backtop

Thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm như thế nào mới chuẩn

Trong bối cảnh thị trường ngành Y Dược ngày càng cạnh tranh gay gắt, xây dựng thương hiệu trở thành giải pháp thiết yếu giúp các nhãn hàng ghi dấu trong mắt người tiêu dùng. Trong đó, bộ nhận diện thương hiệu được xem là thành tố quan trọng nhất với vai trò truyền tải mạnh mẽ thông điệp và tinh thần của các nhãn hàng Dược. Vậy các doanh nghiệp Dược cần làm gì để có được bộ nhận diện ấn tượng? Cùng PharMarketing tìm hiểu về thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao cần phải thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm?

Nhận diện thương hiệu là một bộ phận không thể thiếu đối với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên, khi nói đến ngành Dược phẩm tại Việt Nam, có thể thấy việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu dường như chưa thực thực sự được chú trọng đúng mực. Điều này đã khiến các doanh nghiệp mất đi rất nhiều cơ hội phát triển cũng như khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường mới.

Bộ nhận diện thương hiệu ngành Dược gồm những gì?

Đối với một bộ nhận diện thương hiệu, các nhãn hàng dược cần thiết kế những yếu tố nhận diện cốt lõi bao gồm: Tên thương hiệu, logo, slogan, màu sắc thương hiệu và không thể thiếu Câu chuyện thương hiệu - Yếu tố quan trọng trong việc thể hiện bản sắc và những sứ mệnh của nhãn hàng. 

Bộ nhận diện thương hiệu Dược phẩm đóng vai trò không thể thiếu trong các chiến lược marketing
Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò không thể thiếu trong marketing dược phẩm

Bên cạnh đó, thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm cũng có thể bao gồm những yếu tố khác như:

  • Bộ nhận diện văn phòng: Sổ tay nhân viên, danh thiếp phòng dịch vụ khách hàng, hotline, bao bì thư, các yếu tố về văn phòng phẩm, đồng phục nhân viên,...
  • Đồng bộ các công cụ xúc tiến thương mại: Website, Bao bì sản phẩm, Biển hiệu quảng cáo,....

Tầm quan trọng của thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm

Không khó để thấy được vai trò thiết yếu của bộ nhận diện thương hiệu trong mọi lĩnh vực hiện nay. Với những thiết kế hình ảnh trực quan, dễ nhận biết, bộ nhận diện giúp khách hàng nhanh chóng nắm bắt được bản sắc và cá tính của thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp có thể truyền tải thông điệp một cách đồng bộ và nhất quán đến khách hàng, tạo nên một dấu ấn riêng biệt trong tâm trí người tiêu dùng. Ngoài ra, bộ nhận diện không chỉ đơn thuần là những thiết kế hình ảnh bên ngoài mà nó còn có khả năng truyền tải sứ mệnh, tinh thần của thương hiệu.

Một bộ nhận diện thương hiệu bắt mắt, ấn tượng và độc đáo là một trong những cách thức giúp doanh nghiệp trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, giúp người tiêu dùng nhận ra thương hiệu của bạn giữa vô số cái tên khác. 

Nếu như trước đây, việc xây dựng thương hiệu nói chung và bộ nhận diện nói riêng còn khá mờ nhạt trong ngành Dược phẩm. Thì hiện nay, trước những chuyển biến mạnh mẽ của thị trường, các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng hơn đến các yếu tố này. Bởi lẽ, việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dược phẩm có thể mang lại cho nhãn hàng những lợi ích vượt trội. Cụ thể:

Cung cấp thông tin về dược phẩm

Các yếu tố nhận diện như bao bì, tờ rơi, màu sắc thương hiệu... thể hiện rõ ràng những thông tin không thể thiếu về sản phẩm Dược như: Thành phần, Dược tính, Liều lượng, cách sử dụng,... 

Xây dựng và củng cố uy tín, gia tăng lợi thế cạnh tranh

Người tiêu dùng luôn rất khắt khe và nghiên cứu kỹ lưỡng mọi thông tin trong quá trình lựa chọn sản phẩm dược. Họ luôn có sự cân nhắc, so sánh kỹ lưỡng giữa rất nhiều thương hiệu trên thị trường để đưa ra quyết định mua hàng đúng đắn nhất. Trong khi đó, bộ nhận diện thương hiệu là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật giữa vô vàn đối thủ cạnh tranh khác. 

Bên cạnh đó, một bộ nhận diện được thiết kế chỉn chu, chuyên nghiệp cũng cho thấy được sự uy tín của thương hiệu. Đây không chỉ là căn cứ quan trọng trong quá trình lựa chọn sản phẩm Dược của người tiêu dùng mà còn là yếu tố được các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá về doanh nghiệp.

Truyền tải thông điệp, sứ mệnh và tầm nhìn một cách ấn tượng

Dược phẩm loại hình sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của con người, do đó việc truyền tải những thông điệp ý nghĩa đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng tích cực đối với người tiêu dùng ngành Dược. Và bộ nhận diện thương hiệu chính là công cụ giúp doanh nghiệp thể hiện những yếu tố này một cách nhanh chóng và ấn tượng nhất. Thông qua những câu chuyện thương hiệu, thiết kế logo hay màu sắc thương hiệu,... khách hàng có thể ngay lập tức cảm nhận được bản sắc của nhãn hàng mà không mất quá nhiều thời gian nghiên cứu thông tin.

Thúc đẩy các chiến lược tiếp thị, tăng doanh thu

Thông qua bộ nhận diện thương hiệu được sử dụng đồng bộ trên mọi ấn phẩm như: Bao bì, biển hiệu, chiến dịch quảng cáo,... thông điệp của các hoạt động marketing sẽ được truyền tải đến khách hàng một cách trọn vẹn nhất. 

Những lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu dược phẩm

Những lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Dược phẩm
Những lưu ý khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu Dược phẩm là gì? - Nguồn ảnh: Behance

Để có được thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm hiệu quả, doanh nghiệp cần nắm được một số lưu ý sau:

  • Xây dựng ý tưởng, thông điệp rõ ràng và độc nhất
  • Thiết kế cần phù hợp với đặc điểm của khách hàng ngành Dược
  • Đảm bảo thiết kế tương thích trên nhiều nền tảng
  • Đừng bỏ quên các yếu tố về màu sắc, font chữ,...
  • Không chạy theo xu hướng mà bỏ quên bản sắc thương hiệu

Khi nào cần thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm?

Thiết kế nhận diện thương hiệu thường được các nhãn hàng dược áp dụng trong một số giai đoạn như: 

  • Thương hiệu mới hình thành
  • Ra mắt dòng sản phẩm mới
  • Thị trường mục tiêu cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp có sự thay đổi
  • Khi bộ nhận diện cũ đã không còn phù hợp với những định hướng, mục tiêu, sứ mệnh mới của doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp tiến hành tái định vị thương hiệu
  • Khi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sụt giảm, cần xem xét đến giải pháp đổi mới bộ nhận diện để tạo ấn tượng mới với người tiêu dùng.

Những mẫu thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm ấn tượng

Ngày nay, các nhãn hàng tại Việt Nam và trên thế giới đang dần có những bước chuyển đầy ấn tượng trong việc thiết kế nhận diện thương hiệu. Cùng tìm hiểu về một số mẫu thiết kế thương hiệu dược phẩm đến những những nhãn hàng Dược hàng đầu hiện nay nhé!

Sanofi 

Tập đoàn y dược hàng đầu thế giới Sanofi đã chính thức quyết định thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới vào tháng 3 năm 2022. Thay cho những thiết kế cầu kỳ và kiểu cách, Sanofi lựa chọn một thiết kế Logo đơn giản, gọn gàng nhưng mang đậm nét tinh tế và thể hiện rõ sự chuyên nghiệp uy tín trong từng yếu tố. 

Không lựa chọn những tone màu quen thuộc của ngành Y Dược, Logo mới của Sanofi được thể hiện bằng màu đen và tím. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ những tính chất đặc trưng của khoa học và công nghệ trong thời đại mới. 

Thiết kế logo của Tập đoàn y dược Sanofi
Thiết kế logo mới của Tập đoàn y dược Sanofi

Thiết kế logo được tạo điểm nhất bằng hai dấu chấm tròn màu tím được đặt ở đầu và cuối tên thương hiệu. Trong đó, dấu chấm đầu tiên kết hợp với phần chữ S bị khuyết đã tạo nên hình ảnh của một dấu “?” - đại diện cho một ý tưởng, một câu hỏi mới được hình thành. Dấu chấm được đặt trên phần chữ i, mang hình tượng của dấu “!” với ý nghĩa “Eureka!” (Tìm ra rồi) như kết thúc cho một hành trình nghiên cứu, giải đáp dấu “?”.  

Thiết kế nhận diện thương hiệu Dược phẩm Sanofi đã thể hiện hoàn hảo mục đích mới của thương hiệu - đó chính là theo đuổi những điều kỳ diệu của khoa học để cải thiện cuộc sống của con người.

Pfizer

Thương hiệu dược đình đám toàn cầu Pfizer cũng đã có một bước chuyển khá ấn tượng về nhận diện thương hiệu trong năm 2021. Logo hiện tại của Pfizer được thiết kế theo ý tưởng về DNA với hình dạng xoắn ốc bên cạnh tên thương hiệu. Ngoài ra nhãn hàng cũng lựa chọn xanh dương làm màu sắc chủ đạo - đây là một trong những tone màu gợi nhớ rất nhiều về ngành Y Dược. 

Thiết kế logo của thương hiệu dược Pfizer
Logo mới đầy ấn tượng của thương hiệu dược Pfizer

Đặc biệt, chuỗi xoắn kép trong logo mang ý nghĩa về sự “chuyển dịch” trong chiến lược kinh doanh mới của thương hiệu này. Theo Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla, việc đổi thương hiệu đã được thúc đẩy bởi một “kỷ nguyên mới” cho công ty. “Pfizer không còn đơn thuần hoạt động trong lĩnh vực chỉ điều trị bệnh nữa - chúng tôi đang chữa và ngăn ngừa chúng.”

Ngoài ra ý tưởng về DNA cũng gợi nhớ đến công nghệ dựa gen đằng sau vắc-xin COVID-19 của công ty, một trong những thành tựu ấn tượng của Pfizer. Và thương hiệu này cũng nhận định rằng, công nghệ này một ngày nào đó có thể được sử dụng để điều trị ung thư và các bệnh khác.

KẾT LUẬN

Giữa vô vàn thương hiệu Dược phẩm đang tấn công thị trường, bộ phận diện thương hiệu là giải pháp không thể thiếu giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật và tạo ấn tượng tích cực đối với người tiêu dùng. Do đó, việc thiết kế nhận diện thương hiệu dược phẩm cần được các nhãn hàng quan tâm và chú trọng nhiều hơn nữa. Hi vọng rằng, với những kiến thức từ PharMarketing sẽ góp phần giúp bạn có được bộ nhận diện thương hiệu thật ấn tượng trong ngành Dược!

Xem thêm: Đo lường sức khỏe thương hiệu cho ngành dược 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn