backtop

Những thay đổi bạn cần biết về Google Ads trong năm 2023

Nhiều thay đổi mới được Google Ads cập nhật trong năm 2023 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo.

Chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng (CPL) hầu như tăng trong mọi lĩnh vực

Báo cáo điểm chuẩn Google Ads được phát hành bởi Wordstream cho thấy chi phí trên mỗi khách hàng tiềm năng có xu hướng tăng trên hầu hết mọi lĩnh vực. Trong đó mức tăng tổng thể trung bình là 19%, các ngành Nghệ thuật/Giải trí, Du lịch và Nội thất có mức tăng lần lượt là 134%, 69% và 54%.

Nguyên nhân có sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ 2 yếu tố chính: 

  • Lạm phát và suy thoái kinh tế trên toàn cầu
  • Giảm quảng cáo cáo hiển thị cho các truy vấn có mục đích thương mại. Từ đó tỷ lệ chuyển đổi giảm và làm tăng CPL.

ETA - Expanded Text Ads đã bị loại bỏ, thay tế bằng RSA - Responsive Search Ads

Vào năm 2016, Google đã tăng gấp đôi kích thước của quảng cáo văn bản chuẩn với Expanded Text Ads - Quảng cáo văn bản mở rộng, và tiếp tục tăng kích thước định dạng này vào năm 2018. Tuy nhiên vào tháng 6/2022, Expanded Text Ads đã chính thức bị Google loại bỏ, người dùng không thể tạo hoặc chỉnh sửa các quảng cáo dạng văn bản mở rộng nữa. 

thay đổi của google ads 2023 về quảng cáo văn bản mở rộng
ETA - Expanded Text Ads đã bị thay tế bằng RSA - Responsive Search Ads

Thay vào đó, loại quảng cáo mặc định mới của Google là quảng cáo tìm kiếm thích ứng - RSA. Loại hình quảng cáo này sẽ cho phép bạn tạo tối đa 15 tiêu đề & 4 mô tả khác nhau. Google sẽ tự động kết hợp các tiêu đề và mô tả lại với nhau để hiển thị quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm của RSA vì người dùng sẽ bị mất kiểm soát trong việc kết hợp các nội dung, chế độ tự động kết hợp của Google có thể tạo nên những tổ hợp nội dung kém hiệu quả.

Performance Max thay thế Smart Shopping và Local Campaign

Vào năm 2018, Google phát hành Smart Shopping - một trong những công cụ quảng cáo mới nhất sử dụng công nghệ máy học nhằm tối ưu chiến dịch quảng cáo, tăng phạm vi tiếp cận khách hàng trên các nền tảng Youtube, Search và Display. Doanh nghiệp chỉ cần chọn danh mục sản phẩm muốn phân phối và thiết lập ngân sách, Công nghệ máy học của Google sẽ tiến hành đặt giá thầu, phân phối quảng cáo đến các mạng.

Tương tự, Local Campaign được Google giới thiệu năm 2019, giúp các doanh nghiệp địa phương quảng cáo sản phẩm trên Google Search, Maps, Gmail, Display và Youtube.

Đây là hai chiến dịch được đánh giá hiệu quả rất cao cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có mức ngân sách hạn chế.

Tuy nhiên, đầu năm 2023, Google đã ngừng cho phép nhà quảng cáo tạo hai chiến dịch trên, thay vào đó tự động nâng cấp chúng lên loại chiến dịch mới nhất của Google - Performance Max - Tối đa hóa hiệu suất. 

Performance Max  được tích hợp thêm nhiều tính năng độc đáo, giúp mở rộng phạm vi tiếp cận hơn bằng các vị trí đặt quảng cáo mới bao gồm cả Google’s Discovery feed. Định dạng mới được kỳ vọng bởi khả năng mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng tính tự động hóa, tăng cơ hội gia tăng tỷ lệ chuyển đổi với mức CPA thấp hơn, đồng thời giảm thiểu rắc rối khi quản lý nhiều chiến dịch.

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tới hoạt động của các doanh nghiệp có ngân sách nhỏ. Mặc dù Performance Max có thể triển khai với mọi mức ngân sách, tuy nhiên thực tế chiến dịch này sẽ mang lại kết quả tốt hơn khi được chạy với mức 100 đô/ngày.

Similar audience bị loại bỏ

Similar audience được Google giới thiệu nhằm bổ sung khả năng tiếp cận đối tượng Remarketing cho các nhà quảng cáo, tương tự Lookalike Audience của Facebook. 

Tuy nhiên các tiêu chuẩn mới về quyền riêng tư đã ảnh hưởng nặng nề đến các giải pháp đối tượng của Google và Facebook. Buộc Google phải thông báo chuyển đổi từ Similar audience sang một giải pháp mới “mạnh mẽ và bền vững hơn”.

Các nhà quảng cáo có thêm 6 tháng sử dụng Similar audience. Sau tháng 5/2023 chúng sẽ bị xóa khỏi các tiêu chí nhắm mục tiêu của chiến dịch. Vì vậy các nhà quảng cáo nên cập nhật audience trước thời điểm này. Đồng thời nên sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất, chẳng hạn như Customer Match để tạo các đối tượng mới cho chiến dịch. Ngoài ra, nên tận dụng Smart Bidding và Optimized targeting để tối ưu hiệu suất chiến dịch.

Thông tin về quảng cáo của đối thủ cạnh tranh mới trên SERP

Google đã ra mắt Trung tâm quảng cáo - My Ad Center vào tháng 10/2022, cho phép người tìm kiếm khám phá các nhà quảng cáo tiếp cận họ. 

Google Ads thay đổi trong năm 2023 với my ad center
Google đã ra mắt Trung tâm quảng cáo - My Ad Center

Trong đó, Advertiser Pages - Trang của nhà quảng cáo là một trong những tính năng nổi bật nhất, cho phép người dùng xem các quảng cáo khác của Advertiser trong 30 ngày qua, lọc quảng cáo theo văn bản, hình ảnh, video. Đồng thời, bạn cũng có thể check thông tin chi tiết từ Nhà quảng cáo đã được xác minh như: tên và địa điểm doanh nghiệp,...

Công cụ này làm tăng tính minh bạch với người dùng Google, đồng thời giúp nhà quảng cáo theo dõi đối thủ cạnh tranh. 

Quảng cáo hiển thị logo và tên doanh nghiệp mới

Để bảo vệ nhà quảng cáo trước những đối tượng sử dụng bộ nhận diện của họ trái phép, Google đang có một số biện pháp bảo vệ với nhà quảng cáo đã được xác minh với quảng cáo chứa logo và tên doanh nghiệp mới trên SERP. 

Không chỉ mang lại hiệu quả về mặt nhận diện thương hiệu, tính năng này còn giúp nhà quảng cáo cải thiện hiệu suất mà còn giảm tình trạng mạo danh thương hiệu.

Google ads thêm quảng cáo chứa logo và tên thương hiệu
Google ads thêm quảng cáo chứa logo và tên thương hiệu

Tính năng lồng tiếng mới cho quảng cáo video

Với sức ảnh hưởng tăng trưởng chóng mặt của TikTok, Google đã cải thiện các tính năng mới cho quảng cáo video nhằm tăng khả năng tiếp cận của quảng cáo. Trong đó, nhà quảng cáo có thể thêm thuyết minh vào quảng cáo video Youtube mà không cần chỉnh sửa thêm. 

Theo nghiên cứu của Google, thuyết minh trong những quảng cáo này có thể tăng 25% khả năng nhớ lại quảng cáo và giảm 50% chi phí cho mỗi người dùng so với quảng cáo gốc. 

Nhà quảng cáo có thể chọn tám giọng nói khác nhau (bốn nam, bốn nữ), cung cấp kịch bản, xem trước và chỉnh sửa trực tiếp trong Google Ads.

Quảng cáo âm thanh xuất hiện trên YouTube và các thiết bị loa thông minh

Với lượng người nghe nhạc và podcast ngày càng tăng trên YouTube vào đầu năm nay, Google chính thức cho ra mắt các chiến dịch quảng cáo âm thanh mới của mình, đáp ứng xu hướng OTT -  Over The Top Marketing của nhiều nhãn hàng. 

Loại hình chiến dịch mới được thiết kế nhằm tiếp cận người dùng khi đang nghe nhạc hoặc podcast, nơi các nội dung video có tính trực quan cao hoạt động kém hiệu quả hơn. Trong đó, Google khuyến nghị nhà quảng cáo nên sử dụng ảnh tĩnh, hoạt ảnh đơn giản để tập trung vào chất lượng âm thanh, âm điệu, CTA,...

Google đã triển khai nhắm mục tiêu cho các vị trí nội dung trên Youtube như: Nhóm nghe nhạc theo tâm trạng (Music Mood Lineups) và Nhóm nghe Podcast (Podcast Lineups),... 

Nguồn: Wordstream
Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn