backtop

9 xu hướng marketing Dược trong năm 2023

Hoạt động Marketing ngành Dược đang có những chuyển biến đầy mạnh mẽ trong những năm vừa qua khi thị trường Y Dược cạnh tranh ngày càng gay gắt. Thay cho những loại hình tiếp thị truyền thống, các xu hướng marketing mới nhất đang dần được cập nhật và mang lại những lợi ích vượt trội cho doanh nghiệp Dược. Cùng PharMarketing tìm hiểu top 7 xu hướng Marketing dược đang được ưa chuộng nhất nhé!

Tích hợp dữ liệu (data integration)

Có thể thấy các doanh nghiệp dược phẩm luôn phải quản lý và truy cập một lượng lớn dữ liệu mỗi ngày như: Các thông tin về thuốc, dữ liệu nghiên cứu và phát triển thuốc, dữ liệu kho vận, trạng thái mua/giao hàng, thông tin khách hàng... Các dữ liệu luôn biến động thường xuyên tạo nên trở ngại không nhỏ trong quá trình xử lý, truy cập và bảo mật thông tin.

Tích hợp dữ liệu là xu hướng marketing tất yếu của ngành Dược phẩm
Tích hợp dữ liệu là nhiệm vụ thiết yếu của mọi doanh nghiệp Dược phẩm

Trước thực trạng đó, việc tích hợp dữ liệu là nhiệm vụ thiết yếu cho mọi doanh nghiệp. Tích hợp dữ liệu (Data Integration) được hiểu là quá trình kết hợp dữ liệu không đồng nhất từ các nguồn dữ liệu khác nhau vào một kho lưu trữ duy nhất để có thể truy vấn, cung cấp cho người dùng một cái nhìn tổng quan, thống nhất về chúng. 

Việc ứng dụng Data Integration đang là xu hướng marketing mang lại hiệu quả nhiều nhất trong ngành Y Dược. Công cụ này giúp các doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình xử lý và truy xuất dữ liệu, từ đó giảm thiểu những rủi ro trong quá trình sử dụng dữ liệu, đảm bảo các hoạt động phân tích được diễn ra chính xác từ đó đưa ra những đánh giá thiết thực với hoạt động của doanh nghiệp. 

AI và Marketing Automation

Ngày nay, AI đang được ứng dụng rất phổ biến trong ngành Y Dược từ quá trình chuẩn đoán, nghiên cứu, phân tích bệnh lý, dược phẩm cho đến các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Ứng dụng AI trong việc xác định và tiếp cận khách hàng tiềm năng là một trong những xu hướng marketing Dược được kỳ vọng nhất hiện nay. 

Với AI, các nhãn hàng dược phẩm có thể đơn giản và tối ưu hóa quá trình tìm kiếm và phác họa chân dung khách hàng tiềm năng. AI có giúp doanh nghiệp nắm bắt những xu hướng tìm kiếm của khách hàng, từ đó hiển thị những nội dung liên quan giúp doanh nghiệp tiếp cận nhãn hàng một cách tự nhiên. Bên cạnh đó, với AI nhà tiếp thị có thể xác định chi tiết từng mức độ nhu cầu của người tiêu dùng. Qua đó, AI giúp phân luồng xử lý từng nhóm đối tượng khách hàng riêng biệt, tăng tính cá nhân hóa và giúp doanh nghiệp đạt những mục tiêu tiếp thị cụ thể.

Cùng với AI, các nền tảng Marketing Automation là những xu hướng Marketing Dược hàng đầu hiện nay. Các công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí trong quá trình thực hiện chiến lược tiếp thị. Một trong số những ứng dụng phổ biến nhất của AI và Marketing Automation đang được các doanh nghiệp Dược trên toàn thế giới hưởng ứng đó chính là Chatbot. Khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng cao, việc sử dụng Chatbot mang lại những lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng với khả năng xử lý và trả lời thông tin một cách nhanh chóng, độ chính xác cao. 

Chăm sóc từ xa và chăm sóc trực tuyến

Với những ảnh hưởng của Covid 19 và các quy định giãn cách trong đại dịch, các hoạt động chăm sóc khách hàng và tư vấn từ xa dần trở nên phổ biến hơn. Ngay cả khi Covid 19 đã qua đi, chăm sóc trực tuyến vẫn được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng nhờ vào tính tiện lợi, nhanh chóng, vượt qua những rào cản về không gian và thời gian. 

Xu hướng chăm sóc sức khỏe trực tuyến đang ngày càng được ưa chuộng
Chăm sóc sức khỏe trực tuyến đang dần được ưa chuộng

Đặc biệt, khi có quá nhiều nguồn thông tin sai lệch về các vấn đề sức khỏe tràn lan trên mạng, người tiêu dùng luôn mong muốn tìm kiếm sự tư vấn trực tiếp, chính xác đến từ những chuyên gia, bác sĩ trong ngành. Đây chính là điểm chạm quan trọng giúp các doanh nghiệp Dược có cơ hội tiếp cận, tạo dựng mối quan hệ và chinh phục niềm tin của khách hàng mục tiêu. 

Chiến lược Content Marketing nâng cao

Theo CMI, hơn một nửa số nhà tiếp thị có kế hoạch sử dụng tiếp thị nội dung cho chiến lược của họ. Và 72% cho rằng content marketing chính là giải pháp hoàn hảo để tăng mức độ tương tác (contentmarketinginstitution.com). Những con số trên đã cho thấy vai trò đặc biệt quan trọng của việc xây dựng chiến lược nội dung trong các chiến lược tiếp thị của hầu hết các doanh nghiệp. 

Đặc biệt, đối với các nhãn hàng Dược phẩm, việc xây dựng chiến lược Content Marketing hiệu quả có thể mang lại những lợi thế rất lớn trong bối cảnh thị trường cạnh tranh như hiện nay. Với những nội dung độc đáo, sáng tạo, hấp dẫn, các nhãn hàng Dược sẽ có cơ hội tạo ấn tượng và ghi dấu trong mắt người tiêu dùng, gia tăng lợi thế cạnh tranh. 

Ngoài ra, xu hướng marketing dược này còn là một trong những cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Người tiêu dùng ngành Dược luôn chú trọng đến việc tìm kiếm thông tin và quan tâm đến những nội dung giá trị, có liên quan đến vấn đề sức khỏe mà họ đang gặp phải. Vì vậy, những content hữu ích, thiết thực sẽ là nền tảng thúc đẩy cho sự tin tưởng, yêu quý của khách hàng đối với doanh nghiệp. 

Mạng xã hội

Một số dữ liệu sau đây chắc chắn sẽ khiến bạn phải thay đổi góc nhìn về sức mạnh của mạng xã hội trong Marketing Dược: 

Theo một cuộc khảo sát của Mediabistro, hơn 40% người bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội trong các lựa chọn về sức khỏe của họ (pointsgroup.com). Ngoài ra: 90% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi nói rằng họ tin tưởng thông tin y tế được chia sẻ trên mạng xã hội (searchhenginewatch.com).

Truyền thông mạng xã hội là một trong những xu hướng Marketing Dược phổ biến
Truyền thông mạng xã hội là một trong những xu hướng Marketing Dược phổ biến hiện nay

Cùng với đó là số lượng người dùng khổng lồ trên các kênh mạng xã hội đang gia tăng chóng mặt trong những năm vừa qua. Riêng tại Việt Nam, Theo số liệu thống kê từ NapoleonCat, tổng lượng người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người tính đến tháng 6 năm 2021, chiếm tới hơn 70% dân số toàn nước và tăng 31 triệu người so với năm 2019.

Như vậy, không khó để thấy được lý do vì sao truyền thông mạng xã hội lại trở thành một trong những xu hướng Marketing Dược được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay. Các kênh mạng xã hội nổi bật như Facebook, Tiktok,... trở thành những nền tảng Marketing đầy tiềm năng cho các nhãn hàng Dược. Không chỉ giúp cung cấp thông tin, tiếp cận người dùng, chạy quảng cáo,... Marketing mạng xã hội còn vượt trội với khả năng tạo môi trường tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng, từ đó tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa hai bên.

KOLs 

Thống kê từ Unionbias cho thấy rằng, 70% thế hệ millennials chịu ảnh hưởng mạnh từ KOLs khi mua hàng. Việc hợp tác với các KOLs - Người có tầm ảnh hưởng đã trở thành một trong những công cụ tiếp thị phổ biến với rất nhiều ngành nghề. Với lượng người theo dõi lớn cùng sức ảnh hưởng cao, KOLs đóng vai trò rất quan trọng trong việc lan tỏa và xây dựng hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm

Đối với ngành Y Dược trong khoảng thời gian trước đây, việc sử dụng KOLs có lẽ còn là một hình thức Marketing khá xa lạ. Tuy nhiên trong những năm vừa qua, khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người tiêu dùng có những chuyển biến mạnh mẽ, các chiến lược Marketing với KOLs đang dần cho thấy những lợi ích vượt trội mà nó mang lại.

Hiện nay, các nhãn hàng Y Dược đang gia tăng hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trong ngành như: Các chuyên gia, Bác sĩ nổi tiếng, Những hotmom, hotdad với những dòng sản phẩm cho trẻ,... Họ là những cá nhân có kiến thức chuyên ngành sâu rộng, có tầm hiểu biết và những kinh nghiệm thực tế. Chính vì vậy, những đối tượng này có ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin và lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng trong ngành Dược. 

Video Marketing

Lượng Video Marketing đang gia tăng mạnh mẽ và trở thành một trong những xu hướng marketing Dược hot nhất hiện nay. Sức mạnh của các chiến lược tiếp thị bằng Video Marketing Dược có được nhờ vào tính sinh động, bắt mắt mà công cụ này mang lại. Thay vì những nội dung dạng văn bản nhàm chán, video mang lại khả năng thu hút và tạo hứng thú hơn rất nhiều cho người xem.

Bên cạnh đó, sự chuyển động hình ảnh trong video thường mang lại cảm giác thực tế và sự tin tưởng và tính thuyết phục cao hơn đối với người tiêu dùng ngành Dược phẩm. Chính vì vậy, việc ứng dụng video marketing đang ngày một trở nên phổ biến hơn trong ngành Y Dược. 

Video Marketing cũng là xu hướng marketing dược nói riêng và thị trường nói chung, có khả năng mang lại hiệu quả chuyển đổi cao nhất theo báo cáo đến từ Hubspot.

Marketing trải nghiệm

Đây là một chiến lược tiếp thị tập trung vào việc tạo ra các trải nghiệm tích cực và đáng nhớ cho khách hàng khi tương tác với thương hiệu hoặc sản phẩm. Trong marketing trải nghiệm, các hoạt động tiếp thị được thiết kế để kích thích các giác quan, cảm xúc và trí tưởng tượng của khách hàng, giúp họ có một trải nghiệm sâu sắc và cá nhân hóa hơn với thương hiệu hoặc sản phẩm.

Các hoạt động trong marketing trải nghiệm có thể bao gồm các sự kiện trực tiếp, chương trình khuyến mãi, các hoạt động trực tuyến, trải nghiệm sản phẩm tại cửa hàng, và các hoạt động tương tác khác giữa khách hàng và thương hiệu.

Hybrid Event 

Hybrid Event (sự kiện kết hợp) là một loại sự kiện kết hợp giữa sự kiện trực tiếp (offline) và sự kiện trực tuyến (online), cho phép người tham dự tham gia từ xa thông qua các công nghệ kết nối mạng và các nền tảng trực tuyến. Hybrid event kết hợp sự linh hoạt của sự kiện trực tuyến và trực tiếp, cho phép người tham dự địa phương và từ xa cùng tham gia sự kiện một cách dễ dàng, đồng thời giảm chi phí cho việc tổ chức sự kiện trực tiếp.

Hybrid event thường bao gồm một phần sự kiện trực tuyến và một phần sự kiện trực tiếp. Phần sự kiện trực tuyến có thể bao gồm livestream trực tiếp các buổi diễn thuyết, phỏng vấn hoặc chương trình trực tiếp từ các diễn giả hoặc nhà tổ chức sự kiện. Ngoài ra, phần sự kiện trực tuyến còn có thể bao gồm các hoạt động tương tác trực tuyến như chat room, hỏi đáp trực tuyến, khảo sát, v.v.

Phần sự kiện trực tiếp thường diễn ra tại một địa điểm cụ thể và bao gồm các hoạt động truyền thống như tiệc cocktail, triển lãm sản phẩm, kết nối mạng và giao lưu giữa các khách mời. Người tham dự từ xa có thể tham gia vào phần sự kiện trực tuyến của sự kiện, chẳng hạn như theo dõi các buổi diễn thuyết hoặc tham gia các hoạt động tương tác trực tuyến.

KẾT LUẬN

Trên đây là top xu hướng Marketing Dược được các doanh nghiệp trên toàn thế giới ưa chuộng sử dụng nhiều nhất trong bối cảnh thị trường mới như hiện nay. Tùy thuộc vào các yếu tố về nguồn lực và mục tiêu tiếp thị, các nhãn hàng Dược cần cân nhắc để lựa chọn và phối hợp các chiến lược phù hợp nhất. Hy vọng những nội dung từ PharMarketing sẽ giúp bạn nắm bắt và áp dụng thành công những xu hướng Marketing hàng đầu hiện nay!

Xem thêm: Marketing Dược phẩm là gì? Yếu tố dẫn đến marketing dược hiệu quả

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn