OOH là gì? Những ưu điểm và nhược điểm khi triển khai OOH
Hiện nay, người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận đa dạng loại hình quảng cáo, truyền thông hấp dẫn. Một trong số đó là các mô hình quảng cáo ngoài trời - OOH, với ưu điểm vượt trội như thiết kế độc đáo, ấn tượng, có thể thu hút đông đảo sự quan tâm, thích thú của công chúng. Trong bài viết này, PharMarketing sẽ giúp bạn hiểu thêm về “OOH là gì” cũng như những lưu ý quan trọng để tạo ra chiến lược OOH thành công nhất.
OOH là gì?
OOH là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời, bao gồm tất cả các hình thức, mô hình truyền thông bên ngoài phạm vi sinh sống của mọi người. Chỉ cần bước ra khỏi ngôi nhà, môi trường mình đang sống, họ dễ dàng bắt gặp các hình ảnh quảng cáo đầy thu hút và ấn tượng.
Trước đây, quảng cáo ngoài trời (Outdoor advertising) chỉ được biết đến như các quảng cáo trên đường phố, phương tiện giao thông, Pano, Billboard, v.v. Hiện nay, chúng đã được mở rộng thêm các hình thức “indoor” như quảng cáo trong tháng máy, rạp chiếu phim, trung tâm thương mại, tiền sảnh các tòa cao ốc, v.v. Nhờ có sự phát triển vượt bậc của công nghệ số, các loại hình quảng cáo OOH ngày càng phổ biến và có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu trong đời sống của chúng ta.
Vai trò của OOH đối với doanh nghiệp như thế nào
Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng phát triển các chiến lược quảng cáo OOH vì nó mang đến nhiều lợi ích quan trọng như sau:
Duy trì và nâng cao hình ảnh thương hiệu
Các phương thức quảng OOH sáng tạo, bắt mắt thường được triển khai ở các địa điểm đông đúc, sầm uất. Điều này sẽ giúp kích thích sự tò mò, hứng thú của đông đảo người đi đường và theo thời gian sẽ để lại nhận thức sâu đậm về sản phẩm, thương hiệu cho họ.
Ngoài ra, lợi thế khác của OOH so với các loại hình quảng cáo thông dụng khác là có thể xuất hiện liên tục, cố định và tăng độ nhận diện bền vững cho khách hàng.
Tăng cường khả năng tiếp cận với người dùng bận rộn
Người tiêu dùng ngày nay phải dành nhiều thời gian cho công việc, gia đình nên không có nhiều thời gian rảnh rỗi để tìm kiếm, truy cập các tin tức. Thấu hiểu được các vấn đề này, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng quảng cáo OOH để có thể tiếp cận nhóm khách hàng bận rộn mọi lúc, mọi nơi. Người dùng dễ dàng nhìn thấy các thông tin tiếp thị sản phẩm, thương hiệu trên đường đi làm, về nhà, các trung tâm mua sắm, khu giải trí, v.v.
Đặc biệt, các hình thức quảng cáo outdoor sẽ không gây ra sự phiền phức hoặc tâm lý chán ghét cho người xem. Đồng thời, cũng không có cách nào để ngăn chặn hoặc giảm tần suất nhìn thấy quảng cáo OOH.
Ưu điểm và nhược điểm của OOH marketing
Không có một kế hoạch, dự án marketing nào hoàn hảo và không có sai số, kể cả phương pháp OOH marketing. Pharmarketing đã giúp bạn điểm qua một số ưu nhược điểm điển hình mà bạn cần lưu ý trước khi thực hiện.
Ưu điểm
Chiến lược OOH marketing được các thương hiệu đánh giá cao bởi những ưu điểm sau đây:
Độ phủ sóng rộng
Quảng cáo ngoài trời có thể thực hiện ở nhiều vị trí, địa hình nên có thể tiếp cận được đa dạng nhóm khách hàng tiềm năng. Thông thường, doanh nghiệp sẽ lựa chọn các khu vực trung tâm, khu dân cư, nhiều người qua lại để tiến hành quảng bá, truyền thông.
Tránh gây khó chịu cho người xem
Không giống với các phương thức tiếp thị truyền thông, các hình ảnh quảng cáo ngoài trời xuất hiện một cách tự nhiên nên không tạo ra sự chán ghét, phiền phức cho mọi người. Một số quy tắc giúp cho những quảng cáo OOH trở nên thu hút và đẹp mắt hơn như độ lớn của chữ, diện tích bảng, khoảng cách giữa đường đến mép bảng, v.v. Thậm chí, với nhiều người, bảng hiệu OOH còn là dấu hiệu đặc trưng quen thuộc trên cung đường/địa điểm đó.
Nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng
Vị trí thiết lập các quảng cáo ngoài trời thường ở nơi đông đúc, nhộn nhịp, nhiều người qua lại nên thương hiệu có thể tiếp cận với đa dạng phân khúc người dùng khác nhau. Những người đi đường thường xuyên nhìn thấy mẫu quảng cáo sẽ có ấn tượng sâu đậm hơn với doanh nghiệp và có thể trở thành khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Nhược điểm
Dù được đánh giá rất cao về mức độ hiệu quả nhưng quảng cáo OOH vẫn còn tồn đọng một số hạn chế quan trọng như:
Không thể tiếp cận khách hàng tiềm năng liên tục
Chiến lược marketing OOH có thể tiếp cận đa dạng mọi nhóm khách hàng nhưng khó tập trung vào nhóm người dùng mục tiêu của doanh nghiệp. Nguyên nhân là do chúng ta không thể xác định tệp khách hàng tiềm năng thường xuất hiện ở các địa điểm nào nên các sản phẩm, dịch vụ có thể truyền thông sai đối tượng.
Thời lượng tiếp xúc ngắn
Trên thực tế, người xem chỉ quan sát các bảng quảng cáo ngoài trời trong thời gian ngắn, khi vô tình lướt qua hoặc chờ đợi đèn giao thông. Điều này có thể khiến các thông tin về sản phẩm, thương hiệu không được đón nhận đầy đủ.
Khó đo lường, đánh giá độ hiệu quả
Hình thức quảng cáo ngoài trời chỉ mang tính một chiều trong hoạt động tiếp cận khách hàng. Hầu như chưa có công cụ hoặc mô hình nào có thể kiểm soát được mức độ ảnh hưởng, hiệu quả của chiến dịch OOH đến quyết định mua hàng của người dùng.
Thủ tục, quy định phức tạp
Quảng cáo OOH có độ phủ sóng và tiếp cận rộng nên trước khi triển khai, doanh nghiệp phải chứng minh và cung cấp đầy đủ giấy tờ, thủ tục pháp lý đi kèm để đảm bảo không vi phạm các lợi ích cộng đồng và luật pháp Việt Nam.
Chi phí cao
OOH là một trong những chiến lược marketing tốn kém nhất của doanh nghiệp do chi phí thuê mặt bằng, in ấn. Mỗi khi thương hiệu muốn thay đổi thông tin, nội dung đều phải tiến hành làm mới bảng hiệu hoàn toàn. Hiện nay, nhiều nhà cung cấp đã khắc phục tình trạng này bằng cách sử dụng màn hình LED outdoor giúp tối ưu chi phí hơn.
Lý do doanh nghiệp nên chọn OOH marketing
Dù các mô hình quảng cáo ngoài trời tốn nhiều chi phí và khả năng tiếp cận chính xác khách hàng mục thấp nhưng doanh nghiệp vẫn sử dụng phổ biến bởi những lý do sau:
Thúc đẩy sự nhận thức của khách hàng về thương hiệu:
Theo nghiên cứu của Nielsen năm 2016 về quảng cáo ngoài trời, hơn 80% người dân Hoa Kỳ chú ý đến các quảng cáo OOH và 82% người xem quan tâm đến các nội dung, thông điệp của quảng cáo đó. Dễ dàng nhận thấy rằng việc quảng cáo outdoor đã giúp cho các thương hiệu nâng cao khả năng nhận thức, ghi nhớ của người tiêu dùng về mình một cách hiệu quả, nhanh chóng.
Bên cạnh đó, để tối ưu lượt tiếp cận khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp nên cân nhắc thiết lập vị trí quảng cáo phù hợp với đặc điểm người dùng. Ví dụ, thương hiệu về thời trang nên triển khai quảng cáo tại các trung tâm mua sắm, con đường vui chơi, giải trí, v.v. Hoặc các nhà cung cấp có phân khúc khách hàng tầm cao nên gia tăng quảng cáo OOH ở các địa điểm cao cấp, sang trọng.
Nâng cao tỷ lệ chuyển đổi, hành động của khách hàng:
Theo một số khảo sát về mức độ tác động của quảng cáo OOH đến nhu cầu chi tiêu của người dùng như sau:
- 21% người thực hiện khảo sát cho biết họ ghé đến một nhà hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo OOH của cửa hàng đó.
- 20% người xem phim rạp sau khi nhìn thấy poster quảng cáo phim ngoài trời.
- Các chuyên gia đã giải thích cho hành vi này là do tâm lý, tinh thần tích cực của người tiêu dùng khi được ra ngoài, họ dễ bị cuốn hút và chi phối bởi các thông điệp quảng cáo ấn tượng. Những mô hình OOH này sẽ nâng cao nhận thức, củng cố về thương hiệu và chuyển đổi thành hành vi mua hàng.
Mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng:
Một nghiên cứu của USA Touchpoints đã chứng minh rằng việc sử dụng OOH có thể nâng cao phạm vi tiếp cận khách hàng lên đến 300%. Thay vì tập trung quảng bá vào một tệp người dùng nhất định, quảng cáo ngoài trời hướng đến đông đảo phân khúc khách hàng như người trẻ, dân văn phòng, người lao động, sinh viên, v.v. Điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể tìm kiếm và phát hiện thêm nhiều nhóm người dùng tiềm năng cho mình.
Những hình thức OOH hiện nay
Qua khảo sát thực tế có thể bắt gặp một số cách thức quảng cáo ngoài trời OOH được sử dụng phổ biến gồm:
1. Billboard
Các bảng quảng cáo Billboard thường đặt ở các vị trí đắc địa, trung tâm với màn hình lớn dựng tầm cao kiên cố, độc lập. Các thương hiệu có thể sử dụng Billboard dưới nhiều dạng như bảng chiếu điện tử, màn hình LED, quảng cáo công nghệ 3D, v.v với ưu điểm là các thông tin dễ dàng thay đổi, bắt kịp xu hướng mà không tốn quá nhiều chi phí. Hiện nay, quảng cáo Billboard thường được ứng dụng cho các lĩnh vực công nghệ, điện tử, giải trí, v.v với khả năng thu hút và gây ấn tượng cực kỳ mạnh mẽ cho người xem.
2. Street Furniture
Ngược lại với các bảng hiệu Billboard, street furniture là các kiểu quảng cáo tầm thấp, thường đặt ở các bến xe bus, ghế công viên hoặc quảng cáo ven đường. Tùy vào vị trí mặt bằng mà chi phí truyền thông, marketing sẽ dao động khác nhau.
3. Transit
Với loại hình quảng cáo OOH transit chắc chắn bất kỳ ai cũng đã từng nhìn thấy hoặc tiếp xúc một lần khi đi đường. Đây là hình thức marketing di động thường xuất hiện trên các loại phương tiện công cộng như xe bus, xe taxi, tàu phà, v.v đến từ nhiều nhãn hàng trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau. Lợi thế của transit là quảng cáo nhanh, gây ấn tượng sâu đậm cho người xem trong thời gian ngắn.
4. POSM
Đây là từ viết tắt của Points of Sales Material, biểu thị các sản phẩm quảng cáo thường trưng bày ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Tùy vào nhu cầu và mục đích của chiến dịch marketing mà doanh nghiệp sẽ sử dụng đa dạng các loại POSM khác nhau như poster, standee, dangler, tờ rơi, wobblers, v.v.
Yếu tố ảnh hưởng tới quảng cáo OOH hiện nay
Quảng cáo ngoài trời đang ngày càng được ưa chuộng và trở thành xu hướng marketing cho nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo chiến lược OOH mang đến thành công đòi hỏi bạn phải tuân thủ một số vấn đề như:
Vị trí đặt quảng cáo OOH
Địa điểm, mặt bằng triển khai quảng cáo ngoài trời không chỉ quyết định đến chi phí mà còn là mức độ hiệu quả và khả năng tiếp cận khách hàng. Thông thường, thương hiệu nên chọn các khu vực có thị trường lớn, kinh tế phát triển và ưu tiên đặt ở những tuyến đường sầm uất, khu dân cư, trung tâm thương mại, v.v.
Ngoài ra, việc thiết kế các bảng hiệu quảng cáo phải đảm bảo đúng quy định, phù hợp, an toàn cho mọi người và phương tiện tham gia giao thông. Độ lớn, bố cục của thông điệp phải hài hòa, dễ đọc, vừa tầm mắt của người đi đường. Nếu trong cùng một vị trí có quá nhiều bảng quảng cáo OOH của thương hiệu khác thì bạn nên cân nhắc lựa chọn địa điểm khác ít sự cạnh tranh và thông thoáng hơn để dễ thu hút người xem.
Cấu trúc của bảng quảng cáo OOH
Trước khi thực hiện, các công ty nên tham khảo các quy định, luật pháp của Nhà nước đã ban hành để không gây ảnh hưởng đến an toàn của mọi người. Trên thực tế, bảng quảng cáo có thể thiết kế tùy theo nhu cầu của đơn vị, nó sẽ có dạng một mặt, hau mặt thậm chí là 3D để gây ấn tượng mạnh mẽ hơn. Nhiều biển quảng cáo được thi công thêm đèn LED, đèn metal công suất lớn để phát sáng vào ban đêm, giúp không gian xung quanh trở nên nổi bật, thu hút ánh nhìn của mọi người.
Bên cạnh đó, cần chú ý về nguyên vật liệu xây dựng như cột trụ chống, khung thép kim loại, chất liệu bạt, v.v để các bảng OOH có chất lượng tốt nhất, không bị biến dạng, hư hỏng khi ở ngoài trời trong thời gian dài.
Thông điệp, nội dung quảng cáo
Người đi đường chỉ tiếp xúc với các hình thức quảng cáo OOH trong một thời gian ngắn nên đòi hỏi nhãn hiệu phải xây dựng nội dung trọng tâm, ngắn gọn nhưng vẫn ấn tượng. Đây là một trong những yếu tố quyết định đến hiệu quả của chiến lược OOH có thể nâng cao nhận thức thương hiệu cho khách hàng hay không.
Gợi ý cho bạn khi sáng tạo các thông điệp truyền tải là lựa chọn các câu slogan xu hướng, độc đáo, dễ dọc, dễ nhớ. Đồng thời, không quên bổ sung thêm các hình ảnh, video minh họa chất lượng, đẹp mắt.
Thời gian hiển thị của quảng cáo OOH
Khác với nhiều kế hoạch marketing thông thường, các chiến dịch OOH phải cần triển khai trong khoảng thời gian tối thiểu từ 6 tháng mới mang lại những hiệu quả, tác động nhất định. Vì thời gian quan sát của người dùng quá ngắn nên thương hiệu phải nâng cao tần suất hiển thị quảng cáo OOH để tăng nhận thức cho họ.
Việc thúc đẩy quá trình quan sát và ghi nhớ về doanh nghiệp qua các bảng quảng cáo ngoài trời sẽ khiến người xem dễ dàng nhận ra và tương tác với bạn qua các phương tiện truyền thông khác. Như vậy, mô hình OOH có thể hỗ trợ tốt cho nhiều dự án marketing khác mà thương hiệu đang đồng thời triển khai.
Kết luận
Trong thời đại công nghệ số phát triển đã giúp cho các phương thức quảng cáo trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn. Từ những chia sẻ của Pharmarketing về “OOH là gì” mong rằng đã giúp bạn biết thêm một mô hình marketing sáng tạo và lựa chọn hình thức OOH phù hợp nhất với doanh nghiệp. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại Pharmarketing nhé!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn