ic-backtop

Internet Listening: Thị trường cốm vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ

Cốm vi sinh ăn ngon, hỗ trợ tiêu hóa là một trong những sản phẩm Chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu hiện nay.

Trẻ nhỏ thường xuyên gặp phải những vấn đề về biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và khiến các bậc phụ huynh phải đau đầu mỗi ngày. Để giải quyết các bệnh lý tiêu hóa, biếng ăn cho trẻ ngày nay có rất nhiều biện pháp, sản phẩm cho phụ huynh có thể lựa chọn như: Thuốc, Cốm vi sinh, bệnh viện,....

Trong đó, cốm vi sinh là một trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ được nhiều phụ huynh lựa chọn nhất hiện nay. Cùng với xu hướng trên, thị trường sản phẩm cốm vi sinh ăn ngon, hỗ trợ tiêu hóa ngày càng trở nên phong phú, đa dạng với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới. 

Vậy, phụ huynh đang cần gì khi lựa chọn cốm vi sinh cho trẻ từ rất nhiều thương hiệu dược phẩm trên thị trường? Cùng theo dõi báo cáo Internet Listening từ PharMarketing để nắm bắt chi tiết insight khách hàng và tình hình thị trường dược phẩm hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ trong bài viết sau đây!

Lưu ý, báo cáo phân tích dựa trên lượt đề cập của khách hàng và các thương hiệu trên các kênh online, social network trong giai đoạn từ 09/2021 - 03/2022.

Tổng quan các sản phẩm giải quyết vấn đề tiêu hóa, biếng ăn cho trẻ

Khi gặp phải những vấn đề về tiêu hóa, trẻ chán ăn, đa phần các bậc phụ huynh sẽ tìm ngay đến các biện pháp có hiệu quả nhanh chóng như Sử dụng thuốc, TPCN cho trẻ (chiếm 31,84% lượt đề cập). Ngoài ra phụ huynh còn sử dụng một số biện pháp tự điều trị khác như thay đổi chế độ sinh hoạt của trẻ (28,81%), Đảm bảo vệ sinh cho đồ ăn, Cho trẻ uống đủ nước,...

Trong đó, phần lớn phụ huynh sẽ tìm hiểu về các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa, ăn ngon cho trẻ khi con gặp phải một số biểu hiện như: Trẻ biếng ăn (30,70%), Trẻ chậm lớn, chậm tăng chiều cao (28,68%), Cân nặng của trẻ giảm (14,30%), trẻ quấy khóc (11,99%), trẻ ăn không ngon miệng,... 

Khi gặp phải những vấn đề trên, phụ huynh sẽ tìm kiếm các sản phẩm hỗ trợ tiêu hóa, giảm biếng ăn dựa trên một số tiêu chí như: 

  • Thành phần sản phẩm (20,74%)
  • Công dụng sản phẩm (16,24%)
  • Thời gian sử dụng hiệu quả (15,13%)
  • Hương vị sản phẩm (14,18%)
  • Dạng sản phẩm (12,94%) trong đó thuốc dạng viên và dạng lỏng là hai lựa chọn được nhắc đến nhiều nhất.
Các tiêu chí khi lựa chọn thuốc, TPCN hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em
Các tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn thuốc, TPCN hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ em

Điều này tương tự với hầu hết các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ, phụ huynh luôn ưu tiên vì sức khỏe của trẻ nhỏ và sẵn sàng chi trả cho con gái. Do đó, đa phần khách hàng của nhóm sản phẩm này sẽ tập trung vào chất lượng và thành phần sản phẩm nhiều hơn đến giá cả. 

Đặc biệt, quá trình cân nhắc lựa chọn dược phẩm, tpcn hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ cũng diễn ra rất phức tạp. Khách hàng - các phụ huynh - thường đắn đo và lo lắng về rất nhiều vấn đề xoay quanh sản phẩm như: Trẻ có dị ứng với thành phần của thuốc không (30,97%), thời gian sử dụng lâu (25,38%), trẻ bị phụ thuộc vào thuốc (16,07%),...  

Đứng trước những nỗi lo đó, đa phần khách hàng sẽ tìm đến những kênh thông tin uy tín, có chuyên môn và kiến thức để đảm bảo an toàn cho trẻ. Phần đông phụ huynh sẽ lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho trẻ dựa trên tư vấn của bác sĩ, chuyên gia (57,42%), feedback của người dùng (35,77%), Lời khuyên từ người thân, bạn bè (3,65%),....

Do đó để thuyết phục khách hàng mua và sử dụng sản phẩm chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh, thương hiệu phải thành công tạo dựng về uy tín, loại bỏ những nỗi lo trên hành trình mua hàng của các bậc phụ huynh. Với mục tiêu đó, các thương hiệu dược phẩm, TPCN cho trẻ hiện nay nên ưu tiên triển khai các hoạt động truyền thông mang lại độ uy tín cho thương hiệu như: Song hành cùng chuyên gia, bác sĩ, Review sản phẩm cùng các hotmom, hotdad, Song hành cùng các trang báo chí uy tín,...

Hiện nay, các thương hiệu dược phẩm hỗ trợ tiêu hóa và biếng ăn cho trẻ được người tiêu dùng nhắc đến nhiều nhất phải kể đến như BigBB, Fitobimbi, Bioacimin. Đa phần các thương hiệu này sử dụng các chiến lược PR sản phẩm và Educate - hướng dẫn phụ huynh về các bệnh lý, cách chăm sóc trẻ. 

báo cáo thị trường thuốc, TPCN hỗ trợ tiêu hóa trẻ em
Một số hoạt động truyền thông của các thương hiệu thuốc, TPCN hỗ trợ tiêu hóa trẻ em

Thị trường cốm vi sinh hỗ trợ tiêu hóa, giảm biếng ăn

Bên cạnh thuốc và một số loại TPCN, cốm vi sinh là một trong những lựa chọn của nhiều phụ huynh khi trẻ nhỏ gặp phải những vấn đề về biếng ăn, tiêu hóa. Cốm vi sinh đưa ưa chuộng do sự phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ nhỏ và an toàn khi sử dụng hơn so với những loại thuốc điều trị.

Hiện nay, thị trường cốm vi sinh phải kế top 3 thương hiệu nổi bật như Laminkid I, BigBB, Golden Lab, Bioacimin,... đều là những thương hiệu khá lâu đời và có nhiều hoạt động truyền thông hấp dẫn. Các thương hiệu này thường được nhắc đến bởi những đặc điểm như: Bioacimin - Hấp thụ dinh dưỡng tốt, Laminkid - Sử dụng hiệu quả, BigBB - Hương vị thơm ngon, dễ uống,...

Tuy nhiên, theo thống kê của PharMarketing, khi lựa chọn các sản phẩm cốm vi sinh các bậc phụ huynh vẫn còn đắn đo hoặc không lựa chọn thương hiệu cốm vi sinh do một số hạn chế như: 

  • Sản phẩm không hiệu quả (41,73%)
  • Màu sắc, mùi vị có thể gây giảm hứng thú cho người dùng (15,24%)
  • Liều lượng sử dụng không phù hợp (14,24%)
  • Giá thành cao (10,65%)
  • Phân biệt hàng giả, hàng nhái (9,26%)

Như vậy, có thể thấy phần lớn những lo lắng này là do khách hàng chưa được hướng dẫn, chưa có sự hiểu biết sâu về các sản phẩm cốm vi sinh. Vì vậy, các hoạt động truyền thông của những thương hiệu cốm vi sinh lớn nhất hiện nay chủ yếu tập trung vào các công cụ mang tính educate - hướng dẫn và chia sẻ kiến thức đến phụ huynh, các bài PR tăng độ uy tín sản phẩm,... đồng thời kết hợp cùng các KOL, bác sĩ, chuyên gia có chuyên môn trong ngành.

KẾT LUẬN

Nhìn chung, cốm vi sinh nói riêng và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe nói chung hiện nay đang là một thị trường rất tiềm năng. Tuy nhiên, khách hàng của nhóm sản phẩm này, đa phần là các bậc phụ huynh, vẫn còn nhiều lo lắng trong quá trình mua hàng do chưa có nhiều kiến thức về cốm vi sinh và sản phẩm chăm sóc trẻ khác. Do đó, về phía marketing, nhãn hàng Dược phẩm nên tích cực triển khai các hoạt động xây dựng uy tín thương hiệu cốm vi sinh, hướng dẫn & chia sẻ kiến thức hữu ích xoay quanh sản phẩm và nhu cầu người dùng. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn