quy mô thị trường ngành dược Thế giới ( Năm 2020) khoảng 1.265 tỷ USD với sự tăng trưởng về doanh thu tăng đều trong suốt hai thập kỷ qua. Dự báo cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến ngành trong ngắn hạn. Việc sử dụng ngày càng nhiều dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong việc nghiên cứu bệnh tật và phát triển một cách ồ ạt các thuốc mới đã đẩy nhanh tốc độ phát triển của ngành này.

Dự kiến thị trường Dược phẩm thế giới tiếp tục tăng trường trong 5-10 năm tới với tỷ lệ tăng trưởng kép 10.5%.

Nhìn chung, không có nhiều biến động giữa các công ty dược đầu ngành. Các công ty lớn nhất tính theo doanh thu dược phẩm là Pfizer, Merck và Johnson & Johnson – tất cả đều của Mỹ và 2 gã khổng lồ Thụy Sĩ là Roche và Novartis. Trong nhiều năm, Pfizer là công ty dẫn đầu toàn cầu, nhưng đã bị cả đối thủ Thụy Sĩ vượt qua vào năm 2019. Roche không chỉ là công ty sản xuất thuốc công nghệ sinh học lớn nhất thế giới mà còn là công ty hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực ung thư.

2. Phân tích thị trường dược phẩm Việt nam 2022
Việt Nam được tổ chức IQVIA Institute xếp vào nhóm Pharmerging Market – là nhóm 17 nước có mức tăng trưởng ngành dược phẩm cao nhất thế giới. Trong nhóm Pharmerging Markets, được chia làm 3 nhóm nhỏ, Việt Nam xếp vào nhóm thứ 3 gồm 12 quốc gia – với mức tăng trưởng 14%, Việt Nam chỉ xếp sau Argentina, Pakistan.

Tiềm năng tăng trưởng của ngành dược đang được đánh giá cao bởi một số yếu tố như:

Dân số đang bước vào giai đoạn “già hóa”. Tỷ lệ dân số vàng của Việt Nam hiện đang nằm ở mức đỉnh và đang bắt đầu bước vào thời kỳ già hóa dân số với tốc độ nhanh. Kể từ năm 2011, Việt Nam đã bước vào giao đoạn già hóa khi số người trên 60 tuổi chiếm 9.9%. Đến năm 2018, con số này đã lên thành 111,95%. Theo Tổng Cục dân số, Việt Nam sẽ trở thành nước có dân số già vào năm 2038 với tỷ lệ người 60 tuổi trở lên đạt trên 20%. Thậm chí, đến năm 2049, tỷ lệ người cao tuổi sẽ chiếm khoảng 25% dân số.
Mức chi tiêu tiền thuốc bình quân của Việt Nam hiện chỉ vào khoảng 75 USD (2019), thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của thế giới. Với dân số lớn và nền kinh tế còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, thì thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là còn nhiều dư địa để phát triển trong tương lai.
Dân số Việt Nam hiện nay khoảng 97,3 triệu người, thu nhập bình quân đầu người 2. 750 USD (số liệu 2020), là một trong những nước trong khu vực có tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh nhất. Cùng với đó, tỷ lệ dân số già đi, thu nhập ngày càng tăng cao và nhận thức ngày càng chú trọng vào các vấn đề sức khỏe. Vì vật chi tiêu chi các nhu cầu về sức khỏe cũng vì đó mà tăng theo. Năm 2005, chi tiêu cho thuốc bình quân đầu người là 9,85 USD, năm 2010 là 22,25 USD và đến năm 2019 là 75 USD. Mức tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2019 là 14,8%. Duy trì mức tăng trưởng bình quân ít nhất 14% đến năm 2028, đạt mức 85 USD vào 2020 và 248 USD vào năm 2028.

Thị trường Dược phẩm bao gồm kênh ETC và OTC:

Kênh ETC ( đấu thầu thuốc bán cho bệnh viện): Chiếm khoảng 70% thị trường thuốc. Kênh phân phối ETC chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Tp Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh là những khu vực có nhiều bệnh viện với nhu cầu thuốc men cao. Thị phần ở kênh này chủ yếu vẫn đến từ thuốc nhập khẩu.
Kênh OTC ( thuốc không kê toa- phân phối qua các hiệu thuốc) chiếm 30% thị trường thuốc. Tổng số cửa hiệu bán thuốc là 62.000 ( số liệu đến hết năm 2019) – mật độ nhà thuốc ở Việt Nam thuộc vào một trong những nước có mật độ nhà thuốc cao nhất trên thế giới.
Nhìn chung, ngành dược Việt Nam 2022 có rất nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên việc đầu tư mở rộng, tăng năng suất, nâng cấp nhà máy đạt chuẩn GMP, hoạt động nghiên cứu phát triển còn hạn chế. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong ngành dược cần xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, tăng cường công tác quản trị rủi ro đặc biệt là công tác dự trữ nguyên liệu, ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và kinh doanh, nhằm đạt được mục tiêu phát triển của từng doanh nghiệp cũng như xu hướng phát triển của ngành và hội nhập kinh tế toàn cầu.

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn