backtop

Top 5 tiêu chí đánh giá KOL cho ngành Dược chính xác, phù hợp nhất

Influencer Marketing hiện là công cụ tiếp thị mang lại hiệu quả chuyển đổi lớn thứ hai hiện nay chỉ sau Short Video. Đặc biệt, đối với ngành Dược sức ảnh hưởng của KOL được đánh giá mang lại hiệu quả niềm tin lớn hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo thông thường. Trước thực trạng đó, chiến lược KOL cho ngành dược ngày càng được chú trọng nhiều hơn.Trong bài viết này, PharMarketing sẽ chia sẻ cho bạn đọc chuyên sâu hơn về vấn đề trên. 

KOL ngành dược là gì

KOL (Key Opinion Leaders) là những cá nhân có năng lực, kiến thức và kỹ năng cao trong lĩnh vực của mình. Trong ngành dược, KOL có thể là các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bác sĩ đầu ngành, nhà báo y tế, v.v. Tất cả họ đều có điểm chung là sở hữu trình độ, chuyên môn vững vàng, có tiếng nói trong cộng đồng. 

Đặc biệt, những người dẫn dắt quan điểm trong ngành dược chủ yếu tập trung vào nâng cao nhận thức về sức khỏe cho các follower của mình. Mục đích sáng tạo nội dung của KOL cho ngành dược không phải để marketing trực tiếp mà nhằm chia sẻ bí quyết, kiến thức y tế và thông tin hữu ích cho mọi người. Các thông điệp truyền tải đều đảm bảo tuân theo các quy định FDA, đúng sự thật và nguyên tắc đạo đức y học. 

Với khả năng truyền cảm hứng và tạo ảnh hưởng của KOL, các thương hiệu thường hợp tác với họ trong các chiến dịch quảng bá, tiếp thị thông qua các hình thức như:

  • Hợp tác cùng chuyên gia, bác sĩ trong các hội thảo chăm sóc sức khỏe, các bài PR báo chí
  • Hợp tác làm đại sứ thương hiệu
  • Review đánh giá sản phẩm: Tiktok, youtube
  • Mời tham dự sự kiện ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới

Nhiều KOL còn góp mặt trong toàn bộ chu trình ra mắt sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dược, từ khâu nghiên cứu, sản xuất đến khi tiếp cận người tiêu dùng cá nhân. 

Vai trò của KOL trong lĩnh vực dược phẩm 

Theo khảo sát của Nielsen, trung bình người Mỹ trưởng thành dành hơn 11 giờ để truy cập các nền tảng trực tuyến. Bên cạnh đó, từ số liệu của adweek.com về tiếp thị influencer trong ngành dược, cứ 1 USD chi tiêu sẽ tạo có mức ROI đạt 6.5 USD. Do đó, rất nhiều công ty dược phẩm triển khai các chiến lược KOL nhằm định vị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ trong nhận thức người tiêu dùng. 

Như đã phân tích, nhiều chuyên gia có sức ảnh hưởng có thể hợp tác với công ty trong nhiều giai đoạn như nghiên cứu phát triển, thử nghiệm, ra mắt thị trường, đổi mới sản phẩm, v.v. Trong quá trình nghiên cứu, KOL giúp doanh nghiệp nắm bắt các nhu cầu y tế, mong muốn của người dùng và đề ra giải pháp đáp ứng. Khi bước vào giai đoạn kiểm thử, họ có khả năng xây dựng các thử nghiệm lâm sàng, đưa ra nhận xét, lời khuyên dựa trên kết quả thực tế. Cuối cùng, trong thời điểm ra mắt, KOL sẽ tiếp thị, quảng cáo đến khách hàng thông qua những tư vấn, chia sẻ hoặc kê toa thuốc. 

Vai trò của KOL trong lĩnh vực dược phẩm 
KOL, Influencers giúp kết nối các thương hiệu dược phẩm gần hơn với người tiêu dùng

Tiêu chuẩn chọn KOL cho ngành dược

Trong ngành chăm sóc sức khỏe, hầu hết khách hàng thường tham khảo thông tin từ các đánh giá, nhận xét từ nhiều nguồn thay vì các kiến thức gốc từ hãng dược hay viện nghiên cứu. Vì vậy, các thương hiệu cần chú ý trong việc hợp tác KOL để không gây ra những khủng hoảng truyền thông hoặc vấn đề pháp lý nghiêm trọng. Dưới đây là những tiêu chuẩn giúp bạn tìm ra các KOL cho ngành dược thích hợp:

1. Relevance 

Vì KOL là những người trực tiếp quảng bá thông điệp, nội dung của sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng mục tiêu nên phải đảm bảo sự liên quan giữa người tạo ảnh hưởng và thương hiệu. Trước hết, KOL phải là cá nhân có tiếng nói, độ nhận diện tốt trong lĩnh vực y tế và cộng đồng người quan tâm sức khỏe. Những chương trình thực tế như Running man, 2 ngày 1 đêm, v.v đã tạo nên nhiều sức hút và bùng nổ truyền thông, mang đến cho nghệ sĩ nhiều hợp đồng quảng cáo và trở thành influencer nổi tiếng. Tuy nhiên, nếu các đơn vị dược phẩm có người dùng mục tiêu trên 40 tuổi thì rất khó lựa chọn các KOL như HieuThuHai, Lê Dương Bảo Lâm, Ngô Kiến Huy, v.v đại diện cho các sản phẩm về thuốc, TPCN cho người lớn tuổi.  

Một số gợi ý về KOL phù hợp cho các sản phẩm mẹ và bé có thể hợp tác cùng các gia đình nổi tiếng như nhà Đậu, Cam, Xoài, các ông bố, bà mẹ trẻ như Nam Phương, Ba Duy, Mỹ Nhân, Trang Lou, v.v. hoặc các chuyên gia trong ngành như Dr Đăng Baby Healthycare,.. Với chủ đề dược mỹ phẩm nên có sự góp mặt của các bác sĩ, chuyên gia, beauty blogger uy tín như Hà Linh, bác sĩ Lã Hà, CallMeDuy, Bác sĩ Lã Hà v.v… 

2. Engagement 

Đứng trước sự phát triển và cạnh tranh của thị trường, nhiều thương hiệu cố gắng duy trì và mở rộng khách hàng bằng các hoạt động kết nối, tương tác tích cực.

Trong các chiến dịch KOL marketing, các công ty cần xem xét mức độ engagement giữa influencer với người tiêu dùng. Những nhà làm quảng cáo nên đo lường khả năng tương tác, phản hồi của khán giả dưới những bài viết, nội dung từ KOL. Liệu họ có đón nhận tích cực hay phản ứng trái chiều hay không thông qua lượt react, chia sẻ, các bình luận, chủ đề bàn tán bên dưới cùa người dùng. 

Tiêu chuẩn chọn KOL cho ngành dược
Các KOL sáng tạo thông điệp, thử thách về dược phẩm để tăng lượng tương tác với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến

3. Reach 

Reach được hiểu là số lượng người dùng mục tiêu mà doanh nghiệp tiếp cận được thông qua các hoạt động quảng cáo, chiến lược marketing. Đây cũng là yếu tố chi phối quyết định chọn lựa KOL cho ngành dược. Tùy vào mục tiêu của kế hoạch truyền thông mà thiết lập phạm vi tiếp cận khác nhau. Ví dụ, nếu thương hiệu dược phẩm mới ra mắt, cần tăng độ nhận diện sẽ sẽ yêu cầu cao về lượng reach. Với những công ty dược phẩm có danh tiếng, muốn thúc đẩy lợi nhuận sẽ tập trung đo lường reach chất lượng, có tiềm năng mua hàng.  

4. Frequency

Lượng traffic của các KOL phụ thuộc nhiều vào tần suất quảng cáo, tương tác của họ trên các nền tảng, diễn đàn. Bất kỳ hình thức quảng cáo online hay trực tiếp thì việc lặp đi lặp lại các thông điệp nhiều lần sẽ tăng khả năng tiếp cận và ghi nhớ cho người dùng. Vì vậy, trước khi quyết định hợp với KOL cho ngành dược, doanh nghiệp nên quan tâm đến số lượng bài đăng, mức độ hoạt động của họ trên mạng xã hội. 

5. Authenticity

Y tế, dược phẩm đều là những lĩnh vực đòi hỏi cao về tính chuyên môn, xác thực để không gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng cá nhân. Độ tin cậy là một trong những tiêu chí cốt lõi để thương hiệu lựa chọn hợp tác với KOL. Dù các influencers có lợi thế về truyền thông, sức ảnh hưởng nhưng yếu tố kiến thức, sự hiểu biết về sản phẩm, vấn đề sức khỏe mới có khả năng thuyết phục khách hàng mục tiêu. 

Kết luận 

KOL cho ngành dược có vai trò quan trọng trong việc kết nối nhãn hàng dược phẩm và người tiêu dùng. Việc tổ chức các chiến lược KOL marketing đang dần là xu hướng phát triển tất yếu của nhiều doanh nghiệp. Pharmarketing mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp ích cho bạn tìm ra các gương mặt KOL phù hợp nhất. Đừng quên theo dõi và đón đọc thêm nhiều bài viết ấn tượng khác tại PharMarketing nhé!

 

Để lại thông tin
PharMarketing sẽ liên hệ lại với bạn