backtop

Ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe “thờ ơ” trong mùa Valentine 2023?

Sức nóng của ngày lễ tình nhân Valentine luôn là chủ đề hot trong các chiến dịch Marketing của nhiều thương hiệu trên toàn cầu. Tuy nhiên, với ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe, mùa Valentine 2023 dường như chưa nhận được sự hưởng ứng lớn của các nhãn hàng.

Các chuỗi nhà thuốc bán lẻ tích cực bắt trend, thương hiệu Dược trầm lặng

Với đa dạng loại hình sản phẩm Chăm sóc sức khỏe, các nhà thuốc có nhiều cơ hội “bắt trend” Valentine hơn so với các thương hiệu Dược. Bên cạnh các bài đăng hài hước, ý nghĩa về ngày lễ tình nhân nhằm tăng tương tác trên fanpage, những ông lớn như FPT Long Châu, Pharmacity, An Khang hay Trung Sơn Pharma cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng,... hấp dẫn cho ngày Valentine. Trong đó, các dòng sản phẩm được tích cực đẩy bán phải kể đến như: Chăm sóc sức khỏe sinh lý, Chăm sóc sắc đẹp, Sức khỏe sinh sản, Thiết bị y tế,.... Cụ thể:

  • FPT Long Châu - “Kiến tạo hạnh phúc, khỏe mạnh sung túc”: FPT Long Châu là thương hiệu bán lẻ có sự đầu tư nhiều nhất cho hoạt động marketing mùa lễ tình nhân với ấn phẩm nổi bật. Bên cạnh Facebook, Long Châu cập nhật rất nhiều hình ảnh đậm chất Valentine trên website thương hiệu. Selling page tổng hợp các sản phẩm đẩy bán riêng cho mùa Valentine cũng được nhãn hàng thiết kế khá ấn tượng, bắt mắt. Ngoài ra, Long Châu cũng đẩy mạnh truyền thông chiến dịch thông qua kênh TikTok của thương hiệu với loạt video về chương trình khuyến mãi, Tips chăm sóc sức khỏe sinh sản, sinh lý,...
  • Pharmacity: Tương tự Long Châu, Pharmacity cũng có nhiều bài đăng về mùa Valentine kênh Facebook với các định ảnh post ảnh, video,... Đồng thời nhãn hàng cũng thiết kế selling page với nhiều sản phẩm phù hợp trong mùa lễ tình nhân, cùng các mã giảm giá hấp dẫn,.... Tại điểm bán, các sản phẩm có nhu cầu cao trong Valentine được bày biện nổi bật, kết hợp cùng các POSM trẻ trung, phù hợp với tinh thần của lễ tình nhân và giới trẻ
  • An Khang: Trong bộ ba ông lớn ngành bán lẻ, An Khang khá “thờ ơ” với mùa Valentine 2023. Nhãn hàng tập trung vào dòng sản phẩm Chăm sóc sức khỏe sinh lý và không có nhiều bài đăng ấn tượng trên các kênh truyền thông.
  • Trung Sơn Pharma: Trung Sơn Pharma hưởng ứng lễ tình nhân với các hoạt động giảm giá, khuyến mãi. Tập trung vào các dòng sản phẩm: Chăm sóc sức khỏe sinh lý, Chăm sóc da, Sức khỏe sinh sản,....
marketing dược phẩm trong mùa valentine của FPT Long Châu
FPT Long Châu với chiến lược marketing dược phẩm trong mùa valentine

Khác với các chuỗi bán lẻ, các thương hiệu Dược phẩm dường như khá thờ ơ trong mùa Valentine 2023. Gần như không có các chiến lược Marketing Dược phẩm nào thực sự ấn tượng về xu hướng lễ tình nhân, các nhãn hàng chỉ thực hiện một vài post hưởng ứng, kỷ niệm hoặc thậm chí bỏ qua hot trend này. 

Về phía các thương hiệu Chăm sóc sức khỏe, VNVC là một trong những nhãn hàng nổi bật trong mùa Valentine 2023. Nắm bắt insight của các cặp đôi trong ngày lễ tình yêu, VNVC đẩy mạnh truyền thông cho gói bán vacxin HPV, truyền tải thông điệp về “món quà sức khỏe” ý nghĩa cho người thương.

Marketing Dược phẩm và Chăm sóc sức khỏe trong mùa valentine
VNVC lựa chọn thông điệp và sản phẩm đẩy bán phù hợp với mùa lễ tình yêu

Vì sao mùa Valentine 2023 không phải là lựa chọn của nhiều nhãn hàng Dược phẩm?

Nhìn chung, ngành Dược phẩm & Chăm sóc sức khỏe khá “thờ ơ” trước làn sóng truyền thông rầm rộ trong mùa Valentine. Thực trạng này có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân như: 

  • Mùa Valentine quá gần với các chiến dịch Marketing Tết Nguyên Đán: Nhiều nhãn hàng đã tập trung nguồn lực lớn cho các Campaign lớn trong mùa tết Qúy Mão vừa qua, cùng với đó dư âm của các chiến dịch tết vẫn còn lại khá nhiều trên các kênh truyền thông của các nhãn hàng Dược phẩm. Vì vậy, có lẽ các thương hiệu đã lựa chọn bỏ qua mùa lễ tình nhân này, để tập trung nguồn lực cho các chiến dịch tiếp theo
  • Nhiều loại dược phẩm khó kết hợp cùng thông điệp Valentine: Các dược phẩm điều trị bệnh chuyên dụng dường như rất khó để hòa nhập cùng xu hướng lễ tình nhân bởi tính đặc thù của sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Vậy doanh nghiệp Dược phẩm có thể làm gì để nắm bắt làn sóng Valentine?

  • Về công cụ truyền thông: Theo khảo sát từ PharMarketing/Admicro, các nội dung được người tiêu dùng quan tâm và thảo luận nhiều nhất trong giai đoạn này phải kể đến như: Content tương tác ngày Valentine: 37,43%, Hoạt động minigame: 21,02%,... cùng với các chương trình khuyến mãi, nội dung cho người độc thân,... Ngoài ra nhãn hàng có thể kết hợp với các công cụ truyền thông như: Selling page website, POSM tại điểm bán
  • Về đối tượng khách hàng: Không chỉ các cặp đôi mới là tâm điểm trong mùa lễ tình nhân, thay vào đó chủ đề về độc thân lại càng trở nên đặc biệt và nhận được nhiều tương tác. Ngoài ra, theo khảo sát từ Admicro, nữ giới chiếm tỷ trọng đáng kể trong nhóm khách hàng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ trong dịp Valentine với 73,1% trong tổng số người có nhu cầu.
Marketing Dược phẩm trong mùa valentine
Content tương tác của Pharmacity trong mùa Valentine

Nhìn chung, có thể thấy Valentine vẫn là một xu hướng có nhiều tiềm năng khai thác, đặc biệt với các dòng sản phẩm Chăm sóc sức khỏe, sinh lý, Sức khỏe sinh sản, Dược mỹ phẩm,... Không chỉ làm tăng nhận diện thương hiệu, đây cũng là thời điểm các nhóm sản phẩm trên có nhu cầu cao, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đẩy bán của nhãn hàng. Ngoài ra, đây cũng là xu hướng quan trọng giúp các nhãn hàng tiếp cận tới các đối tượng khách hàng thuộc GenZ, GenY - Nhóm khách hàng trẻ đang dần chiếm lĩnh thị trường. 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn