ic-backtop

Báo cáo Marketing 2023 Hubspot - Short video & Influencer lên ngôi

Khảo sát hơn 1.200 nhà tiếp thị B2B và B2C toàn cầu, Hubspot đã phân tích và thống kê các xu hướng tiếp thị được dự đoán sẽ hiệu quả nhiều nhất trong năm 2023.

Theo Hubspot, gần 80% các nhà tiếp thị nói rằng 3 năm vừa qua là khoảng thời gian ngành công nghiệp của họ đã có sự biến động nhiều nhất trong vòng 50 năm trở lại đây. Điều đó cho thấy hành vi và sở thích của người tiêu dùng cũng đang có sự thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi các thương hiệu phải nỗ lực nắm bắt mỗi ngày. 

Trong đó, Hubspot nhấn mạnh các chiến lược Data-Driven sẽ là trụ cột của thị trường tiếp thị 2022. Nhãn hàng cần khai thác dữ liệu sâu sơn, khai thác thông tin chi tiết về khách hàng như: sở thích, hành vi mua sắm được ưa chuộng, phương tiện truyền thông nào họ sử dụng, các cộng đồng trực tuyến mà họ tham gia,....

Các xu hướng Marketing của năm 2023

Báo cáo đã phân tích cụ thể 6 xu hướng tiếp thị được dự đoán sẽ lên ngôi trong năm 2023: 

  1. Video ngắn
  2. Influencer Marketing
  3. Direct Marketing trên Social Media
  4. SEO
  5. Nhân hóa & phát triển giá trị thương hiệu
  6. Tối ưu sử dụng dữ liệu
Xu hướng marketing 2023 từ Hubspot
Top 5 xu hướng marketing được kỳ vọng trong năm 2023 từ Hubspot

Video dạng ngắn sẽ tăng trưởng mạnh nhất vào năm 2023

Video dạng ngắn được thống kê là công cụ mang lại hiệu quả tăng trưởng ROI cao nhất. Trong năm 2023, 90% nhà tiếp thị sẽ tăng hoặc duy trì mức đầu tư cho video ngắn và 21% nhà tiếp thị có kế hoạch tận dụng video dạng ngắn lần đầu tiên vào năm 2023. 

Trong đó, hiệu quả của video ngắn bắt nguồn từ chính hành vi của người tiêu dùng khi xu hướng xem nhanh ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn. Các dạng nội dung dài khiến người dùng mất nhiều thời gian để thu thập thông tin, tạo nên sự chán nản trong quá trình tương tác với thương hiệu.

Influencer Marketing được kỳ vọng mang lại ROI cao

Khảo sát người tiêu dùng từ Hubspot, 33% Gen Z đã mua một sản phẩm dựa trên đề xuất của người có ảnh hưởng, họ cho rằng ý kiến từ Influencer quan trọng hơn nhận xét từ bạn bè và gia đình. Nhờ vậy, Influencer không chỉ nâng cao sức ảnh hưởng của thương hiệu mà còn có khả năng tác động rõ rệt tới ROI.

Nghiên cứu cho thấy, cứ 4 nhà tiếp thị sẽ có một người hiện đang tận dụng sức ảnh hưởng của Người nổi tiếng trong các chiến lược Marketing. Trong năm 2023, Influencer Marketing được dự đoán sẽ tiếp tục bùng nổ mạnh hơn nữa, 89% nhà tiếp thị sẽ duy trì hoặc tăng đầu tư cho Influencer Marketing và 17% nhà tiếp thị sẽ lần đầu đầu tư vào công cụ này.

Sự phát triển của các chiến lược Direct Marketing - Tiếp thị trực tiếp trên mạng xã hội

Social Media là nền tảng tương tác tuyệt vời giữa thương hiệu và người tiêu dùng, đặc biệt Theo Hubspot, các chiến dịch tiếp thị trực tiếp thông qua social media mang lại hiệu quả tăng trưởng ROI thứ 3 chỉ sau Influencer và Short Video. Chỉ trong ba tháng thực hiện khảo sát, Hubspot đã thống kê được có tới 30% Gen Z và Millennials tiến hành mua sản phẩm thông qua các kênh mạng xã hội.

SEO website tiếp tục giữ vị thế

Khảo sát của Hubspot cho thấy 29% nhà tiếp thị sử dụng trang web để thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Trong đó, SEO là công cụ marketing xếp thứ 4 về hiệu quả ROI và 88% nhà tiếp thị sẽ duy trì hoặc tăng đầu tư cho SEO vào năm 2023. 

Thể hiện giá trị - nhân cách hóa thương hiệu

30% nhà tiếp thị đang tích cực sáng tạo các nội dung thể hiện giá trị, bản sắc của thương hiệu. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2023 với 16% nhà tiếp thị có kế hoạch ứng dụng lần đầu và 89% tiếp tục duy trì hoặc tăng đầu tư cho các chiến lược về thương hiệu.

Dữ liệu tiếp tục là tâm điểm của Marketing

Như quan điểm trên của Hubspot, tối ưu chiến lược tiếp thị dựa trên dữ liệu sẽ luôn là tâm điểm trong thời gian tới. Dữ liệu giúp nhà tiếp thị tiếp cận mục tiêu hiệu quả hơn, là nền tảng để sáng tạo nội dung, lựa chọn các công cụ marketing phù hợp,...

Những xu hướng tiếp thị nào có xu hướng hạn chế hơn trong năm 2023?

Bên cạnh những xu hướng Marketing nổi bật, các nhà tiếp thị cũng đưa ra những quan điểm về những công cụ marketing không còn phù hợp cho năm 2023. Trong đó, 29% nhà tiếp thị tham gia khảo sát nhận định rằng metaverse, audio chat rooms (Clubhouse, Twitter spaces, tìm kiếm bằng âm thanh (Alexa, siri,...), AR/VR,...

Kênh tiếp thị nào sẽ lên ngôi trong năm 2023

Trung bình mỗi doanh nghiệp sẽ phối hợp sử dụng 4 kênh tiếp thị khác nhau. Trong đó, mạng xã hội được 42% nhà tiếp thị ưa chuộng sử dụng và trở thành kênh tiếp thị được ưa chuộng nhất hiện nay. Cùng với đó, SEO & Email Marketing là những cái tên tiếp theo nằm trong top 3 kênh truyền thông được ưa chuộng sử dụng nhất với tỷ lệ lần lượt là 33% và 32%.

Trong đó, xét về tỷ lệ chuyển đổi thì việc phát triển website (Blog, SEO) mang lại hiệu quả ROI cao nhất, tiếp theo đến các công cụ mua sắm trên mạng xã hội như TikTok shop và cuối cùng là Influencer Marketing.

Các kênh truyền thông nổi bật năm 2023 từ Hubspot
Các kênh tiếp thị mang lại hiệu quả chuyển đổi ROI cao nhất trong thời gian vừa qua

Xu hướng Marketing nào phù hợp với ngành Dược phẩm trong năm 2023?

Sự thay đổi về chân dung khách hàng tiềm năng đang tạo nên những bước chuyển biến mới trong Marketing Dược phẩm. Dựa trên những phân tích của Hubspot có thể thấy một số xu hướng nổi bật trong tiếp thị Dược phẩm 2023 như sau: 

  1. Social Media: Mở rộng các kênh Social media như Tiktok kết hợp cùng các dạng video ngắn để tiếp cận các nhóm khách hàng GenZ và Gen Y. Ngoài ra, TikTok cũng là một kênh thương mại điện tử mới với rất nhiều tiềm năng đẩy bán cho một số nhóm sản phẩm Dược.
  2. Influencer Marketing: Hướng sử dụng người nổi tiếng trong marketing Dược phẩm đã có sự thay đổi rõ rệt. Không chỉ là những gương mặt diễn viên, ca sĩ gạo cội. Nhiều thương hiệu đã sử dụng các KOL trẻ nhằm đánh chiếm nhóm khách hàng mới. Điển hình như Berocca từng thành công vang đội khi hợp tác với Isaac, hay Otiv với sự đồng hành của Sơn Tùng MTP,... Ngoài ra, Influencer trong ngành Dược phẩm còn có sự góp mặt của những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành - điểm bảo chứng uy tín quan trọng cho nhãn hàng. Nhiều nhãn hàng chuyển hướng xây dựng thương hiệu bác sĩ đại diện, CEO đại diện,... song hành cùng thương hiệu Dược phẩm.
  3. Khai thác sâu dữ liệu, tăng tính cá nhân hóa trong tiếp thị: Hơn hết, ngành Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe luôn là lĩnh vực đòi hỏi tính cá nhân hóa hàng đầu hiện nay. Vì vậy, việc đi sâu khai thác insight khách hàng mục tiêu, nắm bắt nỗi đau người bệnh trong từng vấn đề về sức khỏe chính mục tiêu quan trọng cho mọi thương hiệu Dược phẩm.
  4. Nhân hóa & tăng cường giá trị thương hiệu: Các câu chuyện thương hiệu truyền cảm hứng đã giúp các nhãn hàng Dược phẩm chạm đến niềm tin của người tiêu dùng. Điển hình như doanh nghiệp Đông dược hàng đầu hiện nay - Traphaco đã có vị thế vững mạnh trên thị trường nhờ phủ sóng mạnh mẽ các thông điệp về “Con đường sức khỏe xanh”, thể hiện trách nhiệm xã hội một cách khéo léo.
Nguồn Hubspot
Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn