Marketing Save là gì? 5 phút tìm hiểu từ A-Z về mô hình tiếp thị hiện đại này!
Đối mặt với sự biến động của thị trường, hành vi của khách hàng, các doanh nghiệp, chuyên gia trong giới Marketing không ngừng nghiên cứu và thay đổi các chiến lược tiếp thị. Và điển hình phải nói đến mô hình tiếp thị hiện đại Marketing SAVE. Vậy Marketing Save là gì? và thuật ngữ nàyđược thể hiện trong mô hình 4P như thế nào? cùng PharMarketing tìm hiểu dưới bài viết này nhé!
Marketing SAVE là gì?
Mô hình tiếp thị Marketing SAVE trong đó SAVE là viết tắt của Solution - Access - Value - Education (Giải pháp - Truy cập - Giá trị - Giáo dục). Khác biệt lớn so với chiến lược tiếp thị 4P, Marketing SAVE thúc đẩy mạnh mẽ vào việc tiếp cận marketing hỗn hợp để kinh doanh hiệu quả hơn trong thị trường hiện đại hiện nay.
Marketing SAVE cho phép các doanh nghiệp thích ứng tốt hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, tạo điều kiện cho những cân nhắc ngày nay nhiều hơn và được cấu trúc dựa trên phương pháp tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm.
Cấu trúc SAVE cung cấp giá trị và nội dung phù hợp với hành vi khách hàng. Từ đó, mở ra cho các doanh nghiệp cánh cửa triển vọng và chứng minh được sự chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng lâu dài của thương hiệu.
Chiến lược tiếp thị SAVE đã làm thay đổi nền tảng và cách thức kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay. Người tiêu dùng ngày càng tiếp nhận nhiều thông tin hơn và ít trung thành hơn với thương hiệu. Vì vậy, để tiếp cận được khách hàng và chuyển đổi họ thành khách hàng lâu dài, doanh nghiệp cần những giải pháp sáng tạo hơn trong chiến lược Marketing của mình.
Marketing SAVE đạt được hiệu quả nhờ việc tạo ra các tương tác có giá trị cao và các mối quan hệ thịnh vượng trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nội dung được tạo đem lại giá trị và cách giải quyết mà người tiêu dùng mong muốn.
Với sự xuất hiện của Internet cùng nhiều phương tiện truyền thông, chiến lược 4P hiện nay không đem lại hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp như trước kia. Và thay vào đó là chiến lược tiếp thị SAVE loại bỏ nhiều phần trong khuôn khổ của 4P không còn đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường hiện nay.
Marketing SAVE được thể hiện trong mô hình 4P như thế nào?
Như đã đề cập ở trên, mô hình Marketing SAVE chú trọng đến Solution - Access - Value - Education (Giải pháp - Truy cập - Giá trị - Giáo dục) của một sản phẩm/ dịch vụ. Và mô hình Marketing SAVE được thể hiện trong mô hình 4P như sau:
Tập trung vào Giải pháp thay vì Sản phẩm
Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh từ định hướng sản phẩm sang định hướng dịch vụ và giải pháp. Bởi người tiêu dùng hiện nay thường quan tâm và bị thu hút bởi những giải pháp có thể giúp họ giải quyết các vấn đề thay vì quan tâm đến sản phẩm như trước kia. Vì vậy, khi kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp phải trả lời được câu hỏi sản phẩm/ dịch vụ của mình giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng?
Đầu tư vào khả năng Tiếp cận thay vì Địa điểm
Trước kia, các doanh nghiệp thường mong muốn sở hữu được càng nhiều địa điểm bán trên thị trường để tiếp cận tốt nhất đến khách hàng. Tuy nhiên, trong thời buổi Internet phát triển như hiện nay, địa điểm cửa hàng không còn là điều được ưu tiên lên hàng đầu trong kinh doanh nữa, mà thay vào đó là các kênh bán hàng Online tiện ích.
Ngoài việc tiếp cận khách hàng tại địa điểm bán, khách hàng có thể tiếp cận đến sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu thông qua nhiều phương tiện thông tin. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là thu hút, lôi kéo khách hàng quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của mình và tạo ra nhu cầu, mong muốn cho khách hàng.
Tập trung vào Giá trị thay vì Giá cả
Trước đây, khách hàng thường từ bỏ sản phẩm/ dịch vụ vì giá cả là nỗi băn khoăn lớn khi họ mua hàng. Giờ đây, khách hàng không cần ngần ngại chi trả số tiền lớn cho một sản phẩm/ dịch vụ để nhận lại được giá trị cốt lõi tương xứng hay thậm chí là vượt xa với giá niêm yết của doanh nghiệp. Vì vậy, khi kinh doanh hãy tự hỏi sản phẩm/ dịch vụ của bạn đang tạo ra giá trị gì?
Định giá dựa trên giá trị hoạt động sẽ tốt hơn khi bạn đã tạo dựng được hình ảnh thương hiệu hay sản phẩm/ dịch vụ của bạn có những tính năng, lợi ích đem đến cho khách hàng là khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của mình trên thị trường. Vì vậy, hãy tạo ra giá trị cho sản phẩm/ dịch vụ và cả thương hiệu của mình để xứng tầm với giá cả đã được định ra.
Đầu tư cho Giáo dục thay vì Khuyến mãi
Các doanh nghiệp thường thu hút sự quan tâm thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ và kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng nhờ vào các chương trình ưu đãi, khuyến mãi. Tuy nhiên, trong bối cảnh truyền thông như hiện nay, khuyến mãi không còn là yếu tố quan trọng để thu hút sự quan tâm của khách hàng, nếu như khách hàng không biết giá trị sản phẩm của bạn/
Với sự gia tăng và phát triển của các phương tiện truyền thông, việc xây dựng nhận thức về thương hiệu ngày càng sẽ trở nên khó khăn hơn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, với phương pháp giáo dục sẽ giúp doanh nghiệp đạt được điều này trong thời buổi kinh doanh hiện nay.
Thay vì chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm/ dịch vụ, hãy định vị mình là một chuyên gia hoặc thậm chí là nhà tư tưởng lãnh đạo trong ngành đưa cung cấp thông tin đến người đọc. Điều này sẽ giúp khách hàng của bạn tin tưởng hơn về thương hiệu, doanh nghiệp. Vì vậy, điều mà các marketer cần thực hiện là tạo ra nội dung chất lượng, giá trị và minh bạch sẽ thu hút được sự quan tâm và khách hàng sẽ tương tác với thông điệp của bạn.
KẾT LUẬN
Hiện nay, Marketing SAVE được đánh giá là chiến lược tiếp thị còn khá mới mẻ chưa được nhiều doanh nghiệp biết đến. Hy vọng qua bài viết mô hình tiếp thị Marketing SAVE là gì? PharMarketing đã tổng hợp ở trên có thể giúp bạn có được những chiến lược Marketing hiệu quả, phù hợp với thị trường kinh doanh hiện nay. Chúc bạn thành công!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hãy để PharMarketing tư vấn cho bạn
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn