backtop

Tập đoàn Masan chính thức gia nhập thị trường bán lẻ Dược phẩm cùng chuỗi nhà thuốc Dr.Win

Masan - “Ông lớn” của ngành hàng tiêu dùng đã chính thức bước chân vào cuộc chiến trên thị trường bán lẻ Dược phẩm Việt Nam cùng với chuỗi nhà thuốc mang thương hiệu Dr.Win.

Dr.Win - Chiến binh mới trên thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam

Với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc, thị trường Dược Việt Nam đang trở thành miếng bánh hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tổ chức UQVIA Institute đã xếp Việt Nam vào nhóm “Pharmerging Market” - Top 17 nước có mức tăng trưởng trong ngành ngành dược phẩm cao nhất trên toàn thế giới. Trong đó, doanh thu dược phẩm dự kiến đạt 7,51 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 1,78% GDP và 32,2% chi tiêu của ngành Chăm sóc sức khỏe. Dự kiến trong giai đoạn 2020-2025 tốc độ tăng trưởng kép hằng năm CAGR của ngành Dược sẽ đạt 8%. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao trong khi nguồn cung dược phẩm trong nước còn nhiều hạn chế, điều này đã mở ra một cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng trong ngành Dược phẩm. 

Không nằm ngoài xu hướng đó, mới đây “Ông lớn” trong ngành hàng tiêu dùng - Tập đoàn Masan đã chính thức có những bước tiến đầu tiên trên thị trường bán lẻ dược phẩm. Cụ thể, vào ngày 31/3/2022, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Winphar đã chính thức được thành lập với các cổ đông là CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce nắm 80% vốn. Đây được xem là động thái chính thức đầu tiên của Masan khi dấn thân vào thị trường Dược Phẩm. Trước đó vào tháng 10/2021, Masan đã từng cho thấy tham vọng xâm lấn thị trường này với sự hợp tác cùng chuỗi nhà thuốc Phano Pharma có tuổi đời lên tới 15 năm.

Đến 1/7/2022, Winphar chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Dr.Win với số vốn điều lệ tăng lên 28,57 tỷ đồng. Cùng với đó, hàng loạt các chuỗi siêu thị Winmart đang dần được thay áo mới, trở thành một trung tâm mua sắm với sự tích hợp của: Siêu thị Winmart, Ngân hàng Techcombank, Trà sữa Phúc Long, Sim Reddi - Những gương mặt thân quen đến từ Masan - Và một cái tên hoàn toàn mới “Dr.Win”. Mới đây, vào ngày 6/9, những hình ảnh đầu tiên về thương hiệu Dr.Win cũng đã chính thức xuất trên fanpage "Chuỗi cửa hàng WinMart+". Có lẽ không khó để thấy rằng, Dr.Win dường như đang dần thay thế cái tên Phano Pharma, trở thành thương hiệu nhà thuốc trong hệ sinh thái mua sắm “WIN” của Masan.

chuỗi nhà thuốc Dr.win từ masan

Những hình ảnh đầu tiên về Dr.Win trên Fanpage Winmart+

Có gì đặc biệt trong chiến lược xâm nhập ngành Dược của Masan

Mặc dù là một thị trường phát triển tiềm năng nhất hiện nay, tuy nhiên khi bước chân vào sân chơi của ngành bán lẻ Dược phẩm, Masan chắc chắn sẽ phải đối mặt với không ít thử thách. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang có sự thống trị của 3 tên tuổi lớn nhất gồm: Pharmacity với 1.128 cửa hàng, Long Châu (FPT Retail) với 701, An Khang (Thế Giới Di Động) với 517 nhà thuốc và vẫn đang tiếp tục mở rộng số lượng nhằm phủ sóng trên khắp Việt Nam. 

Tại buổi hội thảo "Masan: Từ tiêu dùng truyền thống đến đế chế tiêu dùng – công nghệ" Bà Nguyễn Thị Phương - Phó tổng giám đốc công ty cổ phần VinCommerce, đã có những chia sẻ về thương hiệu này. Theo bà Phương chuỗi nhà thuốc Dr.Win sẽ được phát triển với thế mạnh là đội ngũ các bác sĩ chuyên gia tư vấn, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho cộng đồng. Đặc biệt, định vị của mô hình hoạt động DrWin sẽ rất khác biệt, khi mỗi cửa hàng Winstore được mở ra thì sẽ đồng thời có sự xuất hiện của nhà thuốc Dr.Win. Vì vậy số lượng nhà thuốc của Dr.Win dự kiến lên tới 500-1.000 cửa hàng.

Tổ hợp Winstore của masan

Tổ hợp mua sắm WIN đến từ Masan với sự góp mắt của chuỗi nhà thuốc mới Dr.Win

Khác với các nhà bán lẻ dược phẩm trên thị trường, Dr.Win sẽ được thực hiện theo chiến lược Point of Life (PoL) của Masan. Chuỗi nhà thuốc này sẽ được kết hợp trong mô hình phục vụ tích hợp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu của Masan từ offline đến online mang tên “WIN" với slogan "Win is all you need". Trong đó, hệ sinh thái của Masan sẽ bao gồm:

  • Hàng tiêu dùng - Siêu thị winmart
  • Tài chính - Techcombank
  • F&B - Phúc Long
  • Mạng di động - Reddi
  • Chăm sóc sức khỏe/Dược phẩm - Dr.Win.

Tổ hợp của Masan được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm trọn vẹn cho người tiêu dùng khi cung cấp những sản phẩm dịch vụ thiết yếu nhất trong cùng một khuôn viên mua sắm. 

Như vậy, có thể thấy với nền tảng hệ thống cửa hàng phủ sóng rộng khắp mà Masan đang sở hữu cũng như những nguồn lực khổng lồ của ông lớn này, Dr.Win đã có được một bước đệm rất tốt trên hành trình gia nhập thị trường bán lẻ dược phẩm. Ngoài ra, việc tích hợp trong hệ sinh thái mua sắm của Masan sẽ giúp Dr.Win có được cơ hội tiếp cận một lượng người tiêu dùng khổng lồ từ những cái tên nổi tiếng như WinMart, Phúc Long và Techcombank. 

Với những tín hiệu rõ ràng trong thời gian vừa qua, có lẽ không lâu nữa Dr.Win sẽ chính thức bước chân vào thị trường bán lẻ Dược phẩm. Cùng chờ đón những bước tiếp theo của Dr.Win cũng như Masan trong cuộc chiến này nhé!

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn