backtop

Bán phá giá dầu gội 18.000 cùng Hà Linh, Hoa Linh bị nhà bán lẻ phản đối dữ dội

Hoa Linh nhận lại hàng loạt phản hồi tiêu cực từ các đại lý sau chiến dịch Livestream "dọn sạch kho" cùng “chiến thần” review Hà Linh.

Trong những ngày qua, rất nhiều luồng ý kiến trái chiều đã xuất hiện xoay quanh một chiến dịch Marketing mới đây của nhãn hàng Dược phẩm Hoa Linh và thương hiệu dầu gội dược liệu Nguyên Xuân. Với sự góp mặt của chiến thần review Hà Linh - gương mặt KOL nhận được sự tin tưởng của đông đảo người tiêu dùng, Hoa Linh có được một phiên Livestream thực sự bùng nổ khi hàng nghìn đơn hàng đã được đẩy bán thành công. Tuy nhiên, sự thành công chớp nhoáng này lại đang khiến cho Hoa Linh và Nguyên Xuân nhận về hàng loạt sự quay lưng của các nhà bán lẻ khi mạnh tay “phá giá” quá đà.

Hoa Linh và cú bắt tay
Hoa Linh và cú bắt tay "bùng nổ" cùng chiến thần Hà Linh

Vì sao nhà bán lẻ tỏ thái độ cực gắt với chiến dịch của Hoa Linh?

Sẽ không có gì đáng nói nếu như Hoa Linh chỉ đơn thuần hợp tác với Hà Linh Livestream giảm giá để kích cầu người mua, đẩy bán hàng tồn kho. Tuy nhiên, các sản phẩm dầu gội Nguyên Xuân trong chiến dịch lần này lại đang bị bán với mức giá thấp đáng kinh ngạc chỉ 18.000 VNĐ - Một con số thấp hơn rất nhiều lần so với thị trường và mức giá nhập về của nhà bán lẻ.

Ngay lập tức, các nhà thuốc bán lẻ - những người đồng hành cùng Hoa Linh trong nhiều năm qua, đã đưa ra những phản hồi cực gay gắt về hành động “phá giá” nặng nề của thương hiệu này. Trong khi những nhà bán lẻ mất tới khoảng 60k/chai để nhập hàng bán, thì Hoa Linh lại quay lưng tự đẩy kênh bán lẻ khác với mức giá không thể thấp hơn. 

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức bán của các nhà thuốc mà vô hình trung nó đã gây nên những nhận định không đúng về nhãn hàng và sản phẩm cũng như mức giá bán. Người tiêu dùng sẽ dễ hiểu nhầm việc các nhà thuốc tập về chỉ khoảng 10.000 VND trong khi bán đi với mức giá 70.000 - 80.000 VND, nhận lãi quá lớn. Đồng thời, mức giá này cũng sẽ tạo nên sự mặc định khó thay đổi trong mắt người tiêu dùng về giá sản phẩm, họ sẽ có xu hướng chờ đến các đợt giảm giá với mức giá giảm tương tự để mua sản phẩm. 

Nhà bán lẻ bức xúc vì Hoa Linh phá giá sản phẩm
Nhà bán lẻ bức xúc vì Hoa Linh bán giá sản phẩm thấp hơn nhiều lần so với giá nhập xưởng

Như vậy, không chỉ gây nên những ác cảm đối với các nhà bán lẻ mà ngay cả chính Hoa Linh và Nguyên Xuân có thể đang tự “phá giá” chính mình. 

Vậy Hoa Linh đã nhận được gì sau phiên Livestream “bùng nổ” này?

Mặc dù có thể hiểu mục đích của Hoa Linh đối với chiến dịch này không chỉ đơn thuần là câu chuyện lợi nhuận, đẩy bán mà còn là quảng bá thương hiệu thông qua KOL Hà Linh. Hoa Linh cũng sẽ không dại dột quay lưng với các nhà bán lẻ trên thị trường và đã ngay lập tức gửi thông báo đính chính trên các kênh truyền thông, thư xin lỗi đến họ ngay sau khi sự việc bùng nổ tranh cãi. Về phía Hà Linh cũng đã chia sẻ lại những đính chính của Hoa Linh nhưng có vẻ như sự việc không thể dừng lại ở đôi lời xin lỗi.

Vậy về mặt viral, Hoa Linh đúng là đã đạt được mục đích này và tiếp cận cũng như đẩy bán được một lượng lớn người tiêu dùng. Nhãn hàng cũng đã lựa chọn chính xác KOL Hà Linh với mức độ uy tín và sức ảnh hưởng rộng lớn trong ngành Mỹ phẩm, làm đẹp, phù hợp với dòng sản phẩm Nguyên Xuân. Tuy nhiên chính thông điệp và hình ảnh thiếu chính xác của chiến dịch lại khiến cho những nỗ lực này trở nên phản tác dụng, cộng hưởng cho những phản hồi tiêu cực từ nhà bán lẻ ngày càng lan rộng hơn với thương hiệu.

Trên thực tế, trong phiên livestream không bán mọi sản phẩm dầu gội Nguyên Xuân với giá 18.000 VND và không phải cứ xem Livestream của Hà Linh sẽ được mức giá như vậy. Người dùng phải mua theo một combo: Mua dầu gội giá 158.000 sẽ được tặng kèm dầu xả và kem đánh răng (Mỗi sản phẩm có giá 70.000 VND), do đó đội ngũ PR của Hà Linh và Hoa Linh đã "tính giá" dầu gội còn 18.000 trong các bài truyền thông. Nhưng việc truyền tải thông điệp thiếu chính xác theo xu hướng giật tít, viral, cộng hưởng với sức ảnh hưởng của Hà Linh đã khiến cho lượng lớn người tiêu dùng bị hiểu nhầm về mức bán “phá giá” của Hoa Linh. 

KẾT LUẬN

Trong chiến dịch này, Dược phẩm Hoa Linh đã bỏ quên đi những đối tác vốn quan trọng nhất của thương hiệu này - Nhà bán lẻ. Việc quên đi lợi ích của các bên liên quan về đối tác, khiến cho Hoa Linh nhận về những hậu quả có phần nặng nề hơn so với độ viral mà chiến dịch mang lại. Và một lần nữa chúng ta cũng có thể thấy được, vai trò của việc truyền tải thông điệp và hình ảnh chính xác quan trọng đến mức nào trong ngành Dược phẩm nói riêng và marketing nói cung. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn