Thống kê Marketing sản phẩm Hô hấp 2022 - Công cụ nào đang chiếm ưu thế?
Thị trường sản phẩm điều trị Hô hấp tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh, do những tác động của thời tiết và tình hình dịch bệnh khiến người dân gặp phải nhiều vấn đề về Hô hấp.
Trong báo cáo dưới đây, PharMarketing sẽ phân tích những thương hiệu Dược nổi bật nhất cũng như các công cụ Marketing - Truyền thông được ứng dụng hiệu quả nhất trong dòng sản phẩm điều trị Hô hấp tại Việt Nam.
Cùng PharMarketing theo dõi thực trạng thị trường ngành Hô hấp trong báo cáo dưới đây nhé!
Thương hiệu sản phẩm Hô hấp nào đang chiếm ưu thế trên thị trường?
PharMarketing đã phân tích và thống kê tổng lượt đề cập đến thương hiệu Hô hấp (Lượt nhắc tới từ khóa) trên Social Networks (không bao gồm bài viết cá nhân và closed/ private group). Trong đó, các thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất bao gồm:
1. Nhóm sản phẩm trị cảm cúm
- Paracetamol: 2,072 lượt đề cập
- Panadol: 1,953 lượt đề cập
- Tylenol: 1,204 lượt đề cập
- Taisho: 916 lượt đề cập
2. Nhóm sản phẩm trị viêm họng
- Prospan: 1,387 lượt đề cập
- Bảo Thanh: 861 lượt đề cập
- Tracybee: 690 lượt đề cập
- Corticosteroid: 409 lượt đề cập
3. Nhóm sản phẩm điều trị viêm mũi
- Otrivin 309
- Fysoline 22
- Dexamethasone 169
- Coldi-B 154
4. Nhóm sản phẩm điều trị viêm xoang
- Pseudoephedrine 50
- Xoang Citi 44
- Kirkland Aller 35
- Kobayashi Chikunain 31
Trong đó, có thể thấy nhóm sản phẩm điều trị cảm cúm và viêm họng được nhắc đến nhiều nhất trên các nền tảng Social Media. Phần lớn do đây là những bệnh lý phổ biến, thường xuyên gặp phải của người dân, do đó nhu cầu với các sản phẩm này sẽ lớn hơn những nhóm sản phẩm đặc thù như viêm mũi hay viêm xoang.
Hoạt động truyền thông nổi bật trên thị trường sản phẩm điều trị hô hấp
Số liệu về các hoạt động truyền thông cho sản phẩm Hô hấp được PharMarketing thống kê thông qua hai nền tảng chính là Facebook và Báo điện tử trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7/2022. Cụ thể:
Nhóm sản phẩm trị cảm cúm & viêm họng
Bảo Thanh, Ích Nhi và Vihodan chiếm sóng thị phần truyền thông với lượt đề cập và thảo luận lớn nhất. Cụ thể, về lượt thảo luận (Bài đăng, bình luận và chia sẻ):
- Bảo Thanh: 6,162 lượt thảo luận
- Ích Nhi: 8654 lượt thảo luận
- Vihodan: 2725 lượt thảo luận
Trong đó, Bảo Thanh có được 618920 lượt tương tác (Bài đăng, lượt thích, bình luận, chia sẻ) lớn hơn rất nhiều so với các thương hiệu còn lại (dưới 50000 lượt).
Các kênh truyền thông chủ đạo:
Phần lớn lượt đề cập của các nhãn hàng đến từ các hoạt động Social media và kết hợp với một số bài PR báo chí. Trong đó, một số thương hiệu đã có sự kết hợp với influencer trong ngành như các KOL, chuyên gia, bác sĩ uy tín,.... Cụ thể:
1. Social:
- Fanpage thương hiệu: Phần lớn lượt đề của các thương hiệu đều đến từ các hoạt động trên Fanpage chính thức, đặc biệt là từ các nội dung chạy quảng cáo Facebook Ads.
- Hotpage: Bảo Thanh và Ích Nhi kết hợp với nhiều Hotpage Blog Tâm Sự TV, Blog Tâm Sự, Blog Tâm Sự Video,...
- Hợp tác: Bên cạnh các hoạt động quảng bá thông thường, một số nhãn hàng còn hợp tác với các thương hiệu khác như Alobacsi & Ích Nhi tổ chức các chương trình Livestream cùng bác sĩ để tư vấn đề & giải đáp khách hàng về các vấn đề sức khỏe.
Quảng cáo trên kênh Fanpage của Bảo Thanh
2. PR Báo chí:
Chiến lược PR báo chí của các thương hiệu hô hấp tập trung vào các nội dung như: Hoạt động CSR, KOL review, Truyền thông thương hiệu, Kiến thức chăm sóc sức khỏe,... Kết hợp cùng các trang báo điện tử uy tín như: Kenh14, Cafef, vnexpress.net, soha.vn, tuoitre.vn,...
Nhóm sản phẩm điều trị viêm mũi
Các sản phẩm điều trị viêm mũi chiếm thị phần truyền thông nhiều nhất trong nửa đầu năm 2022 bao gồm:
- Fysoline: 13,738 lượt thảo luận và 120 lượt đề cập
- Coldi-B: 5,574 lượt thảo luận
- Otrivin: 344 lượt thảo luận
Trong đó, Coldi-B và Fysoline sở hữu lượt tương tác nổi bật vượt trội (khoảng 70000) hơn hẳn so với Otrivin.
Các kênh truyền thông online:
Social tiếp tục là kênh truyền thông chiếm thị phần lớn nhất với các sản phẩm điều trị viêm mũi:
1. Social
- Fanpage thương hiệu: Bên cạnh Facebook Ads, các nhãn hàng đã triển khai thêm một số nhóm nội dung như: Kết hợp cùng KOL, Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe, Tips & Tricks,...
- Hotpage: Các hotpage uy tín như Báo nhân dân, Afamily,... được nhãn hàng tin tưởng lựa chọn. Riêng Fysoline đã kết hợp cùng Afamily tổ chức Livestream cùng chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, sự kiện nằm trong chuỗi ma trận nội dung Dr.Blue - kênh truyền thông số khổng lồ cho ngành chăm sóc sức khỏe.
2. Báo chí
Các trang báo điện tử uy tín như Soha, vnexpress.net, vietgiaitri.com, News.zing.vn,... tiếp tục trở thành công cụ PR phổ biến của các thương hiệu Hô hấp trị viêm mũi.
3. KOL
KOL được sử dụng nhiều hơn trong nhóm thương hiệu này, với đa dạng các KOL như Á Hậu Tú Anh, Blogger Giang ơi, Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ,...
Nhóm sản phẩm điều trị viêm xoang
Nhóm sản phẩm điều trị viêm xoang không có nhiều lượt đề cập cũng như các hoạt đông nổi bật.
Thông Xoang Tán với 1224 lượt thảo luận và 22424 lượt tương tác là thương hiệu duy nhất ghi nhận lượng tiếp cận đáng kể chủ yếu đến từ Fanpage thương hiệu và các đối tác như chuỗi nhà thuốc,.. Trong đó, Facebook Ads và các hoạt động Livestream tiếp tục chiếm ưu thế trong nhóm thương hiệu này.
KẾT LUẬN
Đa số các thương hiệu sản phẩm điều trị bệnh lý Hô hấp nói chung chưa có sự đầu tư vào các hoạt động truyền thông trên online. Các sản phẩm này chủ yếu được điểm tên nhiều trong các bài viết chia sẻ phương pháp chữa bệnh cảm cúm, sổ mũi, sốt, đau đầu… Trong đó một số hoạt động mang lại hiệu quả nổi hơn hẳn như Livestream cùng chuyên gia, Facebook Ads, KOL,...
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn